Làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tiền của ngân hàng, công ty tài chính

(LĐTĐ) Ngày 5/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án đối với bị cáo Ngô Thị Ngọc Lan (sinh năm 1994, trú tại phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng làm giả giấy tờ ô tô chiếm đoạt tiền của ngân hàng Tiếp tục hoãn xử vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 430 tỷ đồng của ngân hàng Lập ngân hàng ảo, chiếm đoạt tiền tỷ của nhà đầu tư

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, Lan từng là nhân viên Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Năm 2018, Lan quen biết Phan Thị Hảo (cựu nhân viên Ngân hàng TNHH Một thành viên ANZ). Hảo biết một số ngân hàng có chương trình “đổi thẻ lấy thẻ” với mục đích đẩy mạnh phát hành thẻ tín dụng. Cụ thể, khi khách hàng đã có thẻ tín dụng của bất cứ ngân hàng nào nếu muốn làm thẻ tín dụng của ngân hàng khác thì chỉ cần xuất trình thẻ tín dụng cũ và các giấy tờ tùy thân mà không phải chứng minh thu nhập.

Lợi dụng sơ hở của chương trình, Hảo bàn với Lan làm giả hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng. Cả hai thống nhất, Lan có trách nhiệm lấy thông tin khách hàng có đủ điều kiện được cấp hoặc đổi thẻ tín dụng (không tiêu quá 70% hạn mức thẻ) và lấy bản sao chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, thẻ tín dụng, bảo hiểm y tế… rồi chuyển cho Hảo.

Làm giả giấy tờ để chiếm đoạt tiền của ngân hàng, công ty tài chính
Bị cáo Ngô Thị Ngọc Lan (áo xanh) và đồng phạm tại Tòa.

Hảo có trách nhiệm tìm người đóng giả khách hàng để ký hồ sơ, tìm người làm giả giấy tờ, tìm nhân viên ngân hàng tư vấn lập hồ sơ đủ điều kiện, chuẩn bị sim điện thoại để nhân viên gọi hỏi kiểm tra thông tin, thuê máy POS để quẹt thẻ tín dụng rút tiền…

Số tiền chiếm đoạt, sau khi trừ các chi phí thì Hảo và Lan chia nhau mỗi người một nửa. Sau khi bàn bạc, Lan đã tìm và cung cấp thông tin của 4 khách hàng có thể xin cấp thẻ tín dụng cho Hảo.

Với thông tin khách hàng có được, Hảo đã tìm Phạm Thị Thanh Nga (sinh năm 1984, ở quận Hà Đông, Hà Nội), Nguyễn Thị Hương Giang (sinh năm 1977, quê Bắc Ninh) và đối tượng Hương (chưa rõ lai lịch) đứng tên hợp đồng xin cấp thẻ tín dụng. Nếu thẻ được phát hành thì họ sẽ được hưởng lợi từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng một thẻ. Nga, Giang và Hương đã đồng ý giúp Hảo, cung cấp ảnh chân dung để làm giả chứng minh nhân dân.

Hảo sau đó liên hệ với Nguyễn Trọng Nam (sinh năm 1975, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để nhờ làm giả chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu. Khi có chứng minh nhân dân, và sổ hộ khẩu giả, Hảo lập 3 hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng tại Shinhan Bank. Do ngân hàng này từ chối cấp thẻ nên Hảo nộp sang TPBank. Hảo thỏa thuận với nhân viên ngân hàng trích 15% giá trị thẻ. Ngoài ra, Hảo còn gửi hồ sơ xin cấp thẻ tại một số ngân hàng khác.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 1 đến tháng 6/2019, Hảo, Lan và đồng phạm đã làm giả các tài liệu để thực hiện trót lọt 7 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng tại TPBank, Standard Chartered Bank và Công ty tài chính Lotte Finance Việt Nam.

Tại TPBank, khoảng tháng 2/2019, Hảo lấy ảnh của Giang để làm giả chứng minh nhân dân mang tên Lê Thị Như Hằng với thông tin giả là Hằng làm quản lý của cửa hàng ăn, mức thu nhập 48 triệu đồng một tháng. Sau khi kiểm tra trên hệ thống trung tâm thông tin tín dụng (CIC), nhân viên ngân hàng báo khách hàng này có đủ điều kiện mở thẻ.

Ngày 25/2/2019, Hảo đưa cho Giang hồ sơ giả và điện thoại có lắp sẵn sim đã khai báo trong hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng để gọi điện cho nhân viên ngân hàng. Với hồ sơ này, Hảo và Giang được phát hành thẻ tín dụng hạng Platinum hạn mức 100 triệu đồng. Sau đó, Hảo đã quẹt thẻ máy POS. Trừ các chi phí, Hảo nhận tiền mặt 87,5 triệu đồng. Cũng cách thức trên, các bị cáo tiếp tục thực hiện chiêu lừa đảo, chiếm đoạt tiền ở nhiều ngân hàng khác.

Quá trình điều tra, Hảo bị mắc bệnh tâm thần. Theo kết luận giám định, trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội, Hảo không có bệnh tâm thần, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định, Hảo bị bệnh tâm thần phân liệt, ở giai đoạn cấp tính. Do đó, cơ quan điều tra ra quyết định thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh với Hảo, đồng thời tách hành vi của Hảo để xử lý sau.

Cơ quan tố tụng xác định, Lan đồng phạm với Hảo làm giả 4 chứng minh nhân dân, 4 sổ hộ khẩu để thực hiện 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của 3 ngân hàng và công ty tài chính. Lan đã thu lời bất chính hơn 523 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Giang tham gia 6 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của 4 ngân hàng; thu lời bất chính 13 triệu đồng.

Phạm Thị Thanh Nga đồng phạm làm giả 16 chứng minh nhân dân, thực hiện 16 vụ lừa chiếm đoạt hơn 589 triệu đồng, thu lời bất chính 15 triệu đồng…

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lan 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt cả hai tội danh, bị cáo Lan phải thi hành 15 năm tù. Tòa cũng tuyên Phạm Thị Thanh Nga 11 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thị Hương Giang 9 năm tù, các bị cáo còn lại bị phạt từ 18 tháng tù đến 8 năm tù.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Tham gia bán hàng online, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

(LĐTĐ) Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn lập website, Fanpage mạo danh sàn thương mại điện tử, để dụ dỗ người dân tham gia nhằm chiếm đoạt tài sản. Mới đây, sau khi nhận lời tham gia đầu tư bán hàng online hưởng hoa hồng từ một tài khoản nữ giới, anh N (trú tại Hà Nội) bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

(LĐTĐ) Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

(LĐTĐ) Chiều muộn ngày 5/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 53 bị cáo trong vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại nhiều tài sản có giá trị lớn cho người thân của ông trùm Nguyễn Minh Thành.
Xem thêm
Phiên bản di động