Nỗi lo sạt lở ven sông Bùi, sông Đáy

Kỳ 2: Người dân nơm nớp lo “hà bá” nuốt nhà

(LĐTĐ) Mấy năm trở lại đây, hàng trăm hộ dân tại các xã Hòa Chính, Văn Võ, Quảng Bị, Tốt Động…(Chương Mỹ) luôn thấp thỏm khi đất đai bị sụt lún, trôi tuột xuống dòng sông, căn nhà họ sống ngày càng vằn vện thêm nhiều vết nứt. “Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài, biết đâu một ngày nào đó, cả gia đình tôi phải tháo chạy vì sạt lở”, ông Phạm Văn Thi, người dân xã Văn Võ bày tỏ sự lo lắng.    
ky 2 nguoi dan nom nop lo ha ba nuot nha Vi phạm còn tồn tại ở đê sông Đáy là của lịch sử
ky 2 nguoi dan nom nop lo ha ba nuot nha San sẻ khó khăn cùng lao động ngành Nông nghiệp
ky 2 nguoi dan nom nop lo ha ba nuot nha Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ

Thấp thỏm khi mùa mưa lũ cận kề

Sống ven sông Đáy gần một đời người, ông Phạm Văn Thi (thôn 6-8, xã Văn Võ) dường như đã quen với những con nước lên mỗi khi mùa mưa bão tới. Đứng lặng lẽ nhìn dư âm những mảnh vườn đã bị dòng sông cuốn trôi, ông Thi tỏ ra tiếc nuối. Trong trí nhớ của ông, hơn chục năm về trước nơi đó vẫn là vườn vải, vườn ngô mà gia đình ông tăng gia sản xuất. Thế rồi, những diện tích ven bãi sông canh tác rau màu của gia đình ông cứ giảm dần qua từng mùa lũ...

“Đến nay, xung quanh nhà tôi đất đã bị sạt lở hết, đất cứ mất dần từng chút một, tường nhà, khu bếp cũng có nguy cơ bị nứt nẻ tăng dần theo năm tháng. Sống bằng nghề nông nghiệp nhưng nhiều năm nay, gia đình tôi không dám nuôi trồng trên mảnh đất đang sống bởi nỗi lo mùa lũ về sẽ cuốn đi tất cả”, ông Thi bày tỏ.

ky 2 nguoi dan nom nop lo ha ba nuot nha
Gia đình ông Thi sinh sống tại khu vực sạt lở nguy hiểm nhiều năm nay

Vừa làm nông nghiệp vừa đi làm thuê để kiếm tiền nuôi cả gia đình nhưng năm nào cũng thế, ông Thi đều mất 3,4 tháng phải ở nhà để lo gia cố, “bảo vệ” nhà. Nuôi 1 con bò để tăng gia sản xuất, nhưng cứ đến mùa mưa bão thì ông lại phải mang đi gửi, những đồ giá trị trong nhà cũng trong tình cảnh tương tự. Bao năm nay, cuộc sống “chạy đua” với mùa nước vẫn liên tục tiếp diễn.

Không chỉ riêng gia đình ông Thi mà còn khoảng hơn 30 hộ gia đình khác thuộc thôn 6-8 cũng đang ngày đêm nơm nớp, sống trong lo sợ. Thậm chí, chị Nguyễn Thị Hồng, một người dân ở đây, còn cho rằng mỗi đợt mưa to gió lớn là gia đình chị ăn không ngon, ngủ không yên.

“Kể cả không phải mùa mưa lũ mà cứ hễ có trận mưa nào lớn là gia đình tôi đều lo lắng, mất ngủ cả đêm. Tuy gia đình đã nhiều lần gia cố tạm bằng cọc tre, bao cát nhưng cũng không ngăn chặn được tình trạng sạt lở liên tục xảy ra. Mỗi mùa nước về, tôi lại lo lắng không biết năm nay, diện tích đất có bị mất đi ít nào không; bếp, nhà có bị nứt nẻ, sạt lún phần nào không”, chị Hồng trăn trở.

ky 2 nguoi dan nom nop lo ha ba nuot nha
Bức tường nhà ông Thơm đã bị sạt lở gần hết, cả gia đình phải di dời sang nơi ở khác nhiều năm nay

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiếu -Trưởng thôn 6-8 cho biết, trên địa bàn thôn năm 2014 có khoảng 80 hộ gia đình nằm trên mặt bằng ven sông Đáy, nguy hiểm nhất là các hộ cuối địa bàn thôn. Tuy nhiên, năm 2014 đã được Thành phố kí một dự án kè 600 m ven sông. Hiện nay, vẫn còn khoảng 30 hộ đang gặp nguy hiểm, điểm đỉnh là hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thơm.

Chỉ tay về phía ngôi nhà chỉ còn trơ trọi mỗi bức tường xiêu vẹo, ông Hiếu cho biết: “Cách đây 5 năm gia đình ông Thơm vẫn nằm ở điểm nhà đấy, sau đó bị sụt lún hết. Nhận thấy nguy cơ, chính quyền địa phương đã vẫn động người dân xây nhà tiến lên trên, đến nay đất đã lở vào tận bờ tường trong rất nguy hiểm. Ngoài hộ gia đình ông Thơm vẫn còn một số hộ dân khác đã nứt nẻ vào tới móng nhà, nếu cứ để tình trạng như thế này nguy cơ sẽ sạt lở vào tận nhà”, ông Hiếu cho hay...

Người dân tự bảo vệ chính mình

Mất đất, hỏng nhà, cây cối trôi sông... nhưng những người dân các xã ven sông Bùi, sông Đáy vẫn phải kiên cường bám trụ và mong mỏi bờ sông quê mình sớm được kè kiên cố. Hàng chục năm nay, mỗi hộ gia đình đều tự tìm cho mình một phương án để “sống chung” với sạt lở.

ky 2 nguoi dan nom nop lo ha ba nuot nha
Do ảnh hưởng của sạt lở, gia đình anh Mai đã nhiều lần lấy đất đá lấp đi nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn

Ông Phạm Văn Thi (thôn 6-8) không nhớ nổi đã bỏ ra bao nhiêu tiền để gia cố khu vực móng nhà giáp sông. Mỗi năm, gia đình ông đều tốn khoảng gần chục triệu để mua đất, đắp tường bao, mua phế thải vật liệu xây dựng về đổ xung quanh gia cố nền nhà. “Có khi vừa gia cố xong thì ít ngày sau sạt lở lại xảy ra, kéo tất cả xuống sông. Nhiều năm nay, gia đình tôi mất rất nhiều tiền của, công sức để chống sạt lở nhưng cũng chỉ đỡ được phần nào”, ông Thi cho biết.

Gia đình anh Đỗ Văn Mai (thôn 6-8) cũng bị sạt lở một phần diện tích đất nhà. Việc sạt lở còn khiến một hố trượt ở vườn sau và tường nhà bắt đầu nứt. Thấy hố trượt ngoài vườn mỗi lúc một to ra, có chỗ rộng tới vài chục cm nên anh Mai thường lấy vữa trát vào, lấy gạch đá lấp đi. Cứ mưa to gió lớn là nước dâng lên, là gia đình anh lại di chuyển đến nhà người thân để ở nhờ cho an toàn.

ky 2 nguoi dan nom nop lo ha ba nuot nha
Anh Trần Văn Tiến cho biết nhiều năm qua đã phải kè đá ven sông, trồng tre để bảo vệ phần đất gia đình

Chẳng còn chỗ ở nào khác, trong khi đất đai cứ ngày ngày bị “ngoạm” mất, nên gia đình anh Trần Văn Tiến (thôn Lưu Xá, xã Hòa Chính) lại tự “kè” ven sông để bảo vệ mình. Theo đó, hơn 10 năm qua, anh và một số hộ dân xung quanh đã mua hàng chục xe công nông đá xanh, cát sỏi và hàng tấn xi măng, trồng hàng loạt tre xung quanh... nhằm gia cố và bảo vệ an toàn cho gia đình trước mùa mưa bão. Anh Tiến cho biết, đây chỉ là giải pháp tình thế chứ chừng ấy nỗ lực cũng chưa có gì bảo đảm...

Có thể thấy, những nguy hiểm và thiệt hại do sạt lở đất trên địa bàn một số xã của huyện Chương Mỹ đang là thực trạng đáng báo động. Việc đổ đất, đóng cọc, trồng tre của người dân chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, để bảo vệ đê điều và bảo vệ tài sản, tính mạng người dân rất cần có biện pháp quyết liệt hơn từ cơ quan chức năng nhằm hạn chế được thiệt hại và giúp người dân ven sông yên tâm lao động, sản xuất.

Chủ tịch UBND xã Văn Võ Nguyễn Văn Hưng cho biết, trên địa bàn xã có 6 thôn với sấp xỉ 1.500 nhân khẩu, các thôn đều nằm giáp với sông Đáy và đều bị ảnh hưởng do sạt lở. Trong đó, 4 thôn ảnh hưởng nặng nề nhất là các thôn: Nguyễn Trãi, Cộng Hòa, Cấp Tiến và thôn 6-8. Thôn Cấp Tiến bị ảnh hưởng trực tiếp nghiêm trọng đến 60 hộ; thôn 6-8 ảnh hưởng nghiêm trọng trên 20 hộ. Hầu hết, các hộ đều bị ảnh hưởng sụt lún, có hộ bị mất công trình chăn nuôi, bếp, có hộ xây nhà ống nhưng bị cắt phần đuôi không dám ở vì sợ ảnh hưởng đến tính mạng...

Kim Tiến - Hữu Minh

(Kỳ cuối: Bảo đảm phòng chống lũ, an toàn tính mạng của nhân dân)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.

Tin khác

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

(LĐTĐ) Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này. Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và quan trọng hơn, để Tân Triều luôn là vùng quê đáng sống.
Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 17/11, Đoàn khảo sát Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã thẩm định NTM kiểu mẫu thêm 4 xã huyện Thanh Trì. Như vậy, đã có 8 xã được Thành phố khảo sát để trình xét duyệt NTM kiểu mẫu tại huyện Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động