Làm gì để con trẻ có những ngày hè bổ ích?

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, bố, mẹ hãy dành thời gian có chất lượng cho con. Bằng việc chơi với con toàn tâm toàn ý, bố, mẹ sẽ thấy được sự phát triển của con và con cũng cảm thấy không nhàm chán.
Giải bài toán sân chơi dành cho trẻ em trong ngày hè

Từ cuối tháng 4 vừa qua, làn sóng Covid-19 đã quay trở lại và diễn biến phức tạp hơn. Trẻ em các cấp được nghỉ học ở trường, chỉ học online ở nhà và nghỉ hè sớm. Thời gian này, các em được yêu cầu ở trong nhà để đảm bảo an toàn, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Rất nhiều gia đình băn khoăn, thắc mắc và lo lắng, làm thế nào để con có thể trải qua một mùa hè an toàn, không bị mắc Covid-19 mà vẫn khoẻ mạnh, phòng tránh được các tai nạn thương tích hoặc chúi đầu vào tivi, điện thoại…

Chị Chu Hồng Anh, ở Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chị có 2 cậu con trai, học lớp 3 và học lớp 5, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, các con được nghỉ học ở nhà, chị cảm thấy khá lo lắng. Những năm trước, khi chưa có dịch, nghỉ hè là vợ chồng chị đưa các con về quê chơi với ông bà nội, ngoại. Nhưng 2 năm trở lại đây, do dịch bệnh, các bé được nghỉ hè sớm hơn. Vì là người đang ở “vùng dịch” nên anh chị không thể đưa con về quê ngay được.

Hàng ngày, ngoài việc làm một số bài tập do bố mẹ giao, các bé ở nhà cả ngày, hết xem tivi lại đến chơi điện thoại. Chị Hồng Anh lo ngại, với kỳ nghỉ hè kéo dài như thế này, sợ rằng tâm lý các con sẽ bị ảnh hưởng và thị lực cũng sẽ kém đi do tiếp xúc với đồ điện tử nhiều.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, bố, mẹ hãy dành ít nhất 30 phút để trò chuyện cùng con cái mỗi ngày, hạn chế tối đa việc xem tivi, chơi điện thoại (Ảnh minh họa)
Các chuyên gia tâm lý cho rằng, bố, mẹ hãy dành ít nhất 30 phút để trò chuyện cùng con cái mỗi ngày, hạn chế tối đa việc xem tivi, chơi điện thoại (Ảnh minh họa)

Có cùng tâm tư như chị Hồng Anh nhưng chị Trần Thu Hà ở Phúc Xá (Ba Đình) lại có cách giải quyết vấn đề tốt hơn. Hàng ngày, chị đều lên lịch hoạt động cho 2 con nhỏ của mình (học lớp 1 và lớp 4). Buổi sáng các bé dậy sớm ăn sáng cùng bố mẹ, sau đó hai anh em ở nhà học bài, chơi đàn, vẽ các đề tài theo lứa tuổi mà bố, mẹ giao, hạn chế xem tivi, điện thoại. Buổi trưa bố, mẹ thay nhau về nhà cho con ăn rồi ngủ trưa…

Buổi tối, vợ chồng chị thường dành 1h-1,5h trò chuyện, chơi đùa cùng các con. Theo chị Hà, đây là cách gắn kết tốt nhất giữa bố, mẹ và con cái, vừa để thấu hiểu tâm lý các con và vừa giúp các con phát triển bản thân mình.

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) cho hay, trong bối cảnh đại dịch phức tạp, các em nhỏ phải chịu đựng nhiều thiệt thòi, không thể tận hưởng mùa hè đúng nghĩa với việc vui chơi bên ngoài, tham gia các sự kiện hay đi cắm trại, du lịch… Hơn nữa, thực tế hiện nay, quyền trẻ em lại bị hạn chế nhiều ở trong gia đình. Có rất nhiều người làm bố, mẹ vì yếu tố công việc, bận rộn, chưa có thời gian lắng nghe, quan tâm nhiều tới con. Nhiều trẻ em chỉ mong muốn rằng, bố, mẹ dành cho con 30 phút trò chuyện, chia sẻ mỗi ngày.

Do đó, bố, mẹ hãy dành thời gian có chất lượng cho con. Bằng việc chơi với con toàn tâm toàn ý, bố mẹ sẽ thấy được sự phát triển của con và con cũng cảm thấy không nhàm chán.

“Tôi không phản đối việc cho trẻ tiếp xúc với tivi, điện thoại, internet, trong thời đại công nghệ, đó cũng là một cách học, cách chơi, giải trí, nhưng bố mẹ không nên cho con dùng điện thoại như là cách để trông con, để con không làm phiền đến mình. Đối với trẻ em, những điều mới mẻ đều đáng để khám phá, các bậc phụ huynh cần hướng con tới những điều mới mẻ, bổ ích”, bà Nguyễn Phương Linh nói.

Từ góc độ của chuyên gia tâm lý đã có nhiều năm làm công việc tham vấn, tư vấn tâm lý trẻ em, Chuyên gia Nguyễn Hà Thành cho rằng, bố, mẹ chỉ cần toàn tâm, toàn ý chơi với con 5-10 phút cũng đã là tuyệt vời hơn so với ngồi với con 30 phút nhưng lại chăm chú vào điện thoại, tivi, máy tính... hay chỉ nói với con hãy làm việc này, việc kia. Bên cạnh đó, bố, mẹ cũng nên chia sẻ với con các tâm tư, nguyện vọng của con để thấu hiểu con hơn, đồng thời chia sẻ cảm xúc của mình với con.

“Khi ở trong nhà quá lâu, trẻ em cũng có thể gặp phải những căng thẳng kéo dài dẫn đến vấn đề về tâm lý. Bố, mẹ nên dành thời gian trò chuyện, chia sẻ với các con về những cảm xúc của mình một cách khéo léo, phù hợp với khả năng hiểu của trẻ, để trẻ học cách quan tâm, chăm sóc bố mẹ, gia đình”, chuyên gia Nguyễn Hà Thành đưa ra lời khuyên.

Ở một khía cạnh khác, vị chuyên gia này chia sẻ, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp, vẫn còn khá ít chương trình truyền thông về đại dịch cho trẻ em. Hiện nay, trẻ em đang nghỉ học rất nhiều, vì vậy, nên có những chương trình truyền thông thân thiện, gần gũi hơn với trẻ em để các em nhận thức được các em cần làm gì, các em hiểu được trách nhiệm của các em. Điều này sẽ giảm thiểu những căng thẳng tâm lý, những điều bất ngờ ập đến với các em./.

Theo Chung Thủy/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/lam-gi-de-con-tre-co-nhung-ngay-he-bo-ich-863582.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất

(LĐTĐ) Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư 04/2021/TT-TTCP quy định quy trình tiếp công dân. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 15/11/2021.
Rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch Covid-19

Rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch Covid-19

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 7538/VPCP-KGVX đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã ...
Nhìn lại đợt dịch Covid-19 thứ 4: Những cột mốc đáng nhớ góp phần thích ứng an toàn, kiểm soát dịch hiệu quả

Nhìn lại đợt dịch Covid-19 thứ 4: Những cột mốc đáng nhớ góp phần thích ứng an toàn, kiểm soát dịch hiệu quả

(LĐTĐ) Kể từ khi có dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ, ...
Các địa phương không được thực hiện trái quy định của Trung ương trong phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế

Các địa phương không được thực hiện trái quy định của Trung ương trong phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, khi thực hiện quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, các địa ...
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm 2021, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ ...
Thành phố Hạ Long tạm đình chỉ nhiệm vụ với 3 Chủ tịch UBND phường vì để cơ sở vi phạm phòng, chống dịch

Thành phố Hạ Long tạm đình chỉ nhiệm vụ với 3 Chủ tịch UBND phường vì để cơ sở vi phạm phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vừa tạm đình chỉ nhiệm vụ đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các phường: Hà Khẩu, Hoành Bồ, Hồng Hải ...
Tăng cường công tác truyền thông trong thi hành án dân sự, hành chính

Tăng cường công tác truyền thông trong thi hành án dân sự, hành chính

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự (THADS), ngay từ đầu năm, Bộ Tư pháp đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp ...

Tin khác

Hà Nội tiếp tục dạy và học trực tuyến bảo đảm phù hợp, hiệu quả

Hà Nội tiếp tục dạy và học trực tuyến bảo đảm phù hợp, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian tới, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện việc dạy và học bằng hình thức trực tuyến đảm bảo phù hợp, hiệu quả theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 cho đến khi có thông báo mới.
Ngành GD&ĐT tiếp nhận tài trợ chương trình “Máy tính cho em”

Ngành GD&ĐT tiếp nhận tài trợ chương trình “Máy tính cho em”

(LĐTĐ) Ngày 15/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận tài trợ (lần thứ nhất) chương trình "Máy tính cho em".
Thanh Trì: Trao 586 sim data 4G và 16 máy tính cho học sinh khó khăn

Thanh Trì: Trao 586 sim data 4G và 16 máy tính cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Chiều 15/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì phối hợp cùng Tập đoàn Viettel và nhóm từ thiện Sen Xanh đã trao 16 máy tính, 586 sim data 4G cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu học tập của các em trong thời gian học online.
Đưa công nghệ AI vào ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em

Đưa công nghệ AI vào ứng dụng học tiếng Anh cho trẻ em

(LĐTĐ) Ngày 15/10, Monkey Junior cho ra đời phiên bản 3.0 hoàn toàn mới với nhiều tính năng được nâng cấp, trong đó công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp để nâng chuẩn từ vựng cho trẻ em.
Huy động nguồn lực lớn sau một tháng triển khai chương trình “Máy tính cho em”

Huy động nguồn lực lớn sau một tháng triển khai chương trình “Máy tính cho em”

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sau một tháng triển khai chương trình “Máy tính cho em” trên toàn quốc, đã huy động được hơn 89 tỷ đồng và 103.000 thiết bị ủng hộ Chương trình.
Giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, công trình trường học do mưa lũ

Giảm thiểu thiệt hại về cơ sở vật chất, công trình trường học do mưa lũ

(LĐTĐ) Ngày 13/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có Công điện gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên về việc chủ động ứng phó với bão số 8.
Thêm 85 học sinh được tặng thiết bị học trực tuyến

Thêm 85 học sinh được tặng thiết bị học trực tuyến

(LĐTĐ) Chiều 13/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao hỗ trợ đợt 3 năm học 2021-2022 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang thiếu thiết bị học trực tuyến.
Nhiều tỉnh, thành phố lên phương án đón học sinh trở lại trường

Nhiều tỉnh, thành phố lên phương án đón học sinh trở lại trường

Theo thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước hiện có 23 tỉnh, thành phố cho phép 100% học sinh trở lại trường; 9 tỉnh, thành phố kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến; 31 tỉnh, thành phố cho phép học sinh học trực tuyến hoặc học qua truyền hình.
Trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn và thiết bị học trực tuyến cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Chương Mỹ

Trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn và thiết bị học trực tuyến cho giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Chương Mỹ

(LĐTĐ) Ngày 12/10, tại Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Chương Mỹ, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã trao hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên và trao máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
Đề xuất thí điểm đào tạo cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS với 10 ngành, nghề trọng điểm

Đề xuất thí điểm đào tạo cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS với 10 ngành, nghề trọng điểm

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở với 10 ngành, nghề trọng điểm. Chương trình có tính linh hoạt cao, với nhiều đầu ra, giúp người học được nhận các văn bằng tương ứng, và tham gia thị trường lao động theo mong muốn.
Xem thêm
Phiên bản di động