Kỳ lạ cậu bé không ăn cơm, rau suốt 15 năm

Kể từ lúc sinh ra, Quách Đình Dương (SN 1999) trú tại xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương chưa từng ăn một miếng cơm hay một cọng rau xanh nào. Tuy ăn uống “khác người” nhưng sức khỏe và thể trạng của Dương vẫn phát triển bình thường.

Nhìn thấy cơm là nôn

Ngã 3 Thanh Xá đường trải nhựa phẳng lì, hiệu may lớn đối diện với Trung tâm giáo dục thường xuyên Thanh Hà là nhà của gia đình cậu bé Quách Đình Dương. Gặp chúng tôi, chị Cao Thị Tình (40 tuổi, mẹ của Dương) vui vẻ, nhiệt tình mời chúng tôi vào nhà. Qua tiếp xúc trò chuyện, chúng tôi không thấy sự lo lắng của người mẹ về hiện tượng lạ thường mà con trai mắc phải. Sở dĩ chị có suy nghĩ thoải mái như vậy là bởi Dương dù không ăn cơm, rau, nhưng sức khỏe vẫn bình thường. Thậm chí, từ nhỏ đến giờ, Dương chưa từng mắc bệnh nặng, phải đi viện bao giờ.

Theo chia sẻ của chị Tình, chị và anh Quách Đình Tùng (SN 1970) lấy nhau hơn 20 năm. Anh chị có hai con, một trai, một gái, Dương là con út. Chị của Dương,  ăn uống bình thường như những người khác. Trong dòng họ hai bên nội ngoại, không có ai “mắc chứng” như Dương.

Cũng theo chị Tình, lúc nhỏ, khi Dương bắt đầu ăn dặm, như bao người mẹ khác, chị nấu cháo bằng gạo trắng cho con ăn. Tuy nhiên, cứ đưa thìa cháo vào miệng là Dương lại khóc thét lên rồi nôn trớ ra hết. Thời gian đầu, chị cứ ngỡ do con chưa quen, nhưng nhiều ngày tháng sau đó Dương đều có biểu hiện như lần đầu tiếp xúc với cháo. Không có cách nào ép con ăn được, chị luôn phải cho Dương uống sữa để bù lại và hi vọng khi lớn lên con sẽ ăn được cơm. Tuy nhiên, chị và gia đình thực sự lo lắng khi Dương có biểu hiện sợ cơm. “Mỗi lần nhìn thấy cơm là nó đi chỗ khác, không ai có thể ép cháu ăn cơm, dù chỉ một hạt. Không chỉ vậy, chỉ cần nhìn thấy đũa, thìa của ai đã từng chạm đến cơm trước đó mà lấy thức ăn cho Dương, cậu đều không ăn”, chị gái Dương cho biết.

Cuộc sống gia đình gặp sóng gió, chị Tình phải đi xuất khẩu lao động bên Đài Loan, Dương được gửi sang sống với bà ngoại. Thời gian này, Dương cũng chỉ ăn những gói cháo được đóng sẵn. Ngoài ra, Dương được bà mua bánh, sữa để ăn thêm. Sau này lớn lên, bữa chính của Dương chủ yếu là mì tôm.

Cháu Quách Đình Dương từ nhỏ đã không ăn cơm, rau.

55855

55854

Thời đó, vợ chồng chị Tình có quán bán tạp hóa ở ven đường, do Dương không ăn được cơm hay cháo nên bao nhiêu mì tôm, sữa, bánh đều dành cho con hết. “Quán tạp hóa lời lãi chả được bao nhiêu, nhưng mỗi ngày nó ăn mấy gói mì, mấy hộp sữa, hộp bánh nên tôi phải dẹp quán”, chị Tình cười vui nói.

Nhớ lại những lần “đánh lừa” để tập cho con quen dần với cơm, chị Tình kể: “Có hôm tôi và bà ngoại cháu đã lấy cơm nhét vào giữa miếng giò để cháu không nhìn thấy rồi ăn. Nhưng khi phát hiện ra có cơm bên trong, cháu hét lên như thể nhìn thấy sâu bọ và ném miếng giò đi, không ăn nữa”. Ngoài các món ăn liên quan đến gạo thì rau xanh Dương cũng không ăn được. Từ nhỏ đến giờ, suốt 15 năm, cháu chưa hề ăn một cọng rau xanh nào.

Bác Nguyễn Văn Ngân, bạn đồng ngũ của bố Dương nói: “Thời gian đầu, ai cũng thấy thương và lo cho sức khỏe của Dương nhưng lâu dần rồi cũng quen. Thấy cháu phát triển bình thường và khỏe mạnh, mọi người đều mừng cho gia đình”.

Sẽ không lấy vợ nếu ép... ăn cơm

15 năm không ăn hạt cơm nào, với Dương, cuộc sống chỉ có mì tôm kéo dài từ bữa này đến bữa khác. Tuy vậy, mọi sinh hoạt của Dương vẫn không có gì khác biệt, thậm chí, sức khỏe còn có phần nổi trội với bạn bè cùng trang lứa.

Dẫn chúng tôi vào trong nhà bếp, chị Tình chỉ vào thùng mì tôm và nói: “Ngày  nào cũng vậy, 3 bữa là 3 gói mì tôm, thỉnh thoảng cháu cũng ăn thêm trứng hay giò nhưng cơm và rau thì tuyệt nhiên không. Bên cạnh đó, cháu còn ăn thêm bánh kẹo uống sữa”. Theo nhẩm tính của chị Tình, từ lúc biết ăn dặm, Dương chỉ ăn cháo gói và ăn thêm mì tôm. Đến nay, 15 tuổi, Dương đã tiêu thụ hàng chục nghìn gói mỳ tôm.

Chị Tình, mẹ của cháu Dương chia sẻ với phóng viên

Mặc dù ăn uống “khác người” nhưng nhìn Dương không hề gầy gò, xanh xao như chúng tôi tưởng. Dương bảo: Em không ăn được cơm, xôi, bánh chưng và nhiều món ăn làm từ gạo. Rau em cũng sợ. Cứ mỗi lần nghĩ đến phải ăn những món đó là em nổi da gà và có cảm giác buồn nôn.

Dù biết mình đặc biệt so với các bạn và mọi người nhưng em không thể thay đổi được. Em cũng lo điều đó sẽ phần nào ảnh hưởng tới đời sống sau này. Tuy nhiên, em khẳng định, nếu sau này lấy vợ mà phải ăn cơm thì em thà ở vậy!

“Ở lớp ai cũng biết em có cuộc sống “kỳ lạ” nhưng các bạn vẫn vui chơi, hòa đồng với em. Đến giờ, em vẫn cảm thấy cuộc sống của mình diễn ra bình thường. Em ăn mì tôm cũng no và không thấy chán hay mệt mỏi. Nhiều lần cũng thử làm quen với cơm và rau nhưng đều bị nôn ra hết”, Dương cho biết.

Em Bất Trung Hưng (bạn học cùng cấp 2, gần nhà Dương) cho biết: Em và Dương học cùng nhau 4 năm, biết bạn không ăn được cơm và rau từ nhỏ. Lúc đầu em thấy rất lạ, nhưng lâu rồi cũng quen. Các bạn ở lớp ai cũng biết nên những lần liên hoan lớp đều chuẩn bị sẵn mỳ tôm cho Dương.

Theo chị Tình, Dương ngoan ngoãn và lễ phép. Tuy ăn uống khác người nhưng sinh hoạt của cháu vẫn bình thường, không có gì xáo trộn. Bây giờ chỉ mong cháu sống hòa đồng với bạn bè, còn tương lai như thế nào, thích học gì, làm gì thì cháu tự quyết định.

TS. Hoàng Kim Thanh (Viện Dinh dưỡng Quốc gia): Đây là một trường hợp hết sức là đặc biệt, hàng triệu người mới có một người như vậy. Khẩu phần ăn của em tuy vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng (Mì tôm có thể thay thế cho chất tinh bột, hoa quả có thể thay thế cho rau xanh, sữa cũng có nhiều chất đạm) nhưng không phù hợp với thói quen ăn uống của người Việt Nam. Dù cơ thể em có đủ chất dinh dưỡng và phát triển bình thường nhưng đây cũng là một trường hợp rất hiếm gặp.

Tuấn Trung

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

(LĐTĐ) Đến ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở sẽ được bãi bỏ, thay bằng mức điều chỉnh mới là mức tham chiếu. Mức tham chiếu này, hiện các cơ quan Chính phủ đang tính toán phương án phù hợp, làm sao để không thấp hơn khi đang áp dụng mức lương cơ sở.
Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến cuối giờ sáng ngày mai (20/5), Quốc hội bắt đầu công tác nhân sự và dự kiến hoàn thành vào sáng ngày 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó bầu Chủ tịch nước.
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Đội ngũ nữ trí thức Hà Nội luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, sản xuất, kinh doanh mà còn cả trong công tác quản lý.

Tin khác

Hiệu quả từ sự đồng thuận

Hiệu quả từ sự đồng thuận

(LĐTĐ) Xác định việc thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, Quận ủy và Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã tăng cường chỉ đạo, kịp thời nắm bắt tình hình, từ đó có những đề xuất, nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai. Đặc biệt, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng đến từ sự đồng thuận của người dân.
Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

(LĐTĐ) Vài năm trở lại đây, nhiều đoạn trong ngõ 587 đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị một số đối tượng đổ trộm rác thải. Rác để lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

(LĐTĐ) Tại buổi ra quân, các lực lượng chức năng phường Quán Thánh, quận Ba Đình, đã tiến hành quét dọn tổng vệ sinh, thu gom và vận chuyển rác thải đến nơi quy định tại các tuyến đường trên toàn địa bàn, kiểm tra và hướng dẫn các hộ gia đình lật úp các dụng cụ chứa nước như chai, lọ, lốp xe.
Đồng Nai: Ưu tiên người dân bị ảnh hưởng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mua nhà ở xã hội

Đồng Nai: Ưu tiên người dân bị ảnh hưởng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mua nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Những hộ dân nằm trong diện giải tỏa để thực hiện Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện để bố trí tái định cư theo quy định được ưu tiên mua nhà ở xã hội (NƠXH).
Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

(LĐTĐ) Từ ngày 9/5, 11 tuyến đường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bắt đầu cho thuê vỉa hè để làm điểm kinh doanh, mua bán và ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố quận 1”.
Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

(LĐTĐ) UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa ban hành Công văn số 794/UBND-VP gửi các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo để thực hiện Dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?

Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?

(LĐTĐ) Trước thông tin UBND xã Liên Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) có chủ trương xóa bỏ chợ chiều tại thôn Đoài, một số tiểu thương đang kinh doanh tại đây đã có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Đan Phượng và các cơ quan chức năng với mong muốn, chính quyền xem xét, lắng nghe nguyện vọng của dân, giúp giữ sinh kế cho hơn 100 tiểu thương tại chợ.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
Xem thêm
Phiên bản di động