Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ "cần câu cơm" bị "khai tử"

Trước làn sóng đồng tình với việc "khai tử" xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3 - 4 bánh, không ít người lao động có thu nhập thấp tại thành phố Hồ Chí Minh lo lắng khi phương tiện mưu sinh duy nhất của mình có thể bị tước đi vĩnh viễn.
Thành phố Hồ Chí Minh kích hoạt toàn bộ bệnh viện, sẵn sàng tiếp nhận F0 mới F0 cách ly tại nhà cần làm gì để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội? Thành phố Hồ Chí Minh cho phép học sinh mầm non đến trường trở lại

Gia tài của người thu nhập thấp

Đang loay hoay thu gom rác trong một con hẻm ở đường An Phú Đông 9 (phường An Phú Đông, quận 12), anh Nguyễn Văn Minh (28 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) không giấu được sự lo lắng khi được biết dư luận đang tranh cãi việc có nên “khai tử” xe thô sơ 3 bánh, 4 bánh – vốn là cần câu cơm của cả gia đình anh.

Anh Minh cho biết, công việc của anh mỗi ngày là đi thu gom rác của người dân, nhiều lúc phải đi vào nhiều con hẻm nhỏ mà xe ô tô không vào được, nhưng với lợi thế linh hoạt, nhỏ gọn của xe 3 bánh, anh dễ dàng luồn được vào những con hẻm đó để thu gom rác. Kể cả khi giãn cách xã hội, anh Minh vẫn có thể để rảo quanh những con hẻm thu gom rác cho người dân đang cách ly tại nhà.

Chia sẻ về nỗi lo trước nguy cơ bị “khai tử”, anh Minh cho biết: “Chiếc xe này rất quan trọng đối với gia đình tôi, nó là một tài sản rất quý giá của tôi. Nhờ nó mà tôi với nuôi sống được gia đình có 3 miệng ăn, trong lúc cách ly xã hội, tôi vẫn chạy đi gom rác được nên cũng không sợ bị đói. Bây giờ mà cấm thì tôi không biết phải kiếm nghề gì để sống”.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Anh Minh cùng chiếc xe 3 bánh của mình len lỏi vào từng ngõ hẻm thu gom rác của người dân.

Anh Minh xem chiếc xe 3 bánh thường ngày dùng để thu gom rác chính là “người đồng nghiệp” đã gắn bó với anh nhiều năm nay. Nhờ có nó, mà bất kỳ con hẻm nhỏ nào cũng không làm khó được anh, mọi nẻo đường đều được anh “chinh phục” giúp rác thải được vận chuyển kịp thời đến nơi tập kết, tránh tình trạng dồn ứ trong thành phố.

Mỗi tháng như vậy, anh Minh cũng kiếm được hơn 5 triệu đồng, cộng thêm khi không đi gom rác anh lại nhận chở hàng, thu nhập tổng một tháng cũng trên dưới 10 triệu đồng chưa trừ các chi phí. Cuộc sống dù vất vả, nhưng với anh Minh như thế vẫn được xem là ổn định trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát.

“Bây giờ mà nói đổi xe thì không phải đổi ngay được, vì có tiền đâu mà đổi. Với tôi cũng không muốn đổi qua xe khác, vì xe này vừa dễ di chuyển vào hẻm mà chi phí thấp. Chỉ cần chưa đầy 10 triệu là có rồi. Giờ chuyển qua xe khác thì đào đâu ra tiền…”, anh Minh bộc bạch.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Với dáng vẻ thon gọn, xe cơ giới 3 bánh dễ dàng vận chuyển vật liệu đến những con hẻm mà xe tải không vào được.

Nghe được câu chuyện của anh Minh, bà Cao Thị Dân (58 tuổi) sống gần đó cũng đồng tình: “Nhà tôi ở trong hẻm xe ô tô vào không được, nên khi nào cần chuyển đồ hay mua vật liệu xây dựng là phải thuê xe 3 bánh. Giá vừa rẻ mà vừa đến được tận trước cửa nhà. Chứ mấy xe ô tô lớn phải đậu ngoài hẻm, mình phải thuê người đưa đồ vào tận nhà nữa”.

Khi được hỏi về vấn đề an toàn giao thông của xe 3 bánh, bà Dân cho rằng, việc an toàn giao thông hay không là do ý thức của người chạy, chứ bản thân cái xe không có tội gì cả. “Nếu mà gây tai nạn, thì xe tải hay container còn gây tai nạn hiều hơn mấy chiếc xe 3 bánh. Nên việc cấm là không cần thiết hoặc nếu cấm thì phải có phương tiện khác thay thế loại xe này”, bà Dân chia sẻ.

Muốn đổi cũng không được

Theo khảo sát, thực tế không phải là các tài xế xe 3 bánh không muốn nâng cấp lên các loại xe khác tốt hơn, đảm bảo an toàn hơn. Nhưng rào cản lớn nhất vẫn là tiền, vì chi phí để nâng cấp lên một chiếc xe tải nhỏ là rất lớn, nếu không muốn rằng nó bằng cả gia tài của những lao động nghèo. Vì vậy, nhiều người vẫn phải gắn bó với chiếc xe 3 bánh dù không ít lần bị Cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử phạt.

Giữa tiếng ồn ào qua lại của những dòng xe giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh, chị Hồ Thị Hồng (29 tuổi, quê Tiền Giang, ngụ quận 12) cùng chồng mình đậu chiếc xe 3 bánh sát lề đường gần cầu An Lộc (quận 12), chị Hồng vẫn ngồi trên xe, chồng thì ngồi phía dưới gần chiếc loa cầm tay không ngừng phát đi phát lại tiếng mời chào mua rau củ.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Vợ chồng chị Hồng cùng chiếc xe 3 bánh len lỏi đến từng con đường để bán nông sản mưu sinh.

Khi thấy ánh mắt tò mò của phóng viên nhìn về chiếc xe 3 bánh cũ kỹ, vỏ xe bị bể gần hết lộ phần máy móc dính đầy bụi bên trong, chị Hồng liền tự hào cho biết: "Nhờ chiếc xe cũ đó mà cả gia đình chị mới sống được tới ngày hôm nay, nuôi được 3 đứa con ăn học đầy đủ, dù không có tiền dư nhưng mà được như vậy cũng là vui lắm rồi”.

Chị Hồng cho biết, cách đây khoảng 10 năm trước, cả hai vợ chồng phải đi vay mượn từ nhiều người để gom đủ 5 triệu làm một chiếc xe 3 bánh như ngày hôm nay. Từ đó, hai vợ chồng chị Hồng chạy xe chở hàng để vừa kiếm tiền lo cho con cái vừa có tiền trả nợ cho người ta. Mãi 1 năm sau, kể từ lúc có chiếc xe, chị Hồng mới tích góp được 5 triệu để trả nợ.

“Bữa nay chuyển qua bán hàng nông sản, cũng có lời hơn chở hàng hơn một chút. Có điều là hay bị người ta đuổi, nhất là nếu mình bán ở gần chợ thì hay bị bảo vệ ra đuổi lắm, lúc bị đuổi cả hai vợ chồng thu dọn đồ đạc leo lên xe chạy một mạch tới chỗ khác”, chia Hồng vui vẻ chia sẻ.

Dù không ít lần bị Cảnh sát giao thông nhắc nhở và khuyên nên kiếm chỗ nào bán cho ổn định tại các khu chợ, nhưng do chi phí thuê mặt bằng cao nên vợ chồng chị Hồng mới phải dùng xe 3 bánh để bán hàng. Chị Hồng cũng cho biết, trong thâm tâm chị vẫn muốn có một chiếc xe tốt hơn, an toàn hơn nhưng không có đủ tiền nên đành phải dùng chiếc xe này.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Thời điểm 2010, anh Đức mua chiếc xe 3 bánh với giá gần 100 triệu đồng.

Cũng là một tài xế xe ba gác, anh Nguyễn Văn Đức (37 tuổi, quê Hưng Yên, ngụ quận Gò Vấp) cho biết: “Tôi cũng nghe người ta nói nhiều việc cấm xe 3 – 4 bánh tại thành phố Hồ Chí Minh rồi, nhưng mà cuộc sống mưu sinh thì vẫn phải dùng thôi. Tôi đang cố gắng tích trữ trong vòng vài năm nữa, có đủ tiền để mua một chiếc xe tải nhỏ đề phòng bị cấm chạy xe 3 bánh”.

Anh Đức cho hay, thời điểm năm 2010 anh phải bỏ ra gần 100 triệu đồng để mua xe. Suốt 10 năm gắn bó và mưu sinh bằng chiếc xe 3 bánh, anh xem nó như là cần câu cơm và là cả gia tài của mình.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh đề xuất xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh được giữ nguyên hoạt động theo Quyết định 08/2013 của Uỷ ban nhân dân thành phố, đang áp dụng. Tuy nhiên, Sở đề nghị Công an thành phố và các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của loại xe này.

Sở GTVT đánh giá nhu cầu xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh là có thật, bởi tính cơ động cao, thuận tiện chở hàng ở các tuyến đường, hẻm nhỏ... Do đó, việc dự kiến điều chỉnh hoạt động để dần tiến tới chấm dứt loại phương tiện này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu và thói quen của một bộ phận người dân đang sử dụng, đặc biệt là những người dân có thu nhập thấp.

Ngoài ra, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, việc điều chỉnh, siết chặt hoạt động và dần chấm dứt hoàn toàn đối với loại phương tiện này trên địa bàn thành phố sẽ không nhận được sự ủng hộ của những người dân đang sử dụng loại phương tiện này để mưu sinh.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

VietABank bị xử phạt gần 4,2 tỷ đồng vì nhiều lần khai sai thuế

VietABank bị xử phạt gần 4,2 tỷ đồng vì nhiều lần khai sai thuế

VietABank bị phạt, truy thu tổng số tiền thuế gần 4,2 tỷ đồng do hành vi khai sai thuế và bị áp dụng tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần.
Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Ngày 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt và dự án đường tránh Quốc lộ 21B qua địa bàn.
Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc

Sáng 11/3/2025, tại Tượng đài “Công an nhân dân vì dân phục vụ”, phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Công an Thành phố đã tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm 2024. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội chủ trì chương trình.
Đoàn làm phim Hollywood chọn Cát Bà làm bối cảnh cho dự án phim mới

Đoàn làm phim Hollywood chọn Cát Bà làm bối cảnh cho dự án phim mới

Ngày 10/3, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi tiếp đón và làm việc với phái đoàn đạo diễn, nhà sản xuất phim Hollywood về kế hoạch sản xuất phim mới tại Việt Nam.
Sự kiện thành lập Đảng bộ Hà Nội còn nguyên giá trị, có ý nghĩa lịch sử đặc biệt

Sự kiện thành lập Đảng bộ Hà Nội còn nguyên giá trị, có ý nghĩa lịch sử đặc biệt

Phát biểu tại Hội thảo khoa học với chủ đề: “95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội tầm vóc, ý nghĩa lịch sử (17/3/1930 - 17/3/2025)”, ngày 11/3, Tiến sĩ Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nêu rõ, 95 năm đã trôi qua, sự kiện thành lập Đảng bộ Hà Nội 17/03/1930 vẫn còn nguyên giá trị, có ý nghĩa lịch sử vô cùng đặc biệt đối với cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Quá trình cách mạng của Đảng bộ Hà Nội đạt được những thành công to lớn có sự đóng góp, hy sinh của nhiều thế hệ cán bộ cách mạng.
Cháy bãi phế liệu ở quận Nam Từ Liêm nhiều tiếng nổ lớn vang lên trong đêm

Cháy bãi phế liệu ở quận Nam Từ Liêm nhiều tiếng nổ lớn vang lên trong đêm

Khoảng 3h sáng 11/3, người dân tại khu vực quận Nam Từ Liêm giật mình bởi nhiều tiếng nổ lớn. Khói đen cuồn cuộn bốc lên từ khu vực gần Đại lộ Thăng Long, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.
Hội thảo khoa học về 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội

Hội thảo khoa học về 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội

Sáng nay (11/3), Thành ủy Hà Nội phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội tầm vóc, ý nghĩa lịch sử (17/3/1930 - 17/3/2025)”.

Tin khác

Công nhân mong mỏi được tăng lương

Công nhân mong mỏi được tăng lương

Tiền lương là mối quan tâm hàng đầu của công nhân, người lao động (NLĐ) khi đi làm. Đặc biệt, trong điều kiện giá cả tiêu dùng đắt đỏ, chi phí sinh hoạt nhiều, công nhân, người lao động (NLĐ) càng mong mỏi được tăng lương để trang trải cuộc sống và có một chút tích lũy.
Đến 30/6/2025 tỉnh Hoà Bình phấn đấu xoá xong 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

Đến 30/6/2025 tỉnh Hoà Bình phấn đấu xoá xong 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

Theo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hoà Bình, toàn tỉnh có 3.194 nhà tạm, nhà dột nát. Hiện đã xây mới, sửa chữa 2.198 nhà, vẫn còn 996 nhà cần tiếp tục thực hiện xây mới, sửa chữa. Mục tiêu được UBND tỉnh đặt ra, trong tháng 6/2025 hoàn thành xong việc xây dựng, sửa chữa toàn bộ số nhà này.
Số vụ tai nạn lao động vẫn tăng

Số vụ tai nạn lao động vẫn tăng

Báo cáo về tình hình tai nạn lao động năm 2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũ (nay là Bộ Nội vụ) cho thấy, số vụ tai nạn lao động và số người bị nạn đều tăng.
Chỉ huy Công an Hà Nội còn hơn 12 năm công tác xin nghỉ trước tuổi

Chỉ huy Công an Hà Nội còn hơn 12 năm công tác xin nghỉ trước tuổi

Sáng 27/2, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố Quyết định về việc nghỉ công tác hưởng chế độ hưu trí đối với 23 đồng chí lãnh đạo, chỉ huy cấp phòng, Công an cấp huyện.
Công chức, viên chức, người lao động được nghỉ mấy ngày dịp Giỗ Tổ Hùng Vương?

Công chức, viên chức, người lao động được nghỉ mấy ngày dịp Giỗ Tổ Hùng Vương?

Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025 (10/3 Âm lịch) rơi vào thứ Hai, ngày 7/4 Dương lịch, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương 1 ngày.
Hà Nội: Trên 56.500 người có công được điều dưỡng phục hồi sức khỏe

Hà Nội: Trên 56.500 người có công được điều dưỡng phục hồi sức khỏe

Năm 2024, 5 Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với 56.578 đối tượng.
Rà soát địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng, chuẩn bị phương án tăng lương

Rà soát địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu vùng, chuẩn bị phương án tăng lương

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề nghị các địa phương cần cập nhật lại địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu, để chuẩn bị phương án đề xuất với Chính phủ về việc điều chỉnh mức lương tối thiểu trong năm 2025...
Quy định mới về phân loại lao động theo điều kiện lao động

Quy định mới về phân loại lao động theo điều kiện lao động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 03 quy định tiêu chuẩn phân loại lao động theo điều kiện lao động, chính thức áp dụng từ ngày 1/4/2025...
Niềm vui của những người không chọn ngày mở hàng

Niềm vui của những người không chọn ngày mở hàng

Được khách nhớ và sử dụng dịch vụ của mình chính là ngày mở hàng tốt nhất. Đây là quan điểm của không ít chủ cửa hàng sửa chữa điện lạnh, gara ô tô, cùng các ngành hàng dịch vụ khác trong những ngày đầu năm mới.
Ca trực đặc biệt ngày 30 Tết của công nhân môi trường

Ca trực đặc biệt ngày 30 Tết của công nhân môi trường

Ngày 28/1 (tức 29 Tết), trong quá trình kiểm tra công tác duy trì vệ sinh môi trường phục vụ Tết Nguyên đán, lãnh đạo Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) ghi nhận một trường hợp hy hữu - lái xe đưa theo 2 con nhỏ đi cùng trên xe trong quá trình thực hiện công tác duy trì vệ sinh môi trường.
Xem thêm
Phiên bản di động