Lừa hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng, Nguyễn Thị Hà Thành lĩnh án tù chung thân

(LĐTĐ) Sáng 24/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt Nguyễn Thị Hà Thành cùng 25 bị cáo khác về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản","Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Đề nghị các ngân hàng trả lại 122 tỷ đồng cho đại giaTiếp tục hoãn xử vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 430 tỷ đồng của ngân hàng

Theo đó, nhóm 7 bị cáo bị kết án về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" gồm: Nguyễn Thị Hà Thành bị tuyên phạt tù chung thân, Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) và Nguyễn Thị Thu Hương (nhân viên VietABank) cùng bị phạt 18 năm tù, Quản Trọng Đức (Giám đốc Chi nhánh VietABank) 17 năm tù, Nguyễn Mai Phương (kiểm soát viên Phòng Giao dịch Đông Đô VietABank) 14 năm tù, Trịnh Trung Kiên (Giám đốc Công ty xây dựng) 5 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thanh Bình (kế toán Công ty xây dựng) 6 năm tù.

Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng Phòng Khách hàng cá nhân, Phòng Giao dịch Đông Đô, VietABank) bị phạt 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng," tổng hợp hình phạt chung là 17 năm tù.

Nguyễn Hồng Trung (nhân viên NCB) bị phạt 5 năm tù về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng" và 1 năm tù về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", tổng hợp hình phạt chung là 6 năm tù.

Lừa hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng, Nguyễn Thị Hà Thành lĩnh án tù chung thân
Các bị cáo tại Toà.

11 bị cáo bị kết án về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng" gồm: Đỗ Minh Đức (kiểm soát viên VietABank) bị phạt 6 năm tù; Bùi Văn Tuấn (cán bộ PVcomBank) và Trần Thị Hoa (Giám đốc NCB chi nhánh Hà Nội) cùng bị phạt 5 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trịnh Phương Ngân (đều là giao dịch viên VietABank) cùng bị phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo Đặng Thị Thu Hòa (nhân viên NCB), Phạm Thu Hiền, Lê Thị Hiên (đều là giao dịch viên VietABank); Đỗ Thị Liên và Bùi Thị Na (đều là thủ quỹ VietABank) cùng bị phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Phạm Thị Ngọc Lan (đều là nhân viên NCB) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

6 bị cáo bị kết án về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" gồm Triệu Đình Hoan (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hải Linh) 30 tháng tù; Nguyễn Thị Là và Triệu Thị Hạnh (đều là nhân viên Công ty Hải Linh) cùng bị phạt 18 tháng tù; Phạm Thế Tuấn (giao dịch viên NCB) 1 năm tù, cộng với mức án 7 năm 6 tháng tù của một bản án trước, tổng hợp hình phạt chung là 8 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Hồng Hạnh 12 tháng cải tạo không giam giữ và Nguyễn Giang Hòa 15 tháng tù treo.

Về dân sự, Hội đồng xét xử tuyên Nguyễn Thị Hà Thành bồi thường cho VietABank 273 tỷ đồng; bồi thường cho PVcomBank 49,4 tỷ đồng; bồi thường cho NCB 47,5 tỷ đồng và cho những cá nhân gửi tiền đồng sở hữu mà Thành đã chiếm đoạt.

Đối với số tiền 122 tỷ đồng vợ ông Đặng Nghĩa Toàn gửi tiết kiệm tại 3 ngân hàng bị "siêu lừa" chiếm đoạt, tòa tuyên các ngân hàng giữ lại để đảm bảo thi hành án. Đồng thời, dành quyền khởi kiện dân sự cho ông Toàn với số tiền trên trong một vụ án khác.

Với một số người đứng tên đồng sở hữu cùng Nguyễn Thị Hà Thành gửi tiền tiết kiệm, sau đó bị "siêu lừa" chiếm đoạt cũng bị tòa tuyên các ngân hàng giữ lại số tiền này để đảm bảo thi hành án. Nhóm "đại gia" cũng được tòa dành quyền khởi kiện trong một vụ án dân sự.

Theo Hội đồng xét xử, trong vụ án này, Nguyễn Thị Hà Thành được xác định là chủ mưu, Tùng và các bị cáo khác đóng vai trò giúp sức. Thành dùng thủ đoạn gian dối, gây ra 26 vụ lừa đảo, để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân. Vì vậy, tòa xác định tư cách là bị hại của 3 ngân hàng là có căn cứ.

Tại toà, bị cáo này thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, được xin giảm nhẹ hình phạt, nuôi 3 con nhỏ... nhưng số tiền bị cáo chiếm đoạt là đặc biệt lớn, nên cần cách ly bị cáo khỏi xã hội vô thời hạn.

Đối với các bị cáo là cựu cán bộ ngân hàng, bản án sơ thẩm đánh giá là những người giúp sức tích cực cho Hà Thành. Bên cạnh đó, có các bị cáo có vai trò thứ yếu trong vụ án.

Bản án sơ thẩm nêu, do có nhu cầu cần tiền để chi tiêu cá nhân, Nguyễn Thị Hà Thành và Tùng đã bàn nhau sử dụng các pháp nhân gồm Công ty Jeongho Landmark, Công ty MHD và Công ty Eurocell để thực hiện vay tiền tại các ngân hàng.

Tại NCB, Thành và các đồng phạm thực hiện 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt 47,5 tỷ đồng. Cuối năm 2017, Thành gặp Nguyễn Hồng Trung - chuyên viên cao cấp Bộ phận Quan hệ khách hàng của NCB. Thành thỏa thuận với Trung sẽ giới thiệu khách hàng Đặng Nghĩa Toàn đến gửi tiền tiết kiệm và thế chấp sổ tiết kiệm để vay vốn khi cần.

Từ ngày 18/6/2018 đến ngày 21/8/2018, Thành vay ông Đặng Nghĩa Toàn 50 tỷ đồng bằng hình thức, ông Toàn gửi tiền tiết kiệm vào NCB rồi đưa cho Thành giữ. Để thực hiện khoản vay, Thành và Tùng sử dụng tài sản đảm bảo là hai sổ tiết kiệm đứng tên Đặng Nghĩa Toàn để vay 19 tỷ đồng.

Các bị cáo lập khống hợp đồng kinh tế “cung cấp dây truyền đùn phôi nhôm 6 inch” giữa Công ty Jeongho Landmark và Công ty Eurocell. Mặc dù Công ty Eurocell bị thu hồi giấy phép song Tùng vẫn giả mạo chữ ký giám đốc trên các hợp đồng, chứng từ vay.

Tương tự, tại PVcomBank, ngày 17/10/2018, Thành và Tùng làm giả hồ sơ vay vốn bằng cách cầm cố 5 sổ tiết kiệm đứng tên vợ chồng Đặng Nghĩa Toàn để chiếm đoạt 49,4 tỷ đồng của ngân hàng này.

Mộc Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

(LĐTĐ) Chiều ngày 27/3, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng với chiêu lừa đảo “cần người giữ hộ tiền”

Chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng với chiêu lừa đảo “cần người giữ hộ tiền”

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo thông qua mạng xã hội, đăng hình ảnh, bài viết giả danh là người nước ngoài, kết bạn làm quen, tự nhận mình đang làm việc tại các nước có xảy ra chiến tranh, hiện có rất nhiều ngoại tệ, trang sức đắt tiền cần người tin tưởng giữ hộ, qua đó lừa đảo chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.
Xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành

Xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hàng trăm tỷ của các ngân hàng.
Lừa chạy án, 2 bị cáo chia nhau 16 năm tù

Lừa chạy án, 2 bị cáo chia nhau 16 năm tù

(LĐTĐ) Với lời hứa sẽ lo lót cho 3 can phạm trong vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, Nguyễn Thị Hòa Bình và Hoàng Văn Phương đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 1,2 tỷ đồng của những người cả tin.
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người “Đọc sách mỗi ngày”

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người “Đọc sách mỗi ngày”

(LĐTĐ) “Đọc sách mỗi ngày” được nhận định là hình thức lừa đảo online nổi bật gần đây, các tài khoản giả mạo đều được chạy quảng cáo, có thể tiếp cận số lượng lớn người dùng mạng xã hội.
Bị chiếm đoạt 700 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo việc nhẹ lương cao

Bị chiếm đoạt 700 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo việc nhẹ lương cao

(LĐTĐ) Một nạn nhân của chiêu trò lừa đảo việc nhẹ lương cao đã bị chiếm đoạt 700 triệu đồng sau khi đăng ký tài khoản tham gia đầu tư sàn giao dịch tiền ảo để kiếm nhiều lợi nhuận.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh được Viện Kiểm sát đề nghị giảm nhẹ hình phạt

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được Viện Kiểm sát đề nghị giảm nhẹ hình phạt

(LĐTĐ) Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, trong quá trình diễn ra phiên tòa, xuất hiện nhiều tình tiết cần xem xét giảm nhẹ nên Viện Kiểm sát đã đề nghị giảm án cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và con trai.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh mong được hưởng mức án phù hợp

Chủ tịch Tân Hoàng Minh mong được hưởng mức án phù hợp

(LĐTĐ) Sau khi bị Viện Kiểm sát đề nghị 9 - 10 năm tù, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã tự bào chữa cho bản thân và mong muốn Hội đồng xét xử cho hưởng mức án phù hợp với hành vi.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị đề nghị mức án 9 -10 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị đề nghị mức án 9 -10 năm tù

(LĐTĐ) Chiều ngày 21/3, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Bị chiếm đoạt 150 triệu đồng sau cuộc gọi lừa đảo giả danh công an

Bị chiếm đoạt 150 triệu đồng sau cuộc gọi lừa đảo giả danh công an

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng vẫn còn có nhiều người tin theo, trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo.
Xem thêm
Phiên bản di động