Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ "cần câu cơm" bị "khai tử"

(LĐTĐ) Trước làn sóng đồng tình với việc "khai tử" xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3 - 4 bánh, không ít người lao động có thu nhập thấp tại thành phố Hồ Chí Minh lo lắng khi phương tiện mưu sinh duy nhất của mình có thể bị tước đi vĩnh viễn.
Thành phố Hồ Chí Minh kích hoạt toàn bộ bệnh viện, sẵn sàng tiếp nhận F0 mới F0 cách ly tại nhà cần làm gì để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội? Thành phố Hồ Chí Minh cho phép học sinh mầm non đến trường trở lại

Gia tài của người thu nhập thấp

Đang loay hoay thu gom rác trong một con hẻm ở đường An Phú Đông 9 (phường An Phú Đông, quận 12), anh Nguyễn Văn Minh (28 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) không giấu được sự lo lắng khi được biết dư luận đang tranh cãi việc có nên “khai tử” xe thô sơ 3 bánh, 4 bánh – vốn là cần câu cơm của cả gia đình anh.

Anh Minh cho biết, công việc của anh mỗi ngày là đi thu gom rác của người dân, nhiều lúc phải đi vào nhiều con hẻm nhỏ mà xe ô tô không vào được, nhưng với lợi thế linh hoạt, nhỏ gọn của xe 3 bánh, anh dễ dàng luồn được vào những con hẻm đó để thu gom rác. Kể cả khi giãn cách xã hội, anh Minh vẫn có thể để rảo quanh những con hẻm thu gom rác cho người dân đang cách ly tại nhà.

Chia sẻ về nỗi lo trước nguy cơ bị “khai tử”, anh Minh cho biết: “Chiếc xe này rất quan trọng đối với gia đình tôi, nó là một tài sản rất quý giá của tôi. Nhờ nó mà tôi với nuôi sống được gia đình có 3 miệng ăn, trong lúc cách ly xã hội, tôi vẫn chạy đi gom rác được nên cũng không sợ bị đói. Bây giờ mà cấm thì tôi không biết phải kiếm nghề gì để sống”.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Anh Minh cùng chiếc xe 3 bánh của mình len lỏi vào từng ngõ hẻm thu gom rác của người dân.

Anh Minh xem chiếc xe 3 bánh thường ngày dùng để thu gom rác chính là “người đồng nghiệp” đã gắn bó với anh nhiều năm nay. Nhờ có nó, mà bất kỳ con hẻm nhỏ nào cũng không làm khó được anh, mọi nẻo đường đều được anh “chinh phục” giúp rác thải được vận chuyển kịp thời đến nơi tập kết, tránh tình trạng dồn ứ trong thành phố.

Mỗi tháng như vậy, anh Minh cũng kiếm được hơn 5 triệu đồng, cộng thêm khi không đi gom rác anh lại nhận chở hàng, thu nhập tổng một tháng cũng trên dưới 10 triệu đồng chưa trừ các chi phí. Cuộc sống dù vất vả, nhưng với anh Minh như thế vẫn được xem là ổn định trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát.

“Bây giờ mà nói đổi xe thì không phải đổi ngay được, vì có tiền đâu mà đổi. Với tôi cũng không muốn đổi qua xe khác, vì xe này vừa dễ di chuyển vào hẻm mà chi phí thấp. Chỉ cần chưa đầy 10 triệu là có rồi. Giờ chuyển qua xe khác thì đào đâu ra tiền…”, anh Minh bộc bạch.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Với dáng vẻ thon gọn, xe cơ giới 3 bánh dễ dàng vận chuyển vật liệu đến những con hẻm mà xe tải không vào được.

Nghe được câu chuyện của anh Minh, bà Cao Thị Dân (58 tuổi) sống gần đó cũng đồng tình: “Nhà tôi ở trong hẻm xe ô tô vào không được, nên khi nào cần chuyển đồ hay mua vật liệu xây dựng là phải thuê xe 3 bánh. Giá vừa rẻ mà vừa đến được tận trước cửa nhà. Chứ mấy xe ô tô lớn phải đậu ngoài hẻm, mình phải thuê người đưa đồ vào tận nhà nữa”.

Khi được hỏi về vấn đề an toàn giao thông của xe 3 bánh, bà Dân cho rằng, việc an toàn giao thông hay không là do ý thức của người chạy, chứ bản thân cái xe không có tội gì cả. “Nếu mà gây tai nạn, thì xe tải hay container còn gây tai nạn hiều hơn mấy chiếc xe 3 bánh. Nên việc cấm là không cần thiết hoặc nếu cấm thì phải có phương tiện khác thay thế loại xe này”, bà Dân chia sẻ.

Muốn đổi cũng không được

Theo khảo sát, thực tế không phải là các tài xế xe 3 bánh không muốn nâng cấp lên các loại xe khác tốt hơn, đảm bảo an toàn hơn. Nhưng rào cản lớn nhất vẫn là tiền, vì chi phí để nâng cấp lên một chiếc xe tải nhỏ là rất lớn, nếu không muốn rằng nó bằng cả gia tài của những lao động nghèo. Vì vậy, nhiều người vẫn phải gắn bó với chiếc xe 3 bánh dù không ít lần bị Cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử phạt.

Giữa tiếng ồn ào qua lại của những dòng xe giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh, chị Hồ Thị Hồng (29 tuổi, quê Tiền Giang, ngụ quận 12) cùng chồng mình đậu chiếc xe 3 bánh sát lề đường gần cầu An Lộc (quận 12), chị Hồng vẫn ngồi trên xe, chồng thì ngồi phía dưới gần chiếc loa cầm tay không ngừng phát đi phát lại tiếng mời chào mua rau củ.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Vợ chồng chị Hồng cùng chiếc xe 3 bánh len lỏi đến từng con đường để bán nông sản mưu sinh.

Khi thấy ánh mắt tò mò của phóng viên nhìn về chiếc xe 3 bánh cũ kỹ, vỏ xe bị bể gần hết lộ phần máy móc dính đầy bụi bên trong, chị Hồng liền tự hào cho biết: "Nhờ chiếc xe cũ đó mà cả gia đình chị mới sống được tới ngày hôm nay, nuôi được 3 đứa con ăn học đầy đủ, dù không có tiền dư nhưng mà được như vậy cũng là vui lắm rồi”.

Chị Hồng cho biết, cách đây khoảng 10 năm trước, cả hai vợ chồng phải đi vay mượn từ nhiều người để gom đủ 5 triệu làm một chiếc xe 3 bánh như ngày hôm nay. Từ đó, hai vợ chồng chị Hồng chạy xe chở hàng để vừa kiếm tiền lo cho con cái vừa có tiền trả nợ cho người ta. Mãi 1 năm sau, kể từ lúc có chiếc xe, chị Hồng mới tích góp được 5 triệu để trả nợ.

“Bữa nay chuyển qua bán hàng nông sản, cũng có lời hơn chở hàng hơn một chút. Có điều là hay bị người ta đuổi, nhất là nếu mình bán ở gần chợ thì hay bị bảo vệ ra đuổi lắm, lúc bị đuổi cả hai vợ chồng thu dọn đồ đạc leo lên xe chạy một mạch tới chỗ khác”, chia Hồng vui vẻ chia sẻ.

Dù không ít lần bị Cảnh sát giao thông nhắc nhở và khuyên nên kiếm chỗ nào bán cho ổn định tại các khu chợ, nhưng do chi phí thuê mặt bằng cao nên vợ chồng chị Hồng mới phải dùng xe 3 bánh để bán hàng. Chị Hồng cũng cho biết, trong thâm tâm chị vẫn muốn có một chiếc xe tốt hơn, an toàn hơn nhưng không có đủ tiền nên đành phải dùng chiếc xe này.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Thời điểm 2010, anh Đức mua chiếc xe 3 bánh với giá gần 100 triệu đồng.

Cũng là một tài xế xe ba gác, anh Nguyễn Văn Đức (37 tuổi, quê Hưng Yên, ngụ quận Gò Vấp) cho biết: “Tôi cũng nghe người ta nói nhiều việc cấm xe 3 – 4 bánh tại thành phố Hồ Chí Minh rồi, nhưng mà cuộc sống mưu sinh thì vẫn phải dùng thôi. Tôi đang cố gắng tích trữ trong vòng vài năm nữa, có đủ tiền để mua một chiếc xe tải nhỏ đề phòng bị cấm chạy xe 3 bánh”.

Anh Đức cho hay, thời điểm năm 2010 anh phải bỏ ra gần 100 triệu đồng để mua xe. Suốt 10 năm gắn bó và mưu sinh bằng chiếc xe 3 bánh, anh xem nó như là cần câu cơm và là cả gia tài của mình.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh đề xuất xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh được giữ nguyên hoạt động theo Quyết định 08/2013 của Uỷ ban nhân dân thành phố, đang áp dụng. Tuy nhiên, Sở đề nghị Công an thành phố và các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của loại xe này.

Sở GTVT đánh giá nhu cầu xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh là có thật, bởi tính cơ động cao, thuận tiện chở hàng ở các tuyến đường, hẻm nhỏ... Do đó, việc dự kiến điều chỉnh hoạt động để dần tiến tới chấm dứt loại phương tiện này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu và thói quen của một bộ phận người dân đang sử dụng, đặc biệt là những người dân có thu nhập thấp.

Ngoài ra, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, việc điều chỉnh, siết chặt hoạt động và dần chấm dứt hoàn toàn đối với loại phương tiện này trên địa bàn thành phố sẽ không nhận được sự ủng hộ của những người dân đang sử dụng loại phương tiện này để mưu sinh.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai xuân 2022, Bamboo Airways giữ vững ngôi vị hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 1

Khai xuân 2022, Bamboo Airways giữ vững ngôi vị hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 1

(LĐTĐ) Với tỉ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ đạt 97,3% trong tháng 1/2022, Bamboo Airways tiếp tục củng cố vị trí đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt ...
Tuyển Việt Nam và cơ hội giành điểm số lịch sử trước Australia

Tuyển Việt Nam và cơ hội giành điểm số lịch sử trước Australia

(LĐTĐ) Trong bối cảnh buộc phải thắng Việt Nam để nuôi hy vọng giành tấm vé đi tiếp, Australia đặt quyết tâm phải thắng thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo, ...
Kiến nghị không tách Luật Giao thông đường bộ

Kiến nghị không tách Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội cho biết, không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 ...
Dự kiến khôi phục 100% công suất xe buýt Thủ đô từ 8/2

Dự kiến khôi phục 100% công suất xe buýt Thủ đô từ 8/2

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, nhằm đảm bảo phục vụ cho việc đi lại của người dân Thủ đô được thuận lợi, nhanh chóng, Sở và ...
Cơ quan hành chính phường nên được tổ chức theo thiết chế Ủy ban Hành chính

Cơ quan hành chính phường nên được tổ chức theo thiết chế Ủy ban Hành chính

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đề nghị tiếp tục, nghiên cứu, đánh giá xem xét kỹ lưỡng từng bước, thận trọng, có thể xem xét lại về ...
Tai nạn giao thông trong tháng 1/2022 giảm trên cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông trong tháng 1/2022 giảm trên cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, tai nạn giao thông trong tháng 1/2022 có xu hướng giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số ...
Hà Nội tập trung phát triển kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19

Hà Nội tập trung phát triển kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19

(LĐTĐ) Chiều nay (26/1), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2022 và công tác ...

Tin khác

Nghệ An: Làng nghề làm hương thảo mộc vào Xuân

Nghệ An: Làng nghề làm hương thảo mộc vào Xuân

(LĐTĐ) Nhiều năm nay, những hộ làm hương của Làng nghề hương thẻ Tây Lân ở xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã chuyển dần sang sản xuất hương bằng nguyên liệu thảo mộc vừa đảm bảo chất lượng vừa an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Những ngày này, không khí lao động của Làng nghề càng rộn rịp như dồn mọi tâm sức để sản phẩm của Làng có mặt trong nhiều gia đình khi Tết đến, Xuân về.
Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội: Làm tốt công tác chăm lo cho người lao động

Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội: Làm tốt công tác chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Nối tiếp các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và hướng tới chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, vừa qua Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã tổ chức chương trình “Tết Sum vầy- Xuân bình an” cho đoàn viên, NLĐ. Tại đây, LĐLĐ Thành phố và Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã tặng hàng nghìn suất quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn.
Cố gắng thưởng Tết cho người lao động

Cố gắng thưởng Tết cho người lao động

(LĐTĐ) Sau một năm làm việc, thưởng Tết là điều mọi người lao động đều mong chờ. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm, ghi nhận, tri ân của doanh nghiệp đối với người lao động sau một năm gắn bó, cống hiến. Chính vì vậy, năm 2021, dù gặp khó khăn do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhưng đa số doanh nghiệp vẫn cố gắng xoay xở để duy trì chế độ thưởng Tết cho người lao động.
Năm 2021: Hàng triệu người mất việc, thu nhập bình quân giảm còn 5,7 triệu đồng

Năm 2021: Hàng triệu người mất việc, thu nhập bình quân giảm còn 5,7 triệu đồng

Báo cáo mới Tổng cục Thống kê cho biết, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động năm 2021 là hơn 1,4 triệu người, tăng 203.700 người so với năm trước.
Công nhân xa quê và nỗi niềm những ngày cuối năm

Công nhân xa quê và nỗi niềm những ngày cuối năm

(LĐTĐ) Nếu như mọi năm, Tết Nguyên đán là dịp những công nhân lao động xa quê đều mong chờ để trở về nhà đoàn viên cùng gia đình sau một năm làm việc xa nhà thì năm nay, bầu không khí đón Tết dường như rất khác.
Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng 35.000 vé xe, máy bay cho người lao động khó khăn

Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng 35.000 vé xe, máy bay cho người lao động khó khăn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức và người lao động.
Thưởng Tết năm 2022 giảm nhẹ so với năm trước

Thưởng Tết năm 2022 giảm nhẹ so với năm trước

(LĐTĐ) So với năm 2021, tính chung, mức thưởng Tết của người lao động tại các doanh nghiệp giảm nhẹ. Tuy nhiên, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất của người lao động là 400 triệu đồng thuộc khối doanh nghiệp dân doanh thì giữ nguyên như năm trước.
Thưởng Tết Nguyên đán 2022 ở thành phố Hồ Chí Minh cao nhất gần 1,3 tỷ đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2022 ở thành phố Hồ Chí Minh cao nhất gần 1,3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ngày 30/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hồ Chí Minh đã có báo cáo kết quả khảo sát tình hình tiền lương năm 2021 và kế hoạch thưởng Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Những khu nhà trọ vắng bóng công nhân

Những khu nhà trọ vắng bóng công nhân

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 khiến đời sống công nhân lao động gặp nhiều khó khăn, không ít người đã phải bỏ việc về quê sinh sống. Vài tháng trở lại đây, nhiều nhà trọ xung quanh khu công nghiệp Thăng Long (xã Kim Chung, huyện Đông Anh) rơi vào cảnh đìu hiu vì không có công nhân thuê.
19 tác phẩm đạt giải cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2021

19 tác phẩm đạt giải cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2021

(LĐTĐ) Ngày 28/12, tại Hà Nội, báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng" năm 2021.
Xem thêm
Phiên bản di động