Để thương hiệu chè Hà Nội không “vô danh”

Kỳ 2: Định hình lại giá trị "thương hiệu"

(LĐTĐ) Mặc dù chất lượng cao, có thể so sánh với các thương hiệu chè nổi tiếng nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn còn là một bài toán khó đối với chính quyền địa phương và người dân trồng chè. Vì nhiều lý do, chè làm ra không tiêu thụ hết, nhiều hộ phải bán cho thương lái. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho chè Bắc Sơn của Thủ đô Hà Nội vẫn còn “vô danh” giữa “rừng” chè danh tiếng của cả nước.
Kỳ 1: Hiệu quả kinh tế từ phát triển vùng chè an toàn

Loay hoay tìm “đầu ra”

Là gia đình có truyền thống trồng chè từ hàng chục năm về trước, nhưng cách đây 3 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng (thôn Phúc Xuân) đã chuyển đổi từ trồng chè sang trồng cây ăn quả. Chị Hồng cho biết, trồng chè vất vả, tốn nhân công, đầu ra không ổn định, do gia đình chị ít người mà đi thuê chăm sóc, hái chè thì không đủ chi phí nên chị chuyển sang trồng cây ăn quả.

Nhưng còn một nguyên nhân nữa mà chị Hồng chia sẻ, đó là xã đã có các mô hình hợp tác xã đứng ra tập hợp các hộ trồng chè, làm thương hiệu, tìm đầu ra, nhưng số lượng bán ra qua hợp tác xã rất hạn chế, cùng với đó chất lượng sản phẩm phải đạt các tiêu chuẩn khắt khe theo quy định. Chính vì vậy, chè làm ra không tiêu thụ hết, nhiều hộ phải bán cho thương lái.

Kỳ 2: Định hình lại giá trị
Cây chè cho doanh thu từ 8-10 tháng/năm, hiệu quả cao hơn so với các loại cây trồng mùa vụ.

Chị Hồng chia sẻ với nhiều nuối tiếc: “Trồng chè là nghề truyền thống của gia đình, tôi cũng rất tâm huyết, nhưng nếu như có thể bán được nhiều hơn thì tốt quá!”.

Mặc dù vẫn bám đất trồng chè, nhưng chị Nguyễn Thị Huyền cùng thôn Phúc Xuân cũng cho rằng, việc bán chè cho thương lái mà không có nhãn mác bao bì mang thương hiệu của Bắc Sơn đồng nghĩa với việc đánh mất giá trị thương hiệu của mình, nhưng nếu không chiều khách thì chè sẽ bị ế, khi đó người dân không có thu nhập, không có đầu ra, dẫn đến sẽ bỏ chè và chuyển đổi sang giống cây trồng khác, cách làm này tuy kém hiệu quả hơn nhưng cũng giải quyết được vấn đề trước mắt cho kinh tế gia đình.

“Là người làm ra sản phẩm, chúng tôi cũng đã cố gắng rất nhiều từ việc tự mình quảng bá sản phẩm để nhiều người biết đến, mở rộng các kênh bán hàng qua điện thoại, mạng xã hội, các hội chợ… nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn… Nhiều năm nay, chính quyền địa phương đã quan tâm đến người trồng chè, nhưng tôi mong muốn trong thời gian tới, chính quyền sẽ quan tâm hơn nữa về vật tư, phân bón, kỹ thuật, … để chè đạt chất lượng cao, có hiệu quả; đồng thời hỗ trợ người dân để có các gian hàng quảng bá sản phẩm, tham gia hội chợ, tăng cơ hội đầu ra cho sản phẩm chè. Người dân có thu nhập cao hơn từ cây chè thì sẽ gắn bó với chè lâu dài”, chị Huyền nói.

Chất lượng “4 sao” nhưng khó cạnh tranh

Là người đứng đầu hợp tác xã duy nhất của xã Bắc Sơn thực hiện mô hình chè an toàn tập trung, chị Đào Thị Quý không khỏi băn khoăn khi thương hiệu chè Bắc Sơn vẫn còn “vô danh” giữa “rừng” các thương hiệu chè nổi tiếng trong nước, mặc dù lượng tiêu thụ chè ở Hà Nội rất lớn. Chị cũng cho biết, được sự hỗ trợ của xã, huyện, bản thân chị và các thành viên hợp tác xã đã làm mọi điều có thể để mang thương hiệu Bắc Sơn đi xa hơn, nhưng đây vẫn còn là sự mong chờ trong tương lai.

Theo chị Quý, để có được vùng chè đạt tiêu chuẩn quy trình VietGAP như hiện nay, người dân đã được Chi cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn làm tổ, nhóm để quản lý chè an toàn, thực hiện quản lý chéo giữa các tổ viên, có theo dõi, ghi chép đúng quy trình.

Năm 2012, được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội, nhãn hiệu tập thể “Chè an toàn Bắc Sơn” đã được công nhận, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm chè Bắc Sơn trên thị trường. Sản phẩm chè Bắc Sơn đã có mặt tại rất nhiều hội chợ quy mô trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành trong cả nước, được nhiều người biết đến là một sản phẩm có chất lượng cao.

Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của Giám đốc Hợp tác xã nông lâm nghiệp Bắc Sơn Đào Thị Quý, vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, rất cần có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành để xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè an toàn. Nhãn hiệu chè Bắc Sơn cần được duy trì và xúc tiến thương mại để trở thành thương hiệu mạnh của huyện Sóc Sơn nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Cùng với đó, để đạt được sản phẩm OCOP 4 sao, hợp tác xã đã mang mẫu chè đi kiểm tra chất lượng sản phẩm nhiều lần. Với mong muốn đạt sản phẩm 5 sao, có thể xuất khẩu ra nước ngoài, chị Quý cũng như các thành viên khác phấn đấu cả về chất lượng và số lượng, nhưng cho đến nay, chất lượng đã đạt nhưng số lượng thì chưa đạt, bởi hộ trồng chè tham gia vào hợp tác xã còn ít, một phần cũng bởi đầu ra còn khó khăn. Nói về nguyên nhân này, chị Quý cho biết: “Hợp tác xã không thể lấy chè của các hộ gia đình không thuộc hợp tác xã vì không quản lý được về chất lượng. Vì thế chúng tôi vẫn đang trong hành trình tìm hướng đi cho chè xuất khẩu”.

Tuy nhiên, từ lợi ích của việc hình thành vùng chè tập trung theo mô hình hợp tác xã, chất lượng chè được nâng cao, đạt sản phẩm OCOP 4 sao đã cho Bắc Sơn ít nhiều lợi thế qua các phương tiện truyền thông, báo chí, được người tiêu dùng tin tưởng, nâng cao giá thành sản phẩm, bước đầu nâng cao vị thế thương hiệu chè Bắc Sơn.

Từ năm 2017, hợp tác xã cũng đã thực hiện tạo mã QR Code truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo đúng quy trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố. Năm 2010 cũng đã được cấp mã vạch cho sản phẩm.

Nỗ lực là vậy, nhưng chị Quý cũng bày tỏ sự trăn trở khi thấy nhiều bà con mặc dù làm chè đúng quy trình nhưng vẫn phải bán sản phẩm cho thương lái vì không thể cạnh tranh với các thương hiệu lân cận, đặc biệt là chè Thái Nguyên – thương hiệu chè nổi tiếng cả nước lại ở giáp gianh với vùng chè Bắc Sơn.

“Thật đau lòng khi chứng kiến những phiên chợ đầu xóm, xe thương lái mua chè của bà con về làm thương hiệu của mình. Cũng không thể trách bà con vì kế sinh nhai, một phần cũng vì họ chưa ý thức được về thương hiệu, mà nhu cầu trước mắt là bán hàng thì lại là việc cấp thiết hơn. Thậm chí, có người đi bán chè tự hào giới thiệu thương hiệu Bắc Sơn, nhưng người mua lại nói: “Không, tôi không cần ghi rõ nguồn gốc, cứ cho vào túi nhãn mác chè Thái Nguyên thì mới mua”. Chính vì thế, vấn đề thương hiệu vẫn còn là một câu chuyện dài”./.

Bảo Thoa – Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 8 thành phố Hà Nội: Phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

Cụm thi đua số 8 thành phố Hà Nội: Phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 17/1/2022, tại Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm, Cụm thi đua số 8 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, ...
Bệnh viện Phổi Trung ương hỗ trợ quận Ba Đình chống dịch Covid-19

Bệnh viện Phổi Trung ương hỗ trợ quận Ba Đình chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Hôm nay (17/1), tại trụ sở quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, lãnh đạo quận Ba Đình và Bệnh viện Phổi Trung ương đã ký kết chương trình phối ...
Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến sẽ duy trì cao hơn, ít nhất cho đến năm 2023

Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến sẽ duy trì cao hơn, ít nhất cho đến năm 2023

(LĐTĐ) Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến sẽ duy trì cao hơn mức trước khi có Covid-19, ít nhất cho đến năm 2023. Ước tính mức thất nghiệp toàn ...
Thăm hỏi, tặng quà giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Tết Nguyên đán

Thăm hỏi, tặng quà giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức các ...
Khen thưởng các tập thể thuộc Bộ Công an, Công an Hà Nội có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Khen thưởng các tập thể thuộc Bộ Công an, Công an Hà Nội có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

(LĐTĐ) Chiều 17/1, tại trụ sở, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị thông tin báo chí về việc công bố, trao quyết định khen thưởng của ...
Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ vũ khí liên tỉnh

Triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ vũ khí liên tỉnh

(LĐTĐ) Chiều 17/1, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Gia Lâm đã phối hợp với Phòng 5, Cục An ninh mạng ...
Công bố 4 Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất

Công bố 4 Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất

(LĐTĐ) Chiều 17/1, tại Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo Công bố 4 Nghị quyết ...

Tin khác

Để bệnh nhân F0 yên tâm điều trị tại nhà

Để bệnh nhân F0 yên tâm điều trị tại nhà

(LĐTĐ) Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội liên tục tăng cao mỗi ngày nên số bệnh nhân Covid-19 (F0) điều trị tại nhà cần hỗ trợ ngày càng lớn. Để đồng hành cùng người bệnh, Hà Nội đã triển khai nhiều phương án quản lý, điều trị tại nhà đối với những trường hợp bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Cải tạo chung cư cũ: Vì an toàn người dân và để thành phố văn minh

Cải tạo chung cư cũ: Vì an toàn người dân và để thành phố văn minh

(LĐTĐ) Cải tạo chung cư cũ, tập thể cũ không phải là câu chuyện ngày một, ngày hai, mà đã kéo dài suốt 30 năm nay tại Hà Nội. Gần đây, bài toán khó này dường như đang dần có lời giải khi Thành phố đã có một loạt động thái mạnh mẽ, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ vướng mắc.
Vững tin xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Vững tin xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã đi qua một năm nhiều khó khăn khi tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng lên hầu hết các lĩnh vực. Song với sự đổi mới trong điều hành, tinh thần đoàn kết, vượt khó vươn lên của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, Thành phố vẫn tạo ra những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng vững chắc cho một năm mới có nhiều khởi sắc, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu cao nhất trong hành trình xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Làng quất Tứ Liên chủ động phòng, chống dịch

Làng quất Tứ Liên chủ động phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các nhà vườn trồng quất tại Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) đã bắt đầu bước vào giai đoạn “tăng tốc”. Tuy nhiên, vừa chăm cây, những người nông dân vừa canh cánh nỗi lo tìm đầu ra, vừa chủ động tuân thủ thực hiện tốt các quy định phòng, dịch.
Ý thức của người dân là “lá chắn thép” chống dịch

Ý thức của người dân là “lá chắn thép” chống dịch

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, chính quyền tại một số quận, huyện ở Hà Nội có cấp độ 3 đã siết chặt nhiều hoạt động trong đó có việc tạm dừng kinh doanh ăn uống tại chỗ. Tuy nhiên, khi một số địa phương thực hiện nghiêm ngặt việc này thì tại một số địa bàn giáp ranh đã có tình trạng người dân “vùng cam” di chuyển sang “vùng vàng” tụ tập ăn uống. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Trạm y tế lưu động: Mô hình hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Trạm y tế lưu động: Mô hình hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca lây nhiễm ngoài cộng đồng, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã gấp rút triển khai thành lập các trạm y tế lưu động tại cơ sở nhằm thu dung, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ. Công tác này đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần bảo đảm phương châm bốn tại chỗ, giảm quá tải cho các tuyến trên.
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết: Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp!

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết: Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp!

(LĐTĐ) Thời điểm cận Tết, lượng người và phương tiện tham gia giao thông có xu hướng tăng mạnh, dự báo tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có nhiều diễn biến phức tạp. Để người dân đón Tết bình yên, các lực lượng chức năng đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, phương án nhằm bảo đảm TTATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19.
Thanh niên Tây Hồ đồng hành, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

Thanh niên Tây Hồ đồng hành, hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

(LĐTĐ) Với mong muốn được “chia lửa” cùng Trạm y tế cố định, Trạm y tế lưu động, giúp đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu tư vấn, thăm khám, xét nghiệm cho các trường hợp nhiễm Covid-19 (F0) trên địa bàn, Ban Thường vụ Quận đoàn Tây Hồ đã chủ động và nhanh chóng triển khai thành lập các đội hình thanh niên áo xanh tham gia hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Đến nay, mô hình đã bước đầu phát huy hiệu quả, hỗ trợ cho bệnh nhân cả về sức khỏe lẫn tinh thần, giúp họ có một chỗ dựa tin cậy, vững chắc để chiến đấu với dịch bệnh.
Vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân

Vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân

(LĐTĐ) Niềm nở, ân cần khi tiếp xúc với nhân dân, gương mẫu, luôn chịu khó, xử lý công việc khoa học, là tấm gương sáng cho đồng đội học tập và làm theo… là những điều mà rất nhiều đồng nghiệp nhận xét về Đại úy Doãn Hữu Văn - Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội).
Không để hàng giả lộng hành dịp cuối năm!

Không để hàng giả lộng hành dịp cuối năm!

(LĐTĐ) Dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, những tháng cuối năm 2021, hoạt động buôn lậu hàng giả, hàng nhái trên thị trường cả nước không có chiều hướng giảm mà ngày càng tăng cao. Trong đó, nhiều mặt hàng vi phạm sở hữu trí tuệ được quảng cáo rầm rộ và bán tràn lan trên các trang mạng xã hội gây khó khăn trong vấn đề kiểm soát, bảo vệ người tiêu dùng, cũng như chống thất thu thuế cho Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động