Khách đồng loạt hủy tour, hãng lữ hành kẹt cứng

Không chỉ Đà Nẵng, khách du lịch đồng loạt hủy tour đi Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn,... Việc hoàn, hủy tour khiến các công ty lữ hành kẹt cứng vì bản thân đơn vị này cũng chưa được đối tác hoàn trả.
Chưa mở cửa cho khách du lịch quốc tế nhập cảnh
Đề nghị các công ty lữ hành cân nhắc việc đưa khách đến Ai Cập

Tính đến thời điểm này, 100% khách đã hủy tour đi Đà Nẵng. Tuy các điểm đến khác như Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn,... chưa có dịch, nhưng do tâm lý lo ngại dịch Covid-19, khách cũng đồng loạt hủy tour theo phản ứng dây chuyền.

Không có khách đăng ký mua tour mới, vấn đề hiện nay là xử lý như thế nào với những du khách đã mua tour trong nước, khi mà lượng khách hoãn, hủy lên tới 80-90% trong 3 tháng tới.

Chẳng hạn, tại Khánh Hòa, hàng loạt du khách đã hủy tour trong tháng 8 do lo ngại dịch bệnh. Hiệp hội Lữ hành Khánh Hòa ước tính, lượng khách đoàn hủy tour lên đến 90%.

Khách đồng loạt hủy tour, hãng lữ hành kẹt cứng
Lo ngại dịch bệnh, nhiều du khách hủy tour du lịch trong nước (ảnh minh họa)

Theo Sở Du lịch TP.HCM, báo cáo sơ bộ của 11 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch, lữ hành trên địa bàn cho thấy, đã có trên 35.000 khách đã hủy tour trong những ngày cuối tháng 7. Việc hoàn, hủy tour tiếp tục diễn ra sau đó, khi một đơn vị lữ hành lớn tại TP.HCM cho biết tính đến tháng 9 có khoảng 50.000 khách hủy tour, thiệt hại ước tính vài trăm tỷ đồng.

Tại Hà Nội, riêng từ ngày 28-30/7, đã có trên 7.500 lượt khách của 22 đơn vị lữ hành hủy tour.

Ông Trần Trung Kiên, Phó trưởng phòng Tiếp thị và truyền thông Công ty Vietrantour, cho biết tổng số khách hoãn, hủy tour lên tới xấp xỉ 3.000 khách (tính đến 31/8).

Các công ty lữ hành cho hay họ đang kẹt cứng giữa một bên du khách đòi tiền khi hủy tour, một bên là các đối tác như hàng không, khách sạn chưa hoàn trả tiền mà phía lữ hành đã đặt cọc. Thậm chí, với hàng không, phải 3 tháng nữa các đơn vị lữ hành mới được hoàn tiền.

Trao đổi với PV. VietNamNet, bà Dương Mai Lan, Giám đốc công ty du lịch Ascend Travel, chia sẻ, đối với tuyến Đà Nẵng, các công ty lữ hành phần nào đã hoàn trả tiền dịch vụ, còn thực tế chính họ cũng chưa chắc chắn khi nào mới nhận được tiền hoàn từ các đối tác.

Với rất nhiều tuyến điểm khác, du khách chỉ được phép lùi dịch vụ, còn hoàn huỷ coi như là mất hết chi phí vé và phòng khách sạn.

Chẳng hạn, bà Lan dẫn chứng tuyến Đà Nẵng sau khi có lệnh giãn cách xã hội, các chuyến bay dừng từ ngày 28/7 thì khách được hoàn tiền, song trên thực tế phải sau 90 ngày mới được nhận. Còn tất cả các tuyến khác như Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Hạ Long,... đối tác chỉ cho phép bảo lưu, thời hạn sử dụng dịch vụ trước 31/12/2020.

“Du khách lo ngại dịch bệnh nên muốn hủy tour và mong được hoàn lại tiền. Nhưng các tuyến này không cấm bay, nếu khách hủy sẽ mất chi phí chứ không được hoàn 100%. Nhiều khách không hiểu, cho rằng chúng tôi cố tình ép họ”, bà Lan nói và mong du khách thực sự chia sẻ với các công ty lữ hành.

Như tại công ty Ascend Travel, các tour đi Dubai đã 6 tháng qua chưa lấy lại được tiền cọc, với số tiền lên tới gần 1 tỷ đồng.

Khách đồng loạt hủy tour, hãng lữ hành kẹt cứng
Các công ty lữ hành cho rằng khách nên bảo lưu dịch vụ, đi vào thời điểm khác thay vì hủy tour

Vì lượng khách hủy tour đông, nhiều công ty lữ hành đang rơi vào tình huống tương tự khi phải xoay xở tìm nguồn tài chính và các phương án giải quyết. Chưa kịp hoàn hồn sau cú sốc Covid hồi đầu năm, giờ nhiều công ty lại quay chong chóng lo tiền bồi hoàn cho khách. Nỗi lo còn kéo dài khi giờ đã qua mùa cao điểm du lịch hè, từ nay đến cuối năm du lịch nội địa chưa biết sẽ ra sao.

Chính vì thế, mới đây, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã có văn bản gửi Tổng cục Du lịch, cơ quan quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch 20 địa phương trên cả nước đề nghị liên kết hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành trong đàm phán hủy, hoãn tour giai đoạn dịch Covid-19.

Việc không chỉ tour mùa hè hủy mà hàng loạt sự kiện hội họp, ẩm thực cũng bị hủy trên diện rộng sẽ “khiến cho các công ty lữ hành phải chịu áp lực hoàn tiền cho khách, vì họ cũng không được hoàn trả các khoản đã ứng trước đặt cọc thanh toán cho các nhà cung cấp dịch vụ như nhà xe, cơ sở lưu trú", bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội, cho biết.

Do đó, Hiệp hội đề nghị Sở và Hiệp hội du lịch các địa phương vận động doanh nghiệp, các nhà cung ứng dịch vụ chia sẻ tổn thất và thiệt hại, không phạt hủy, hoãn đồng thời hoàn lại tiền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành trả cho du khách.

Đối với khách du lịch trong nước, bà Dương Mai Lan cho rằng, nếu không muốn đi thời điểm này, khách nên bảo lưu dịch vụ để đi vào thời điểm khác như tầm tháng 10-12, thay vì hủy tour.

Bà Lan giải thích, nếu khách bảo lưu, tất cả các dịch vụ từ khách sạn, nhà hàng, hàng không,... vẫn còn nguyên, không lo bị mất gì cả. Tất nhiên, việc sắp xếp thời gian đi sau này cũng khó, nhưng còn hơn là để mất dịch vụ mà không chắc đã được hoàn tiền”, bà Lan nói.

Đối với khách vẫn quyết định hủy tour tại các điểm đến không có dịch, các chuyến bay không bị cấm, sẽ không được hoàn vé hoặc khách sạn Đơn vị lữ hành sẽ vẫn hoàn lại cho khách các chi phí khác như ăn uống, vé tham quan, vận chuyển,... Chi phí này chiếm khoảng 5-6% tổng chi phí tour.

Theo Ngọc Hà/vietnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/lu-hanh-ket-cung-vi-khach-dong-loat-huy-tour-663344.html?vnn_source=trangchu&vnn_medium=moinong7

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Nhiều tour du lịch giảm giá "sốc" trong ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024

Nhiều tour du lịch giảm giá "sốc" trong ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 7/4 tại Công viên 23/9, quận 1 với chủ đề “20 năm hành trình sống động”.
Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

(LĐTĐ) Trong những ngày tháng Ba, rất nhiều chị em đã lưu lại những hình ảnh tươi đẹp bên cây gạo cổ thụ nằm giữa cánh đồng xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 16/3, tại thành phố Điện Biên đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” cùng với Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự Lễ khai mạc.
Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cho nhu cầu du lịch của người Việt có nhiều thay đổi. Thay vì chi tiền cho những chuyến đi xa, hiện nay, du lịch “tại chỗ” đang trở thành lựa chọn của không ít người dân.
Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện sẽ giới thiệu tới du khách show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”. Đây được kỳ vọng là sản phẩm du lịch mới, mang lại trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.
TP.HCM: "Mãn nhãn" màn trình diễn 800 mẫu áo dài được chế tác công phu

TP.HCM: "Mãn nhãn" màn trình diễn 800 mẫu áo dài được chế tác công phu

(LĐTĐ) Tối 7/3, 800 mẫu áo dài nổi bật được chế tác công phu, tài hoa từ bàn tay khéo léo, sáng tạo của 30 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng đã được trình diễn tại đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10.
Tháng 2/2024: Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,18 triệu lượt người

Tháng 2/2024: Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,18 triệu lượt người

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 2/2024, lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 2,18 triệu lượt, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Đền Cửa Ông, nơi gặp gỡ của chốn linh thiêng, núi non và biển cả

Đền Cửa Ông, nơi gặp gỡ của chốn linh thiêng, núi non và biển cả

(LĐTĐ) Đền Cửa Ông nằm trên một vị trí “tựa sơn hướng thủy” tại phía Đông Bắc Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đây là nơi “gặp gỡ” của núi non, rừng già và biển cả, được thiên nhiên ưu ái ban tặng một vị trí đắc địa, trang nghiêm.
Sắp diễn ra Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 10

Sắp diễn ra Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 10

(LĐTĐ) Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” diễn ra từ ngày 7-17/3, sự kiện này đánh dấu chặng đường 10 năm phát triển và tiếp tục duy trì các chương trình, hoạt động hưởng ứng Lễ hội Áo dài.
Xem thêm
Phiên bản di động