Lùi thời gian tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Đề xuất tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình | |
VEC kiến nghị bỏ 1 trạm thu phí Cầu Giẽ -Ninh Bình |
Theo VEC, lí do chưa tăng phí là để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016 về việc không tăng phí BOT, với mong muốn chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay, VEC quyết định chưa điều chỉnh mức phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Để bù đắp các khoản thiếu hụt có thể xảy ra do việc lùi thời hạn tăng phí, VEC sẽ tăng cường áp dụng biện pháp tiết kiệm chi phí, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, tìm kiếm các nguồn thu khác để bổ sung.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km, được khai thác từ năm 2012 |
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) có chiều dài 50km, do VEC làm Chủ đầu tư, được khởi công ngày 07/01/2006. Giai đoạn 1 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (từ đầu tuyến nút giao Đại Xuyên đến nút giao Liêm Tuyền (Km210 - Km230+700) được VEC đưa vào khai thác từ ngày 14/11/2011, và đến ngày 30/6/2012 đã hoàn thành toàn bộ và đưa vào khai thác toàn tuyến.
Từ cuối tháng 12/2015, VEC đã hoàn thành việc bổ sung lớp bê tông nhựa tạo nhám cùng với các hạng mục phụ trợ như an toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS)… để nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc được phép chạy với tốc độ tối đa 120km/h kể từ ngày 20/2.
Để đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, bên cạnh 1.000 tỷ vốn điều lệ, VEC đã phải huy động các nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước như trái phiếu công trình và một số khoản vay thương mại khác và phải thu phí để hoàn vốn. Do đó, VEC luôn phải chịu sức ép rất lớn về thời gian trả nợ, lãi vay, chênh lệch tỷ giá… đã được xác định trong phương án tài chính, cũng như phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Vì những lý do nói trên, vào cuối tháng 3/2016, để bù đắp một phần chi phí trượt giá và tổ chức khai thác vận hành tốt hơn, VEC đã xin phép Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức thu phí đối với các xe loại theo hướng tăng thêm 500 đồng/phương tiện/km. Mặt khác, VEC cũng lí giải theo phương án tài chính của Dự án (đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt), ngày 1/7/2016 cũng là thời điểm Dự án được phép điều chỉnh mức phí.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo
Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu
Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn
Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"
Tin khác
Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước
Tin mới 19/05/2024 10:38
Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội
Tin mới 18/05/2024 17:49
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII
Tin mới 18/05/2024 17:40
Bế mạc Hội nghị lần thứ Chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII
Tin mới 18/05/2024 17:32
Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới
Tin mới 18/05/2024 14:20
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội
Tin mới 18/05/2024 10:26
Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm
Tin mới 17/05/2024 18:34
Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc
Tin mới 17/05/2024 16:29
Thủ tướng chủ trì họp về điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, thị trường vàng
Tin mới 16/05/2024 22:24
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị
Tin mới 16/05/2024 18:21