Mũ bảo hiểm rởm: Nguy hiểm khôn lường!

(LĐTĐ) Mũ bảo hiểm là thứ không thể thiếu khi tham gia giao thông, nhưng có một hiện trạng đáng lo khi những chiếc mũ kém chất lượng lại là sự lựa chọn, ưu tiên của nhiều người. Nếu chẳng may xảy ra tai nạn, những chiếc mũ bảo hiểm giá rẻ lại trở nên vô dụng, thậm chí còn gây hại cho chính người sử dụng.
Mũ bảo hiểm “rởm” lại tràn lan Xử lý nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm chạy xe lạng lách nguy hiểm

Chấn thương vì đội mũ bảo hiểm kém chất lượng

Đội mũ bảo hiểm vốn là điều kiện bắt buộc đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện khi tham gia giao thông, nhằm hạn chế số ca chấn thương sọ não khi tai nạn giao thông xảy ra. Đây là quy định rất đúng đắn, tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn nhiều người không chấp hành nghiêm quy định này. Không chỉ không đội mũ bảo hiểm, nhiều người đối phó bằng cách đội mũ bảo hiểm rởm, mũ thời trang không bảo đảm chất lượng (không có tem kiểm định, tem hợp quy…) hoặc đội không đúng quy cách như không cài quai hoặc cài lỏng lẻo, không ôm cằm, gây mất tác dụng của mũ.

Mũ bảo hiểm rởm: Nguy hiểm khôn lường!
Mũ bảo hiểm rởm, kém chất lượng được bán tràn lan khắp các tuyến đường Hà Nội.

Mới đây, chiều 18/3, trên tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn hầm chui Thanh Xuân, quận Thanh Xuân) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người phụ nữ đi xe máy bị thương ở vùng đầu. Đáng chú ý, vết thương ở vùng đầu của nạn nhân lại xuất phát từ chính chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng khi vật này dễ dàng vỡ sau chấn động và làm rách đầu người sử dụng. Nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông đã được hỗ trợ sơ cứu tại chỗ và đưa đi cấp cứu.

Trước đó, trên mạng xã hội cũng không ngừng chia sẻ hình ảnh vụ tai nạn giao thông khiến một cô gái bị thương. Theo như bài viết chia sẻ, tại ngã ba Hoàng Đạo Thúy (đoạn giao với đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy) đã xảy ra vụ va chạm giao thông giữa một cô gái đi xe máy và xe ba gác. Tương tự như vụ tai nạn tại quận Thanh Xuân, sau khi ngã khỏi phương tiện thì phần đầu của người đi xe máy đã đập xuống đường. Lúc này, chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng vỡ thành nhiều mảnh, 1 mảng vỡ từ chiếc mũ đã cắt vào đầu người đi xe máy khiến tổn thương nghiêm trọng hơn.

Những ngày qua, trực tiếp có mặt tại nhiều tuyến đường của Hà Nội, phóng viên Báo Lao động Thủ đô ghi nhận, mũ bảo hiểm kém chất lượng được bán tràn lan, với giá bán chỉ vài ba chục nghìn đồng/cái, mẫu mã bắt mắt, nhiều kiểu dáng. Cụ thể, mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán ven đường, trên rất nhiều tuyến phố nội đô Hà Nội như: Cầu Giấy, Khâm Thiên, Lê Duẩn, Trường Chinh, Giải Phóng, Chùa Bộc, Nguyễn Xiển, Phạm Hùng…

Đơn cử, ngày 20/3, trên đường Cầu Giấy, hình ảnh đập vào mắt phóng viên là những chiếc mũ bảo hiểm lưỡi trai tràn ngập trên kệ của những sạp hàng tạp hóa. Trong vai khách hàng hỏi mua mũ bảo hiểm giá rẻ, phóng viên được một chủ sạp bán đon đả giới thiệu: “Mũ ở đây có nhiều loại, rẻ nhất là 30.000 đồng. Mũ thời trang, kiểu cách hơn là 50.000 đồng. Mũ có chất liệu cứng hơn là 70.000 đồng”.

Trực tiếp cầm những chiếc mũ giá rẻ trên tay, quan sát của phóng viên, loại mũ bảo hiểm rẻ nhất được người bán hàng giới thiệu đơn giản từ thiết kế đến chất lượng, chất liệu nhựa và dễ dàng bẻ cong với quai đeo mỏng tang, kết nối vô cùng hời hợt với khóa mũ và không hề có nhãn mác xuất xứ hàng hóa.

Nâng cao ý thức người dân

Không chỉ ở các tuyến phố, chỉ cần tìm kiếm cụm từ “mũ bảo hiểm lưỡi trai” trên Google đã có hàng triệu kết quả tìm kiếm. Những chiếc mũ này còn được bán công khai dưới tên gọi “mũ bảo hiểm thời trang” và tràn lan trên các sàn thương mại điện tử với giá chỉ vài chục nghìn đồng.

Dù biết chiếc mũ này không thật sự an toàn khi tham gia giao thông, nhưng không nhiều người tiêu dùng biết chất lượng của chiếc mũ này kém đến mức có thể bẻ gãy bằng tay không và thậm chí các mảnh vỡ có thể đâm ngược vào người lái xe trong những tình huống tai nạn giao thông xảy ra. Điều đáng nói, dù biết là hàng kém chất lượng nhưng những loại mũ nói trên lại được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ.

Khi được hỏi tại sao lại lựa chọn sản phẩm mũ bảo hiểm “thời trang” không an toàn, em Nguyễn Văn Khang (Đại học Thương mại) cho biết: “Mũ bảo hiểm thời trang tuy không an toàn nhưng kiểu dáng phong phú, mẫu mã đẹp, lại rất thoải mái cho người sử dụng, nhất là trong những ngày oi nóng, sản phẩm cũng vừa túi tiền với sinh viên”.

Được biết, theo Quy chuẩn Quốc gia QCVN 2:2021/BKHCN, mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông có mục đích chính là hấp thụ năng lượng va đập để bảo vệ vùng đầu của người đội nhằm giảm thiểu chấn thương khi bị va đập. Về cơ bản, các quy chuẩn kỹ thuật đối với mũ bảo hiểm có một số điểm đáng chú ý.

Theo đó, mũ phải bao gồm 4 bộ phận chính: Vỏ mũ là phần vỏ cứng bên ngoài, có tác dụng ngăn chặn các va đập trực tiếp vào đầu người đội; đệm hấp thụ xung động bên trong thân mũ (đệm bảo vệ) có tác dụng giảm chấn động tới đầu người đội mũ; quai đeo để cố định mũ; lớp vải lót bên trong để đảm bảo dễ chịu cho người sử dụng; các phụ kiện như kính bảo vệ, lưỡi trai, lót cằm… không bắt buộc.

Mũ được chia thành 4 loại. Cụ thể, mũ che nửa đầu: Mũ có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên của người đội mũ; mũ che ba phần tư đầu: Mũ có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên và một phần đầu phía sau của người đội mũ; mũ che cả đầu và tai: Mũ có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu và vùng tai của người đội mũ; mũ che cả đầu, tai và hàm: Mũ có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng tai và cằm của người đội mũ. Mặc dù quy chuẩn đã có, nhưng hiện nay người tiêu dùng vẫn có thể mua mũ bảo hiểm giá rẻ ở lề đường, cho thấy, việc quản lý chất lượng mặt hàng này đang bị các cơ quan chức năng bỏ ngỏ.

Nhiều ý kiến cho rằng, mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn được ưa chuộng là do ý thức người tiêu dùng ham giá rẻ, xem thường tính mạng của mình. Do đó, người tiêu dùng nên tự ý thức, trách nhiệm của mình trong việc “tẩy chay” những mặt hàng kém chất lượng; đồng thời việc này cũng giúp các cơ quan chức năng ngăn chặn việc buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong khi đó, nhiều người dân cho rằng, để tránh cho người dân sử dụng các loại sản phẩm kém chất lượng, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm không đúng chất lượng, giả mạo. Đồng thời, nên có quy định phạt những người điều khiển xe mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn quy định theo mức phạt tương đương hành vi không đội mũ.

Vẫn biết rằng việc đội mũ bảo hiểm và đội mũ bảo hiểm đúng cách, đạt chuẩn chỉ hạn chế phần nào các ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nó vẫn được xem là cứu cánh, giúp ngăn ngừa và giảm bớt hậu quả nặng nề của các ca tai nạn giao thông. Chính vì thế, cùng với việc cấm dùng rượu bia khi tham gia giao thông, tuân thủ các quy định về trật tự an toàn giao thông… mỗi người dân nên nhận thức đúng đắn hơn về vấn đề này, vận động, khuyến khích người thân, cộng đồng, xã hội nâng cao ý thức để bảo vệ an toàn cho bản thân.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Xem thêm
Phiên bản di động