Người đau đáu với sự học

(LĐTĐ) Ông luôn đồng hành với phong trào khuyến học, khuyến tài tại khu dân cư nơi mình sinh sống. Sự đồng hành ấy không chỉ bằng tấm gương sáng về sự thành đạt của mình, mà còn bằng những đóng góp về tinh thần ham học, đặc biệt là những suất học bổng mà nhiều năm nay ông đã trợ cấp cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà học giỏi.  
nguoi dau dau voi su hoc Cô giáo trẻ với sáng kiến áo phao phòng chống đuối nước tự chế
nguoi dau dau voi su hoc Khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ
nguoi dau dau voi su hoc Người thầy giáo giàu lòng nhân ái

Ông là Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Hà Đình Minh, nguyên là Chủ tịch kiêm TGĐ công ty TNHH một thành viên Chế tạo máy điện Việt Nam – Hung ga ri (Công ty Việt Hung). Cách đây tròn 16 năm, Chi hội Khuyến học khu dân cư 7, phường Trung Liệt, quận Đống Đa (nơi ông sinh sống) được thành lập.

Ngay trong lễ ra mắt, ông đã đến chúc mừng và mong muốn được ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học của khu. Và kể từ ngày đó, hằng năm cứ mỗi độ xuân về, ông lại đến chúc mừng Chi hội và đóng góp xây dựng quỹ khuyến học. Với tâm niệm: Khuyến học, khuyến tài là đạo lý của dân tộc Việt Nam, luôn được người dân nhiệt tình hưởng ứng, ông cho rằng, những năm qua Chi hội Khuyến học của khu dân cư đã làm tốt việc tuyên dương các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập và tu dưỡng, song Chi hội Khuyến học cần đi vào thực chất có hiệu quả, tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn cố gắng vươn lên học giỏi. Để thực hiện tâm niệm ấy, nhiều năm qua ông thường xuyên dành thời gian và kinh phí trực tiếp trao học bổng cho các em học sinh vượt khó học giỏi trong khu dân cư.

nguoi dau dau voi su hoc

Bà Hà Thị Lê Nhung, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Đống Đa trao biểu trưng ghi công của Hội Khuyến học Quận cho ông Hà Đình Minh.

Không dừng lại ở đó, mới đây ông đã đề xuất với Ban Công tác mặt trận khu dân cư xây dựng “Quỹ Khuyến học học bổng Hà Đình Minh”. Được sự đồng ý và chỉ đạo của chi bộ, Ban Công tác mặt trận khu dân cư 7, “Quỹ khuyến học học bổng Hà Đình Minh” khu dân cư 7, phường Trung Liệt, quận Đống Đa đã ra đời, với tổng quỹ ban đầu là 70 triệu đồng. Tại buổi lễ ra mắt Quỹ, ngày 9/9/2018, ông Hà Đình Minh tâm sự: “Bản thân tôi xuất thân là một học trò nghèo, được sự giúp đỡ của nhiều tổ chức, cá nhân, cộng với sự cố gắng học tập mà trưởng thành.Vì vậy tôi hiểu hơn ai hết giá trị và ý nghĩa của sự giúp đỡ đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên học tập. Rồi các em sau này khi trưởng thành sẽ lại giúp đỡ các em khác. Tôi nghĩ việc làm này như một vòng tuần hoàn sẽ nâng đỡ được nhiều học sinh vượt khó, học tập tốt, để sau này đóng góp cho gia đình và xã hội ngày một giàu mạnh hơn”.

Ông Minh cũng cam kết, trong những năm tiếp theo ông sẽ bổ sung để quỹ có số dư là 100 triệu đồng. Được biết, ngoài ủng hộ cho quỹ khuyến học của cụm dân cư 7, nơi ông sinh sống hiện nay, ông cũng xây dựng một quỹ khuyến học tại quê hương ông xã Xuân Thành, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, với số dư hàng trăm triệu đồng.

Tại buổi lễ ra mắt “Quỹ khuyến học học bổng Hà Đình Minh”, của Chị hội Khuyến học Khu dân cư 7, nhân Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10), bà Hà Thị Lê Nhung, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Đống Đa, biểu dương và đánh giá cao tinh thần khuyến học và việc xây dựng “Quỹ Khuyến học học bổng Hà Đình Minh” của Anh hùng lao động Hà Đình Minh, Bà Nhung cũng khẳng định những đóng góp của ông Hà Đình Minh có vai trò quan trọng trong hoạt động khuyến học của khu dân cư 7.

Chi hội Khuyến học khu dân cư 7 đã xây dựng Đề án xã hội học tập và tổ chức hội thảo rất hiệu quả cho việc đưa vào thực tiễn hoạt động. Ngoài “Quỹ Khuyến học học bổng Hà Đình Minh”, nhiều năm nay Khu dân cư 7 còn có “Quỹ Bầu ơi” do bà Trương Thị Tuyết Nhung sáng lập. Nhờ đó công tác khuyến tài, khuyến học của Khu dân cư 7 không những chỉ là điểm sáng của phường Trung liệt, mà còn là điểm sáng của quận Đống Đa; bà Nhung hy vọng, với những việc làm ý nghĩa, công tác khuyến học, khuyến tài của Khu dân cư 7 sẽ được nhân rộng trong toàn thành phố Hà Nội và cả nước.

nguoi dau dau voi su hoc

Ông Hà Đình Minh và các cán bộ hội Khuyến học quận, phường trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn học giỏi, tại lễ ra mắt “Quỹ Khuyền học học bổng Hà Đình Minh”.

Tổng kết 15 năm hoạt động của Chi hội Khuyến học Khu dân cư 7, ông Nguyễn Thao Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường Trung Liệt, đánh giá: Trong 15 năm qua, Chi hội đã có nhiều cố gắng và đạt được những thành tích đáng khích lệ; tổ chức Chi hội được củng cố và phát triền không ngừng, từ 20 hội viên ban đầu khi thành lập, đến nay Chi hội đã có hơn 180 hội viên.

Chi hội đã có nhiều sáng kiến trong hoạt động, không chỉ nâng cao được nhận thức mà còn đổi mới phương thức hoạt động, khéo léo vận động nhân dân và các nhà hảo tâm xây dựng quỹ Khuyến học được hơn 120.000.000 đòng để hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, khen thưởng, khuyến khích các học sinh, sinh viên học tập tốt, rèn luyện tốt. Từ những việc làm của mình, Khu dân cư 7 xứng đáng là điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng “Xã hội học tập” của Phường Trung Liệt.

Để đạt được kết quả này có công đóng góp rất lớn của Anh hùng lao động Hà Đình Minh, một người luôn đau đáu với công các khuyến học. Và chắc chắn tinh thần khuyến học này sẽ được lan tỏa mãi theo thời gian và không gian, đúng như bài thơ mà ông Trịnh Văn Nghị, một cư dân của Khu dân cư đã viết tặng ông Hà Đình Minh: “…Gương Anh sáng mãi khu mình/Toàn dân hưởng ứng Đình Minh vững bền…”.

Khánh Ly

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động