Phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở:

Mục tiêu quan trọng để tổ chức Công đoàn lớn mạnh

(LĐTĐ) Một trong những mục tiêu quan trọng, sống còn để thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” hiệu quả là tổ chức Công đoàn Việt Nam phải đẩy nhanh, phủ kín việc phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các đơn vị, doanh nghiệp...
Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội Xứng đáng bạn đồng hành của doanh nghiệp, người lao động Không để người lao động nào khó khăn mà không có sự giúp đỡ của tổ chức Công đoàn

Xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể

Thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khoá XII, Đoàn Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam xây dựng Kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) từ nay đến hết năm 2023.

Kế hoạch nhằm tạo bước đột phá thành lập CĐCS và tập trung đẩy nhanh tiến độ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, phấn đấu đạt chỉ tiêu đến hết năm 2023 có 12 triệu đoàn viên và có 100% số doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên có tổ chức Công đoàn theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị. Cụ thể: Về chỉ tiêu phát triển đoàn viên: Phấn đấu đến hết năm 2023, cả nước tăng thêm 1,6 triệu đoàn viên. Về thành lập CĐCS: Phấn đấu thành lập CĐCS ở 100% số doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên đã đi vào hoạt động.

Mục tiêu quan trọng để tổ chức Công đoàn lớn mạnh
Đại hội thành lập Công đoàn Liên hiệp Hợp tác xã Việt Nam thuộc LĐLĐ quận Long Biên. (Ảnh thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19). Ảnh: B.D

Tuy nhiên, trong Kế hoạch, Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS phải đi đôi với củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của CĐCS, nâng cao chất lượng thương lượng tập thể, đối thoại tại nơi làm việc và thực hiện tốt công tác đoàn viên.

Trao đổi về vấn đề này, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: Nghị quyết của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2023 cả nước có 12 triệu đoàn viên công đoàn. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Bộ Chính trị đã đề ra chỉ tiêu cụ thể về nội dung này. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong nửa nhiệm kỳ còn lại của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, là nhiệm vụ chiến lược, mang tính sống còn đối với tổ chức Công đoàn, cũng là nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải tập trung, quyết liệt thực hiện bằng được.

“Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đến năm 2023 trình Đoàn Chủ tịch. Kế hoạch đã xác định tổng chỉ tiêu đoàn viên tăng thêm từ nay đến năm 2023, dự kiến phân bổ bước đầu cho các đơn vị; các giải pháp, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện để đạt được các mục tiêu trên. Hiện nay, Thường trực Đoàn Chủ tịch đang chỉ đạo Ban Tổ chức, Ban Tài chính khẩn trương phối hợp nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể đối với công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS để thực sự tạo động lực khuyến khích, thúc đẩy việc thực hiện ở các cấp Công đoàn” - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang thông tin.

Cần sự “đồng thuận”, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền

Từ thực tiễn phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại Hà Nội, trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: Ngay sau khi có Nghị quyết số 02-NQ/TW, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 35/KH-TU về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, trong Kế hoạch có giao cho LĐLĐ Thành phố dự thảo và LĐLĐ Hà Nội đã lồng ghép một số nội dung, nhiệm vụ cụ thể.

Trong đó, nội dung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nội dung được LĐLĐ thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Cùng với Nghị quyết chuyên đề về thành lập CĐCS khu vực ngoài Nhà nước, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã ban hành Đề án thí điểm “Hỗ trợ khuyến khích phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước có từ 25 đoàn viên trở lên, giai đoạn 2021-2022”.

Cùng với Đề án, có ban hành cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Theo đó, Thành ủy Hà Nội sẽ hỗ trợ 7 triệu đồng/1 CĐCS thành lập mới, LĐLĐ Thành phố cũng có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ mỗi CĐCS thành lập mới là 5 triệu đồng; cán bộ Công đoàn trực tiếp vận động, phát triển thành lập được hỗ trợ 1 triệu đồng/1 CĐCS.

Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2023 cả nước có 12 triệu đoàn viên công đoàn. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo các cấp Công đoàn cần tập trung thực hiện trong nửa nhiệm kỳ còn lại của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; là nhiệm vụ chiến lược, mang tính sống còn đối với tổ chức Công đoàn, đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải tập trung, quyết liệt thực hiện bằng được.

Theo đó, đối với thành phố Hà Nội hiện nay, nếu phát triển được 1 CĐCS, Thành ủy có cơ chế hỗ trợ 7 triệu đồng/1 CĐCS, LĐLĐ Thành phố hỗ trợ 5 triệu đồng/1 CĐCS. Và mới đây, trong Đề án thí điểm, LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ trực tiếp đến cán bộ công đoàn trực tiếp đi vận động, thành lập CĐCS số tiền 1 triệu đồng.

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Phi Thường cho biết, cùng với Đề án thí điểm và các cơ chế, chính sách trên, LĐLĐ Thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, trực tiếp do đồng chí Chủ tịch LĐLĐ Thành phố là Trưởng Ban chỉ đạo. LĐLĐ thành phố Hà Nội đã triển khai rất nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp quan trọng là “kéo” cấp ủy, chính quyền đồng cấp vào cuộc.

Cụ thể, trong Kế hoạch số 35/KH-TU của Thành ủy, Thành ủy Hà Nội giao cho Đảng đoàn LĐLĐ Thành phố từ nay đến cuối năm 2021 phải ký Quy chế phối hợp thực hiện Kế hoạch với 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có đưa chỉ tiêu phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, và công tác cán bộ. “Giải pháp này sẽ thúc đẩy và đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS LĐLĐ Thành phố đã đề ra”, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cũng cho biết, khi Hà Nội triển khai cơ chế hỗ trợ về tài chính đối với CĐCS thành lập mới, kết quả phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của Hà Nội khá khả quan. Đến nay, mặc dù dịch bệnh Covid-19 có tác động và ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu, song số CĐCS đã thành lập được là 289/421 (đạt 68,65,% kế hoạch) và phát triển đoàn viên là 22.434/29.170 đoàn viên (đạt 76,91%).

Cũng liên quan đến giải pháp triển khai thực hiện, đồng chí Nguyễn Phi Thường cho rằng, giải pháp không kém phần quan trọng là công tác đánh giá, khen thưởng của các cấp Công đoàn về phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Tại LĐLĐ thành phố Hà Nội, Đảng đoàn đã xem xét, đánh giá xếp loại 45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở về chỉ tiêu này, và hiện đã gửi trực tiếp bảng xếp loại đánh giá theo hàng quý và 6 tháng về cấp ủy quận, huyện, thị xã để chính quyền đồng cấp nhìn nhận rõ hơn về vị trí của đoàn thể trực thuộc. “Qua triển khai cho thấy, giải pháp trên cho hiệu quả rất tích cực, các quận, huyện, thị xã sẽ tự “soi” vào đó để phấn đấu thi đua với nhau”, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Phi Thường cho biết.

Ghi nhận, đồng tình với những giải pháp LĐLĐ thành phố Hà Nội đã triển khai thời gian qua, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho rằng: Các cấp Công đoàn phải quyết tâm thực hiện bằng được các chỉ tiêu về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS bởi đây là chỉ tiêu đã được ban hành trong Nghị quyết số 02-NQ/TW.

Về giải pháp, các cấp Công đoàn cần tập trung tìm giải pháp thực hiện, tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt trước những tác động của dịch bệnh Covid-19, cần tập trung đánh giá khả năng, hiện trạng. Từ kinh nghiệm của Hà Nội, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS rất cần sự vào cuộc, chỉ đạo rốt ráo của cấp ủy, chính quyền đồng cấp. Về cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam, tới đây Đảng đoàn Tổng Liên đoàn sẽ tăng cường phối hợp với các Thành ủy, Tỉnh ủy; đối với LĐLĐ các tỉnh, thành phố, cần chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền đồng cấp để nắm tình hình, đưa ra giải pháp, chỉ tiêu cụ thể, không được để trống địa bàn.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cần thường xuyên nắm tình hình đoàn viên, người lao động, chủ động có các giải pháp chăm lo cho đoàn viên, người lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

Quận Hoàn Kiếm: Củng cố, sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân, Đảng; Công đoàn Cơ quan UBND quận

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị thảo luận đề án củng cố, sắp xếp công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ quận Đống Đa khen thưởng 158 tập thể, cá nhân tiêu biểu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa khởi xướng được đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia với chất lượng ngày một nâng lên. Năm 2023 đã có 12.445 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở, 15 tập thể, 143 cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu cấp quận.
Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

Ấm áp tình cảm của cán bộ Công đoàn với nữ đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) Một ngày tháng 3, trong tiết trời se lạnh, theo chân đoàn cán bộ Công đoàn Thủ đô, chúng tôi đã tới thăm hỏi, động viên và trao những suất quà ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn và các nhà tài trợ đến những mảnh đời nữ đoàn viên kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Mỹ Đức.
Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

Hoài Đức: Nâng cao trách nhiệm của các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân, thanh niên

(LĐTĐ) Sáng 15/3, Huyện ủy Hoài Đức tổ chức hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW.
Xem thêm
Phiên bản di động