Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ "cần câu cơm" bị "khai tử"

Trước làn sóng đồng tình với việc "khai tử" xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3 - 4 bánh, không ít người lao động có thu nhập thấp tại thành phố Hồ Chí Minh lo lắng khi phương tiện mưu sinh duy nhất của mình có thể bị tước đi vĩnh viễn.
Thành phố Hồ Chí Minh kích hoạt toàn bộ bệnh viện, sẵn sàng tiếp nhận F0 mới F0 cách ly tại nhà cần làm gì để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội? Thành phố Hồ Chí Minh cho phép học sinh mầm non đến trường trở lại

Gia tài của người thu nhập thấp

Đang loay hoay thu gom rác trong một con hẻm ở đường An Phú Đông 9 (phường An Phú Đông, quận 12), anh Nguyễn Văn Minh (28 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) không giấu được sự lo lắng khi được biết dư luận đang tranh cãi việc có nên “khai tử” xe thô sơ 3 bánh, 4 bánh – vốn là cần câu cơm của cả gia đình anh.

Anh Minh cho biết, công việc của anh mỗi ngày là đi thu gom rác của người dân, nhiều lúc phải đi vào nhiều con hẻm nhỏ mà xe ô tô không vào được, nhưng với lợi thế linh hoạt, nhỏ gọn của xe 3 bánh, anh dễ dàng luồn được vào những con hẻm đó để thu gom rác. Kể cả khi giãn cách xã hội, anh Minh vẫn có thể để rảo quanh những con hẻm thu gom rác cho người dân đang cách ly tại nhà.

Chia sẻ về nỗi lo trước nguy cơ bị “khai tử”, anh Minh cho biết: “Chiếc xe này rất quan trọng đối với gia đình tôi, nó là một tài sản rất quý giá của tôi. Nhờ nó mà tôi với nuôi sống được gia đình có 3 miệng ăn, trong lúc cách ly xã hội, tôi vẫn chạy đi gom rác được nên cũng không sợ bị đói. Bây giờ mà cấm thì tôi không biết phải kiếm nghề gì để sống”.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Anh Minh cùng chiếc xe 3 bánh của mình len lỏi vào từng ngõ hẻm thu gom rác của người dân.

Anh Minh xem chiếc xe 3 bánh thường ngày dùng để thu gom rác chính là “người đồng nghiệp” đã gắn bó với anh nhiều năm nay. Nhờ có nó, mà bất kỳ con hẻm nhỏ nào cũng không làm khó được anh, mọi nẻo đường đều được anh “chinh phục” giúp rác thải được vận chuyển kịp thời đến nơi tập kết, tránh tình trạng dồn ứ trong thành phố.

Mỗi tháng như vậy, anh Minh cũng kiếm được hơn 5 triệu đồng, cộng thêm khi không đi gom rác anh lại nhận chở hàng, thu nhập tổng một tháng cũng trên dưới 10 triệu đồng chưa trừ các chi phí. Cuộc sống dù vất vả, nhưng với anh Minh như thế vẫn được xem là ổn định trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát.

“Bây giờ mà nói đổi xe thì không phải đổi ngay được, vì có tiền đâu mà đổi. Với tôi cũng không muốn đổi qua xe khác, vì xe này vừa dễ di chuyển vào hẻm mà chi phí thấp. Chỉ cần chưa đầy 10 triệu là có rồi. Giờ chuyển qua xe khác thì đào đâu ra tiền…”, anh Minh bộc bạch.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Với dáng vẻ thon gọn, xe cơ giới 3 bánh dễ dàng vận chuyển vật liệu đến những con hẻm mà xe tải không vào được.

Nghe được câu chuyện của anh Minh, bà Cao Thị Dân (58 tuổi) sống gần đó cũng đồng tình: “Nhà tôi ở trong hẻm xe ô tô vào không được, nên khi nào cần chuyển đồ hay mua vật liệu xây dựng là phải thuê xe 3 bánh. Giá vừa rẻ mà vừa đến được tận trước cửa nhà. Chứ mấy xe ô tô lớn phải đậu ngoài hẻm, mình phải thuê người đưa đồ vào tận nhà nữa”.

Khi được hỏi về vấn đề an toàn giao thông của xe 3 bánh, bà Dân cho rằng, việc an toàn giao thông hay không là do ý thức của người chạy, chứ bản thân cái xe không có tội gì cả. “Nếu mà gây tai nạn, thì xe tải hay container còn gây tai nạn hiều hơn mấy chiếc xe 3 bánh. Nên việc cấm là không cần thiết hoặc nếu cấm thì phải có phương tiện khác thay thế loại xe này”, bà Dân chia sẻ.

Muốn đổi cũng không được

Theo khảo sát, thực tế không phải là các tài xế xe 3 bánh không muốn nâng cấp lên các loại xe khác tốt hơn, đảm bảo an toàn hơn. Nhưng rào cản lớn nhất vẫn là tiền, vì chi phí để nâng cấp lên một chiếc xe tải nhỏ là rất lớn, nếu không muốn rằng nó bằng cả gia tài của những lao động nghèo. Vì vậy, nhiều người vẫn phải gắn bó với chiếc xe 3 bánh dù không ít lần bị Cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử phạt.

Giữa tiếng ồn ào qua lại của những dòng xe giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh, chị Hồ Thị Hồng (29 tuổi, quê Tiền Giang, ngụ quận 12) cùng chồng mình đậu chiếc xe 3 bánh sát lề đường gần cầu An Lộc (quận 12), chị Hồng vẫn ngồi trên xe, chồng thì ngồi phía dưới gần chiếc loa cầm tay không ngừng phát đi phát lại tiếng mời chào mua rau củ.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Vợ chồng chị Hồng cùng chiếc xe 3 bánh len lỏi đến từng con đường để bán nông sản mưu sinh.

Khi thấy ánh mắt tò mò của phóng viên nhìn về chiếc xe 3 bánh cũ kỹ, vỏ xe bị bể gần hết lộ phần máy móc dính đầy bụi bên trong, chị Hồng liền tự hào cho biết: "Nhờ chiếc xe cũ đó mà cả gia đình chị mới sống được tới ngày hôm nay, nuôi được 3 đứa con ăn học đầy đủ, dù không có tiền dư nhưng mà được như vậy cũng là vui lắm rồi”.

Chị Hồng cho biết, cách đây khoảng 10 năm trước, cả hai vợ chồng phải đi vay mượn từ nhiều người để gom đủ 5 triệu làm một chiếc xe 3 bánh như ngày hôm nay. Từ đó, hai vợ chồng chị Hồng chạy xe chở hàng để vừa kiếm tiền lo cho con cái vừa có tiền trả nợ cho người ta. Mãi 1 năm sau, kể từ lúc có chiếc xe, chị Hồng mới tích góp được 5 triệu để trả nợ.

“Bữa nay chuyển qua bán hàng nông sản, cũng có lời hơn chở hàng hơn một chút. Có điều là hay bị người ta đuổi, nhất là nếu mình bán ở gần chợ thì hay bị bảo vệ ra đuổi lắm, lúc bị đuổi cả hai vợ chồng thu dọn đồ đạc leo lên xe chạy một mạch tới chỗ khác”, chia Hồng vui vẻ chia sẻ.

Dù không ít lần bị Cảnh sát giao thông nhắc nhở và khuyên nên kiếm chỗ nào bán cho ổn định tại các khu chợ, nhưng do chi phí thuê mặt bằng cao nên vợ chồng chị Hồng mới phải dùng xe 3 bánh để bán hàng. Chị Hồng cũng cho biết, trong thâm tâm chị vẫn muốn có một chiếc xe tốt hơn, an toàn hơn nhưng không có đủ tiền nên đành phải dùng chiếc xe này.

Mưu sinh bằng xe 3 bánh, lao động nghèo lo sợ
Thời điểm 2010, anh Đức mua chiếc xe 3 bánh với giá gần 100 triệu đồng.

Cũng là một tài xế xe ba gác, anh Nguyễn Văn Đức (37 tuổi, quê Hưng Yên, ngụ quận Gò Vấp) cho biết: “Tôi cũng nghe người ta nói nhiều việc cấm xe 3 – 4 bánh tại thành phố Hồ Chí Minh rồi, nhưng mà cuộc sống mưu sinh thì vẫn phải dùng thôi. Tôi đang cố gắng tích trữ trong vòng vài năm nữa, có đủ tiền để mua một chiếc xe tải nhỏ đề phòng bị cấm chạy xe 3 bánh”.

Anh Đức cho hay, thời điểm năm 2010 anh phải bỏ ra gần 100 triệu đồng để mua xe. Suốt 10 năm gắn bó và mưu sinh bằng chiếc xe 3 bánh, anh xem nó như là cần câu cơm và là cả gia tài của mình.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh đề xuất xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh được giữ nguyên hoạt động theo Quyết định 08/2013 của Uỷ ban nhân dân thành phố, đang áp dụng. Tuy nhiên, Sở đề nghị Công an thành phố và các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của loại xe này.

Sở GTVT đánh giá nhu cầu xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh là có thật, bởi tính cơ động cao, thuận tiện chở hàng ở các tuyến đường, hẻm nhỏ... Do đó, việc dự kiến điều chỉnh hoạt động để dần tiến tới chấm dứt loại phương tiện này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu và thói quen của một bộ phận người dân đang sử dụng, đặc biệt là những người dân có thu nhập thấp.

Ngoài ra, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua, việc điều chỉnh, siết chặt hoạt động và dần chấm dứt hoàn toàn đối với loại phương tiện này trên địa bàn thành phố sẽ không nhận được sự ủng hộ của những người dân đang sử dụng loại phương tiện này để mưu sinh.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn phường Ba Đình tổ chức tuyên truyền về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh

Công đoàn phường Ba Đình tổ chức tuyên truyền về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số, Công đoàn phường Ba Đình đã tổ chức buổi tuyên truyền, tư vấn về giới và thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn. Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới.
Công đoàn phường Cầu Giấy: Quyết tâm đổi mới, thực hiện sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động

Công đoàn phường Cầu Giấy: Quyết tâm đổi mới, thực hiện sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động

Khi Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển và hội nhập sâu rộng, vai trò của tổ chức Công đoàn càng trở nên quan trọng, yêu cầu với tổ chức Công đoàn không còn là những hoạt động mang tính hình thức mà phải hướng tới hiệu quả thực chất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đoàn viên và người lao động. Công đoàn phường Cầu Giấy xác định sứ mệnh là “điểm tựa” cho người lao động, đồng thời là lực lượng tích cực tham gia xây dựng chính quyền địa phương.
Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động

Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên và người lao động

Với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả thời gian qua, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ đã thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Các phong trào thi đua, chương trình hỗ trợ được triển khai hiệu quả, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động; góp phần xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, trách nhiệm và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Trong nhiệm kỳ mới, Công đoàn Trường Mầm non Phùng Khoang đặt mục tiêu đẩy mạnh đổi mới công tác tuyên truyền và vận động, hướng tới xây dựng đội ngũ đoàn viên năng động, trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.
Điểm sáng trong năng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp

Điểm sáng trong năng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp

Thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH Sơn KOVA là điểm sáng trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Công đoàn khối doanh nghiệp trên địa bàn phường Xuân Phương qua những nỗ lực không ngừng trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động.
Điển hình trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

Điển hình trong thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

Với sự vào cuộc tích cực, Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất đồ gia dụng Sunhouse đã thương lượng thành công thỏa ước lao động tập thể với 85% điều khoản có lợi hơn pháp luật, mang lại nhiều quyền lợi thiết thực cho người lao động.
“Không gian hạnh phúc”- điểm nhấn chăm lo phúc lợi đoàn viên

“Không gian hạnh phúc”- điểm nhấn chăm lo phúc lợi đoàn viên

Công trình “Không gian hạnh phúc” do Công đoàn Trường Mầm non đô thị Sài Đồng thiết kế không chỉ là nơi nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng mà còn là điểm kết nối cảm xúc, chia sẻ và lan tỏa sự tích cực trong tập thể trường. Với sự đầu tư tâm huyết, mô hình được kỳ vọng trở thành nét văn hóa riêng của Trường Mầm non đô thị Sài Đồng - nơi mỗi giáo viên được tôn trọng, lắng nghe và quan tâm.
Bến xe Yên Nghĩa phát động phong trào “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”

Bến xe Yên Nghĩa phát động phong trào “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”

Hướng tới xây dựng môi trường làm việc văn minh, xanh - sạch - đẹp và tạo cảnh quan thân thiện phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, mới đây, Tổ Công đoàn Văn phòng phối hợp Tổ Công đoàn Bến xe Yên Nghĩa (Công đoàn Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội) đã phát động phong trào thi đua “Vườn hoa Công đoàn - Đón Xuân Bính Ngọ 2026”.
Hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô

Hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô

Phó Chủ tịch LĐLĐ phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh khẳng định, chương trình là hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, người lao động; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động