Xứng đáng bạn đồng hành của doanh nghiệp, người lao động

(LĐTĐ) Tổ chức Công đoàn Thủ đô bằng nhiều cách làm sáng tạo, thực chất đã nhanh chóng “đồng hành” cùng người lao động (NLĐ), doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra. Chính những cách làm sáng tạo của Công đoàn Thủ đô đã góp phần cùng Thành phố làm tốt công tác an sinh với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần đẩy lùi đại dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động Các cấp Công đoàn đã chi gần 4.400 tỷ đồng hỗ trợ người lao động, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp Các cấp Công đoàn Thủ đô: Đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo cho người lao động

Ấm lòng khi đón nhận “Túi An sinh Công đoàn”

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, diễn biến phức tạp và kéo dài khiến cho vợ chồng anh Vì Văn Giới (quê Sơn La, đang thuê trọ tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn) rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nhưng cũng chính trong lúc khó khăn này, vợ chồng anh đã cảm nhận rõ nét nhất sự quan tâm, chăm lo cũng như tình cảm của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Theo lời anh Giới, trước đây, vợ chồng anh làm cùng một công ty trong Khu công nghiệp Nội Bài, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 khiến công ty thiếu đơn hàng, NLĐ phải làm việc luân phiên, thu nhập giảm sút, do đó vợ chồng anh đã quyết định xin nghỉ để về quê. Tuy nhiên, thời gian nghỉ lại đúng vào thời điểm thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch nên vợ chồng anh bị “mắc kẹt” tại xóm trọ.

Xứng đáng bạn đồng hành của doanh nghiệp, người lao động
Ông Nguyễn Phi Thường - Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam,Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội trao “Túi An sinh Công đoàn” cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch. Ảnh: Mai Quý

Tưởng như đây sẽ là quãng thời gian khó khăn nhất đối với vợ chồng anh Giới, nhưng thật may mắn khi vợ chồng anh đã được tổ chức Công đoàn Thủ đô quan tâm, chăm lo kịp thời. Cụ thể, được sự vận động của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn, chủ nhà trọ nơi vợ chồng anh thuê trọ đã giảm 50% giá thuê trọ cho tất cả các phòng. Ngoài ra, vợ chồng anh Giới cùng nhiều NLĐ khó khăn khác tại xóm trọ đã được lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ “Túi An sinh Công đoàn”.

“Với chúng tôi, trong thời điểm khó khăn, “Túi An sinh Công đoàn” gồm những nhu yếu phẩm như: Gạo, dầu ăn, lạc, gia vị… thực sự rất thiết thực và ý nghĩa, giúp duy trì cuộc sống sinh hoạt trong những ngày giãn cách xã hội. Hơn nữa, những lời thăm hỏi, động viên của cán bộ Công đoàn như liều thuốc tinh thần giúp chúng tôi có thêm động lực để vượt qua khó khăn”, anh Giới bày tỏ.

Cùng chung cảm xúc như vợ chồng anh Giới, khi được đón nhận “Túi An sinh Công đoàn”, anh Trần Văn Tuyên (quê Hưng Yên, đang làm việc tại Công ty TOYOTA Thanh Xuân) bày tỏ: “Trong thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, công ty tạm dừng hoạt động, tôi cùng toàn bộ lao động của công ty phải tạm nghỉ việc. Tuy chỉ đi vài chục cây số là về tới nhà ở Văn Lâm, Hưng Yên nhưng nghiêm túc thực hiện chỉ đạo “ai ở đâu, ở đấy” để phòng, chống dịch nên tôi đã ở lại Hà Nội. Trong thời gian này, tôi đã thường xuyên được các cấp Công đoàn quan tâm, thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ “Túi An sinh Công đoàn”, tôi thực sự cảm thấy rất ấm lòng và yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch”.

Phát huy hiệu quả của “Tổ An toàn Covid-19”

Cùng với việc triển khai hiệu quả các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19”. Theo đó, tại những doanh nghiệp đã được phê duyệt phương án sản xuất an toàn “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”, đã được công nhận “vùng xanh doanh nghiệp”, “Tổ An toàn Covid-19” tiếp tục phát huy vai trò trong việc bảo vệ NLĐ, bảo vệ nhà máy để đảm bảo sản xuất an toàn.

Xứng đáng bạn đồng hành của doanh nghiệp, người lao động
NLĐ của Công ty ICHI Việt Nam yên tâm thực hiện phương án sản xuất an toàn “1 cung đường, 2 điểm đến”. Ảnh: Mai Quý

Tại những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch, “Tổ An toàn Covid-19” được chuyển đổi thành “Tổ ứng phó khẩn cấp” của Công đoàn để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Tại những doanh nghiệp được phép hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại, “Tổ An toàn Covid-19” phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng và triển khai phương án phục hồi sản xuất nhưng phải đảm bảo an toàn phòng dịch.

Theo báo cáo của LĐLĐ thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các cấp Công đoàn Thủ đô, trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, các cấp Công đoàn đã hỗ trợ khẩn cấp gần 80.000 “Túi An sinh Công đoàn” cho đoàn viên, NLĐ, với tổng giá trị hàng hóa gần 16 tỷ đồng. Từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chi từ nguồn kinh phí Công đoàn trên 65 tỷ đồng và vận động các nguồn lực xã hội hóa với số tiền trên 104 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thăm hỏi các lực lượng tuyến đầu và ủng hộ Quỹ vắc xin, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố…

Là một trong những doanh nghiệp được công nhận “vùng xanh doanh nghiệp”, Công ty ICHI Việt Nam đang thực hiện phương án sản xuất an toàn “1 cung đường, 2 điểm đến”, tất cả NLĐ của công ty đều được xét nghiệm Covid-19 hàng tuần và cam kết thực hiện nghiêm túc việc chỉ từ nhà đến công ty và ngược lại. Ngoài ra, để triển khai hiệu quả phương án này, các “Tổ An toàn Covid-19” đã chủ động, tích cực tham gia kiểm soát, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại công ty.

Ông Phạm Hoàng Long, Giám đốc Công ty ICHI Việt Nam khẳng định, “Tổ An toàn Covid-19” chính là thành tố cốt yếu tạo nên sức mạnh trong công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe NLĐ tại công ty. Các thành viên của “Tổ An toàn Covid-19” đã trực tiếp tuyên truyền, vận động, giám sát hoạt động, yếu tố dịch tễ của NLĐ, thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của công ty để kịp thời xử lý các tình huống, đảm bảo an toàn tuyệt đối tại công ty.

Ông Chandan Singh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH ABB Power Grids Việt Nam cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, công ty đã gặp phải nhiều khó khăn, thách thức trong việc duy trì hoạt động, đảm bảo đời sống, việc làm của NLĐ. Tuy nhiên, trong lúc khó khăn, công ty đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ phía chính quyền địa phương và tổ chức Công đoàn.

Với sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, nhất là sự phối hợp chặt chẽ của “Tổ An toàn Covid-19” tại công ty trong việc xây dựng phương án sản xuất an toàn, công ty đã được chính quyền công nhận “vùng xanh doanh nghiệp”; Công đoàn cũng đã tích cực hỗ trợ để NLĐ của công ty được tiêm vắc xin phòng Covid-19, đến nay, 100% NLĐ đã được tiêm vắc xin (95% NLĐ đã được tiêm mũi 1 và 5% NLĐ đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin)… Nhờ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn được duy trì, thu nhập của NLĐ vẫn được đảm bảo.

Có thể khẳng định, với việc triển khai mạnh mẽ, thực chất các hoạt động chăm lo, hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và đồng hành cùng doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo vệ NLĐ, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã và đang tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình; góp phần thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. /.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Ra mắt Điểm sinh hoạt Công đoàn: Dấu ấn mới của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm

Ra mắt Điểm sinh hoạt Công đoàn: Dấu ấn mới của LĐLĐ quận Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Việc nỗ lực đưa Điểm sinh hoạt Công đoàn vào khai thác, sử dụng là dấu ấn mới của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm trong việc giúp người lao động có thêm điều kiện rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần, qua đó, tiếp thêm động lực mới, khí thế mới để họ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
LĐLĐ quận Hà Đông: Lan tỏa mô hình “Nuôi ước mơ cho con tới trường”

LĐLĐ quận Hà Đông: Lan tỏa mô hình “Nuôi ước mơ cho con tới trường”

(LĐTĐ) Nhằm chia sẻ với các gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông đã phát động mô hình “Nuôi ước mơ cho con tới trường” đến toàn thể các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận.
Tiện ích từ siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

Tiện ích từ siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

(LĐTĐ) Được mua hàng bình ổn giá, dễ dàng lựa chọn các sản phẩm thiết yếu, có chỗ nghỉ ngơi trước và sau khi tan ca… mô hình siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (trực thuộc LĐLĐ huyện Thạch Thất) đã giúp hàng trăm công nhân lao động tiết kiệm được chi phí và thời gian.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động