Nâng tầm thương hiệu nông sản Thủ đô qua hoạt động xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn Khai mạc Tuần lễ nhãn và nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2024 Người tiêu dùng Thủ đô hào hứng với Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” |
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) Nguyễn Đình Hoa, Hà Nội là vùng đất “trăm nghề”, hiện toàn Thành phố có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Trong đó có 331 làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống được Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố đánh giá công nhận; có 1.090 hợp tác xã nông nghiệp đang hoạt động, 1.695 trang trại; 149 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm; với hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, trên 13.000 sản phẩm nông lâm thủy sản đã được cấp mã truy xuất nguồn gốc (QRCode). Đặc biệt, Hà Nội và 43 tỉnh, thành phố trên cả nước đã chủ động, tích cực duy trì và hỗ trợ phát triển 977 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thành phố Hà Nội.
Các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP Thủ đô được ngày càng được khẳng định thương hiệu thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. (Ảnh: Đỗ Đạt) |
Đặc biệt, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), với lợi thế và tiềm năng của thành phố Hà Nội, chương trình OCOP được triển khai từ năm 2019 đến nay, Thành phố đã có 2.756 sản phẩm, trong đó: 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.491 sản phẩm 4 sao và 1.247 sản phẩm 3 sao. Năm 2024, Thành phố tiếp tục đánh giá, phân hạng gần 500 sản phẩm nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP phát triển, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và tiến tới xuất khẩu.
Số liệu của Sở Công Thương thành phố Hà Nội, hiện Thành phố có 29 hệ thống Trung tâm Thương mại, 130 siêu thị, 455 chợ, trong đó có 2 chợ đầu mối nông sản (chợ đầu mối phía Nam, chợ đầu mối Minh Khai) và 5 chợ có tính chất đầu mối; trên 2.000 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa; trên 400 sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng đa phương tiện (qua điện thoại, website, ứng dụng mua hàng…) để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy nhiên, phần lớn hàng hóa thiết yếu thường xuyên chỉ đáp ứng được 35% nhu cầu thị trường còn lại phải nhập thêm từ các tỉnh, thành trong nước và từ nước ngoài.
Chia sẻ tại lễ khai mạc Tuần hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn của Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2024, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, Thành phố có quy mô sản xuất nông nghiệp thuộc tốp đầu cả nước, với sản lượng hằng năm của một số sản phẩm chủ lực như: Sản lượng lúa đạt trên 930 nghìn tấn, sản lượng rau, củ đạt 765 nghìn tấn, sản lượng quả đạt hơn 200 nghìn tấn, sản lượng thịt lợn 254 nghìn tấn, sản lượng thịt gia cầm 162 nghìn tấn, sản lượng thuỷ sản đạt trên 100 nghìn tấn...
Tuy nhiên, Hà Nội mới cơ bản đáp ứng đối với các sản phẩm thịt gia cầm, trứng gia cầm, các nông sản thực phẩm khác mới đáp ứng khoảng 20% - 70% phục vụ cho trên 10 triệu dân đang sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn và du khách trong nước, quốc tế. Lượng hàng hóa nông sản còn thiếu được các kênh phân phối, doanh nghiệp, siêu thị, đơn vị Hà Nội khai thác từ các tỉnh, thành phố và một phần nhập khẩu. Vì thế, việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh của Hà Nội và các địa phương trao đổi kinh nghiệm tổ chức sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm; tăng cường kết nối giao thương, quảng bá, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận thị trường, kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ sản phẩm nông, lâm, thủy sản, đẩy mạnh vị thế sản phẩm nông nghiệp trên thị trường cả nước, hướng tới xuất khẩu.
Các hoạt động xúc tiến thương mại là cơ hội quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của Thủ đô đến các tỉnh, thành và kích cầu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm giữa Hà Nội với các địa phương. (Ảnh: Đỗ Đạt) |
Để phát huy thế mạnh của vùng đất “trăm nghề”, cùng với sự phong phú, đa dạng của các sản phẩm nông sản; đồng thời, đẩy mạnh tăng cường quảng bá sản phẩm nông sản, thời gian qua Sở NN&PTNT Hà Nội đã chủ động phối hợp với các sở Công Thương, Du lịch, Y tế và các quận, huyện, thị xã tổ chức các sự kiện, hội chợ, Festival, tuần hàng, hội thảo để thực hiện xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch nhằm giới thiệu sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng và quảng bá giới thiệu sản phẩm du lịch, văn hóa của Thủ đô đến với người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài nước.
Qua đó, góp phần thúc đẩy quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của Thủ đô đến các tỉnh, thành và kích cầu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm giữa Hà Nội với các địa phương trên cả nước.
Đánh giá hiệu quả từ việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do thành phố Hà Nội tổ chức, chị Nguyễn Thị Lệ, chủ cơ sở sản xuất ô mai Vạn Xuân, cho biết, ô mai Vạn Xuân đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng và đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội. Việc thành phố Hà Nội và các sở, ngành tổ chức các chương trình Tuần hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản có ý nghĩa rất lớn đối với các đơn vị sản xuất, nhà phân phối cũng như các doanh nghiệp… Bởi đây chính là cơ hội để các đơn vị được hỗ trợ tích cực trong việc quảng bá thương hiệu nông sản, thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đồng thời là cơ hội kết nối hợp tác tiêu thụ các sản phẩm nông lâm sản của các tỉnh, thành của nước ta.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cơ hội làm việc tại Australia cho lao động Việt Nam
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Tin khác
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Kinh tế 22/12/2024 18:31
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang
Tiêu dùng 20/12/2024 21:45
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm
Tiêu dùng 19/12/2024 17:39
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024
Tiêu dùng 14/12/2024 11:00
Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Tiêu dùng 13/12/2024 11:52
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm
Tiêu dùng 10/12/2024 12:24
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội
Tiêu dùng 06/12/2024 17:36
Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024
Tiêu dùng 04/12/2024 16:14
Giá xăng ngày mai 5/12 sẽ giảm hơn 300 đồng/lít?
Tiêu dùng 04/12/2024 16:02
Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền
Tiêu dùng 01/12/2024 07:00