Tình yêu từ cao nguyên lâm viên xanh

(LĐTĐ) Từ Hà Nội ngàn năm văn hiến, nghe theo tiếng gọi đi “xây dựng Tổ quốc mến yêu”, những người con của Thủ đô yếu dấu tạm biệt thành phố thân thương đi khai hoang, lập nghiệp ở Lâm Đồng. Để giờ đây, trên cao nguyên lâm viên xanh tươi, có một huyện rất đỗi trù phú, giàu đẹp mang tên Lâm Hà. Và chính nơi đây, những người con của Thủ đô từ thế hệ này đến thế khác đều tự hào mình mãi là người Hà Nội.
Dòng chảy di sản ngàn năm đất Thăng Long - Hà Nội Lan tỏa nét đẹp của vùng đất “trăm nghề”

Bản hùng ca tuổi trẻ

Cách đây gần 50 năm về trước, mùa Xuân năm 1976, với lòng yêu nước mãnh liệt và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, đi đến bất cứ đâu khi Tổ quốc cần, 100 thanh niên tiên phong của Thủ đô đã chia tay gia đình, người thân và tạm biệt Hà thành lên đường vào Tây Nguyên, đến miền đất đỏ Lâm Đồng để tiền trạm, mở đường cho cuộc xây dựng vùng kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng.

Tình yêu từ cao nguyên lâm viên xanh
Phân xưởng kéo sợi của cơ sở Cường Hoàn, một người con Hà Nội tại Lâm Hà. (Ảnh: HNM)

Nối tiếp đó, lần lượt là 8 Tổng Đội thanh niên xung phong với hơn 2.000 người từ tất cả các quận, huyện ở nội và ngoại thành Hà Nội cũng đồng loạt lên đường vào vùng đất mới. Vậy là từ một vùng rừng núi hoang vu được cày xới, chia lô đặt theo các tên gọi thân thương: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Từ Liêm... Đó là những cái tên do lãnh đạo thành phố Hà Nội lúc bấy giờ đặt khi người dân Thủ đô vào sinh sống trên vùng kinh tế mới với tâm niệm: Đây được xem là một phần máu thịt của Hà Nội.

Quê hương mới của những người con xa xứ rất rộng lớn, gian khó trăm bề. Ở chốn núi non, đất đỏ, những đôi chân chỉ quen đi đường bằng, những đôi tay chỉ quen làm việc tri thứcnay phải băng rừng, lội suối, xẻ núi, khai khẩn đất hoang khiến bàn tay tứa máu, đôi bàn chân dần chai sạn. Đó là còn chưa kể đến những hiểm nguy của chốn “rừng thiêng, nước độc” với địa hình thung lũng hiểm trở, nhiều loài thú dữ… Đã có những thất vọng, đã có những khó khăn, và cả những thất bại nhưng với tinh thần “Ba sẵn sàng”, những gian khổ, nguy hiểm không quật ngã được ý chí quyết tâm, kiên cường của những nam thanh, nữ tú đất Hà thành năm ấy.

Nở hoa trên đất khó

Những người đi khai hoang mở đất trên vùng đất đỏ của Lâm Đồng năm ấy, nay đã là những cụ ông, cụ bà, tóc đã pha sương, có người đã vĩnh viễn nằm lại nơi mảnh đất bazan. Thế nhưng, khi nói về những năm tháng tuổi trẻ trên miền đất mới, họ vẫn nhớ như in một thời dành cả thanh xuân để cống hiến và làm việc. Kể lại hành trình hơn 40 năm gian khó từ những ngày đầu khai phá vùng đất mới, bà Đào Thị Xuân Mai (khu phố Chi Lăng 2, thị trấn Nam Ban,huyện Lâm Hà) vẫn bồi hồi xúc động: “Năm 1977, tôi là cán bộ văn phòng của một công ty xây dựng ở Thủ đô, khi Nhà nước có chủ trương xây dựng vùng kinh tế mới, tôi đã xung phong lên đường. Là một cô gái mới ngoài 20 tuổi, khi chuẩn bị được lên đường vào Tây Nguyên tôi rất háo hức, tò mò về vùng đất mới ấy. Hành trang mang theo chỉ là ít đồ giản đơn cùng một trái tim đầy nhiệt huyết”.

Tình yêu từ cao nguyên lâm viên xanh
Nhiều người Hà Nội vào Lâm Hà khai hoang, lập nghiệp tạo nên những vùng đất trù phú.

Khác với những gì bà hình dung, vùng đất mới không hoa lệ như thủ đô, mà là chốn rừng núi thâm u, không nhà cao tầng, đèn điện…thay vào đó là những ngôi nhà ván lợp tranh, nứa chẳng đủ che mưa che nắng. Đêm ngủ trong lán trại thường nghe thấy tiếng thú rừng húkhiến ai cũng thấp thỏm lo sợ. Lúc mới đi hăng hái, nhưng ròng rã nhiều ngày trời, lại hiện hữu trước mắt toàn những hiểm trở, khiến không ít người bị dao động. Thế là nhiều đêm trằn trọc, mất ngủ, hình ảnh về thủ đô xinh đẹp chập chờn đi vào giấc mơ khi chợp mắt của cô gái ấy. Để không làm mất đi nhiệt huyết, các cán bộ cùng những thanh niên “khai hoang” họp bàn đề ra nhiều phương hướng phát triển, động viên nhau và bà con khai hoang cùng ở lại, thi đua lao động sản xuất trên vùng đất khó.

Còn với ông Nguyễn Tiến Kình (tổ dân phố Từ Liêm 1, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà), là thanh niên tiền trạm quận Từ Liêm, Hà Nội năm 1976 chia sẻ, khi mới bắt đầu khai phá đất hoang, bản thân ông luôn tin tưởng vào quyết sách của Đảng trong việc tăng cường nhân lực để phát triển kinh tế miền núi, nên dù trải qua nhiều gian khó, ông cùng các đồng đội luôn quyết tâm phải biến “đất lạ hoá quê hưởng” để gắn bó.

Đúng là nói sao cho hết chuyện xưa, nói sao cho hết những đắng cay, ngọt bùi của thuở ban sơ ấy. Chỉ trong vòng mười năm, từ năm 1976 đến 1986, những thanh niên trẻ Hà Nội tiên phong đi xây dựng vùng kinh tế mới đã lập nên kỳ tích, họ đã biến một vùng đồi núi hoang sơ bạt ngàn cỏ tranh, thú dữ xa xôi, từ những vườn ngô, vườn sắn thì nay nơi đây đã là nhà cao tầng, phố thị khang trang, hạ tầng phát triển và hiện hữu những vườn cây công nghiệp như: đồi chè, cà phê, nương dâu đã phủ một mầu xanh trù phú, ấm no lên mảnh đất này. Cuộc sống cứ thế dần ổn định, trên đất khó đã nở hoa.

Khi vùng kinh tế mới kết thúc nhiệm vụ, Hà Nội chuyển giao một phần máu thịt của mình cho Lâm Đồng và huyện Lâm Hà đã ra đời vào năm 1987, cái tên gọi ấy là tên ghép từ hai địa danh, Lâm Đồng và Hà Nội đểnhắc đến nỗi nhớ thương cố hương và nhắc nhở nghĩa tình quê mới. Chẳng mấy chốc, nhiều người dân các tỉnh khác cũng đến Lâm Hà sinh sống, lập nghiệp.

Thị trấn Nam Ban hiện nay nổi tiếng với các làng nghề, có hai làng trồng dâu nuôi tằm được công nhận làng nghề truyền thống là Đông Anh 3 và Đông Anh 5. Tại đây, hiện có tới 60% dân số trồng dâu nuôi tằm, vừa làm kinh tế, vừa trở thành nơi tham quan. Hàng năm cũng thu hút một lượng khách du lịch ghé tham quan cũng như tìm hiểu bản sắc đa văn hóa ở đây.

Hướng về Hà Nội

Hơn 40 năm rời Thủ đô, đến giờ kí ức về quê cũ vẫn rõ ràng như mới hôm qua. Hà Nội giờ đây đã đổi khác, nhưng những hoài niệm về Hà Nội vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những người người xa quê. Nhất là trong những ngày của tháng 10 lịch sử, khi Hà Nội chuẩn bị kỉ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đó không những là niềm vui của người dân Thủ đô, mà còn là một sự kiện lịch sử trọng đại của nhân dân cả nước.

Ông Trần Ngọc Lành (tổ dân phố Đông Anh 2, thị trấn Nam Ban), một trong những người có mặt trong đoàn thanh niên tiền trạm năm 1976, khi lên đường ông chỉ là chàng trai 20 tuổi, trải qua bao thăng trầm, khắc nghiệt của thời gian, chàng thanh niên giờ đây là người đàn ông 68 tuổi, trong lòng ông, vẫn mong một ngày không xa sẽ có dịp trở lại Hà Nội để nhìn ngắm quê hương thân yêu: “Tôi nhớ Hà Nội của tôi với những hàng cây cổ thụ xanh tươi, những con phố đổ ắp lá sấu vàng, nhớ đến cầu Long Biên, nhớ cả những hình ảnh các bà, các chị đạp xe gánh đủ loại hoa len lỏi khắp mọi ngõ phố…”

Không riêng ông Lành, những người xa quê khác đều chung nỗi nhớ, thổn thức về Hà Nội. Họ cũng biết rằng, xa Hà Nội đã bao lâu, thành phố bây giờ đã khác xưa nhiều lắm. Hà Nội đang không ngừng thay đổi để phát triển, xứng đáng với vị trí trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước.

Dù ở xa, những người con của Thủ đô sống ở Tây Nguyên luôn giữ được cốt cách của mảnh đất nghìn năm văn hiến. Vẫn thanh lịch, vẫn giữ giọng nói miền Bắc và trái tim luôn hướng về quê hương... Họ đều mong rằng Hà Nội sẽ tiếp tục cất cánh bay cao, bay xa hơn nữa.

Ngày 10/10/1975, trong khi người Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô trong niềm vui đất nước được hoàn toàn thống nhất. Thời điểm đấy, đoàn cán bộ do các đồng chí Nguyễn Xuân Bảy - Thành ủy viên, Trần Duy Dương - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội dẫn đầu, lên đường vào Lâm Đồng. Nhiệm vụ của họ là thực hiện chủ trương của Đảng, khảo sát vùng đất mới, làm tiền đề cho việc khai hoang mở đất, tạo nên vùng kinh tế mới Hà Nội ngày nay trên cao nguyên Lâm Đồng. Đến năm 1976 tỉnh Lâm Đồng và thành phố Hà Nội phối hợp, triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng Vùng Kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Đồng và thống nhất lấy Nam Ban - Lán Tranh với diện tích tự nhiên khoảng hơn 42,6 ngàn hecta (lúc đó thuộc huyện Đức Trọng) để xây dựng vùng kinh tế mới. Nam Ban hồi đó được coi là trung tâm của khu kinh tế mới Hà Nội.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hanoi Gift Show - Điểm hẹn của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt

Hanoi Gift Show - Điểm hẹn của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt

(LĐTĐ) Hôm nay (11/10) là ngày thứ 2 diễn ra chuỗi hoạt động Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội lần thứ 14, năm 2024 (Hanoi Gift Show 2024). Dù mới khai mạc chiều tối ngày 10/10 nhưng ngày hôm nay Hội chợ đã thu hút rất nhiều khách đến tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Đẩy mạnh triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Hà Nội: Đẩy mạnh triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch Triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024 - 2025.
Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nhân, doanh nghiệp tiên phong trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), chiều nay (11/10), tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp mặt Đoàn đại biểu doanh nhân tiêu biểu của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam.
Hà Nội yêu cầu siết chặt việc sử dụng điện thoại di động trong trường học

Hà Nội yêu cầu siết chặt việc sử dụng điện thoại di động trong trường học

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã cùng Giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Hiệu trưởng các trường trực thuộc yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường.
Thanh Hoá: Thành lập Nghiệp đoàn nghề nuôi cá đầu tiên trên địa bàn tỉnh

Thanh Hoá: Thành lập Nghiệp đoàn nghề nuôi cá đầu tiên trên địa bàn tỉnh

(LĐTĐ) Ngày 11/10, LĐLĐ huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Nghiệp đoàn nghề nuôi cá nước ngọt tại xã Ái Thượng.
Thường trực Thành ủy Hà Nội họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về một số  nội dung quan trọng

Thường trực Thành ủy Hà Nội họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã về một số nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Chiều 11/10, Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý III/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến, điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy kết nối 601 điểm cầu với hơn 9.000 đại biểu tham dự.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Đoàn công tác của Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho đoàn viên Nguyễn Hồng Quang thuộc Đội Quản lý giao thông số 6, Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư xây dựng đường bộ Hà Nội.

Tin khác

Hà Nội: Đẩy mạnh triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Hà Nội: Đẩy mạnh triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch Triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024 - 2025.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng cao điểm "vì người nghèo"

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng cao điểm "vì người nghèo"

(LĐTĐ) Với ý nghĩa nhân văn "Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", ngày 11/10, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm "vì người nghèo" và an sinh xã hội năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng: Đối thoại giải quyết thủ tục hành chính với hơn 200 doanh nghiệp

Quận Hai Bà Trưng: Đối thoại giải quyết thủ tục hành chính với hơn 200 doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng nay (11/10), UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị đối thoại về chế độ, chính sách, thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính với hơn 200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân, tổ chức trên địa bàn quận năm 2024.
Cầu Giấy: Tôn vinh 250 doanh nghiệp tiêu biểu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Cầu Giấy: Tôn vinh 250 doanh nghiệp tiêu biểu nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 11/10, quận Cầu Giấy tổ chức gặp mặt, biểu dương doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Mỗi cán bộ, công chức phải nắm vững quan điểm, tinh thần của Luật Thủ đô

Mỗi cán bộ, công chức phải nắm vững quan điểm, tinh thần của Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, khối lượng công việc cần triển khai thực hiện là rất lớn và phức tạp, do Luật Thủ đô có nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, nhiều quy định mới so với hệ thống pháp luật hiện hành. Từ đó yêu cầu đặt ra là các cấp, ngành, mỗi cán bộ, công chức của Thành phố phải nắm vững tư tưởng, quan điểm, tinh thần của Luật Thủ đô...
Ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô Hà Nội

Ngày hội lớn của thanh niên Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Thủ đô Hà Nội lần thứ 8, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ diễn ra trong các ngày 14 và 15/10/2024 tại Hà Nội với sự tham dự của 400 đại biểu thanh niên ưu tú đại diện cho các tầng lớp thanh niên.
Nhân lên những tấm gương điển hình tiên tiến, "Người tốt việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm

Nhân lên những tấm gương điển hình tiên tiến, "Người tốt việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 10/10, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào “Người tốt, việc tốt”; biểu dương gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hỗ trợ người có công sửa chữa nhà

Quận Hai Bà Trưng hỗ trợ người có công sửa chữa nhà

(LĐTĐ) Mới đây, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Hai Bà Trưng phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, phường Lê Đại Hành, phường Vĩnh Tuy tổ chức “Lễ bàn giao công trình cải tạo, sửa chữa nhà người có công” cho 2 hộ gia đình.
Lan tỏa tình yêu, niềm tự hào về Thủ đô Hà Nội

Lan tỏa tình yêu, niềm tự hào về Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Thành đoàn Hà Nội đã triển khai trào lưu “Tôi yêu Hà Nội vì…” - nơi để mọi người có thể gửi thông điệp bày tỏ tình yêu với Thủ đô ngàn năm văn hiến. Hoạt động này nhằm tạo không khí sôi nổi trong những ngày người dân Hà Nội và cả nước hân hoan chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Hà Nội - Thủ đô của hòa bình trong lòng du khách

Hà Nội - Thủ đô của hòa bình trong lòng du khách

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, là trái tim, biểu tượng của lịch sử và văn hóa của Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhiều du khách đã ghé thăm và chia sẻ những cảm nhận sâu sắc về con người và nét đẹp của Thành phố vì hòa bình.
Xem thêm
Phiên bản di động