Du lịch Việt đang ở thời điểm “vàng” để bứt phá

6 tháng đầu năm 2025 ghi dấu một cột mốc quan trọng của ngành du lịch Việt Nam khi đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt qua cả mức “đỉnh” của năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 làm tê liệt “ngành công nghiệp không khói” toàn cầu.
VITM Hà Nội 2025: Khởi động hành trình du lịch xanh Thêm một doanh nghiệp kết nối du lịch Việt Nam - Nhật Bản “Vietnam is calling”: Trào lưu mới đưa du lịch Việt Nam ra thế giới

Cùng với đó, du lịch nội địa đạt 66 triệu lượt khách, góp phần đưa khu vực dịch vụ đạt mức tăng trưởng 8,14%, cao nhất trong 15 năm qua và đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng GDP ấn tượng 7,52%. Tuy nhiên, những con số đẹp chưa phải là điểm đến cuối cùng. Đây mới chỉ là vạch xuất phát cho một hành trình khác: Chuyển dịch từ tăng trưởng số lượng sang phát triển chất lượng và bền vững.

Đằng sau cú bứt tốc của du lịch là hàng loạt chính sách kích cầu đúng thời điểm: Miễn thị thực cho nhiều quốc gia châu Âu, visa điện tử 90 ngày và chiến dịch xúc tiến thị trường bài bản tại Đức, Pháp, Ba Lan, Ấn Độ, Trung Quốc... Điều này không chỉ giúp Việt Nam lọt vào top 6 quốc gia tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới trong quý I/2025 (theo UNWTO), mà còn dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tốc độ phục hồi du lịch, vượt qua cả những cường quốc như Nhật Bản.

Song, bài học từ chính Nhật Bản hay Thái Lan cho thấy, sự phục hồi về lượng khách không đồng nghĩa với phát triển bền vững. Việc khách đến đông, nhưng chi tiêu ít, lưu trú ngắn, ít trải nghiệm cao cấp sẽ khiến doanh thu ngành du lịch không tương xứng với tiềm năng.

Du lịch Việt đang ở thời điểm “vàng” để bứt phá
Du lịch không chỉ là câu chuyện của ngành mà còn là động lực tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng dịch vụ hóa và xanh hóa.

Việt Nam vẫn đang “làm du lịch” theo kiểu đón khách là chính, chưa giữ được khách lâu và chưa tạo ra giá trị cao từ mỗi lượt khách. Hạ tầng, sản phẩm cao cấp, các dịch vụ bổ trợ và chuỗi giá trị du lịch hiện còn rời rạc, thiếu tính kết nối và trải nghiệm độc đáo.

Đây là bài toán không mới, nhưng trong giai đoạn tăng trưởng mạnh hiện nay, nếu không giải quyết kịp thời, Việt Nam sẽ rơi vào cái bẫy của tăng trưởng ngắn hạn, đông khách nhưng hiệu quả kinh tế thấp.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam không nên chạy theo cuộc đua số lượng mà bỏ quên chất lượng. Chuyển đổi tư duy từ “khách đến đông” sang “khách tiêu nhiều, quay lại thường xuyên” mới là bước đi chiến lược”.

Việc sáp nhập đơn vị hành chính tại nhiều địa phương trong năm 2025 cũng đang đặt ra một thách thức chưa từng có với ngành du lịch: Làm sao để không đánh mất dấu ấn địa phương trong mắt du khách quốc tế?

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia đã chỉ rõ “cần sớm điều chỉnh thông điệp truyền thông và cập nhật bản đồ du lịch theo hướng linh hoạt, kết hợp tên địa danh cũ và mới để đảm bảo sự thân thuộc, tránh gây hoang mang cho du khách”.

Đây cũng là dịp để tái cấu trúc lại các tuyến du lịch liên vùng, kết nối các điểm đến theo mạch trải nghiệm thay vì đơn vị hành chính khô cứng, hướng đến cách làm du lịch hiện đại hơn, thông minh hơn.

Trong bối cảnh du khách tự túc ngày càng phổ biến và xu hướng tìm kiếm, đặt dịch vụ trên nền tảng số trở thành hành vi chủ đạo, du lịch Việt Nam không thể tiếp tục xúc tiến theo cách cũ.

Để tiếp cận khách hàng hiệu quả, cần dịch chuyển mạnh sang nền tảng số: Từ Google Maps đến TikTok, từ ứng dụng du lịch tích hợp AI đến hệ sinh thái review và bản đồ trải nghiệm. Đầu tư vào công nghệ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn tăng khả năng tiếp cận đúng nhóm đối tượng, đúng thời điểm và đúng nhu cầu.

Du lịch không chỉ là câu chuyện ngành mà còn là động lực tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng dịch vụ hóa và xanh hóa. Nếu biết đầu tư đúng chỗ, du lịch không chỉ tăng GDP mà còn tăng chất lượng sống, giữ chân lao động trẻ và lan tỏa thương hiệu quốc gia.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, ngành Du lịch cần có bản chiến lược rõ ràng, không chỉ tập trung vào mùa cao điểm, mà chú trọng vào phát triển quanh năm, tăng cường hợp tác công - tư và đồng hành với cộng đồng địa phương.

Những con số ấn tượng về khách quốc tế nửa đầu 2025 không phải là sự kết thúc, mà là lời cảnh báo cho sự bắt đầu mới. Khi thế giới đang hồi phục và cạnh tranh du lịch toàn cầu nóng trở lại, chỉ những quốc gia làm du lịch có chiều sâu, biết chuyển mình theo xu hướng tiêu dùng mới mới giữ được lợi thế.

Du lịch Việt Nam đang ở thời điểm “vàng” để bứt phá nhưng nếu không “vào guồng” tái định vị thương hiệu, làm mới sản phẩm và hiện đại hóa cách tiếp cận, chúng ta sẽ lại bỏ lỡ một chu kỳ tăng trưởng quý giá.

Khánh An

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Công tác chuẩn bị Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII được đánh giá cao

Chiều 23/12, tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã diễn ra Hội nghị duyệt hồ sơ Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Thanh Hoá: Phát hiện hơn 10 tấn cá khoai chứa chất cấm Formaldehyde

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, ngăn chặn một vụ vận chuyển số lượng lớn cá khoai ướp lạnh có chứa chất cấm Formaldehyde, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, xử lý theo quy định do có dấu hiệu tội phạm.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Với chủ đề Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, chiều ngày 23/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Chiều 23/12, Lễ công bố Nhà tài trợ chính và Bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá Nữ Vô địch U19 quốc gia - Cúp ACECOOK 2026 đã diễn ra tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Tin khác

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Từ ngày 20/12 đến 31/12/2025, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng chính sách giá vé đặc biệt chưa từng có: chỉ 200.000 đồng cho combo lên Chùa Hang và đỉnh núi.
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam mang tên "Visit Vietnam" ra mắt ngày 20/12, hứa hẹn dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.
Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm sẽ chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh,) đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động