Lan tỏa tấm lòng thiện nguyện

(LĐTĐ) Sau khi nghỉ hưu, bà Tô Thị Thúy, hội viên Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 10, phường Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên tham gia vào những hoạt động thiện nguyện trên địa bàn như phát cháo, suất ăn miễn phí tại các bệnh viện và giúp đỡ đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Chính sự cần mẫn, thiện tâm của bà Thúy đã lan tỏa, lôi cuốn được nhiều người cùng phát tâm làm từ thiện.
Người thầy thuốc hết mình với công việc thiện nguyện Tấm lòng thiện nguyện của cô giáo mầm non Chuyện về quán cơm đặc biệt dành cho người yếu thế

Từ những bát cháo ấm tình thương

Cứ sáng thứ 7 hàng tuần, các thành viên Nhóm “Cháo từ thiện Tổ dân phố số 10 phường Trung Tự” lại hào hứng tập hợp, cùng tham gia vào Nhóm tình nguyện “Trái tim yêu thương” tổ chức phát cháo cho các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại cổng các bệnh viện trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, người khởi xướng phong trào này tại Tổ dân phố số 10 là bà Tô Thị Thúy (sinh năm 1954) - một kỹ sư ngành điện đã về hưu. Trước đây, bà Thúy là cán bộ công tác tại Công ty tư vấn xây dựng điện số 1, sau khi về hưu, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, bà tham gia các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn. Với sự cần mẫn, thiện tâm, bà Thúy đã lan tỏa, lôi cuốn được nhiều người cùng phát tâm làm từ thiện, lan tỏa những điều tốt đẹp đến với các hoàn cảnh khó khăn.

Chia sẻ với phóng viên, bà Thúy cho hay, năm 2017, trong một lần đi sinh hoạt câu lạc bộ sức khỏe, bà gặp bà Nguyễn Thị Lợi, người sáng lập Nhóm “Trái tim yêu thương” nấu cháo phát miễn phí tại Bệnh viện Bạch Mai nên cùng tham gia. Sau bà Thúy, một số chị em khác trong Tổ dân phố số 10 cũng nhiệt tình hưởng ứng hoạt động này.

Lan tỏa tấm lòng thiện nguyện
Bà Tô Thị Thúy (thứ hai từ trái sang) được tuyên dượng tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2023 của Ủy ban nhân dân quận Đống Đa.

Nhận thấy đây là việc tốt cần được nhân rộng, bà Hoàng Thị Uyên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố số 10 đã thông tin tới các hội viên về việc làm ý nghĩa của bà Thúy. Từ đó, càng có thêm nhiều hội viên cũng muốn chung tay làm việc thiện và Nhóm “Cháo từ thiện tổ dân phố số 10” được hình thành. Đến nay, nhóm có 15 thành viên tham gia thường xuyên và đều là các bà từ 65 - 75 tuổi.

Theo Bà Hoàng Thị Uyên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố số 10 phường Trung Tự: “Việc làm của bà Thúy đã có sức lan tỏa, thu hút được nhiều hội viên phụ nữ và nhân dân cùng chung tay làm từ thiện, xây dựng tình đoàn kết, yêu thương trong cộng đồng. Bà Thúy đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023, và ngày 29/9/2023 vừa qua, bà là một trong những cá nhân điển hình tham gia giao lưu tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” của Ủy ban nhân dân quận Đống Đa”.

Những thành viên của nhóm ngoài việc trực tiếp phát cháo còn đóng góp tối thiểu 100 nghìn đồng/tháng làm quỹ chung để duy trì hoạt động thiện nguyện. Một số gia đình khác không có điều kiện trực tiếp phát cháo cũng đóng góp, ủng hộ một phần kinh phí cho Nhóm. Số tiền đóng góp của các nhà hảo tâm được tập hợp lại giao cho bà Thúy làm “thủ quỹ” và bà Thúy cũng là người đứng ra phân công thành viên mua nguyên liệu nấu cháo bảo đảm thơm ngon, bổ dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bà Thúy cũng cho biết: “Nhận thức được việc vận động, ủng hộ làm từ thiện có thể gây ra tranh cãi, nên tôi cùng các “cộng sự” của mình đã thành lập nhóm Zalo chung của các thành viên và các gia đình, cá nhân tham gia ủng hộ. Từng tuần, từng tháng danh sách các cá nhân ủng hộ, số tiền ủng hộ, và thông tin về các hoạt động mà Nhóm tham gia đều được tôi đăng tải lên nhóm. Ngoài việc công khai, minh bạch thông tin, việc làm này còn là một cách để lan truyền các hình ảnh đẹp, các việc làm tốt mà Nhóm đã thực hiện, nhờ đó, Nhóm cháo đã thật sự nhận được lòng tin tưởng các cá nhân, gia đình trong Tổ dân phố số 10”.

Lan tỏa tấm lòng thiện nguyện
Bà Thúy và các thành viên trong Nhóm thiện nguyện chụp ảnh lưu niệm sau khi phát cháo cho các bệnh nhân.

Từ số tiền đóng góp của các thành viên và các nhà hảo tâm, thứ sáu hằng tuần, các bà trích ra khoảng 5 triệu đồng mua nguyên liệu và dành thời gian, công sức nấu 1 nồi cháo để phát miễn phí từ 5h - 7h thứ bảy, không quản nắng mưa.

Ngoài ra, vào các sáng Chủ nhật, bà Tô Thị Thúy còn tham gia cùng “Nhóm thiện nguyện khai tâm” phát khoảng 200 suất ăn sáng (mỗi suất gồm 2 chiếc bánh mì và 1 hộp sữa tươi) cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại khu vực Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Lão khoa. Việc làm thiện tâm của bà Thúy đã góp phần lan tỏa tình yêu thương, giúp các gia đình bệnh nhân vơi bớt khó khăn trong những ngày ở bệnh viện.

Đến những chuyến đi lan tỏa nhân ái

Vừa chia sẻ với phóng viên về Nhóm cháo thiện nguyện, bà Tô Thị Thúy vừa tỉ mỉ phân loại, gấp phẳng phiu các bộ quần áo trẻ em để chuẩn bị cho chuyến đi từ thiện sắp tới. Đây cũng là một trong những việc thiện được bà Thúy đồng hành cùng nhóm “Trái tim yêu thương” từ năm 2017 đến nay.

Ngoài các chuyến từ thiện, tặng quà các bệnh nhân ở xóm chạy thận Lê Thanh Nghị, thăm người già neo đơn, người khiếm thị…, bà Thúy còn cùng các thành viên trong nhóm “Trái tim yêu thương” đi làm thiện nguyện ở các tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Hòa Bình, Ninh Bình, Thái Nguyên, Bắc Giang…, để giúp đỡ đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa hoặc những gia cảnh bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Hoạt động thiện nguyện tại các vùng sâu vùng xa của bà và các thành viên nhóm “Trái tim yêu thương” chủ yếu là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đưa điện đến với vùng cao, xây dựng nhà tình nghĩa, quyên góp xây dựng trường học để mang con chữ đến với trẻ em. Các chương trình thiện nguyện của nhóm đều được khảo sát kỹ lưỡng, tìm hiểu và xác minh rõ ràng đối tượng cần giúp đỡ để đảm bảo việc làm từ thiện được đến đúng người, đúng việc.

Lan tỏa tấm lòng thiện nguyện
Bà Thúy tới thăm và tặng quà trẻ em ở chùa Thiên Hương (tỉnh Hưng Yên).

Trước mỗi chuyến đi, bà thông tin cho các thành viên biết về nhu cầu của người dân để mọi người nắm được và ủng hộ cho phù hợp. Quần áo cũ sẽ được tập kết ở nhà bà và một số thành viên rồi phân loại và mang ra góp cùng nhóm thiện nguyện “Trái tim yêu thương”.

Nhắc lại chuyến đi thiện nguyện ở miền núi nơi không có điện, những nơi trẻ em bỗng chốc mồ côi cha mẹ vì lũ cuốn hay hơn 40 trẻ em mồ côi đang được nuôi dưỡng ở chùa Thiên Hương (tỉnh Hưng Yên)…, bà Thúy vẫn rơm rớm nước mắt. Chứng kiến các hoàn cảnh éo le, thương tâm trong mỗi chuyến đi càng thôi thúc bà Thúy gắn bó với công tác thiện nguyện.

“Trước đây, khi có thời gian rảnh rỗi, mỗi năm tôi sẽ tham gia từ 2-3 chuyến tình nguyện tại vùng sâu, vùng xa, với những chuyến thiện nguyện không thể trực tiếp tham gia, tôi vẫn sẽ ủng hộ tiền bạc, vật chất để nhóm gửi tới các hoàn cảnh khó khăn”, bà Thúy cho hay.

Được biết, dù hiện tại chỉ có lương hưu, nhưng hằng tháng bà đều dành ra một phần để chung tay cùng mọi người làm từ thiện với mong muốn “giúp được cho người cần để họ vơi bớt khó khăn”. Niềm vui đọng lại đối với bà là những việc mà nhóm thiện nguyện đã làm được như: Lắp điện cho trường học ở một bản thuộc xã Pa Thơm (tỉnh Điện Biên); những manh áo ấm, lương thực, thực phẩm tặng đến tận tay trẻ em nghèo vùng cao, những chiếc xe lăn dành cho người già yếu, người khuyết tật…

Bà Thúy chia sẻ, việc tham gia các hoạt động xã hội, làm thiện nguyện của bà đều được con cháu ủng hộ và động viên nhiệt tình. Với bà làm từ thiện không cần quá cầu kì, quá cao sang, chỉ cần là những việc làm thiết thực, cụ thể, giúp đỡ được người khác là các bác, các bà đã cảm thấy vui, thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

Cô hiệu trưởng “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Cô Nguyễn Thị Kim Hoa - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hồng Thái (xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội), có thâm niên công tác trong ngành giáo dục 27 năm. Từ một giáo viên trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả một quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng của cô giáo Nguyễn Thị Kim Hoa.
Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

Người truyền lửa cho công nhân cơ điện

(LĐTĐ) Nhờ những sáng kiến trong vận hành cơ điện, anh Lê Đình Lam, trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội) được tôn vinh là 1 trong 100 Công nhân giỏi của Thủ đô Hà Nội.
Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

Gia đình là nền tảng vững chắc cho sự phát triển cá nhân và cống hiến xã hội

(LĐTĐ) Gia đình anh Phan Trung Thắng vừa được Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội biểu dương là "Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu". Bản thân anh Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt nhiều danh hiệu thi đua. Cùng đó, gia đình anh luôn duy trì giá trị truyền thống, khuyến khích con học tập và cân bằng cuộc sống.
Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Nữ cán bộ Công đoàn hết lòng vì công nhân

Từng là lao động trực tiếp nên bà Hoàng Thị Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội hiểu rất rõ những vất vả, nhọc nhằn của người công nhân môi trường. Vì thế, bà luôn trăn trở, tìm tòi, tham mưu và triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi, giảm thiểu nhất những khó khăn, vất vả cho công nhân.
Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

(LĐTĐ) Giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách của trẻ, vì thế, quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Mầm non Châu Can A (huyện Phú Xuyên) có rất nhiều giáo viên tận tâm với nghề, giỏi nghề, trong đó có cô Lê Thị Loan.
Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

Cô giáo trẻ Nguyễn Đào Thùy Dương: Tâm huyết, sáng tạo và truyền cảm hứng

(LĐTĐ) Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương thơm cho đời. Một trong những bông hoa đẹp ấy là cô giáo Nguyễn Đào Thùy Dương - người luôn tận tâm, sáng tạo với nghề.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Trao tặng hàng nghìn suất ăn cho học sinh thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Nhằm tiếp sức mùa thi cho các sĩ tử thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện Đoàn Ứng Hoà phối hợp tổ chức hàng nghìn suất ăn để tặng cho các học sinh. Đây là năm thứ 3 huyện Ứng Hòa trao suất ăn yêu thương đến các sĩ tử.
Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

Người Tổ trưởng dân phố gương mẫu

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, gần 15 năm qua, ông Đàm Ngọc Doanh - Tổ trưởng Tổ dân phố 8, phường Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đi đầu trong mọi phong trào thi đua tại cơ sở, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, hiến máu tình nguyện, từ thiện xã hội.
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”. Tập thể nhà trường luôn tự hào khi nhắc đến cô giáo Bùi Thị Thanh Thắm - một tấm gương điển hình tiên tiến, bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi…
Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

Tấm gương cán bộ quản lý mẫu mực

(LĐTĐ) Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng là tấm gương về cán bộ quản lý có trách nhiệm. Cô là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Dân, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, từ năm 2020 đến nay. Những năm qua, cô đã xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động