Lặng lẽ viết tiếp những câu chuyện cổ tích

(LĐTĐ) Cứu sống được hàng trăm bé bị bỏ rơi khi vừa lọt lòng, mở những ngôi nhà chung cho các bà mẹ mang thai cơ nhỡ, sẵn sàng hỗ trợ của cải vật chất cho bà con nghèo, tặng cặp cứu sinh cho trẻ em vùng lũ, nhận bảo trợ cho những bệnh nhân cao tuổi còn sót lại của trại phong Đá Bạc,… đây chỉ là một số trong hàng ngàn công việc mà Câu lạc bộ (CLB) Sẻ chia sự sống Hà Nội vẫn âm thầm và bền bỉ thực hiện trong suốt những năm qua.  
lang le viet tiep nhung cau chuyen co tich Nhiều y, bác sĩ của Hà Nội được tôn vinh “Người tốt, việc tốt”
lang le viet tiep nhung cau chuyen co tich Người tốt - Việc tốt: Như tình mẫu tử
lang le viet tiep nhung cau chuyen co tich Người đau đáu với sự học

Trao đổi với Lao động Thủ đô, anh Lê Thành Trung – ‘‘Thủ lĩnh’’ của CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội cho biết, các tình nguyện viên là thành viên của CLB luôn sẵn sàng lên đường để đến với những những mảnh đời cần sự sẻ chia, bất kể xa xôi, cách trở, cho dù ngày nắng hay ngày mưa.

Ngay trong những ngày đầu tháng 10, một nhóm tình nguyện viên của CLB đã đến xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình và trực tiếp trao tặng hàng trăm chiếc cặp cứu sinh tới tận tay các em học sinh tiểu học trong xã.

‘Thông thường các đoàn đi từ thiện vùng lũ, lụt hay tặng mì tôm và các nhu yếu phẩm nhưng CLB chúng mình không làm vậy. Bởi, theo mình biết trong 20 năm thiên tai gần đây chưa có ai chết vì đói. Song, đã có tới hơn 13 ngàn người chết vì bị lũ cuốn. Một cái cặp cứu sinh có trị giá bằng gần 3 thùng mì tôm nhưng có thể vừa giúp các em học sinh đến trường, vừa cứu được tính mạng các em khi lũ về’’, anh Trung chia sẻ.

lang le viet tiep nhung cau chuyen co tich
Trao tặng cặp cứu sinh cho học sinh ở Quảng Bình.

Cùng với hoạt động tặng cặp cứu sinh cho trẻ em vùng lũ ở Quảng Bình, một nhóm tình nguyện viên khác của CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội đã đến và tặng cho anh Nguyễn Văn Cảnh ở Nam Định một chiếc xe lăn để hỗ trợ cho anh trong việc di chuyển.

CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội đến nay có trên 1.600 người tham gia, trong đó khoảng 1.300 người là cộng tác viên thường xuyên.

Lực lượng tình nguyện viên này ở khắp mọi miền đất nước, được chia ra làm các nhóm nhỏ, có chuyên môn và thế mạnh riêng. Vì vậy, mỗi cá nhân khi tham gia vào CLB đều có cơ hội phát huy được năng lực và sở trường của mình.

Trong các hoạt động của CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội, đối tượng là trẻ em và phụ nữ không may rơi vào hoàn cảnh khó khăn luôn được các thành viên CLB ưu tiên và dành nhiều tâm sức nhất.

Theo một số nghiên cứu gần đây, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai vị thành niên cao hơn nhiều nước trong khu vực và đứng thứ 5 trên thế giới. Xót xa cho những thai nhi bị nạo phá, vứt bỏ, nhiều năm qua, các tình nguyện viên của CLB đã âm thầm gom nhặt các thai nhi như vậy mang về khâm niệm, chôn cất.

Công việc tâm linh này không hề dễ dàng với bất cứ ai nhưng vượt qua mọi khó khăn, nỗi sợ hãi của bản thân, thậm chí cả điều tiếng của thiên hạ, các thành viên của CLB đã chôn cất rất nhiều thai nhi được tại một nghĩa trang cách trung tâm Hà Nội hơn 50km.

Để hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh đưa các thai nhi về với đất mẹ, các thành viên của CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội đã phải vượt qua vô cùng nhiều thử thách như phải chầu chực đêm hôm tại các phòng khám để thu gom các thai nhi bị bỏ rồi mang đi chôn cất. Những công việc ấy luôn diễn ra vào ban đêm, bất kể mưa gió, rét mướt…

Trong số hàng ngàn thai nhi bị vứt bỏ, có khoảng 200 bé may mắn được CLB phát hiện sớm và cứu sống kịp thời. Đó thực sự là những cuộc chạy đua với thời gian, thời tiết để giành lại sự sống cho những đứa trẻ đặc biệt ấy. Anh Trung và các tình nguyện viên từng tìm thấy những em bé còn nguyên trong túi bóng đen ngoài bãi rác, người tím ngắt nhưng vẫn còn cựa quậy. Mở chiếc túi ra, cháu bé vẫn còn thở, ọ ọe vài tiếng như muốn cầu cứu những người xung quanh cho mình sự sống.

Anh Trung chia sẻ, những lúc đó sẽ không có thời gian cho những giọt nước mắt hay lòng thương cảm, mà việc cần làm ngay là phải giữ ấm cơ thể cho em bé, duy trì hơi thở và chạy thẳng vào bệnh viện. Với mỗi sinh linh bé nhỏ khi được bác sĩ thông báo là sống sót, các tình nguyện viên đều vô cùng vui mừng hạnh phúc dù cho cuộc sống phía trước là cả một chặng đường dài, không ít những khó khăn.

Với mong muốn tỷ lệ phá thai giảm, để không còn cảnh những thai nhi xấu số không có cơ hội làm người, CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội đã dang rộng vòng tay đón nhận những cô gái trẻ mang thai ngoài ý muốn, hỗ trợ họ sinh con, sau đó trở lại cuộc sống đời thường. Ở đó vừa là nơi chữa trị vết thương lòng cho những phụ nữ bị bạo hành, cũng vừa là chốn nương thân của những chị em từng một lần lầm lỡ, có cơ hội làm lại cuộc đời.

lang le viet tiep nhung cau chuyen co tich
Anh Trung và một em bé ra đời từ ngôi nhà chung.

Nói về ý nghĩa của những ngôi nhà chung này, anh Trung chia sẻ, cách đây 8 năm, sau khi nhận được nhiều lời cầu cứu của những người phụ nữ gặp phải những chuyện đau lòng như: bị chồng bạo hành dã man, bị bố mẹ vì sĩ diện của bản thân ép con đi phá thai ngoài ý muốn, các nữ sinh viên lỡ mang thai ở những tháng cuối không có chỗ dung thân,... anh Trung và CLB đã quyết định đứng ra hỗ trợ, giúp những người này có chỗ ăn, ở, trợ giúp sinh nở, bảo lãnh xin việc... Từ đó, những ngôi nhà chung ra đời!

Mục đích chính là chỗ trú ấn, lánh nạn cho các cô gái đã hoặc sắp làm mẹ. Ở ngôi nhà chung, các cô gái cùng cảnh ngộ sẽ sống cùng nhau, đùm bọc, chia sẻ và động viên nhau cùng vượt qua khó khăn.

Dù hoạt động thiện nguyện đã lâu, nhưng gần đây CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội mới chia sẻ với cộng đồng. Về điều này, anh Trung lý giải: “Nếu cứ âm thầm đi giúp thiên hạ thì mình chỉ là người đi dọn dẹp hậu quả của xã hội mà thôi. Người ta sai lầm, mình đi sửa hộ, làm sao đủ sức? CLB quyết định thông tin về các hoạt động mà CLB đã và đang làm để mọi người cùng biết với mong muốn sẽ thay đổi nhận thức của nhiều người và lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống’’.

Có một thực tế là hầu hết kinh phí cho các hoạt động từ thiện của CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội đều là tiền của anh Trung và một số người tham gia CLB. CLB không xin tài trợ khắp nơi, bởi họ không muốn CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội sẽ phải mang “màu cờ sắc áo” của những đơn vị nào đó và gán thêm những tôn chỉ mục đích to tát, mỹ miều… Bởi vậy, nên anh Trung và nhiều thành viên còn lại của CLB luôn cố gắng chắt chiu và vun vén để từng hoạt động đều có ý nghĩa thiết thực nhất.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động