Làng nghề chủ động phòng ngừa “bà hỏa”

(LĐTĐ) Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua bán các loại hàng hóa tăng cao, đây là cũng là thời điểm các làng nghề hoạt động hết công suất, nguy cơ cháy nổ luôn thường trực. Đặc biệt, hầu hết các hộ kinh doanh ở làng nghề hiện nay đều hoạt động với mô hình nhà ở kết hợp xưởng sản xuất.
Ngăn chặn “bà hỏa” dịp cuối năm Ngăn chặn “bà hỏa” tại các làng nghề

Sản xuất nhộn nhịp dịp cuối năm

Những năm qua, hoạt động sản xuất ở các làng nghề đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất cho người dân các huyện ngoại thành Hà Nội. Thế nhưng, trước sự phát triển của các làng nghề, đặc biệt là các làng nghề sản xuất mộc, tái chế phế liệu nhựa, sản xuất chăn ga, gối đệm, tái chế bông vải sợi... đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao, nhất là thời điểm cuối năm khi lượng sản xuất hàng hóa lớn và thời tiết hanh khô. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có hàng nghìn cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề truyền thống ở các huyện: Thường Tín, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Phú Xuyên...

Làng nghề chủ động phòng ngừa “bà hỏa”
Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền công tác phòng chống cháy nổ tại địa phương.

Hầu hết các hộ sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, xen kẽ trong các khu dân cư. Đáng nói, công tác phòng cháy, chữa cháy và những nguy cơ cháy nổ vẫn còn tiềm ẩn nhiều bất cập, nhất là ở một số làng nghề mộc. Bởi tại các làng nghề mộc, trong quá trình sản xuất, một lượng lớn mùn cưa, vỏ bào, vụn gỗ được tích tụ lâu ngày, tạo thành những đống lớn, khi gặp lửa dễ bắt cháy.

Bên cạnh đó, một số hộ còn sử dụng sơn, hóa chất tạo màu cho sản phẩm kết hợp với dung môi dễ cháy nổ như xăng, cồn để pha chế. Hơn nữa, diện tích nhà xưởng chủ yếu quy mô nhỏ, dây chuyền sản xuất lạc hậu, máy móc, thiết bị dây điện không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Các hộ sản xuất mộc nằm liền kề nhau, bởi vậy, khi xảy ra cháy nổ rất dễ cháy lan sang các hộ xung quanh. Các tuyến đường giao thông trong thôn nhỏ hẹp, các phương tiện xe cứu hỏa khó tiếp cận.

Ghi nhận tại làng nghề mộc xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất (Hà Nội), mặc dù công tác phòng cháy, chữa cháy luôn được cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo sát sao, song công tác phòng cháy và ý thức chấp hành quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy của một số hộ dân còn hạn chế. Thậm chí, nhiều hộ dân không có thiết bị, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy hoặc có nhưng để lâu, không sử dụng được.

Anh Nguyễn Văn Viên (một chủ sản xuất đồ mộc tại Chàng Sơn) cho biết: “Gần đây, nhiều xưởng gỗ trên địa bàn được đầu tư rất lớn, tuy nhiên vẫn xảy ra cháy gây thiệt hại rất lớn, nguyên nhân chủ yếu vẫn là nguy cơ chập điện. Hơn nữa, hiện nay, tại địa phương có rất nhiều gia đình làm gỗ tự phát, nhỏ, lẻ; cháy xưởng lại có thể lan ra nhiều xưởng khác. Dịp cuối năm, các hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra nhộn nhịp hơn khiến nguy cơ cháy nổ cũng cao hơn”.

Anh Đỗ Văn Tuấn (Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Chàng Sơn) cũng nhận định, hiện nay nguy cơ cháy nổ tại các làng nghề là khá cao, nhất là dịp cuối năm: “Tại thôn 3 hiện nay có hơn 700 hộ thì có đến hơn 400 hộ làm nghề mộc. Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, hằng năm, Ủy ban nhân dân xã tổ chức tập huấn, ký cam kết về công tác phòng cháy, chữa cháy cho các hộ sản xuất kinh doanh. Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng thường xuyên chỉ đạo các thôn thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin, tình hình để chủ động có biện pháp phòng cháy, chữa cháy”.

Chủ động phòng ngừa từ cơ sở

Có thể thấy, hiện nay, tại các làng nghề, công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy luôn được lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, Công an phối hợp với chính quyền các địa phương chú trọng kiểm tra tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Phối hợp với các địa phương mở nhiều lớp tuyên truyền, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trong làng nghề.

Làng nghề chủ động phòng ngừa “bà hỏa”
Cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Văn Trúc luôn chủ động các biện pháp phòng, chống cháy nổ. Ảnh: Kim Tiến

Là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống, tại huyện Thường Tín, các cơ quan chức năng cũng như người dân luôn nhận thức rõ vai trò công tác phòng cháy, chữa cháy và những nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ cao ở các làng nghề. Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy… luôn tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng cháy, chữa cháy, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy cho từng khu vực làng nghề. Chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là các hộ sản xuất, kinh doanh trong các làng nghề về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy; tổ chức ký cam kết không vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy tới các hộ sản xuất.

Đơn cử, tại huyện Thường Tín, ông Nguyễn Văn Trúc - chủ cơ sở sản xuất gỗ Nhân Hiền (xã Nhân Hiền, huyện Thường Tín), chia sẻ, tại cơ sở sản xuất, nguyên liệu sử dụng để sản xuất cũng là nguyên liệu dễ cháy, tuy nhiên độ bắt lửa lại thấp, không cao như bông, vải. “Tại cơ sở sản xuất, chúng tôi đã có ý thức phòng cháy từ lâu. Theo đó, tôi đã mua bình, bột để những nơi dễ nhận biết, dễ lấy, nếu có xảy ra cháy nổ thì có thể sẵn sàng sử dụng. Rút kinh nghiệm từ những vụ cháy từng xảy ra trên địa bàn xã những năm trước, tôi luôn nhắc nhở các lao động sau khi hết giờ làm việc phải ngắt cầu giao trước khi đóng cửa ra về. Hằng năm, kiểm tra hệ thống đường dây điện; quy định nhắc nhở mọi người khi vào xưởng không được sử dụng thuốc lá hoặc đem vật dụng dễ gây cháy nổ vào xưởng”, ông Trúc nhấn mạnh.

Công tác phòng cháy, chữa cháy nói chung và công tác phòng cháy, chữa cháy ở các làng nghề nói riêng không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền các cấp, mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân. Do đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm để bảo đảm tài sản, tính mạng của gia đình, xã hội. Việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các làng nghề dịp cuối năm còn góp phần đảm bảo cho người dân đón Tết an toàn; giữ gìn an ninh trật tự và phát triển kinh tế, xã hội./.

An toàn phòng chống cháy nổ tại các làng nghề đang là vấn đề đáng quan tâm. Việc nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy không chỉ bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân mà còn bảo đảm an toàn, an ninh, phát triển làng nghề, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

TP.HCM: Hiện trường tan hoang sau vụ cháy trong đêm ven kênh Tàu Hủ

(LĐTĐ) Sáng 2/4, tại khu vực dãy nhà bị thiêu rụi bên kênh Tàu Hủ đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vẫn còn khói trắng bốc lên nghi ngút, lực lượng chức năng đang phong toả nghiêm ngặt hiện trường.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Xem thêm
Phiên bản di động