Để thương hiệu chè Hà Nội không “vô danh”

Kỳ 2: Định hình lại giá trị "thương hiệu"

(LĐTĐ) Mặc dù chất lượng cao, có thể so sánh với các thương hiệu chè nổi tiếng nhưng đầu ra cho sản phẩm vẫn còn là một bài toán khó đối với chính quyền địa phương và người dân trồng chè. Vì nhiều lý do, chè làm ra không tiêu thụ hết, nhiều hộ phải bán cho thương lái. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho chè Bắc Sơn của Thủ đô Hà Nội vẫn còn “vô danh” giữa “rừng” chè danh tiếng của cả nước.
Kỳ 1: Hiệu quả kinh tế từ phát triển vùng chè an toàn

Loay hoay tìm “đầu ra”

Là gia đình có truyền thống trồng chè từ hàng chục năm về trước, nhưng cách đây 3 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng (thôn Phúc Xuân) đã chuyển đổi từ trồng chè sang trồng cây ăn quả. Chị Hồng cho biết, trồng chè vất vả, tốn nhân công, đầu ra không ổn định, do gia đình chị ít người mà đi thuê chăm sóc, hái chè thì không đủ chi phí nên chị chuyển sang trồng cây ăn quả.

Nhưng còn một nguyên nhân nữa mà chị Hồng chia sẻ, đó là xã đã có các mô hình hợp tác xã đứng ra tập hợp các hộ trồng chè, làm thương hiệu, tìm đầu ra, nhưng số lượng bán ra qua hợp tác xã rất hạn chế, cùng với đó chất lượng sản phẩm phải đạt các tiêu chuẩn khắt khe theo quy định. Chính vì vậy, chè làm ra không tiêu thụ hết, nhiều hộ phải bán cho thương lái.

Kỳ 2: Định hình lại giá trị
Cây chè cho doanh thu từ 8-10 tháng/năm, hiệu quả cao hơn so với các loại cây trồng mùa vụ.

Chị Hồng chia sẻ với nhiều nuối tiếc: “Trồng chè là nghề truyền thống của gia đình, tôi cũng rất tâm huyết, nhưng nếu như có thể bán được nhiều hơn thì tốt quá!”.

Mặc dù vẫn bám đất trồng chè, nhưng chị Nguyễn Thị Huyền cùng thôn Phúc Xuân cũng cho rằng, việc bán chè cho thương lái mà không có nhãn mác bao bì mang thương hiệu của Bắc Sơn đồng nghĩa với việc đánh mất giá trị thương hiệu của mình, nhưng nếu không chiều khách thì chè sẽ bị ế, khi đó người dân không có thu nhập, không có đầu ra, dẫn đến sẽ bỏ chè và chuyển đổi sang giống cây trồng khác, cách làm này tuy kém hiệu quả hơn nhưng cũng giải quyết được vấn đề trước mắt cho kinh tế gia đình.

“Là người làm ra sản phẩm, chúng tôi cũng đã cố gắng rất nhiều từ việc tự mình quảng bá sản phẩm để nhiều người biết đến, mở rộng các kênh bán hàng qua điện thoại, mạng xã hội, các hội chợ… nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn… Nhiều năm nay, chính quyền địa phương đã quan tâm đến người trồng chè, nhưng tôi mong muốn trong thời gian tới, chính quyền sẽ quan tâm hơn nữa về vật tư, phân bón, kỹ thuật, … để chè đạt chất lượng cao, có hiệu quả; đồng thời hỗ trợ người dân để có các gian hàng quảng bá sản phẩm, tham gia hội chợ, tăng cơ hội đầu ra cho sản phẩm chè. Người dân có thu nhập cao hơn từ cây chè thì sẽ gắn bó với chè lâu dài”, chị Huyền nói.

Chất lượng “4 sao” nhưng khó cạnh tranh

Là người đứng đầu hợp tác xã duy nhất của xã Bắc Sơn thực hiện mô hình chè an toàn tập trung, chị Đào Thị Quý không khỏi băn khoăn khi thương hiệu chè Bắc Sơn vẫn còn “vô danh” giữa “rừng” các thương hiệu chè nổi tiếng trong nước, mặc dù lượng tiêu thụ chè ở Hà Nội rất lớn. Chị cũng cho biết, được sự hỗ trợ của xã, huyện, bản thân chị và các thành viên hợp tác xã đã làm mọi điều có thể để mang thương hiệu Bắc Sơn đi xa hơn, nhưng đây vẫn còn là sự mong chờ trong tương lai.

Theo chị Quý, để có được vùng chè đạt tiêu chuẩn quy trình VietGAP như hiện nay, người dân đã được Chi cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn làm tổ, nhóm để quản lý chè an toàn, thực hiện quản lý chéo giữa các tổ viên, có theo dõi, ghi chép đúng quy trình.

Năm 2012, được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội, nhãn hiệu tập thể “Chè an toàn Bắc Sơn” đã được công nhận, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm chè Bắc Sơn trên thị trường. Sản phẩm chè Bắc Sơn đã có mặt tại rất nhiều hội chợ quy mô trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành trong cả nước, được nhiều người biết đến là một sản phẩm có chất lượng cao.

Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của Giám đốc Hợp tác xã nông lâm nghiệp Bắc Sơn Đào Thị Quý, vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, rất cần có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành để xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè an toàn. Nhãn hiệu chè Bắc Sơn cần được duy trì và xúc tiến thương mại để trở thành thương hiệu mạnh của huyện Sóc Sơn nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Cùng với đó, để đạt được sản phẩm OCOP 4 sao, hợp tác xã đã mang mẫu chè đi kiểm tra chất lượng sản phẩm nhiều lần. Với mong muốn đạt sản phẩm 5 sao, có thể xuất khẩu ra nước ngoài, chị Quý cũng như các thành viên khác phấn đấu cả về chất lượng và số lượng, nhưng cho đến nay, chất lượng đã đạt nhưng số lượng thì chưa đạt, bởi hộ trồng chè tham gia vào hợp tác xã còn ít, một phần cũng bởi đầu ra còn khó khăn. Nói về nguyên nhân này, chị Quý cho biết: “Hợp tác xã không thể lấy chè của các hộ gia đình không thuộc hợp tác xã vì không quản lý được về chất lượng. Vì thế chúng tôi vẫn đang trong hành trình tìm hướng đi cho chè xuất khẩu”.

Tuy nhiên, từ lợi ích của việc hình thành vùng chè tập trung theo mô hình hợp tác xã, chất lượng chè được nâng cao, đạt sản phẩm OCOP 4 sao đã cho Bắc Sơn ít nhiều lợi thế qua các phương tiện truyền thông, báo chí, được người tiêu dùng tin tưởng, nâng cao giá thành sản phẩm, bước đầu nâng cao vị thế thương hiệu chè Bắc Sơn.

Từ năm 2017, hợp tác xã cũng đã thực hiện tạo mã QR Code truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo đúng quy trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố. Năm 2010 cũng đã được cấp mã vạch cho sản phẩm.

Nỗ lực là vậy, nhưng chị Quý cũng bày tỏ sự trăn trở khi thấy nhiều bà con mặc dù làm chè đúng quy trình nhưng vẫn phải bán sản phẩm cho thương lái vì không thể cạnh tranh với các thương hiệu lân cận, đặc biệt là chè Thái Nguyên – thương hiệu chè nổi tiếng cả nước lại ở giáp gianh với vùng chè Bắc Sơn.

“Thật đau lòng khi chứng kiến những phiên chợ đầu xóm, xe thương lái mua chè của bà con về làm thương hiệu của mình. Cũng không thể trách bà con vì kế sinh nhai, một phần cũng vì họ chưa ý thức được về thương hiệu, mà nhu cầu trước mắt là bán hàng thì lại là việc cấp thiết hơn. Thậm chí, có người đi bán chè tự hào giới thiệu thương hiệu Bắc Sơn, nhưng người mua lại nói: “Không, tôi không cần ghi rõ nguồn gốc, cứ cho vào túi nhãn mác chè Thái Nguyên thì mới mua”. Chính vì thế, vấn đề thương hiệu vẫn còn là một câu chuyện dài”./.

Bảo Thoa – Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
Xem thêm
Phiên bản di động