Làm sao để học sinh thực hiện tốt ATGT?

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) liên quan đến lứa tuổi học sinh vẫn diễn ra phức tạp. Dễ thấy, ATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn và để lại những hậu quả nặng nề. Trong nhiều căn nguyên dẫn đến tình trạng này, có nguyên nhân đến từ việc các bậc phụ huynh chưa thực sự sát cánh hoặc thiếu tính nêu gương.
Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông Hà Nội: Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Vẫn còn những hình ảnh không đẹp

Năm học mới vừa bắt đầu cũng là lúc tình trạng học sinh ở Thủ đô Hà Nội vi phạm Luật Giao thông trở nên “nóng” hơn trên nhiều trục giao thông, nhất là các tuyến đường xung quanh trường học. Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm ATGT ở khu vực trường học, các cơ quan chức năng và nhiều trường học đã tuyên truyền, quán triệt cho học sinh, giáo viên và phổ biến đến phụ huynh các quy định về an toàn giao thông… Tuy nhiên, thực tế suốt nhiều năm nay cho thấy, từ tuyên truyền đến tổ chức thực hiện công tác đảm bảo ATGT đang còn một khoảng cách rất lớn.

Làm sao để học sinh thực hiện tốt ATGT?
Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Ảnh: Đinh Luyện

Khảo sát thực tế tại nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội, nếu quan sát tại các điểm trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn, không khó bắt gặp hình ảnh học sinh vi phạm các quy định về trật tự ATGT. Trong đó, chủ yếu là tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe vẫn còn xảy ra.

Đáng nói ở chỗ, đối tượng điều khiển phương tiện là học sinh đa phần nhận thức về pháp luật còn hạn chế, có tâm lý dễ bị lôi kéo, kích động, nên dẫn đến các hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông như: Lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, bốc đầu, nẹt pô, đua, kéo xe… Khi xảy ra tình huống sẽ không xử lý kịp thời, dẫn đến tai nạn, gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính bản thân và những người xung quanh.

Không chỉ tồn tại vi phạm ở học sinh, tại một số trường Tiểu học trên địa bàn, nhiều phụ huynh đến đưa đón con em đều “quên” đội mũ bảo hiểm. Cá biệt, có phụ huynh dù đội mũ bảo hiểm cho con, nhưng lại không cài quai đúng quy cách, một số mũ bảo hiểm cũng không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Tiếp xúc với các phụ huynh ở cổng trường học, để giải thích hành vi không đội mũ bảo hiểm, đa số đều đưa ra các lí do giống nhau như: Nhà gần trường; sợ con bị vướng víu, khó chịu; mũ kém chất lượng... Thậm chí nhiều phụ huynh còn không biết đến quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy.

Người lớn cần nêu gương

Theo Nhà văn Nguyễn Văn Học (Báo Nhân Dân) - người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cho rằng, trẻ em, kể cả lứa tuổi vị thành niên thích bắt chước người lớn. Đối với học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở, chỉ cần một vài lần phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con, điều khiển xe vượt đèn đỏ... là sẽ hình thành suy nghĩ “không có vấn đề gì” trong con trẻ, dần dần thành thói quen, khiến cho việc giáo dục trở nên khó khăn. Thêm vào đó, việc phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình về ATGT còn chưa thực sự chặt chẽ. Hầu hết tại các buổi họp phụ huynh, giáo viên chỉ tập trung trao đổi về thành tích học tập, học phí, các sự kiện sắp tới mà ít khi bàn về vấn đề ATGT, cho dù cả hai phía đều biết rằng, trên con đường đến trường của học sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Bên cạnh những gam màu tối về tình hình đảm bảo ATGT liên quan đến học sinh, chị Đinh Thị Lệ - Giáo viên Trường Mầm non Hà Trì (Hà Đông) chia sẻ, muốn học sinh có ý thức xây dựng và tham gia giao thông an toàn thì ngay từ những bậc phụ huynh cũng cần nêu gương; đặc biệt các ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tiêu biểu. Thông qua sự lan tỏa rộng rãi trong xã hội những hành vi tuân thủ giao thông như đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường, đúng tốc độ quy định… sẽ tạo hiệu ứng tích cực để làm nên văn hóa giao thông.

“Tôi đã chứng kiến nhiều lần người điều khiển phương tiện giao thông cố nhoi lên để vượt đèn đỏ mà không muốn đợi dù chỉ vài giây. Vì muốn nhanh nên nhiều người đi xe lên cả vỉa hè, cho xe qua giải phân cách... Thế nhưng, tôi cũng thấy nhiều người tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm khi ra đường và đội mũ cho trẻ nhỏ khi tới trường. Đây là điều rất quý và cần phải lan tỏa. Khi mỗi người chỉ cần ý thức một chút, biết tuân thủ Luật Giao thông một chút, nhường nhau một chút, sống chậm lại một chút, thì vấn nạn tắc đường, tai nạn giao thông đã được hạn chế rất nhiều”, chị Đinh Thị Lệ nêu quan điểm.

Làm sao để học sinh thực hiện tốt ATGT?
Lực lượng chức năng xử lý học sinh vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ.

Theo tìm hiểu, để đảm bảo ATGT cho học sinh, đặc biệt là ATGT trước cổng trường học, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với các tổ chức quốc tế thí điểm giải pháp bảo đảm ATGT tại khu vực cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông). Từ trường Tiểu học Nguyễn Du, Sở tiếp tục thực hiện thí điểm tại 2 khu vực trường học khác là cụm trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); cụm trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

Theo đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường có kết cấu bằng bê tông nhựa (atphalt), chiều cao 9cm, được kẻ bằng sơn dẻo nhiệt màu trắng - vàng, có phản quang để tăng khả năng nhận diện. Các phương tiện qua vị trí đó sẽ chủ động giảm tốc độ, đảm bảo cho các em học sinh sang đường an toàn. Với biển hạn chế tốc độ, người tham gia giao thông sẽ kiểm soát được tình huống, có đủ khả năng xử lý những tình huống bất ngờ khi học sinh băng qua đường…

Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Hà Nội Tạ Đức Giang nhận định, sau một thời gian triển khai thí điểm, về cơ bản dự án đã đạt được những mục tiêu, hiệu quả đề ra. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để sắp tới tiếp tục nhân rộng mô hình này tại những vị trí cổng trường có đủ điều kiện.

Trong khi chờ đợi các ban, ngành chức năng triển khai các mô hình kéo giảm tai nạn tại khu vực trường học, từ những nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT cho học sinh có thể thấy giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm pháp luật giao thông là kết hợp giữa giáo dục, quản lý, xử lý giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, uốn nắn ngăn chặn ngay từ ban đầu các hành vi vi phạm. Đừng buông lỏng quản lý hoặc phó mặc cho nhà trường, cho cơ quan chức năng bởi trước hết, sự quan tâm, giáo dục của phụ huynh sẽ đảm bảo được sức khỏe và tính mạng của chính con em mình và cả những người cùng tham gia giao thông.

Box: Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông diễn ra từ đầu năm học, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, gia đình phụ huynh trong công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho các em học sinh. Phòng Cảnh sát giao thông sẽ bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, phát hiện, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự ATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông, góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường…

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn viên, người lao động và hội viên phụ nữ Thanh Trì chung tay giữ vệ sinh môi trường

Đoàn viên, người lao động và hội viên phụ nữ Thanh Trì chung tay giữ vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Ngay trước Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường.
Ký giao ước thi đua, tích cực đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập

Ký giao ước thi đua, tích cực đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập

(LĐTĐ) Tại Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025 diễn ra sáng nay (5/10), Ban Giám hiệu - Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học Long Biên đã ký giao ước thi đua, phát động thi đua tới cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) tiếp tục hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến, gắn với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” của ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025.
Tuyên truyền, thực hành chữa cháy và cứu nạn cho gần 1.000 học sinh huyện Đan Phượng

Tuyên truyền, thực hành chữa cháy và cứu nạn cho gần 1.000 học sinh huyện Đan Phượng

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 5 và 6/10, Công an huyện Đan Phượng, Hà Nội phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện, Công ty Điện lực Đan Phượng tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) cho người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện.
TP.HCM: 5 năm chỉ tuyển được 3 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào làm việc

TP.HCM: 5 năm chỉ tuyển được 3 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc vào làm việc

(LĐTĐ) Từ năm 2018 đến 2022, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chưa có trường hợp sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được thu hút theo Nghị định số 140 ngày 5/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.
“Kém nhiệt” lao động thời vụ cuối năm tại TP. HCM

“Kém nhiệt” lao động thời vụ cuối năm tại TP. HCM

(LĐTĐ) “Đến hẹn lại lên”, vào dịp cuối năm, nhu cầu lao động thời vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) sẽ diễn ra sôi động. Tuy nhiên do kinh tế khó khăn nên dự báo việc làm thời vụ năm nay tại Thành phố sẽ “kém nhiệt” so với những năm trước.
Từ 1/1/2025: Đề xuất tăng mức phạt nồng độ cồn với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện

Từ 1/1/2025: Đề xuất tăng mức phạt nồng độ cồn với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện mức khởi điểm tăng từ 80.000 đồng lên 100.000 đồng, nhưng các mức vi phạm khác vẫn giữ nguyên theo quy định (Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
Hải Phòng: Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI

Hải Phòng: Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI

(LĐTĐ) Với chủ đề “Doanh nghiệp FDI đồng hành cùng thành phố Hải Phòng: Đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; kết nối chuỗi cung ứng trong nước và chuỗi cung ứng toàn cầu”, sáng 5/10/204, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2024.

Tin khác

Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

Ô tô con bẹp dúm giữa 2 xe Container tại đoạn dẫn xuống cầu Thăng Long

(LĐTĐ) Sáng 5/10, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra tại đoạn đường dẫn xuống cầu Thăng Long (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Vụ tai nạn có 6 ô tô đâm dồn toa, ô tô con bị bẹp với 4 người ngồi trong.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình"

(LĐTĐ) Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã ra quân triển khai lực lượng bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho sự kiện.
Hà Nội: Thông xe đường Âu Cơ và Xuân Diệu

Hà Nội: Thông xe đường Âu Cơ và Xuân Diệu

(LĐTĐ) Ngày 4/10, Hà Nội chính thức thông xe hai tuyến đường Âu Cơ và Xuân Diệu. Những công trình giao thông quan trọng này được gắn biển chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Từ 4 - 6/10: Cấm triệt để các phương tiện xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm

Từ 4 - 6/10: Cấm triệt để các phương tiện xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Để đảm bảo tổ chức chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" do Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Công an thành phố Hà Nội sẽ phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện, bắt đầu từ chiều 4/10.
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cú hích cho phát triển kinh tế

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cú hích cho phát triển kinh tế

(LĐTĐ) "Ăn sáng Hà Nội, ăn trưa Sài Gòn" là viễn cảnh không ít người mong mỏi khi nhắc đến đường sắt tốc độ cao. Thực tế, việc sớm bố trí đầu tư phát triển đường sắt tốc độ cao là hết sức cấp thiết bởi nhiều năm qua, đường sắt Bắc - Nam đã mất đi vai trò chủ đạo trong vận tải ở cự ly trung bình và dài, thị phần vận tải đường sắt bị giảm sút nghiêm trọng.
Quy hoạch sân bay Biên Hòa đạt công suất 5 triệu hành khách/năm

Quy hoạch sân bay Biên Hòa đạt công suất 5 triệu hành khách/năm

(LĐTĐ) Quy hoạch Cảng hàng không Biên Hòa (sân bay Biên Hòa) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ là sân bay lưỡng dụng, có công suất đạt 5 triệu hành khách mỗi năm.
Thành phố Hồ Chí Minh: Vận hành thử nghiệm tuyến Metro số 1

Thành phố Hồ Chí Minh: Vận hành thử nghiệm tuyến Metro số 1

(LĐTĐ) Dự kiến sau vận hành thử nghiệm, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được đưa vào khai thác thương mại trong tháng 12/2024.
Giao thông Hà Nội: Bước chuyển mạnh mẽ sau 70 năm giải phóng

Giao thông Hà Nội: Bước chuyển mạnh mẽ sau 70 năm giải phóng

Ngày 10/10/1954, hàng vạn người dân Hà Nội vỡ òa trong niềm vui đón đoàn quân chiến thắng trở về, giải phóng Thủ đô. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu sự kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ, hy sinh nhưng oanh liệt, vẻ vang của nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Đáng chú ý, sau 70 năm giải phóng, giao thông Thủ đô đã có những bước nhảy vọt. Hàng loạt dự án giao thông quan trọng của Hà Nội đã đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, thu hút mạnh mẽ trong lĩnh vực đầu tư và hội nhập quốc tế.
Liên quân phối hợp quyết liệt xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm luật giao thông

Liên quân phối hợp quyết liệt xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, ngày 2/10, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an quận Ba Đình (Hà Nội) triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông của học sinh. Đặc biệt, xử lý nghiêm những trường hợp phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm và các hành vi vi phạm khác.
Thông xe cầu Năm Lý, giải tỏa ùn tắc khu Đông TP.HCM

Thông xe cầu Năm Lý, giải tỏa ùn tắc khu Đông TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 2/10, cầu Năm Lý, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chính thức thông xe sau nhiều năm thi công dang dở do vướng mặt bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động