“Nếu không phải Truyện Kiều, liệu có tranh cãi bìa sách ầm ĩ đến thế?”

“Nếu như đây không phải là Truyện Kiều thì người ta có tranh cãi về cái bìa sách đến mức ầm ĩ thế không? Đó là suy nghĩ đầu tiên của tôi về vụ “tranh cãi có tính lịch sử” này”, Trưởng ban Nhà văn trẻ Hội nhà văn TPHCM chia sẻ.
Ra mắt "Truyện Kiều" phiên bản tiếng Nga
“Truyện Kiều” một danh tác tinh hoa

Thời gian gần đây, rất nhiều những nhận định của độc giả dành cho bìa sách Truyện Kiều. Khá nhiều ý kiến trái chiều, không ít người thẳng thắn cho rằng bìa sách dung tục, gây phản cảm.

Để rộng đường dư luận, Dân Trí có liên hệ với một số nhà văn và các họa sĩ trong Hội Mỹ thuật thành phố để đưa ra những nhận định, ý kiến mang tính chuyên môn.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Đông (Nguyên phó chủ tịch Hội MỹThuật TP. HCM)

“Nếu không phải Truyện Kiều, liệu có tranh cãi bìa sách ầm ĩ đến thế?”

Nguyễn Du là một thi hào vĩ đại của Việt Nam và nhân loại. Sắp đến kỷ niệm ngày sinh của ông, công ty ra cuốn sách là tốt, là cần thiết.

Xưa nay rất nhiều họa sĩ đã vẽ bìa sách minh họa cho Truyện Kiều.Còn bìa minh họa bìa cho Truyện Kiều lần này, tôi thấy toàn bộ màu sắc, hình vẽ và trình bày không có gì sai, cũng không đến nỗi “dâm ô, trụy lạc” hay mọi người nói ngược chiều thì nặng nề quá.

Ở đây tôi thấy họa sĩ đã vẽ theo hình thức đơn tuyến bình đồ rất gần gũi với tranh Đông Hồ. Không gian mở rộng, nhân vật nhỏ và có những yếu tố phụ xung quanh hỗ trợ thêm, không dâm dục như mọi người đặt vấn đề. Vẽ tranh khỏa thân, truyền thống dân gian Việt Nam các cụ cũng vẽ nhiều rồi.

Chỉ có tiếc là cuốn sách họa sĩ trình bày Thúy Kiều bằng nét gợi không gian cây cảnh hoa lá, về bố cục toàn bộ chưa phải là một bìa sách đẹp, chưa được hấp dẫn. Phần trên chữ mảnh khảnh quá, phía trên nhẹ hẫng, dưới thành nặng nề, hơi rối rắm, chưa phải bìa đẹp.

Một điều nữa là khi minh họa bìa sách tác giả nên nghĩ đến tâm lý của đại số đông, cho số đông người xem, mong muốn trong lòng mọi người, tác giả vẽ lên bìa không dẫn dắt được tâm tư của những người từng yêu thích truyện Kiều từ đó dẫn đến việc họ không đồng cảm.

Họa sĩ Xuân Chiểu (Phó Chủ Tịch Hội Mỹ Thuật TP. HCM)

“Nếu không phải Truyện Kiều, liệu có tranh cãi bìa sách ầm ĩ đến thế?”

Nếu để riêng minh họa của Họa sĩ Lê Văn Đệ, tôi thấy không có gì là phản cảm và dung tục, vì rằng nó là một bức minh họa đẹp của một họa sĩ thời kỳ Đông Dương. Vấn đề không được ở chỗ là người họa sĩ thiết kế bìa, đưa nguyên xi một cảnh minh họa trong tổng thể các minh họa trong truyện kiều mà cảnh minh họa đó họa sĩ Lê Văn Đệ chỉ nhằm minh họa một khúc đoạn trong tập truyện kiều. Chính vì vậy đưa hình tượng đó ra làm bìa của tập truyện không nêu được tính tư tưởng của tác phẩm. Ngược lại khi xem bìa, độc giả sẽ có một đánh giá khác về tầm tư tưởng của tác phẩm. Ý kiến của cá nhân tôi đánh giá góc độ chuyên môn, việc họa sĩ thiết kế lấy hình tượng minh họa làm bìa cho tập truyện Kiều của Nguyễn Du là thiếu tính thẩm mỹ, làm giảm rất nhiều nội dung tư tưởng của tác phẩm lớn của Nguyễn Du.

Nhà văn Phan Hoàng (Ủy viên BCH Hội Nhà văn TP.HCM)

“Nếu không phải Truyện Kiều, liệu có tranh cãi bìa sách ầm ĩ đến thế?”

Bìa sách mới lần này của Truyện Kiều là sự sáng tạo, tìm lối đi mới đáng khuyến khích, cũng là sáng tác của họa sĩ nổi tiếng. Với bìa sách này tôi cảm thấy đẹp chứ không xấu, không dung tục nhưng nó không thể hiện hết được tinh thần của truyện kiều. Nếu minh họa trong truyện thì sẽ phù hợp hơn để ngoài bìa.

Ngoài ra, với văn hóa số đông người yêu thích truyện kiều nó không có được tiếng nói chung vì tư tưởng người Việt chưa được cởi mở, phóng khoáng như phương Tây. Đại đa số còn chưa thực sự chấp nhận những tác phẩm hơi cởi mở, cũng như việc chưa cho phép triển lãm tranh khỏa thân vậy.

Nhà văn, thơ Ngô Hạnh

“Nếu không phải Truyện Kiều, liệu có tranh cãi bìa sách ầm ĩ đến thế?”

Trước đây tôi có dịp làm sách, khi thảo luận về bìa thường căn cứ theo một hình ảnh nào đó được nhắc đến trong cuốn sách hoặc tựa sách, nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ là dùng hẳn một hình ảnh sinh động, đẹp, không liên quan đến nội dung nhưng lại lạ và bắt mắt.

Bìa sách như cái áo của một cô gái, nhưng phải cân nhắc thật kỹ khi làm bìa, vì cô gái có thể thay áo còn bìa sách thì còn mãi, chỉ có thể thay nó khi tái bản nhưng những cuốn sách đã phát hành đã mang chiếc áo đó rồi. Chúng ta có thể đánh giá nhân cách của một cô gái qua chiếc áo cô ấy đang mặc sao? Nếu như vậy thì quá hời hợt.

Với bìa sách "Truyện Kiều" vừa được xuất bản, tôi thấy lạ, ngỡ ngàng bởi trước giờ chưa ai nghĩ đến sẽ có một bìa sách như thế, một "tòa thiên nhiên" được cách điệu và phơi bày. Như thế có gì sai? Tôi nghĩ để ngợi ca được cái đẹp, người đọc cần cởi mở hơn. Mỗi họa sĩ vẽ bìa có một cách nghĩ, nếu bìa sách lần này cũng là vẽ kiều cầm đàn Tì bà thì đi vào lối mòn rồi?

Bìa sách lần này lạ, không có gì gọi là dung tục vì đây là hình vẻ cách điệu, đâu phải là hình chụp phô bày thân thể đâu! Tôi thích sự thay đổi, khoan nói sự thay đổi đó có mang tính tích cực hay không, vì phải có thay đổi, cuộc sống mới không nhàm chán."

Nhà thơ Nguyệt Phạm

“Nếu không phải Truyện Kiều, liệu có tranh cãi bìa sách ầm ĩ đến thế?”

Bìa sách Truyện Kiều tôi không thấy dung tục, tôi chỉ cảm thấy bìa sách này giới thiệu tới cho rất nhiều người biết một minh họa truyện Kiều của họa sĩ nổi tiếng. Bức tranh minh họa theo phong cách vừa cũ, vừa thể hiện tinh thần mới táo bạo, thêm nữa là tôi thấy cộng đồng facebook chưa rõ trước sau, chỉ thấy bức tranh là nghĩ ngay nó dung tục, nghĩ ngay đến đơn vị phát hành không kiểm duyệt, nghiên cứu gì trước. Mọi rất võ đoán, chưa hiểu hết mọi việc nhưng vẫn có thể đăng đàn để phản đối rất mạnh mẽ.

Nhà văn Trần Nhã Thụy (Trưởng ban Nhà văn trẻ Hội Nhà văn TP.HCM)

“Nếu không phải Truyện Kiều, liệu có tranh cãi bìa sách ầm ĩ đến thế?”

“Đây là một bìa sách… bình thường” (!)

“Nếu như đây không phải là Truyện Kiều thì người ta có tranh cãi về cái bìa sách đến mức ầm ĩ thế không?” Đó là suy nghĩ đầu tiên của tôi về vụ “tranh cãi có tính lịch sử” này. Tôi gọi như thế vì thấy có nhiều nhà văn, họa sĩ, nhà văn hóa, dịch giả… thời danh cũng tham gia vào tranh luận, khen chê về một cái bìa sách này. Người khen đẹp, kẻ chê xấu. Người cho là trang nhã, kẻ kêu là dung tục. Dường như ai cũng có cái lý của mình, và sự tranh cãi dường như không có hồi kết thúc.

Theo tôi, bìa sách là công việc của họa sĩ - người thiết kế bìa. Họ có chuyên môn và thẩm quyền để làm công việc của họ. Bìa sách không chỉ là cái tranh minh họa, mà nó còn là màu sắc, phông chữ, kết cấu… Cho nên, nếu như họa sĩ chọn tranh của Lê Văn Đệ (“Rõ màu trong ngọc trắng ngà/ Dày dày đúc sẵn một tòa thiên nhiên”) mà không chọn tranh Nguyễn Gia Trí, hay Tô Ngọc Vân… là có lý của họ. Trước hết, chúng ta nên tôn trọng họa sĩ thiết kế bìa. Đẹp hay xấu là vô cùng. Đúng hay sai (trong trường hợp này) cũng thật khó nói. Không nên vì mình không thích mà nâng quan điểm, đánh tráo khái niệm, và lao vào nhau kiểu “bỏ bóng đá người” thì thật nguy hiểm. Cách đây mấy năm, khi tôi viết bài báo nhỏ “Bìa sách… thời của khoe hàng” thì chính một “ngôi sao” của Nhã Nam cũng dùng những lời xách mé, dạy dỗ, cuối cùng “chốt hạ”: “Thật tội nghiệp cho phụ nữ có thân hình đẹp”. Ơ hay, tôi đang nói chuyện “khoe hàng” trên bìa sách thì anh ta lại dẫn dắt sang “cái đẹp thân thể phụ nữ trong cuộc sống”(!)

Bây giờ thì chuyện đánh tráo khái niệm và nâng quan điểm đạo đức đang lặp lại với một bìa sách của Nhã Nam. Trong khi đại diện phía Nhã Nam khẳng định đây là một bìa sách nghệ thuật, tranh vẽ thì của Lê Văn Đệ - vốn là họa sĩ hàng đầu VN; thì cũng có rất nhiều ý kiến “phản pháo” lại, thậm chí nâng quan điểm quy chụp nặng nề.

Với cái nhìn của cá nhân tôi thì đây là một bìa sách… bình thường. Tranh của Lê Văn Đệ dùng để chọn làm bìa cũng không phải là tranh đẹp (tất nhiên là theo ý kiến cá nhân tôi). Và, nếu được chọn, tôi sẽ chọn tranh của Nguyễn Gia Trí (vẽ Kiều “Khi tỉnh rượu lúc tàn canh”…). Một bìa sách bình thường, nghĩa là đạt chuẩn của một bìa sách, thì việc anh có cố tình “dìm hàng” hay “nâng bi”, nó cũng… bình thường thôi. Trong trường hợp này, tôi nghĩ, về phía Nhã Nam lên bình tĩnh, lắng nghe các ý kiến. Và, có thể nhân cơ hội này tổ chức một cuộc thi thiết kế bìa Truyện Kiều, chọn ra một bìa đẹp nhất cho lần tái bản sau này. Còn những người yêu Nguyễn Du, say đắm Truyện Kiều, có thể vô tư trình bày quan điểm của mình, nhưng không vì thế mà xa rời vấn đề chuyên môn, đặc biệt là “nâng quan điểm” hết sức nguy hiểm.

Nói chuyện ra ngoài cái bìa sách một chút, Truyện Kiều của Nguyễn Du có hai câu, mà theo tôi là “thậm hay”: “Lạ gì bỉ sắc tư phong/Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen”. Thói đời là vậy, xưa nay đều vậy. Hiểu được vậy, nên hiểu chuyện cái bìa sách kia, chẳng qua cũng là một cơn cớ mà thôi.

Theo Băng Châu/Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong

Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong

(LĐTĐ) Sau một thế kỷ đầy biến động, đám cưới của thế kỷ 21 đã mang dáng vẻ rất khác khi xưa. Nhiều gia đình chuộng việc tổ chức đám cưới ở các trung tâm tiệc cưới, các dịch vụ như chụp ảnh, quay phim, trang trí đám cưới mọc lên như nấm. Sự phát triển của kinh tế kéo theo quy mô của tiệc cưới cũng to hơn. Các gia đình cầu kỳ hơn trong các tiểu tiết như hoa trang trí, trang điểm, tráp cưới,..
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực hoạt động. Với phương châm “Tăng tốc, sáng tạo, về đích”, ngành đã bám sát và triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng

"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng

(LĐTĐ) Tối 21/12 tới, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "Con đường lịch sử" với quy mô hoành tráng, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Chương trình do Bộ Quốc phòng và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
Hội hoa xuân Ất Tỵ 2025 TP.HCM có chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân an hòa”

Hội hoa xuân Ất Tỵ 2025 TP.HCM có chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân an hòa”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa chấp thuận đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố về thiết kế Hội Hoa xuân Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người

Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người

(LĐTĐ) Ba tháng cuối năm luôn là mùa cao điểm cưới hỏi. Người người nhà nhà nhộn nhịp chuẩn bị lễ cưới, cỗ cưới, ảnh cưới, mừng cưới,... Trong những sự tất bật và không khí náo nức của những đám cưới, chúng ta nhận ra nhiều thứ đã thay đổi trong vòng chuyển động bất tận của xã hội này, và đám cưới cũng thế.
Dấu ấn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Dấu ấn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 18/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị.
Múa rối nước: Giữ hồn dân tộc trong đời sống đương đại

Múa rối nước: Giữ hồn dân tộc trong đời sống đương đại

(LĐTĐ) Múa rối nước - loại hình nghệ thuật độc đáo của văn hóa Việt Nam, đã tồn tại suốt hàng nghìn năm nay và gắn liền với nền văn minh lúa nước. Trong nhịp sống hiện đại, những nghệ nhân vẫn ngày đêm thổi hồn vào con rối, mang đến niềm vui cho người xem và giữ sức sống cho một nghệ thuật độc đáo của dân tộc.
Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt": Kết nối và truyền cảm hứng cho giới trẻ

Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt": Kết nối và truyền cảm hứng cho giới trẻ

(LĐTĐ) Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt" do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức đã giới thiệu tới công chúng những dấu mốc lịch sử của lực lượng quân đội qua 80 năm, đặc biệt, tôn vinh 9 vị tướng tiêu biểu từng bị thực dân Pháp giam cầm tại các nhà tù. Sau khi thoát khỏi "ngục tù", trải qua rèn luyện và chiến đấu gian khổ, họ đã trở thành những nhà lãnh đạo quân sự tài ba, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Hà Nội đêm trầm lắng, bình yên!

Hà Nội đêm trầm lắng, bình yên!

(LĐTĐ) Hà Nội đã vào những ngày Đông thực sự. Xuống phố, ta nghe thấy gió lạnh luồn qua từng lớp áo, những đợt gió mùa, đôi lúc kèm theo những cơn mưa lất phất khiến cho tiết trời Đông đã lạnh lại càng thêm giá buốt.
Xem thêm
Phiên bản di động