Lời giải nào cho kinh tế báo chí?

(LĐTĐ) Báo in bị thất thế bởi báo điện tử; nhưng báo điện tử cũng bị tấn công bởi mạng xã hội (không gian mạng) dẫn đến nguồn thu bị giảm sút nghiêm trọng, các cơ quan báo chí trong nước đang khá khó khăn. Cái khó không phải bởi các cơ quan báo yếu về năng lực, cái khó là để mạng xã hội quá “tự do” dẫn đến nguồn quảng cáo bị hút quá nhiều vào nền tảng số này.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung Phát triển kinh tế báo chí truyền thông thời kinh tế số

Doanh thu ngày càng sụt giảm

Tại Hội thảo “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số” diễn ra ngày 14/6/2024 tại Thành phố Hà Nội, do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng dẫn báo cáo tại Hội nghị Báo chí toàn quốc năm 2023 cho biết: Tính đến hết năm 2023, đối với báo, tạp chí tỷ lệ tự đảm bảo chi thường xuyên chiếm 39%, tự đảm bảo một phần chi thường xuyên chiếm 36%, ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên chiếm 25%.

Lời giải nào cho kinh tế báo chí?
Hội Báo toàn quốc 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với phát thanh, truyền hình thì tỷ lệ đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư chiếm 6,94%, tự đảm bảo chi thường xuyên chiếm 26,39%, tự đảm bảo một phần chi thường xuyên chiếm 66,67%.

Doanh thu của các báo, tạp chí 9 tháng đầu năm 2023 đã giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2022. Còn tổng nguồn thu năm 2023 của các đài Phát thanh truyền hình giảm hơn 20% so với năm 2022. Hầu hết các đài đều không khai thác được hết thời lượng quảng cáo/ngày trên kênh chương trình theo quy định cho phép của Luật Quảng cáo (tức 10% tổng thời lượng phát sóng/ngày; 5% tổng thời lượng phát sóng đối với kênh truyền hình trả tiền). Có Đài, thời lượng quảng cáo trên kênh chỉ đạt vài phút/ngày.

Cũng tại hội thảo này, ông Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, số liệu doanh thu quảng cáo của báo chí toàn cầu trong giai đoạn từ 2019 - 2024 với các ấn phẩm số tăng nhưng không đáng kể từ 11,6 tỷ lên 11,9 tỷ USD, trong khi với báo in năm 2019 từ 35,1 tỷ USD thì đến năm 2024 dự kiến sẽ chỉ còn 21,4 tỷ USD. Doanh thu phát hành cũng tương tự, báo in sụt giảm từ 53 tỷ USD cho đến 2024 dự kiến là dưới 40 tỷ USD, trong khi rất nhiều cơ quan báo chí trên thế giới đã có nguồn thu phí và các hình thức khác trên báo điện tử, nhưng mức tăng từ 5,3 tỷ USD đến 8,4 tỷ USD – tuy lớn vậy nhưng không bù đắp được nguồn thu mất đi từ báo in.

“Giải bài toán” tăng nguồn thu

Nhiều người làm báo lâu năm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, trong 3 năm trở lại đây, khi kinh tế khó khăn kéo theo hoạt động của báo chí cũng khó khăn. Nguồn thu từ hoạt động quảng cáo của báo chí đã bị sụt giảm nhiều năm liền và chưa dừng lại ở đó.

Trong khi đó, theo nhà báo Minh Hoàng, hiện đang làm việc tại một tờ báo lớn ở TP.HCM cho biết, trong bối cảnh toàn cầu đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội thì đòi hỏi các cơ quan báo chí phải thay đổi cách tiếp cận quảng cáo truyền thông nhằm thu hút công chúng và lôi kéo nhà quảng cáo. Theo đó hiện nay nhiều tờ báo thay vì quảng cáo như truyền thống trước đây thì họ phát triển các hoạt động sau mặt báo như: Thực hiện các chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, giao lưu trực tuyến, hay các hội thảo…đó cũng là một cách làm kinh tế báo chí trong giai đoạn hiện nay. Song song đó, thị phần quảng cáo trước đây vốn của báo chí nói chung thì hiện nay đang chuyển về một số nền tảng mạng xã hội khác như: Tiktok, YouTube, Facebook…điều này cũng đòi hỏi báo chí phải “chuyển mình” để phù hợp hơn với “khách hàng”.

Trên thực tế, môt số tờ báo thời gian qua đã giao chỉ tiêu cho các phóng viên, văn phòng và đội ngũ truyền thông để tăng cơ hội tìm nguồn tài chính cho tờ báo. Do đó, nhiều phóng viên, nhà báo trước đây vốn chỉ hoạt động chuyên về nội dung nay cũng phải tiếp cận thêm phần truyền thông, quảng cáo trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Một số tờ báo cũng đã vận hành đọc báo có thu phí, hay đọc báo tặng sao…mục đích cũng để tăng thêm nguồn thu cho tờ báo.

Do đó, ngoài nhiệm vụ chính trị, báo chí hiện nay cũng đang dần dần tự chủ về kinh tế nên việc thay đổi phù hợp với quy định của pháp luật để tồn tại và phát triển cũng là cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết. Nhưng trong bối cảnh đó sự nguy hiểm của người làm báo cũng dễ bị đẩy qua “lằn ranh đỏ”.

Trong bối cảnh miếng bánh doanh thu bị thu hẹp bởi sự bùng nổ của social media (phương tiện truyền thông mạng xã hội) việc giải bài toán kinh tế của các cơ quan báo chí là vấn đề sống còn. Điều này không chỉ là vấn đề kinh tế đơn thuần mà còn là vấn đề giữ nghề trong đời sống của phóng viên, nhà báo. Giảm thiểu rủi ro cho người làm báo về một số “biến tướng”trong hoạt động về kinh tế báo chí.

Lãnh đạo một cơ quan báo chí tại phía Nam cho biết cách đây hơn 10 năm song song với câu chuyện số hóa báo chí, cơ quan truyền thông này đã “thay máu” trong kinh tế báo chí. “Chúng tôi không chỉ khẩu hiệu suông về đa dạng hóa nguồn thu báo chí mà thực hành thực sự về khẩu hiệu này. Đầu tiên chúng tôi đã thẳng thắn nhìn nhận sự sụt giảm trong doanh thu quảng cáo, bán báo sẽ lỗ lũy kế theo năm mà không thể tăng trưởng. Thừa nhận báo chí khó chiến thắng với social media trong cuộc đua thị phần quảng cáo. Từ thực tế đó chúng tôi không chống lại xu thế sụt giảm của quảng cáo báo chí mà tăng nguồn thu cho tờ báo từ những hoạt động khác. Cụ thể như tổ chức các triển lãm (EXPO), hoạt động kết nối đầu tư, tổ chức sự kiện (event)… thậm chí giảm những nguồn chi của các hoạt động không còn hiệu quả” – vị này chia sẻ.

Thực tế nhiều cơ quan báo chí đã rất nhạy bén trong câu chuyện chuyển đổi hoặc đa dạng nguồn thu từ thị trường mới, từ nhu cầu mới trong ngành quảng cáo truyền thông. Mỗi cơ quan báo chí sẽ có một câu trả lời riêng nhưng phải thừa nhận một thực tế về thời thế đã đổi thay và cách làm phải thay đổi điều này đòi hỏi sự kiến tạo từ những CEO báo chí thời đại mới.

Theo chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, các cơ quan báo chí tối ưu hóa nguồn thu, trong đó 30% cơ quan báo chí tăng doanh thu tối thiểu 20%. Hiện nay, hàng năm chi thường xuyên cho báo chí là dưới 0,5% tổng chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước. Chi cho đầu tư báo chí khoảng 0,25% tổng chi đầu tư của ngân sách Nhà nước.

Thành Đồng

Báo chí là sản phẩm mang tính chính trị và thông tin, giải trí nhưng cũng phải tuân thủ quy luật cung - cầu. Tuy vậy, hiện nay theo quy định mỗi cơ quan báo chí phải viết đúng theo tôn chỉ mục đích. Điều này không sai, vì báo chí nước ta là nền báo chí cách mạng đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Song để báo chí vừa hoàn thành sứ mệnh chính trị, vừa phát triển đảm bảo các cân đối về tài chính các cơ quan chức năng cần có những quy định khắt khe và quy chuẩn hơn về thông tin trên mạng xã hội, đồng thời cũng sớm ban hành cơ chế hỗ trợ về tiền lương, đặt hàng cho các cơ quan báo chí.

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.

Tin khác

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

(LĐTĐ) Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh khách hàng thực hiện sinh trắc học là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) 13 hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt gồm: Làm giả, sửa chữa phương tiện thanh toán; trộm cắp, xâm nhập dữ liệu; cung cấp thông tin sai sự thật; tiết lộ thông tin trái phép; mở tài khoản nặc danh; cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép; gian lận, đánh bạc trực tuyến.
Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tổ chức tín dụng phải sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp từ 12/8.
GDP với những gam màu sáng

GDP với những gam màu sáng

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và sáu tháng đầu năm 2024 diễn ra mới đây, bà Phí Thị Hương Nga, Vụ trưởng Thống kê công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung sáu tháng đầu năm, GDP tăng 6,42%, so với giai đoạn 2020-2024 chỉ thấp hơn mức tăng 6,58% của cùng kỳ năm 2022.
GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

(LĐTĐ) Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn 3 cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí minh (TP.HCM), Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động