Làm sao để học sinh thực hiện tốt ATGT?

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp. Dễ thấy, ATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn và để lại những hậu quả nặng nề. Trong nhiều căn nguyên dẫn đến tình trạng này, có nguyên nhân đến từ việc các bậc phụ huynh chưa thực sự sát cánh hoặc thiếu tính nêu gương.
Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Vẫn còn những hình ảnh không đẹp

Năm học mới vừa bắt đầu cũng là lúc tình trạng học sinh ở Thủ đô Hà Nội vi phạm Luật Giao thông trở nên “nóng” hơn trên nhiều trục giao thông, nhất là các tuyến đường xung quanh trường học. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm ATGT ở khu vực trường học, các cơ quan chức năng và nhiều trường học đã tuyên truyền, quán triệt cho học sinh, giáo viên và phổ biến đến phụ huynh các quy định về an toàn giao thông… Tuy nhiên, thực tế suốt nhiều năm nay cho thấy, từ tuyên truyền đến tổ chức thực hiện công tác đảm bảo ATGT đang còn một khoảng cách rất lớn.

Làm sao để học sinh thực hiện tốt ATGT?
Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Ảnh: Đinh Luyện

Khảo sát thực tế tại nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội, nếu quan sát tại các điểm trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn, không khó bắt gặp hình ảnh học sinh vi phạm các quy định về trật tự ATGT. Trong đó, chủ yếu là tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe vẫn còn xảy ra.

Đáng nói ở chỗ, đối tượng điều khiển phương tiện là học sinh đa phần nhận thức về pháp luật còn hạn chế, có tâm lý dễ bị lôi kéo, kích động, nên dẫn đến các hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông như: Lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, bốc đầu, nẹt pô, đua, kéo xe… Khi xảy ra tình huống sẽ không xử lý kịp thời, dẫn đến tai nạn, gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính bản thân và những người xung quanh.

Không chỉ tồn tại vi phạm ở học sinh, tại một số trường Tiểu học trên địa bàn, nhiều phụ huynh đến đưa đón con em đều “quên” đội mũ bảo hiểm. Cá biệt, có phụ huynh dù đội mũ bảo hiểm cho con, nhưng lại không cài quai đúng quy cách, một số mũ bảo hiểm cũng không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Tiếp xúc với các phụ huynh ở cổng trường học, để giải thích hành vi không đội mũ bảo hiểm, đa số đều đưa ra các lí do giống nhau như: Nhà gần trường; sợ con bị vướng víu, khó chịu; mũ kém chất lượng... Thậm chí nhiều phụ huynh còn không biết đến quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy.

Người lớn cần nêu gương

Theo Nhà văn Nguyễn Văn Học (Báo Nhân Dân) - người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cho rằng, trẻ em, kể cả lứa tuổi vị thành niên thích bắt chước người lớn. Đối với học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở, chỉ cần một vài lần phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con, điều khiển xe vượt đèn đỏ... là sẽ hình thành suy nghĩ “không có vấn đề gì” trong con trẻ, dần dần thành thói quen, khiến cho việc giáo dục trở nên khó khăn. Thêm vào đó, việc phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình về ATGT còn chưa thực sự chặt chẽ. Hầu hết tại các buổi họp phụ huynh, giáo viên chỉ tập trung trao đổi về thành tích học tập, học phí, các sự kiện sắp tới mà ít khi bàn về vấn đề ATGT, cho dù cả hai phía đều biết rằng, trên con đường đến trường của học sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Bên cạnh những gam màu tối về tình hình đảm bảo ATGT liên quan đến học sinh, chị Đinh Thị Lệ - Giáo viên Trường Mầm non Hà Trì (Hà Đông) chia sẻ, muốn học sinh có ý thức xây dựng và tham gia giao thông an toàn thì ngay từ những bậc phụ huynh cũng cần nêu gương; đặc biệt các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tiêu biểu. Thông qua sự lan tỏa rộng rãi trong xã hội những hành vi tuân thủ giao thông như đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường, đúng tốc độ quy định… sẽ tạo hiệu ứng tích cực để làm nên văn hóa giao thông.

“Tôi đã chứng kiến nhiều lần người điều khiển phương tiện giao thông cố nhoi lên để vượt đèn đỏ mà không muốn đợi dù chỉ vài giây. Vì muốn nhanh nên nhiều người đi xe lên cả vỉa hè, cho xe qua giải phân cách... Thế nhưng, tôi cũng thấy nhiều người tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm khi ra đường và đội mũ cho trẻ nhỏ khi tới trường. Đây là điều rất quý và cần phải lan tỏa. Khi mỗi người chỉ cần ý thức một chút, biết tuân thủ Luật Giao thông một chút, nhường nhau một chút, sống chậm lại một chút, thì vấn nạn tắc đường, tai nạn giao thông đã được hạn chế rất nhiều”, chị Đinh Thị Lệ nêu quan điểm.

Làm sao để học sinh thực hiện tốt ATGT?
Lực lượng chức năng xử lý học sinh vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ.

Theo tìm hiểu, để đảm bảo ATGT cho học sinh, đặc biệt là ATGT trước cổng trường học, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức quốc tế thí điểm giải pháp bảo đảm ATGT tại khu vực cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông). Từ trường Tiểu học Nguyễn Du, Sở tiếp tục thực hiện thí điểm tại 2 khu vực trường học khác là cụm trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); cụm trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

Theo đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang để tăng khả năng nhận diện. Các phương tiện qua vị trí đó sẽ chủ động giảm tốc độ, đảm bảo cho các em học sinh sang đường an toàn. Với biển hạn chế tốc độ, người tham gia giao thông sẽ kiểm soát được tình huống, có đủ khả năng xử lý những tình huống bất ngờ khi học sinh băng qua đường…

Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Hà Nội Tạ Đức Giang nhận định, sau một thời gian triển khai thí điểm, về cơ bản dự án đã đạt được những mục tiêu, hiệu quả đề ra. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để sắp tới tiếp tục nhân rộng mô hình này tại những vị trí cổng trường có đủ điều kiện.

Trong khi chờ đợi các ban, ngành chức năng triển khai các mô hình kéo giảm tai nạn tại khu vực trường học, từ những nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT cho học sinh có thể thấy giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm pháp luật giao thông là kết hợp giữa giáo dục, quản lý, xử lý giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, uốn nắn ngăn chặn ngay từ ban đầu các hành vi vi phạm. Đừng buông lỏng quản lý hoặc phó mặc cho nhà trường, cho cơ quan chức năng bởi trước hết, sự quan tâm, giáo dục của phụ huynh sẽ đảm bảo được sức khỏe và tính mạng của chính con em mình và cả những người cùng tham gia giao thông.

Box: Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông diễn ra từ đầu năm học, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, gia đình phụ huynh trong công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho các em học sinh. Phòng Cảnh sát giao thông sẽ bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, phát hiện, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự ATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông, góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường…

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Nhiều trải nghiệm thực tế thú vị tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/12, Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (diễn ra tại quận Long Biên, TP.Hà Nội) đã mở cửa cho người dân và du khách tham quan miễn phí. Triển lãm không chỉ giới thiệu những trang thiết bị, vũ khí hiện đại của Quân đội nhân dân Việt Nam và quốc tế, mà còn lồng ghép nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế khác, thu hút đông đảo công chúng tham gia.
Phải xây dựng được mô hình bộ máy tinh gọn, khoa học hiệu quả

Phải xây dựng được mô hình bộ máy tinh gọn, khoa học hiệu quả

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận, xã hội. Bộ Nội vụ phải tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai phương án sắp xếp tổ chức bộ máy.
Quận Thanh Xuân diễn tập chữa cháy tại Khu đô thị Royal City

Quận Thanh Xuân diễn tập chữa cháy tại Khu đô thị Royal City

(LĐTĐ) Tại buổi diễn tập, các lực lượng đã diễn tập giả định tình huống xảy ra cháy tại ki-ốt bán hàng tại tầng 1 tòa nhà R2. Nguyên nhân cháy là do quạt điện trong cơ sở gặp sự cố phát sinh tia lửa điện bắn vào các vật dụng dễ cháy có trong ki-ốt và gây cháy.
Tặng quà của Chủ tịch nước cho người có công dịp Tết Ất Tỵ 2025 kịp thời, đầy đủ

Tặng quà của Chủ tịch nước cho người có công dịp Tết Ất Tỵ 2025 kịp thời, đầy đủ

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề nghị Ủy ban nhân dân các địa phương chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền và thực hiện tặng quà của Chủ tịch nước kịp thời, đầy đủ trước Tết Nguyên đán, không để xảy ra sai sót, tiêu cực.
Hầu hết các ngành nghề có triển vọng lương tích cực

Hầu hết các ngành nghề có triển vọng lương tích cực

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn lương 2025 của ManpowerGroup Việt Nam, triển vọng lương tích cực ở hầu hết ngành nghề. Mức lương tối thiểu ở phần lớn các công việc trong tất cả các lĩnh vực duy trì ổn định, ngoại trừ một vài vị trí có sự giảm nhẹ.
Prudential và HSBC hợp tác lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm

Prudential và HSBC hợp tác lấy trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam và Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư của Prudential đến với khách hàng của HSBC.
Hà Nội điều chỉnh bảng giá đất, nơi cao nhất gần 700 triệu đồng/m2

Hà Nội điều chỉnh bảng giá đất, nơi cao nhất gần 700 triệu đồng/m2

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 71/2024/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019. Đây là văn bản quan trọng trong việc quy định và điều chỉnh bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố.

Tin khác

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Cần quyết tâm cao để hiện thực hóa các mục tiêu Net zero

Cần quyết tâm cao để hiện thực hóa các mục tiêu Net zero

(LĐTĐ) Giao thông vận tải là một trong những ngành phát thải carbon và khí metan lớn. Hà Nội có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình thực hiện mục tiêu Net zero của Chính phủ. Bởi, Hà Nội là nơi tập trung đông dân cư, cũng là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn không ít rào cản trong việc thực hiện lộ trình chuyển đổi giao thông “xanh”... điều này đòi hỏi Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung phải có quyết tâm cao để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra.
Hiểm họa khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

Hiểm họa khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại

(LĐTĐ) Hiện tượng người tham gia giao thông sử dụng điện thoại trên đường phố không phải đến bây giờ mới được đề cập. Hành vi này không những gây nguy hiểm cho tính mạng của người lái xe, mà còn trực tiếp đe dọa sự an toàn của những phương tiện khác cùng lưu thông trên đường.
Xem thêm
Phiên bản di động