M
08/06/2021 12:00

Làm thế nào khi bị chậm cấp, sang tên sổ đỏ?

(LĐTĐ) Thời gian cấp sổ đỏ 2021 và thời gian sang tên không có sự thay đổi (áp dụng từ ngày 3/3/2017 đến nay). Mặc dù thời gian cấp, sang tên sổ đỏ, theo quy định khá ngắn nhưng trên thực tế nhiều hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ nhưng không được giải quyết. Vậy người dân xử lý thế nào khi bị chậm cấp, sang tên sổ đỏ?

Có cần đo đạc lại diện tích trước khi sang tên sổ đỏ hay không? Cá nhân được nhận thế chấp sổ đỏ Vợ đứng tên sổ đỏ, chồng có quyền gì?

Theo Luật sư Trịnh Khánh Toàn - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội:

Trường hợp cá nhân hay hộ gia đình bị chậm cấp, sang tên sổ đỏ có thể thực hiện theo một số cách sau:

1. Hỏi bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ về việc chậm thực hiện

Cách này không được quy định trong các văn bản pháp luật nhưng trong thủ tục nào người dân cũng nên hỏi bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ để biết lý do chậm thực hiện thủ tục hành chính và lý do đó có hợp pháp không? Nếu khiếu nại hoặc khởi kiện luôn sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

2. Khiếu nại

Thủ tục cấp, sang tên sổ đỏ là thủ tục hành chính về đất đai, nên khi quá thời hạn nêu trên thì người có yêu cầu cấp, sang tên có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai (theo Điều 204 Luật Đất đai 2013).

Người có quyền khiếu nại là người có quyền, lợi ích bị quyết định, hành vi chậm cấp, sang tên sổ đỏ xâm phạm. Khi khiếu nại có thể tự mình thực hiện hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện thay. Đối tượng bị khiếu nại là quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai (hành vi chậm thực hiện thủ tục).

Hình thức khiếu nại:

- Khiếu nại bằng đơn: Đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ (theo Điều 8 Luật Khiếu nại 2011).

- Khiếu nại trực tiếp: Người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung như khiếu nại bằng đơn.

3. Khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính tại Tòa án nhân dân

H.D

Nguồn :