Mong có chính sách đặc thù cho giáo viên mầm non

(LĐTĐ) Áp lực công việc lớn, trong khi mức thu nhập trung bình chỉ từ 5 - 7 triệu đồng/tháng, đa phần giáo viên mầm non đều gặp khó khăn do thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Do đó, việc quan tâm tăng phụ cấp, lương và có những chính sách đặc thù ưu tiên cho giáo viên mầm non sẽ là biện pháp hữu hiệu để bảo toàn nguồn nhân lực cho ngành Giáo dục Thủ đô.
Hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do Covid-19 Chất lượng đội ngũ và lương giáo viên mầm non chưa tương xứng với công việc Giáo viên mầm non tư thục: “Khổ mà không thể kêu ai”

Công việc bận rộn, nhiều áp lực

Gắn bó với nghề giáo viên bậc học mầm non đến nay đã gần chục năm, chị L.T.M.L, giáo viên đang công tác tại trường mầm non trên địa bàn huyện Thanh Trì cho biết, mỗi ngày chị phải dậy từ 6 giờ sáng, tới trường vệ sinh lớp học cho kịp giờ đón trẻ. Công việc thường ngày ở trường ngoài việc dạy học cho trẻ thì chị M.L còn phải lo từng bữa ăn, giấc ngủ, kiêm việc dỗ dành trẻ…“Trong lớp học, việc các bé tranh giành đồ chơi, xô xát nhau là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, giáo viên đứng lớp phải để ý, quan sát các con toàn thời gian nhằm hạn chế tối đa nhất những hoạt động gây thương tích cho trẻ. Cùng với đó, có những bé dù đến tuổi đi học nhưng vẫn chưa biết xin đi vệ sinh nên các cô cũng phải đưa vào rèn nếp khá vất vả.”- chị M.L cho hay.

Mong có chính sách đặc thù cho giáo viên mầm non
Mặc dù phải chịu áp lực công việc lớn, song thu nhập của giáo viên mầm non hiện nay vẫn khá thấp.

Không chỉ bận rộn với công việc trên lớp, khi về nhà chị M.L cũng phải tranh thủ thời gian để xử lý những công việc còn dang dở như hồ sơ, sổ sách. Những việc nhỏ nhặt song lại chiếm phần lớn thời gian của chị M.L. Có những ngày con ốm, chị M.L vừa chăm con, vừa thức khuya làm việc để chuẩn bị cho ngày làm việc vào sáng sớm hôm sau. “Có những thời điểm tôi cảm thấy mệt vì thời gian làm việc dài, áp lực vì hệ thống hồ sơ, sổ sách, soạn giáo án nhiều, nhưng cũng phải tự động viên bản thân cố gắng nhiều hơn nữa vì đây là con đường mình đã lựa chọn và mình phải có trách nhiệm với lựa chọn của mình.”- chị M.L nói.

Đồng quan điểm với chị L.T.M.L, chị Đ.T.L, giáo viên trường mầm non trên địa bàn quận Hà Đông chia sẻ, chị cũng gặp nhiều khó khăn trong công việc do đặc thù của nghề. Cùng với việc dạy dỗ, lo bữa ăn giấc ngủ cho trẻ thì việc làm thêm giờ ở giáo viên mầm non gần như là tất yếu. Theo cô Đ.T.L, tại trường nơi cô công tác, ngoài thời gian đón trả trẻ, các cô phải dọn lớp, đảm bảo vệ sinh lớp học trước, trong và sau khi có trẻ; phải thường xuyên tự làm mới lớp học thông qua việc tự thiết kế các đồ chơi, dụng dụ dạy học sao cho rẻ - đẹp - bền và còn phải thu hút được trẻ…

Với đặc thù công việc đi sớm, về muộn, những cô giáo mầm non như chị Đ.T.L chịu rất nhiều thiệt thòi khi không có nhiều thời gian dành cho gia đình. “Để cân đối thời gian giữa công việc và gia đình theo tôi là rất khó, bởi vậy, rất cần sự thông cảm của những người thân trong gia đình, đặc biệt là chồng. Rất may, việc đưa đón, dạy dỗ con, cơm nước… cho các con được chồng tôi hỗ trợ và san sẻ rất nhiều”- chị Đ.T.L chia sẻ.

Thu nhập chưa tương xứng

Bận rộn và áp lực là thế, tuy nhiên thu nhập hằng tháng của các giáo viên mầm non lại chưa tương xứng với những công sức họ bỏ ra, cũng như chẳng thể giúp họ trang trải đủ cuộc sống. Chia sẻ với phóng viên, chị L.T.X.P, giáo viên trường mầm non tại huyện Phúc Thọ cho biết, thu nhập của chị hiện nay vào khoảng gần 8 triệu đồng/ tháng. Hiện tại, vợ chồng chị đang nuôi bố mẹ già và 2 con nhỏ đang tuổi đi học. Trong khi đó, chồng chị là lao động tự do, thu nhập bấp bênh nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Cũng chính bởi thu nhập còn thấp nên sau những giờ dạy trên lớp, chị P phải tận dụng đất vườn để làm trang trại, gia tăng thu nhập để lo cho gia đình.

Còn chị Đ.T.L thì cho rằng, giáo viên mầm non có thu nhập khá khiêm tốn so với các ngành nghề khác và ngay với chính hệ thống giáo viên. “Tôi công tác ở trường từ năm 2014, hiện tại, lương của tôi là ở bậc 3, tính ra chỉ khoảng gần 7 triệu đồng. Mức thu nhập này ở Hà Nội sẽ phải co kéo rất nhiều mới đủ chi tiêu. Thu nhập thấp, lại áp lực về thời gian, tinh thần luôn căng thẳng, nhiều lúc tôi cũng từng nghĩ đến bỏ nghề. Thực tế cho thấy, hiện nay các bạn trẻ cũng rất ít người lựa chọn nghề giáo viên vì thu nhập không cao và rất vất vả”- chị Đ.T.L cho hay.

Với những khó khăn trên, đa phần các cô giáo đều bày tỏ mong muốn sẽ có những chính sách phù hợp dành cho giáo viên mầm non. Theo bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A (huyện Mê Linh), đặc thù công việc của giáo viên mầm non có nhiều khó khăn và áp lực. “Qua nắm bắt hoàn cảnh cán bộ, giáo viên, nhân viên tại trường, có rất nhiều giáo viên mầm non phải đi làm thêm các công việc khác. Ngoài thời gian dạy trên lớp, các cô phải kiêm thêm nghề tay trái như bán hàng online, đi làm thêm vào ngày thứ bảy, chủ nhật để có thêm nguồn thu nhập cải thiện cuộc sống.”- bà Hương cho hay.

Bày tỏ suy nghĩ trước tình trạng giáo viên mầm non phải nghỉ việc vì lương thấp, bà Hương cho biết, những giáo viên mầm non hiện nay vẫn vừa làm vừa chờ đợi sự quan tâm của Nhà nước. Theo bà Hương, vừa qua, tại sự kiện "Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian tới dự kiến sẽ tăng phụ cấp 10% cho giáo viên bậc mầm non, 5% cho bậc tiểu học. Đây cũng là bước khởi đầu để giáo mầm non yên tâm hơn. Song dù tăng 10% thì mức thu nhập của giáo viên vẫn rất thấp, do đó, bà Hương mong muốn Nhà nước cần xem lại hệ số lương, bậc lương chế độ phụ cấp của giáo viên nói chung và giáo viên mầm non nói riêng để có mức thu nhập tương xứng với đặc thù công việc, thời gian đóng góp.

“Ngoài việc tăng phụ cấp, lương, tôi cũng mong công việc của giáo viên mầm non sẽ được xét vào ngành nghề nặng nhọc độc hại để các cô có thể về hưu vào năm 55 tuổi. Với tâm lý, độ tuổi của trẻ, cô giáo lớn tuổi làm công việc này sẽ không thể đáp ứng được công tác giáo dục, chăm sóc trẻ. Độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non 55 tuổi là hợp lý. Còn đến 60 tuổi vẫn chăm sóc trẻ thì là gánh nặng rất lớn với cả giáo viên và học sinh.”- bà Hương cho hay.

Lương Hằng

Nên xem

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.

Tin khác

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động