Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược mang tầm dài hạn nhằm nâng cao giá trị hàng Việt, khẳng định vị thế sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề xã Thạch Thất Xứng đáng là trung tâm giao thương của cả nước

Lan tỏa giá trị hàng Việt từ hồn cốt làng nghề

Sáng 24/10, Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội tổ chức Toạ đàm với chủ đề “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhấn mạnh, phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP là nhiệm vụ vừa mang tính kinh tế, vừa mang giá trị văn hóa - xã hội sâu sắc.

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu khai mạc.

“Trong thời đại hội nhập, thương hiệu chính là sức mạnh cạnh tranh. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là kết tinh của lao động sáng tạo, mà còn là sứ giả văn hóa của người Việt. Thông qua diễn đàn hôm nay, chúng tôi mong muốn cùng các cơ quan, doanh nghiệp, nghệ nhân trao đổi, hiến kế để lan tỏa giá trị hàng Việt, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm làng nghề Thủ đô” - PGS.TS Nguyễn Thành Lợi chia sẻ.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, cuộc vận động trong nhiều năm qua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi tiêu dùng của xã hội, đồng thời khích lệ các doanh nghiệp, làng nghề đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hàng hóa để chinh phục người tiêu dùng Việt.

“Hà Nội có truyền thống sản xuất thủ công mỹ nghệ lâu đời, là cái nôi của hàng trăm làng nghề trứ danh. Việc gắn phát triển làng nghề với chương trình OCOP là bước đi đúng đắn, vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị hàng Việt trong nước và quốc tế” - ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Chia sẻ tại toạ đàm, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) Hoàng Thị Hoà nhìn nhận, đánh giá Thành phố có tiềm năng rất lớn phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề.

Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng có nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống, chiếm trên 60% tổng số làng nghề của cả nước. Từ gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre Phú Vinh đến khảm trai Chuyên Mỹ, sơn mài Hạ Thái… mỗi làng nghề đều mang trong mình một câu chuyện văn hóa, là kết tinh của bàn tay tài hoa, trí tuệ và tâm hồn người Việt.

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu
Bà Hoàng Thị Hoà (áo trắng) chia sẻ tại toạ đàm.

Những sản phẩm này không chỉ là hàng hóa mà còn là “sứ giả văn hóa” góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Theo thống kê, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Hà Nội đã xuất khẩu sang 89 quốc gia và vùng lãnh thổ, với doanh thu hơn 24.000 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm cho hàng triệu lao động nông thôn.

Tuy nhiên, bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, nhiều làng nghề đang phải đối mặt với không ít thách thức: Sản xuất nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, thiếu đổi mới mẫu mã, chưa có chiến lược quảng bá bài bản. Chính vì vậy, việc gắn kết làng nghề với chương trình OCOP được xem là hướng đi hiệu quả và bền vững, đưa sản phẩm truyền thống bước sang tư duy “làm thương hiệu”, thay vì chỉ “làm nghề” như trước.

Chuyển từ tư duy “làm nghề” sang tư duy “làm thương hiệu”

Phát biểu tại Tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”, bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội, nhấn mạnh: “Muốn phát triển bền vững, làng nghề Hà Nội phải chuyển từ tư duy ‘làm nghề’ sang tư duy ‘làm thương hiệu". Mỗi sản phẩm không chỉ cần đẹp trong tay người thợ, mà phải đẹp trong mắt thế giới”.

Theo bà Vinh, để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, điều cốt lõi đầu tiên là chất lượng: Đó vừa là đạo đức nghề, vừa là giá trị cốt lõi của hàng Việt. Song song là việc đổi mới thiết kế, mẫu mã, kết hợp tinh hoa thủ công với xu hướng thẩm mỹ hiện đại để sản phẩm vừa mang hơi thở truyền thống, vừa phù hợp thị hiếu toàn cầu.

Thứ hai, mỗi sản phẩm cần có câu chuyện thương hiệu riêng. Người tiêu dùng hiện đại không chỉ mua sản phẩm, họ muốn “nghe” một câu chuyện về nguồn gốc, văn hóa, con người. Khi sản phẩm thủ công được kể bằng ngôn ngữ văn hóa, nó sẽ chạm tới cảm xúc, khơi dậy niềm tự hào và tạo nên giá trị bền vững.

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu
Đại biểu tham quan, nghe giới thiệu về sản phẩm trưng bày tại sự kiện.

Cuối cùng, bà Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gắn làng nghề với du lịch trải nghiệm, bởi du lịch chính là con đường ngắn nhất để lan tỏa thương hiệu. “Mỗi làng nghề phải trở thành một không gian văn hóa sống, tại đó du khách không chỉ ngắm nhìn sản phẩm mà còn được trải nghiệm, được chạm vào tinh hoa nghề Việt”, bà nói.

Một trong những ví dụ tiêu biểu cho hướng đi mới này là Đề án Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng. Mô hình này do Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội khởi xướng, được lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đánh giá cao và lựa chọn thí điểm.

Đề án hướng tới bảo tồn toàn diện di sản văn hóa làng gốm, đồng thời phát triển không gian “bảo tàng sống”, nơi nghệ nhân và cư dân địa phương trực tiếp thực hành, trình diễn và kể câu chuyện di sản của chính mình. Đây là mô hình kết hợp giữa bảo tồn - kinh tế - du lịch - giáo dục, gắn với tiêu chí xanh - sạch - tuần hoàn, sử dụng năng lượng tái tạo, xử lý nước thải và khói lò, tận dụng phế phẩm gốm cho cảnh quan.

Theo bà Hà Thị Vinh, mô hình Bát Tràng sẽ là “hạt nhân” để nhân rộng ra các làng nghề Thủ đô, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, sáng tạo và hội nhập quốc tế. “Bản sắc Thủ đô không nằm ở những gì xa xôi, mà ở chính từng sản phẩm được làm ra bằng đôi tay, trái tim và niềm tự hào của người thợ Hà Nội”, bà khẳng định.

Từ những làng nghề truyền thống của Thủ đô, hàng Việt đang dần chinh phục người tiêu dùng trong nước và quốc tế không chỉ bằng chất lượng, mà còn bằng câu chuyện văn hóa và tinh thần sáng tạo không ngừng. Đó chính là con đường để Hà Nội nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế hàng Việt và góp phần xây dựng nền kinh tế tự cường, bền vững, mang đậm bản sắc Việt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, 5 năm cải cách hành chính và 4 năm triển khai Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn chiến lược, động lực then chốt để Việt Nam tăng trưởng nhanh, bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Ngày 18/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở địa bàn dân cư”. Đồng chí Nguyễn Doãn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội chủ trì tọa đàm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Ngày 18/12/2025, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Tây Tựu phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 5 tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV với cử tri các phường, xã: Tây Hồ, Phú Thượng, Tây Tựu, Phú Diễn, Xuân Đỉnh, Đông Ngạc, Thượng Cát và các xã Hoài Đức, Dương Hòa, Sơn Đồng, An Khánh.
Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Chiều 18/12, nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, cán bộ, đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo và Công tác xã hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà trẻ em, người già neo đơn tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Mỹ Đức, thành phố Hà Nội).
THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

Sáng 18/12, tại trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Công an thành phố Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã tham quan khu trưng bày “10 dấu ấn nổi bật” cùng các gian hàng công nghệ. Sự kiện không chỉ nhìn lại một năm công tác mang tính bước ngoặt lịch sử mà còn khẳng định vị thế tiên phong của Công an Thủ đô trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số toàn diện vì sự bình yên của nhân dân.
Ra mắt “Công trình năng động” chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội

Ra mắt “Công trình năng động” chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội

Trong không khí phấn khởi thi đua chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội, chào mừng Đại hội XIV của Đảng, ngày 18/12, Công đoàn phường Đống Đa phối hợp với Công đoàn Trường THCS Thái Thịnh tổ chức Lễ ra mắt “Công trình năng động - Điểm sinh hoạt đoàn viên Công đoàn và học sinh”.

Tin khác

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động