Luật sư: Em gái của ông Trịnh Văn Quyết “nghe theo chỉ đạo, không hưởng lợi”

(LĐTĐ) Các luật sư bào chữa cho Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga đều cho rằng, hai bị cáo này không được hưởng lợi, không biết mục đích những việc làm của anh trai.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị xử phạt từ 24 - 26 năm tù Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nêu phương án tiếp tục khắc phục hậu quả

Ngày 27/7, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác tiếp tục diễn ra với phần tranh luận.

Nghe theo chỉ đạo của anh trai

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xử phạt bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (em gái bị cáo Trịnh Văn Quyết) từ 17 - 19 năm tù về cả 2 tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

VKS xét thấy bị cáo Huế là người thực hiện tích cực, xuyên suốt, giúp bị cáo Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt số tiền rất lớn, thực hiện thao túng với 4 mã cổ phiếu.

Ảnh 1: Các bị cáo phiên tòa - Ảnh: N.A
Các bị cáo phiên tòa. Ảnh: N.A

Bào chữa cho bị cáo Huế, luật sư Nguyễn Thị Hồng Nhung cho rằng, Huế chỉ là người thực thực hiện một phần trong chuỗi các hành vi góp vốn tại Công ty Faros theo chỉ đạo của anh trai - là ông Trịnh Văn Quyết.

Theo luật sư, trong công ty, Trịnh Văn Quyết là Chủ tịch, là người có quyền quyết định cao nhất, nên việc bị cáo Huế nghe theo chỉ đạo của ông Quyết là một phần của công việc, là trách nhiệm của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Xét về các công việc được phân công, luật sư phân tích rằng, khi được giao việc, bị cáo Huế nhận chỉ đạo cụ thể về công việc cần thực hiện, không được trao đổi về mục đích và chủ trương chung. Do đó, cá nhân Huế không thể xác định được những dấu hiệu bất thường, hay không phù hợp trong công việc được giao để kịp thời ý kiến, phản đối hay từ chối thực hiện.

Ngoài ra, vị luật sư cũng nhấn mạnh: “Bị cáo Huế không được hưởng lợi cá nhân từ việc thực hiện các công việc theo chỉ đạo của ông Trịnh Văn Quyết”.

Trước khi dừng lời, luật sư kính đề nghị HĐXX xem xét xác định Trịnh Thị Minh Huế chỉ là đồng phạm thực hành, giúp sức giản đơn cho bị cáo Trịnh Văn Quyết; đồng thời đề nghị HĐXX xem xét về các yếu tố khách quan để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa xét xử vụ án FLC - Ảnh: N.A
Luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa xét xử vụ án FLC. Ảnh: N.A

Trước đó, khi khai báo tại tòa, Trịnh Thị Minh Huế cho biết bản thân được anh trai giao cho việc chuẩn bị và đưa hồ sơ cho người thân, người quen ký, nhờ họ đứng tên cổ đông, nộp tiền, rút tiền. “Bị cáo chỉ đánh máy lại danh sách và có thêm tiêu đề Danh sách cổ đông Công ty Faros, rồi đưa lại cho anh Quyết”, Huế khai.

Ngoài ra, bị cáo Huế cũng khai rằng, bản thân đã thực hiện theo chỉ đạo của anh trai, mượn giấy tờ tùy thân của nhiều người rồi báo cáo lại. Khi cần mua bán chứng khoán, anh Quyết sẽ nhắn tin hoặc gọi điện báo thông tin, Huế chỉ đặt lệnh theo.

Không hưởng lợi

Cùng là em gái của cựu Chủ tịch FLC, Trịnh Thị Thúy Nga bị VKS đề nghị xử phạt từ 10 - 12 năm tù cho cả hai tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bào chữa cho bị cáo Nga, luật sư Trần Hồng Phúc cho biết, thân chủ của bà hoàn toàn không hưởng lợi, không được biết mục đích những việc làm của anh trai. Theo luật sư, không chỉ bị cáo Nga mà nhiều bị cáo phạm tội ở vai trò đồng phạm là do chủ quan, cả nể, tin tưởng, thiếu hiểu biết…

Luật sư Phúc nói thêm: “Bị cáo Nga đã tự nguyện nộp 200 triệu đồng khắc phục hậu quả”; đồng thời xin cho bị cáo sớm trở về sau phiên tòa này.

Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A
Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: N.A

Theo cáo trạng, Trịnh Thị Minh Huế đã trực tiếp nhận chỉ đạo từ Trịnh Văn Quyết, thực hiện, điều hành toàn bộ hoạt động nâng khống vốn góp tại Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên thành 4.300 tỷ đồng; hoàn thiện thủ tục niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn HoSE; bán cổ phiếu, thu tiền chuyển cho Trịnh Văn Quyết sử dụng.

Ngoài ra, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo em gái mượn giấy tờ cá nhân của người thân, nhân viên thuộc FLC để mở nhiều tài khoản chứng khoán cá nhân, pháp nhân tại nhiều công ty chứng khoán. Quyết chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế, để Huế chỉ đạo Trịnh Thị Thúy Nga cấp khống tiền cho các tài khoản do Huế quản lý, sử dụng và để Huế thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với 4 mã cổ phiếu HAI, GAB, FLC và ART.

Xác định hơn 30.000 bị hại là chưa phù hợp

Bào chữa cho cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết, luật sư Trần Nam Long cho rằng, bị cáo Quyết đã có ý thức khắc phục hậu quả. Luật sư Long đề nghị cho thân chủ được thông qua gia đình để bán cổ phiếu, nộp phần giá trị còn lại của số tiền hưởng lợi không ngay tình trong thời gian sớm nhất.

Tiếp lời luật sư đồng nghiệp, luật sư Vũ Đặng Hải Yến khẳng định, thân chủ của bà thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, theo phân tích của luật sư Yến, việc xác định danh sách 30.403 người bị hại có nhiều yếu tố thiếu khách quan, bởi trong số hơn 30.000 nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS ban đầu, có nhiều người đã bán cổ phiếu và chỉ còn 133 người chưa bán.

Theo luật sư Yến, chiếu theo quy định tại Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự về người bị hại thì chỉ có 133 người này mới đáp ứng tiêu chí bị hại. Trong nhóm hơn 30.000 người mua cổ phiếu ROS ban đầu, tra cứu ngẫu nhiên thì có nhiều người đã bán cổ phiếu và có lãi, đã thu hồi số tiền bỏ ra. Nếu xác định họ là bị hại thì bất hợp lý.

Sau khi các luật sư bào chữa, bị cáo Trịnh Văn Quyết không có ý kiến bào chữa thêm.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết từ 24 - 26 năm cho cả hai tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. VKS nhận định hành vi của bị cáo Quyết là rất tinh vi khi sử dụng Công ty Faros là công cụ, sử dụng sàn HoSE làm phương tiện để chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Thu Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 28/7: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa rào

Thời tiết ngày 28/7: Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 28/7, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, gió nhẹ.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm tổ chức khám sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm tổ chức khám sức khỏe cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 27/7, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức “Thắp nến tri ân” các Anh hùng, liệt sĩ

Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức “Thắp nến tri ân” các Anh hùng, liệt sĩ

(LĐTĐ) Tối 27/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đông Anh, Đoàn Khối các cơ quan thành phố Hà Nội phối hợp Huyện đoàn Đông Anh tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” các Anh hùng, liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Uỷ ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng
Phụ nữ thành phố Vinh tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhân dịp 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Phụ nữ thành phố Vinh tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhân dịp 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Hà Nội: Hơn 33,7 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa

Hà Nội: Hơn 33,7 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội cho biết, tính đến 15h ngày 27/7, kết quả vận động đóng góp Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa toàn Thành phố là 33,701 tỷ đồng, đạt 147,6% kế hoạch.
Lan tỏa yêu thương từ “Mẹ đỡ đầu” mang sắc phục Công an nhân dân

Lan tỏa yêu thương từ “Mẹ đỡ đầu” mang sắc phục Công an nhân dân

(LĐTĐ) Việc thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” mang ý nghĩa nhân văn rất lớn, là “cầu nối”, “điểm tựa” đầy tình thương, trách nhiệm, để các cháu có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được học tập, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Tin khác

Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

Gia đình Trịnh Văn Quyết sẽ dùng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả

(LĐTĐ) Chiều 23/7, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC) và 49 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo và thao túng thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi. Trả lời tại Tòa bà Lê Thị Ngọc Diệp (vợ bị cáo Quyết) đồng ý dùng các tài sản chung đang bị kê biên để khắc phục hậu quả vụ án cho chồng.
Cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm

Cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận sai phạm

(LĐTĐ) Trả lời xét hỏi, các cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đều thừa nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát truy tố đúng người, đúng tội.
Xét xử vụ FLC: Nhiều bị cáo khai được nhờ đứng tên công ty

Xét xử vụ FLC: Nhiều bị cáo khai được nhờ đứng tên công ty

(LĐTĐ) Chiều muộn 22/7, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội tiến hành thẩm vấn các bị cáo trong vụ thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Tập đoàn FLC. Nhiều bị cáo khai, được nhóm lãnh đạo thân cận ông Quyết tới "nhờ" đứng tên các công ty hoặc cho mượn chứng minh nhân dân để mở tài khoản chứng khoán.
Tòa án dựng nhà bạt, triệu tập hơn 30.000 bị hại đến phiên tòa xét xử ông Trịnh Văn Quyết

Tòa án dựng nhà bạt, triệu tập hơn 30.000 bị hại đến phiên tòa xét xử ông Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Ngoài bố trí phòng xét xử chính, Tòa án cũng bố trí thêm hội trường và khu vực sân cơ quan (dựng nhà bạt) để các bị hại, người liên quan tham gia phiên tòa theo hình thức trực tuyến.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Ngày 22/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng 49 bị cáo liên quan ra xét xử sơ thẩm về các tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thao túng thị trường chứng khoán", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".
Xét xử “đại án” Cục Đăng kiểm Việt Nam

Xét xử “đại án” Cục Đăng kiểm Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 18/7, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Trung tâm đăng kiểm và Chi cục đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và các địa phương khác.
Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

Xét xử thêm đối tượng trong đường dây đánh bạc trực tuyến Baccarat

(LĐTĐ) Ngày 12/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Trọng Nghĩa (sinh năm 1981, ở quận Hà Đông, Hà Nội) mức án 6 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc". Nghĩa là bị cáo liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá cược trên mạng, thu lời bất chính 30 tỷ đồng.
Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh ngân hàng, hướng dẫn người dùng xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Lợi dụng chính sách yêu cầu cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến, các đối tượng lừa đảo thực hiện hành vi mạo danh cán bộ làm việc tại ngân hàng, chủ động liên hệ với nạn nhân nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Thường xuyên đến chăm sóc sắc đẹp, nữ khách hàng tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ, có cô ruột là giám đốc một ngân hàng… và mời chào bác sĩ, kỹ thuật viên góp vốn đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt.
Cảnh báo chiêu lừa giả mạo nhân viên rạp chiếu phim tuyển cộng tác viên online

Cảnh báo chiêu lừa giả mạo nhân viên rạp chiếu phim tuyển cộng tác viên online

(LĐTĐ) Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, gần đây trên địa bàn thành phố xuất hiện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức giả mạo nhân viên Lotte Cinema tuyển người làm cộng tác viên online, tham gia đánh giá video, phim để nhận tiền thưởng hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động