Làm sao để học sinh có một kỳ nghỉ hè bổ ích, ý nghĩa?

Hè là khoảng thời gian học sinh được nghỉ ngơi, lấy lại cân bằng sau một năm học tập đầy căng thẳng, vất vả. Tuy nhiên, làm sao để các em có một kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn, ý nghĩa vẫn là mối băn khoăn, trăn trở; đòi hỏi sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội.
Tạo điều kiện tốt nhất để ngành GD&ĐT Thủ đô phát triển toàn diện Người “gieo chữ” bằng trái tim yêu nghề Hà Nội nghiên cứu chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh: Thiết thực, nhân văn

Nỗi lo ngày hè

Sau một năm học tập đầy căng thẳng, vất vả, kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian quý báu để học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi và phát triển toàn diện. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui của con trẻ là nỗi lo lắng của phụ huynh trong việc tìm “sân chơi” an toàn, bổ ích cho các em mỗi khi hè về. Dạo một vòng trên facebook hoặc các diễn đàn mạng, thật không khó để bắt gặp những bài đăng với chủ đề hè này cho con làm gì, học gì, không có thời gian thì quản lý con làm sao… Cứ thế, mỗi bài viết cũng có cả hàng chục, hàng trăm phụ huynh vào bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng.

Để học sinh có một kỳ nghỉ hè bổ ích, ý nghĩa
Làm sao để học sinh có được những ngày hè bổ ích, an toàn, ý nghĩa là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Chị Nguyễn Thu Trang (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Con lớn nhà tôi sắp vào lớp 7, còn con bé chuẩn bị vào lớp 3. Trước đây, vào dịp nghỉ hè, hai vợ chồng thường gửi con về quê nội ở Bắc Giang để nhờ ông bà trông nom, chăm sóc một thời gian. Tuy nhiên, năm nay, sức khỏe ông bà yếu đi nhiều, khó để giám sát được hai cháu đang tuổi ăn, tuổi nghịch. Bên cạnh nhà lại nhiều ao hồ, sểnh ra một cái thì ân hận. Mà để con ở lại thì hai vợ chồng đều đi làm từ sáng sớm đến chiều muộn. Trẻ nhỏ tự chơi, tự quản, tôi rất lo các con lên mạng chơi điện tử, rồi xem tivi cả ngày. Mạng xã hội bây giờ quá nhiều thông tin xấu độc, trẻ con vốn tò mò, không biết làm thế nào để kiểm soát. Chưa kể đến nguy cơ điện giật, bỏng nước sôi, trượt ngã hoặc tai nạn bất ngờ không lường trước được”.

Chung tâm trạng, chị Trần Thị Hậu (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) cũng bày tỏ sự lo lắng với kỳ nghỉ hè của cặp con trai sinh đôi năm nay chuẩn bị lên lớp 4. “Cứ mỗi lần hai con nghỉ hè là cả nhà tôi lại trằn trọc. Ông bà nội, ngoại đều ở xa, lại đã có tuổi. Thuê giúp việc thì tạm yên tâm khoản ăn uống của các con đúng bữa, tuy nhiên sinh hoạt thì phụ thuộc hoàn toàn vào việc giúp việc có “tâm” hay không. Kỳ nghỉ hè năm trước, qua bạn bè giới thiệu, vợ chồng tôi có thuê một cô giúp việc làm thời vụ, tuổi tầm 25. Cứ nghĩ lứa tuổi này sẽ phù hợp để có thể chuyện trò và chơi với các con nhưng khi vợ chồng tôi đi làm thì ở nhà, hai cậu con trai cả ngày ôm lấy vào tivi, còn cô giúp việc mắt cũng không rời màn hình điện thoại”, chị Hậu chia sẻ.

Dù con đã chuẩn bị lên lớp 8, có thể tự ở nhà một mình, nhưng anh Đoàn Minh Thái (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) vẫn lo những lúc không có người lớn, con sẽ sa đà vào việc sử dụng thiết bị điện tử, dần dần thụ động, lười biếng. Trong thời gian nghỉ hè, anh dự định đăng ký cho con tham gia các câu lạc bộ, lớp năng khiếu hoặc chương trình giáo dục thể chất lành mạnh. Theo anh, những hoạt động này không chỉ giúp con nâng cao sức khỏe mà còn tạo cơ hội để con tiếp xúc, giao lưu với bạn bè cùng trang lứa, tăng khả năng giao tiếp, xử lý tình huống trong cuộc sống.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Cũng như mọi năm, trước kỳ nghỉ hè, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh; trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa nhà trường và địa phương, gia đình trong việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh đảm bảo bổ ích, an toàn, ý nghĩa.

Đối với cấp học phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các hoạt động tập trung vào nội dung giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc, phổ biến giáo dục pháp luật; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống và tập luyện thể dục, thể thao. Căn cứ điều kiện thực tế và nguyện vọng của cha mẹ học sinh, các đơn vị, nhà trường chủ động phối hợp với các Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao cùng các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện pháp lý để tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao; quan tâm nắm bắt tâm lý, sức khỏe tinh thần của học sinh…

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng hào hứng với chuyên đề kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích bổ ích, ý nghĩa trước khi bước vào kỳ nghỉ hè.
Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) hào hứng với chuyên đề kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích trước khi bước vào kỳ nghỉ hè.

Liên quan đến hoạt động ôn tập văn hóa trong hè cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường cần lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh yếu, kém; bố trí thời gian hợp lý để tổ chức kiểm tra và xét lên lớp cho những học sinh thuộc diện thi lại, học sinh phải rèn luyện trong hè. Đặc biệt, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào; không tổ chức dạy trước chương trình; ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2025 - 2026. Các đơn vị, nhà trường thực hiện nghiêm túc những quy định tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm.

Đối với cấp học mầm non, căn cứ điều kiện thực tế và nhu cầu gửi con của cha mẹ, tinh thần tự nguyện của giáo viên đăng ký làm việc trong hè, cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè, báo cáo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập) và Phòng GD&ĐT.

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình), nhà trường đã tổ chức giáo dục chuyên đề kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh trước kỳ nghỉ hè. Trong đó, học sinh khối 1, 2, 3 được tìm hiểu về những tai nạn thường gặp trong mùa hè, cách nhận biết dấu hiệu nguy hiểm, cách gọi hỗ trợ đúng lúc và những lưu ý quan trọng để giữ an toàn cho bản thân cũng như giúp đỡ người lớn trong gia đình. Học sinh khối 4, 5 được hướng dẫn nhận biết các vùng nước nguy hiểm cần tránh, các bước gọi hỗ trợ và sơ cứu đúng cách. Thông qua chương trình đã trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản để tự bảo vệ bản thân và hỗ trợ gia đình trong tình huống nguy hiểm.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) Vũ Thị Hương Lan, để đảm bảo an toàn cho học sinh dịp nghỉ hè, cần nhất vẫn là an toàn giao thông và phòng, chống đuối nước. Dù học sinh ở lứa tuổi này đã lớn nhưng nhiều lúc vẫn có những hành động thiếu suy nghĩ, dại dột và bất ngờ khiến phụ huynh khó quản lý và theo sát được.

“Trong buổi họp phụ huynh tổng kết năm học 2024 - 2025, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp trao đổi với phụ huynh về nội dung này, chú trọng đến việc phối hợp thông tin hoặc các hoạt động trong dịp hè. Còn trong thời gian hè, mỗi tháng nhà trường sẽ sắp xếp cho học sinh đến trường 1 - 2 buổi để tham gia hoạt động hè. Các em sẽ cùng tập dân vũ, thể dục tại trường, thi đua giữa các lớp, các khối với nhau. Học sinh sẽ cùng giao lưu, trao đổi và không cảm thấy bị bỏ bẵng cả mấy tháng nghỉ hè”, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt chia sẻ.

Có thể khẳng định, để học sinh phát triển toàn diện thì việc được “xả hơi” ngày hè đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, để tạo cho các em một mùa hè bổ ích, an toàn, ý nghĩa, các bậc phụ huynh nên có những lựa chọn sáng suốt. Thay vì đặt mục tiêu cho con theo ý muốn của mình hãy để các con có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, có cơ hội được thực hiện đam mê, sở thích của mình vì đó chính là những lúc các con tự học được rất nhiều điều bổ ích mà ở trường các con không được học.

Cùng đó, các bậc phụ huynh cũng nên chú ý cho con hoạt động rèn luyện ngay tại nhà thông qua việc tự nấu ăn, dọn nhà cửa và chú ý giám sát khi con sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, smartphone, iPad… để tránh con “nghiện” game hoặc xem phim triền miên, ảnh hưởng sức khỏe và tinh thần.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống, 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động