Lâm Đồng: Cảnh giác chiêu trò "đặt tiệc qua điện thoại" để chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Bị các đối tượng lừa đảo bằng chiêu thức “đặt tiệc qua điện thoại”, nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã “sập bẫy”, mất hàng trăm triệu đồng. Thực trạng nhức nhối này đang gây bức xúc dư luận và rất cần sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng.
Yêu cầu nhà mạng khoá các số điện thoại trên tờ quảng cáo "cho vay tiền" Lâm Đồng: Bí thư xã bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua môi giới? Lâm Đồng: Điều tra vụ cháy hơn 10ha rừng phòng hộ lớn trên đèo Prenn

Trong thời gian gần đây, phóng viên Báo Lao động Thủ đô liên tiếp nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhất là tại các địa điểm du lịch về việc họ bị nhiều đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua chiêu trò "đặt tiệc qua điện thoại".

Cụ thể, ông Phạm Văn Tú - Chủ tiệm bánh mì Minh Tâm, tại đường Nguyễn Công Trứ, Phường 1, thành phố Bảo Lộc cho biết: Tiệm bánh mì của ông vừa bị các đối tượng giả danh người trong lực lượng quân đội gọi điện thoại lừa đảo đặt bánh mì và nhờ mua hamburger qua đó chiếm đoạt số tiền 50 triệu đồng.

Lâm Đồng: Cảnh giác chiêu trò
Cơ sở sản xuất bánh mì Minh Tâm bị các đối tượng giả danh quân đội lừa đảo, chiếm đoạt 50 triệu đồng.

Ông Tú kể: Ngày 27/4, tôi có nhận được cuộc gọi từ số máy 0325565149 của một người đàn ông tự giới thiệu tên Hải, đang công tác trong quân đội, đóng quân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông và chuẩn bị đưa lính đi huấn luyện trên địa bàn huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Dự kiến sẽ đến thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vào ngày 28/4.

Sau đó người tên Hải dùng mạng xã hội zalo với tên “Quang Bình” kết bạn để lấy lòng tin. Người này đặt mua 600 ổ bánh mì (không nhân) với tổng giá trị 3,6 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận giá cả, người tên Hải đã chuyển khoản 500.000 đồng đặt cọc tiền mua bánh mì cho chủ tiệm và báo sáng ngày 28/4 chỉ huy đơn vị sẽ tới lấy bánh mì.

Lâm Đồng: Cảnh giác chiêu trò
Zalo với tên "Quang Bình" dẫn dụ chủ tiệm bánh mì Minh Tâm "sập bẫy" lừa đảo. Ảnh: NVCC.

Sau khi tạo được niềm tin, người tên Hải gọi điện thoại và gửi hình ảnh loại hamburger cần mua qua zalo cho chủ tiệm bánh mì Minh Tâm để mua thêm, nhưng tại đây không có. Đối tượng này tiếp tục nhờ chủ tiệm bánh mì tới các tiệm tạp hóa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc tìm mua giúp 100 hộp hamburger theo mẫu đã gửi rồi sẽ chuyển khoản gửi lại sau.

Sau nhiều giờ tìm kiếm tại các tiệm tạp hóa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc, chỉ có hơn 10 hộp hamburger như yêu cầu. Sau đó, đối tượng lừa đảo giới thiệu cho chủ tiệm bánh mì Minh Tâm một cơ sở chuyên bán hamburger đóng trên địa bàn thị trấn Di Linh (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) và gửi số điện thoại 0328513373 qua để chủ tiệm bánh mì liên lạc.

Khi chủ tiệm bánh mì Minh Tâm gọi điện và kết bạn zalo vào số điện thoại 0328513373 thì hiện tên “Cửa hàng xuất nhập khẩu”. Qua trao đổi, chủ tiệm bánh mì thống nhất mua 100 hộp hamburger theo như yêu cầu của người tên Hải. Đến trưa ngày 27/4, chủ tiệm bánh mì Minh Tâm gọi điện thoại báo lại với người tên Hải và đề nghị người này chuyển tiền để mua giúp. Lúc này, người tên Hải lấy lý do “chỉ huy đơn vị đang nghỉ trưa nên bảo tiệm bánh mì cứ chuyển khoản mua giúp 100 hộp hamburger rồi chiều chỉ huy sẽ chuyển tiền trả lại sau”.

“Vì thấy người này đặt mua 600 ổ bánh mì và chuyển 500.000 đồng tiền đặt cọc trước, lại nghĩ người công tác trong quân đội nên tôi hoàn toàn tin tưởng. Sau đó, tôi xin số tài khoản bên cửa hàng xuất nhập khẩu rồi chuyển tiền mua hamburger. Tôi đã chuyển tổng cộng 3 lần với tổng số tiền gần 50 triệu đồng. Đến sáng ngày 28/4, sau khi chuẩn bị 600 ổ bánh mì và chờ nhận hamburger để giao nhưng không thấy ai tới. Lúc này tôi đã gọi điện thoại cho người đàn ông tên Hải và nơi đặt mua hamburger nhưng đều không liên lạc được”, ông Phạm Văn Tú cho hay.

Lúc này, vợ chồng ông Tú mới tá hỏa khi biết mình bị kẻ gian lừa đảo và ra trình báo Công an thành phố Bảo Lộc. Theo tường trình của ông Tú, cơ quan chức năng tại đây cho biết: "Thời gian qua trên địa bàn xảy ra rất nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rất khó khăn trong quá trình điều tra, thu hồi tài sản cho người dân".

Cũng theo chủ bánh mì Minh Tâm, đối tượng tên Hải còn gọi điện nhờ mua 20 hộp yến đông trùng hạ thảo (mỗi hộp gần 4 triệu đồng) để "biếu sếp". Lúc này, anh Tú đề nghị người tên Hải chuyển thêm 30 triệu đồng và chụp lại chứng minh nhân dân thì đối tượng này lập tức cắt đứt mọi liên lạc.

Lâm Đồng: Cảnh giác chiêu trò
Trước đó, 2 nhà hàng tại thành phố Đà Lạt cũng bị các đối tượng giả danh đặt tiệc và lừa đảo, chiếm đoạt trên 750 triệu đồng.

Cùng thời điểm này, bằng chiêu thức tương tự, các đối tượng lừa đảo đã gọi điện thoại kết bạn zalo với chủ tiệm bánh mì Trương Sỏi, tại Phường 1, thành phố Bảo Lộc để thực hiện hành vi lừa đảo. Tại đây, các đối tượng lừa đảo đã đặt mua 600 ổ bánh mì và nhờ mua 200 hộp hamburger giống hệt tiệm bánh mì Minh Tâm. Các đối tượng còn thực hiện giao dịch ảo chuyển tiền nhờ tiệm bánh mì Trương Sỏi mua giúp hamburger. Tuy nhiên, chủ tiệm bánh mình Trương Sỏi đã cẩn thận, nhờ ngân hàng kiểm tra giao dịch nên đã nhận biết được thủ đoạn của kẻ gian nên may mắn không sập bẫy.

Trước đó, vào các ngày 30/4 - 1/5, Nhà hàng An Mộc, Phường 4 và Nhà hàng Vừng Ơi, Phường 7, thành phố Đà Lạt cũng bị các đối tượng giả danh những vị khách gọi điện thoại đến nhà hàng đặt bàn tiệc. Sau đó, các đối tượng đề nghị các nhà hàng mua rượu vang và sâm để “biếu sếp” rồi cung cấp số điện thoại nơi bán để các chủ nhà hàng liên lạc. Bằng thủ đoạn này, nhà hàng An Mộc và Vừng Ơi đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên 750 triệu đồng.

Trước các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, xảo quyệt trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, lãnh đạo thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) khuyến cáo: Tất cả người dân trong quá trình giao dịch với những người lạ qua điện thoại, mạng xã hội cần đề cao cảnh giác, nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo thì báo ngay với cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, hành vi tạo niềm tin với thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của các đối tượng trên có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm, cao nhất là từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Qua sự vụ nói trên, Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, người dân cần đề phòng nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo. Cụ thể, khi có người gọi điện đặt bàn tiệc và nhờ mua giúp sâm, rượu, nếu người đó không phải là khách quen của nhà hàng thì yêu cầu đến trực tiếp tại nhà hàng thực hiện việc đặt bàn tiệc và yêu cầu đặt trước một số tiền nhất định.

Nếu việc đặt bàn tiệc được thực hiện qua điện thoại thì chỉ khi tài khoản của chủ nhà hàng báo đã nhận được tiền từ khách đặt bàn tiệc chuyển thì chủ nhà hàng mới triển khai công việc.

Khi có khách xưng danh là người của cơ quan, tổ chức hay công ty nào đó gọi điện đặt tiệc và nhờ mua rượu thì chủ nhà hàng nên gọi điện đến cơ quan, tổ chức, công ty đó để hỏi, xác minh xem thực tế có việc đặt bàn tiệc không. Nếu cơ quan, tổ chức, công ty ở gần nhà hàng thì có thể trực tiếp đến hỏi, kiểm tra xác minh nhằm tránh mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Trần Nghĩa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...
Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

Bảo đảm an ninh tuyệt đối Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch

(LĐTĐ) Chiều nay (26/7), đông đảo nhân dân khắp nơi trên cả nước đã đến Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đáng chú ý, các lực lượng như: Quân đội, Công an, sinh viên tình nguyện… đã nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường hỗ trợ người dân, đảm bảo an ninh và phục vụ chu đáo Lễ Quốc tang.

Tin khác

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động