Tấm lòng thiện nguyện của cô giáo mầm non

(LĐTĐ) Ở Trường Mầm non Việt - Bun (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cô giáo Nguyễn Giáng Hương được biết đến là cô giáo mầm non có tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, giỏi nghiệp vụ chuyên môn. Không chỉ vậy, cô Giáng Hương còn nổi tiếng là người phụ nữ có tấm lòng nhân ái, luôn hăng hái, nhiệt tình trong các hoạt động thiện nguyện hỗ trợ, sẻ chia với nhiều cảnh đời khó khăn, bất hạnh.
Ấm áp từ những tấm lòng thiện nguyện Lan tỏa yêu thương Đem trái tim để chữa lành trái tim

Ấm lòng bệnh nhân nghèo

Với bản tính hồn hậu và lòng yêu trẻ, sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, trước nhiều ngả rẽ vào đời, chị Nguyễn Giáng Hương đã chọn cho mình con đường trở thành cô giáo mầm non. Năm 1999, chị tốt nghiệp Khoa Mầm non Trường Đại học sư phạm Hà Nội và được nhận vào công tác tại Trường Mầm non Việt - Bun, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ước mơ đã thỏa, cô giáo Nguyễn Giáng Hương luôn dành trọn tâm huyết cho công việc. Chị không ngừng học hỏi, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ dạy dỗ, chăm sóc trẻ cũng như luôn ân cần, gần gũi, dành trọn tình yêu thương cho các bé học sinh. Chị được lãnh đạo nhà trường đánh giá là một giáo viên giỏi, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; được các bậc phụ huynh, các bé học sinh tin yêu, coi như người mẹ thứ hai.

Tấm lòng thiện nguyện của cô giáo mầm non
Cô giáo Nguyễn Giáng Hương luôn dành trọn tình yêu thương cho các bé học sinh.

Được làm công việc yêu thích, gieo tình yêu thương tới nhiều thế hệ bé thơ, thế nhưng, trong lòng cô giáo Nguyễn Giáng Hương vẫn còn nhiều day dứt. Chị tâm sự: “Qua lời kể của người thân, bạn bè cũng như bản thân chứng kiến, tôi thấy trong cuộc sống vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh cần được giúp đỡ và rất muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình để san sẻ với họ phần nào”.

Với tâm nguyện như vậy nên năm 2016, khi có cơ duyên gặp gỡ với trưởng nhóm thiện nguyện “Mùa thu và những người bạn” (nhóm được thành lập năm 2015) Thành Thị Thu Lương, chị Giáng Hương đã hăng hái tham gia và nhanh chóng trở thành một thành viên nòng cốt của nhóm. Hoạt động nổi bật của nhóm là nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại một số bệnh viện như: Bạch Mai, Thanh Nhàn, Việt Đức, Xanh Pôn, Phổi Trung ương, Phổi Hà Nội, Đống Đa…

“Đa số người bệnh nội trú dài ngày đều gặp khó khăn về kinh tế do phải chi phí thuốc men, điều trị tốn kém, nhất là những người ở xa, hoàn cảnh càng khó khăn hơn. Một bát cháo, lưng cơm đối với họ cũng vô cùng thiết thực, ý nghĩa” - chị Giáng Hương bộc bạch.

Thời gian đầu mới thành lập, nhóm chỉ phát cháo vào 2 buổi sáng cuối tuần, nhưng từ năm 2021 tới nay, nhóm tăng cường phát cháo miễn phí 3 buổi sáng thứ ba, năm và Chủ nhật với khoảng 10.000 suất/tuần. Thế là, cứ vào mỗi buổi chiều thứ hai, thứ tư, thứ Bảy, bất kể thời tiết nắng nóng hay gió mưa, rét mướt, thay vì trở về nhà nghỉ ngơi sau một ngày bận rộn việc trường, cô giáo Nguyễn Giáng Hương lại vội vã đến địa điểm tập trung của nhóm thiện nguyện “Mùa thu và những người bạn” tham gia công việc chuẩn bị để sáng hôm sau lại dậy sớm tới đây nấu cháo, vận chuyển tới bệnh viện phát cho các bệnh nhân nghèo trước khi về trường với đàn em thơ.

Theo chị Nguyễn Giáng Hương, những công việc liên quan đến nấu cháo như đi chợ, nhặt rau, gọt, thái củ quả, sơ chế thực phẩm… tuy không nặng nhọc nhưng cũng bận rộn, tất bật, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì và không ít thời gian, tâm sức của những người tham gia. “Với đồ ăn, thức uống, yêu cầu đầu tiên là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là đồ ăn dành cho người bệnh thì càng cần phải sạch sẽ, đảm bảo dinh dưỡng, vì thế tôi và các thành viên trong nhóm phải hết sức cẩn thận, kỹ càng từ khâu lựa chọn thực phẩm cũng như trong quy trình chế biến” - chị Giáng Hương cho biết.

Tấm lòng thiện nguyện của cô giáo mầm non
Sau một ngày bận rộn việc trường, thay vì nghỉ ngơi, cô giáo Nguyễn Giáng Hương lại dành thời gian tham gia công tác chuẩn bị nấu cháo từ thiện cho các bệnh nhân nghèo

Cũng theo chị Giáng Hương, mặc dù công việc đơn giản, nhưng do chị và các thành viên khác của nhóm đều có gia đình, con cái, có những công việc chuyên môn khác nhau nên để có thể tham gia hoạt động thiện nguyện này thì phải sắp xếp thời gian khoa học, nhiều khi phải gác lại những kế hoạch của cá nhân, gia đình và giảm thời gian ngơi nghỉ của bản thân.

“Thế nhưng, khi chứng kiến gương mặt vui mừng, cảm động của những bệnh nhân khó khăn đón nhận từng suất cháo ấm nóng, gương mặt khắc khổ của họ giãn ra bởi nụ cười, và nói lời cảm ơn mọi vất vả khó khăn của chúng tôi đều tan biến”- chị Giáng Hương tâm sự.

Giúp đỡ trẻ em khó khăn

Là cô giáo mầm non nên dường như trái tim của chị Giáng Hương cũng nhạy cảm hơn trước khó khăn của các em nhỏ. Chị tâm sự, khi nghe chồng kể chuyện về các em bé vùng cao không đủ cái ăn, cái mặc, co ro tím tái trong manh ảo mỏng giữa những ngày rét đại hàn, tái tim chị như thắt lại.

Để giúp các em có manh áo ấm, một mặt, chị Giáng Hương trực tiếp đan những chiếc khăn, áo, mũ bằng len để gửi tặng các các em mặt khác, chị nhờ phụ huynh vận động, hướng dẫn và dạy các con học sinh ở trường biết dành lại những bộ quần áo không còn mặc nữa, thu gom sách vở, đồ chơi để gửi tặng các bạn nhỏ ở vùng cao. Việc làm ý nghĩa này không chỉ góp phần giúp trẻ vùng cao có áo ấm để mặc, sách để học mà còn dạy các con biết sẻ chia, sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng, xã hội.

Tấm lòng thiện nguyện của cô giáo mầm non
Chị Giáng Hương và bạn bè trong nhóm thiện nguyện "Mùa thu và những người bạn" tận tay chia sẻ những suất cháo đầy nghĩa tình giúp ấm lòng bệnh nhân nghèo

Chị cũng vận động gia đình, người thân, bạn bè dành kinh phí mua quần áo mới tặng cho trẻ em khó khăn ở các vùng miền. Năm 2021, chị đã vận động người thân, bạn bè ủng hộ kinh phí mua 100 bộ quần áo cho trẻ em ở vùng cao huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và 100 bộ quần áo cho trẻ em ở tỉnh Sơn La. Năm 2022, trước những thiệt hại nặng nề bị lũ quét của người dân Nghệ An, chị tiếp tục vận động ủng hộ mua được 150 áo khoác và 200 bộ quần áo gửi cho các em nhỏ ở huyện Tương Dương và xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. “Gửi tới các em được chút hơi ấm, lòng tôi cũng ấm hơn” - chị Hương bày tỏ.

Không dừng lại ở việc hỗ trợ cái ăn, cái mặc trước mắt, chị Hương còn đau đáu tâm nguyện góp phần chăm lo việc học hành và tương lai lâu dài cho trẻ em vùng cao, thông qua việc giúp đỡ xây trường học cho các em. Mong muốn là thế, nhưng để thực hiện điều đó thì không hề đơn giản, bởi số tiền xây dựng trường khá lớn.

Do đó, chị Hương cùng các thành viên trong nhóm thiện nguyện lại trăn trở tìm tòi nhiều ý tưởng, cách thức, biện pháp gây quỹ xây dựng trường, bắt đầu từ việc bán hàng nông sản online. Chị Giáng Hương kể, các thành viên của nhóm thiện nguyện “Mùa thu và những người bạn” mỗi người mỗi công việc khác nhau, vì vậy tranh thủ các dịp cuối tuần, thay vì đi du lịch hay nghỉ ngơi, các thành viên chia từng nhóm nhỏ thu gom nông sản, ưu tiên việc giải cứu nông sản cho bà con nông dân, sau đó đăng bán trên trang cá nhân. Khách của ai thì người đó tự giao hàng và số lãi thu được sẽ cùng gom góp lại để lấy tiền gây quỹ xây trường.

Cùng với bán hàng nông sản, các thành viên của nhóm đã tận dụng, sưu tầm nguyên liệu phế thải như vải vụn, lá cây để làm ra những sản phẩm thủ công độc đáo hoặc những bức tranh đẹp bán gây quỹ, trong đó ấn tượng nhất phải kể tới việc ghép tranh từ lá bồ đề. Theo đó, các anh chị đã kì công hái những chiếc lá bồ đề về ngâm rửa và cạo sạch hết phần màu xanh chỉ còn để lại xương của lá rồi bằng đôi bàn tay khéo léo sắp xếp tạo ra những bức tranh đa dạng về hình dáng và rất đặc sắc được nhiều người ưa chuộng và tin dùng. Số tiền thu được từ việc bán tranh ghép bằng lá bồ đề đã đóng góp hữu ích cho việc xây dựng trường.

Đến nay, nhóm thiện nguyện của chị đã xây được 6 điểm trường cho các con tại Hà Giang, Sơn La, Điện Biên và hiện đang chuẩn bị xây dựng điểm trường thứ 7 tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Mãi lan tỏa yêu thương

Hoạt động thiện nguyện của chị Giáng Hương cùng nhóm “Mùa thu và những người bạn” cũng không chỉ có vậy. Trong đợt dịch Covid-19 năm 2021, nhóm đã bán được 100 tấn hoa quả để giúp đỡ giải cứu cho bà con nông dân ở Hải Dương, đóng góp xây 10 ngôi nhà chống lũ cho bà con ở vùng lũ Quảng Bình, Quảng Trị.

Tấm lòng thiện nguyện của cô giáo mầm non
Dịp 27/7 hàng năm, chị Giáng Hương cùng bạn bè trong nhóm thiện nguyện lại làm hoa đăng dâng các nghĩa trang liệt sĩ để thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn

Cũng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Giáng Hương và nhóm thiện nguyện không quản ngại hiểm nguy đã đến chia sẻ và động viên, tặng quà cho các chiến sĩ Công an cắm chốt chống dịch và tham gia cùng với với hội chữ thập, các ban ngành chức năng, doanh nghiệp hảo tâm đi tặng quà, hỗ trợ từng gia đình, cá nhân gặp khó khăn trong mùa dịch. Ngoài ra, vào tháng 7 hàng năm, chị cùng các thành viên trong nhóm đều làm hoa đăng dâng các nghía trang liệt sĩ tại Hà Nội, nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên Hà Giang, Điện Biên, Thái Bình, Phú Thọ…

Miệt mài, cần mẫn như con ong dâng mật ngọt cho đời, hành trình thiện nguyện của chị Giáng Hương và bè bạn vẫn vượt mọi khó khăn, kéo dài, lan tỏa những giá trị nhân văn, tốt đẹp tới cộng đồng. Được hỏi bí quyết nào đã giúp chị đảm đương tốt công việc chuyên môn mà vẫn bền bỉ với công việc thiện nguyện như vậy, chị Giáng Hương chia sẻ: “Tình yêu thương cho đi là còn mãi, lòng nhân ái càng chia sẻ sẽ càng thêm đầy. Tôi may mắn vì không bao giờ phải đơn độc trên hành trình thiện nguyện của mình mà luôn có sự ủng hộ giúp đỡ nhiệt tình của nhà trường, đồng nghiệp, các phụ huynh học sinh và đặc biệt là của gia đình vì thế tôi rất an tâm, ấm lòng và có động lực để tiếp tục hướng về phía trước. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cùng các đồng nghiệp, bạn bè tích cực hơn nữa các phong trào thiện nguyện để tình yêu thương và niềm hạnh phúc mãi được lan tỏa”.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

Tăng cường công tác vệ sinh môi trường dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, để phục vụ nhân dân vui chơi nghỉ lễ, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội sẽ tăng cường công tác duy trì vệ sinh đường phố ban ngày, trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý.
Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động