Mong có chính sách đặc thù cho giáo viên mầm non

Áp lực công việc lớn, trong khi mức thu nhập trung bình chỉ từ 5 - 7 triệu đồng/tháng, đa phần giáo viên mầm non đều gặp khó khăn do thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Do đó, việc quan tâm tăng phụ cấp, lương và có những chính sách đặc thù ưu tiên cho giáo viên mầm non sẽ là biện pháp hữu hiệu để bảo toàn nguồn nhân lực cho ngành Giáo dục Thủ đô.
Hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do Covid-19 Chất lượng đội ngũ và lương giáo viên mầm non chưa tương xứng với công việc Giáo viên mầm non tư thục: “Khổ mà không thể kêu ai”

Công việc bận rộn, nhiều áp lực

Gắn bó với nghề giáo viên bậc học mầm non đến nay đã gần chục năm, chị L.T.M.L, giáo viên đang công tác tại trường mầm non trên địa bàn huyện Thanh Trì cho biết, mỗi ngày chị phải dậy từ 6 giờ sáng, tới trường vệ sinh lớp học cho kịp giờ đón trẻ. Công việc thường ngày ở trường ngoài việc dạy học cho trẻ thì chị M.L còn phải lo từng bữa ăn, giấc ngủ, kiêm việc dỗ dành trẻ…“Trong lớp học, việc các bé tranh giành đồ chơi, xô xát nhau là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, giáo viên đứng lớp phải để ý, quan sát các con toàn thời gian nhằm hạn chế tối đa nhất những hoạt động gây thương tích cho trẻ. Cùng với đó, có những bé dù đến tuổi đi học nhưng vẫn chưa biết xin đi vệ sinh nên các cô cũng phải đưa vào rèn nếp khá vất vả.”- chị M.L cho hay.

Mong có chính sách đặc thù cho giáo viên mầm non
Mặc dù phải chịu áp lực công việc lớn, song thu nhập của giáo viên mầm non hiện nay vẫn khá thấp.

Không chỉ bận rộn với công việc trên lớp, khi về nhà chị M.L cũng phải tranh thủ thời gian để xử lý những công việc còn dang dở như hồ sơ, sổ sách. Những việc nhỏ nhặt song lại chiếm phần lớn thời gian của chị M.L. Có những ngày con ốm, chị M.L vừa chăm con, vừa thức khuya làm việc để chuẩn bị cho ngày làm việc vào sáng sớm hôm sau. “Có những thời điểm tôi cảm thấy mệt vì thời gian làm việc dài, áp lực vì hệ thống hồ sơ, sổ sách, soạn giáo án nhiều, nhưng cũng phải tự động viên bản thân cố gắng nhiều hơn nữa vì đây là con đường mình đã lựa chọn và mình phải có trách nhiệm với lựa chọn của mình.”- chị M.L nói.

Đồng quan điểm với chị L.T.M.L, chị Đ.T.L, giáo viên trường mầm non trên địa bàn quận Hà Đông chia sẻ, chị cũng gặp nhiều khó khăn trong công việc do đặc thù của nghề. Cùng với việc dạy dỗ, lo bữa ăn giấc ngủ cho trẻ thì việc làm thêm giờ ở giáo viên mầm non gần như là tất yếu. Theo cô Đ.T.L, tại trường nơi cô công tác, ngoài thời gian đón trả trẻ, các cô phải dọn lớp, đảm bảo vệ sinh lớp học trước, trong và sau khi có trẻ; phải thường xuyên tự làm mới lớp học thông qua việc tự thiết kế các đồ chơi, dụng dụ dạy học sao cho rẻ - đẹp - bền và còn phải thu hút được trẻ…

Với đặc thù công việc đi sớm, về muộn, những cô giáo mầm non như chị Đ.T.L chịu rất nhiều thiệt thòi khi không có nhiều thời gian dành cho gia đình. “Để cân đối thời gian giữa công việc và gia đình theo tôi là rất khó, bởi vậy, rất cần sự thông cảm của những người thân trong gia đình, đặc biệt là chồng. Rất may, việc đưa đón, dạy dỗ con, cơm nước… cho các con được chồng tôi hỗ trợ và san sẻ rất nhiều”- chị Đ.T.L chia sẻ.

Thu nhập chưa tương xứng

Bận rộn và áp lực là thế, tuy nhiên thu nhập hằng tháng của các giáo viên mầm non lại chưa tương xứng với những công sức họ bỏ ra, cũng như chẳng thể giúp họ trang trải đủ cuộc sống. Chia sẻ với phóng viên, chị L.T.X.P, giáo viên trường mầm non tại huyện Phúc Thọ cho biết, thu nhập của chị hiện nay vào khoảng gần 8 triệu đồng/ tháng. Hiện tại, vợ chồng chị đang nuôi bố mẹ già và 2 con nhỏ đang tuổi đi học. Trong khi đó, chồng chị là lao động tự do, thu nhập bấp bênh nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Cũng chính bởi thu nhập còn thấp nên sau những giờ dạy trên lớp, chị P phải tận dụng đất vườn để làm trang trại, gia tăng thu nhập để lo cho gia đình.

Còn chị Đ.T.L thì cho rằng, giáo viên mầm non có thu nhập khá khiêm tốn so với các ngành nghề khác và ngay với chính hệ thống giáo viên. “Tôi công tác ở trường từ năm 2014, hiện tại, lương của tôi là ở bậc 3, tính ra chỉ khoảng gần 7 triệu đồng. Mức thu nhập này ở Hà Nội sẽ phải co kéo rất nhiều mới đủ chi tiêu. Thu nhập thấp, lại áp lực về thời gian, tinh thần luôn căng thẳng, nhiều lúc tôi cũng từng nghĩ đến bỏ nghề. Thực tế cho thấy, hiện nay các bạn trẻ cũng rất ít người lựa chọn nghề giáo viên vì thu nhập không cao và rất vất vả”- chị Đ.T.L cho hay.

Với những khó khăn trên, đa phần các cô giáo đều bày tỏ mong muốn sẽ có những chính sách phù hợp dành cho giáo viên mầm non. Theo bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A (huyện Mê Linh), đặc thù công việc của giáo viên mầm non có nhiều khó khăn và áp lực. “Qua nắm bắt hoàn cảnh cán bộ, giáo viên, nhân viên tại trường, có rất nhiều giáo viên mầm non phải đi làm thêm các công việc khác. Ngoài thời gian dạy trên lớp, các cô phải kiêm thêm nghề tay trái như bán hàng online, đi làm thêm vào ngày thứ bảy, chủ nhật để có thêm nguồn thu nhập cải thiện cuộc sống.”- bà Hương cho hay.

Bày tỏ suy nghĩ trước tình trạng giáo viên mầm non phải nghỉ việc vì lương thấp, bà Hương cho biết, những giáo viên mầm non hiện nay vẫn vừa làm vừa chờ đợi sự quan tâm của Nhà nước. Theo bà Hương, vừa qua, tại sự kiện "Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian tới dự kiến sẽ tăng phụ cấp 10% cho giáo viên bậc mầm non, 5% cho bậc tiểu học. Đây cũng là bước khởi đầu để giáo mầm non yên tâm hơn. Song dù tăng 10% thì mức thu nhập của giáo viên vẫn rất thấp, do đó, bà Hương mong muốn Nhà nước cần xem lại hệ số lương, bậc lương chế độ phụ cấp của giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng để có mức thu nhập tương xứng với đặc thù công việc, thời gian đóng góp.

“Ngoài việc tăng phụ cấp, lương, tôi cũng mong công việc của giáo viên mầm non sẽ được xét vào ngành nghề nặng nhọc độc hại để các cô có thể về hưu vào năm 55 tuổi. Với tâm lý, độ tuổi của trẻ, cô giáo lớn tuổi làm công việc này sẽ không thể đáp ứng được công tác giáo dục, chăm sóc trẻ. Độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non 55 tuổi là hợp lý. Còn đến 60 tuổi vẫn chăm sóc trẻ thì là gánh nặng rất lớn với cả giáo viên và học sinh.”- bà Hương cho hay.

Lương Hằng

Nên xem

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động