Nông dân huyện Đan Phượng “thi đua” làm giàu từ nông nghiệp

(LĐTĐ) Thực hiện chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP), thời gian qua, huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương với các mô hình nông nghiệp sản xuất sạch, có hiệu quả kinh tế cao. Các mô hình này bước đầu đã thu được nhiều kết quả tích cực, qua đó thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế theo hướng hiệu quả, bền vững.
Tạo nền móng để huyện Đan Phượng phát triển đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp Tập trung phục hồi kinh tế nông nghiệp, thực hiện mục tiêu kép Đan Phượng biểu dương 20 Công nhân giỏi cấp huyện năm 2021

Đẩy mạnh các sản phẩm công nghệ cao

Nhận thấy rõ ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện chương trình OCOP, Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng đã ban hành kế hoạch triển khai đồng bộ đến các xã, thị trấn; chỉ đạo xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực, như: Đông trùng hạ thảo, cây hoa lan, rau củ các loại...; đồng thời, Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng đã tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức cho cán bộ quản lý, điều hành chương trình OCOP cấp huyện, xã và các đơn vị, hợp tác xã (HTX), chủ hộ sản xuất có đăng ký tham gia chương trình về chuyên môn, phương thức quản lý, kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm.

Là một trong những người sớm đăng ký chương trình OCOP với sản phẩm rau hữu cơ, chị Đặng Thị Cuối, (Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ Cuối Quý, huyện Đan Phượng) chia sẻ: Rau hữu cơ là sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao. Do có định hướng từ đầu nên đến nay toàn HTX đã có 17 sản phẩm rau hữu cơ được công nhận OCOP đạt chất lượng 3 sao cấp Thành phố.

Nông dân huyện Đan Phượng “thi đua” làm giàu từ nông nghiệp
Huyện Đan Phượng tập trung phát triển các sản phẩm nông sản "chủ lực" có thương hiệu.

“Hiện, trung bình mỗi ngày, HTX thu hoạch từ 2 đến 4 tấn rau xanh với giá bán từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg; giá trị thu nhập bình quân của HTX đạt gần 6,6 tỷ đồng/ha/năm; trung bình thu nhập của mỗi thành viên tham gia HTX đạt từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng. Hiệu quả kinh tế cao hơn trước rất nhiều”, chị Cuối cho hay.

Cách đó không xa, mô hình trồng rau hữu cơ công nghệ cao của ông Nguyễn Văn Cốp (xã Thọ An, huyện Đan Phượng) cũng luôn tấp nập lao động ra vào. Ông Nguyễn Văn Cốp cho biết, mô hình trồng rau hữu cơ công nghệ cao của gia đình có diện tích hơn 1,1ha với 20-30 nhà màng, nhà lưới được lắp đặt hiện đại. Mỗi năm, mô hình sản xuất rau hữu cơ của gia đình cho hiệu quả kinh tế hơn 700 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 20-30 lao động địa phương.

Còn anh Nguyễn Hữu Hợi (chủ vườn nho Hợi Hường, xã Đan Phượng) lại lựa chọn mô hình nho Hạ Đen để phát triển kinh tế gia đình. Theo anh Hợi, trước đây, mảnh đất canh tác của gia đình thường dùng để trồng hoa màu theo kiểu mùa nào thức đó. Thu nhập không cao bởi giá cả lên xuống thất thường.. Nhận thấy nho Hạ Đen là giống cây mới tiềm năng nên anh Hợi cùng một số hộ nông dân huyện Đan Phượng với sự giúp đỡ hỗ trợ kỹ thuật của Hội Nông lâm Bắc Giang và Hội khuyến nông huyện Đan Phượng đã mạnh dạn đầu tư trồng nho, mở ra hướng làm giàu mới cho địa phương.

Nông dân huyện Đan Phượng “thi đua” làm giàu từ nông nghiệp
Vườn nho Hạ Đen mang lại thu nhập ổn định và cao hơn các loại hoa màu khác cho gia đình nông dân Nguyễn Văn Hợi.

“Nho Hạ Đen là giống rễ trần nên có sức sống bền bỉ, với tốc độ phát triển rất nhanh. Nho Hạ Đen khó ra hoa đậu quả một cách tự nhiên mà phải có biện pháp xử lý. Đặc biệt, nếu xác định trồng loại nho này thì phải có hệ thống mái che; hệ thống tưới nhỏ giọt và vườn cũng phải thường xuyên làm cỏ thì cây nho Hạ Đen mới phát triển tốt”, anh Hợi cho hay.

Anh Nguyễn Hữu Hợi đánh giá, so với trồng các loại hoa màu khác, nho Hạ Đen cho thu nhập cao gấp đôi, một lần trồng có thể cho thu hoạch trong vòng 20 năm. Trong đó, một năm nho có đến 2 vụ vào tháng 5 và tháng 10 âm lịch. Chính vụ tháng 5 cho năng suất cao hơn do có thời gian ngủ đông dài vài tháng nên quả to, chùm nho cũng đều hơn.

Theo tính toán của các hộ trồng nho tại Đan Phượng, sản lượng nho những năm sau đều cao hơn năm trước. Với mức giá hiện tại từ 120 nghìn đồng đến 130 nghìn đồng/kg, bình quân mỗi sào người dân thu 60-65 triệu/sào/vụ. Những hộ gia đình trồng nho Hạ Đen khoảng 1 mẫu, một năm thu về trên 1 tỷ đồng (chưa trừ các chi phí). Bên cạnh đó, để sản phẩm nho Hạ Đen có uy tín, chỗ đứng trên thị trường, huyện Đan Phượng cũng chủ động hướng dẫn người dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap ngay từ đầu. Hiện, sản phẩm nho Hạ Đen đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Nông dân huyện Đan Phượng “thi đua” làm giàu từ nông nghiệp
Theo anh Nguyễn Hữu Hợi, việc đầu tư 1 lứa nho Hạ Đen sẽ mang lại thu nhập trong vòng 20 năm.

Phát huy vai trò "4 nhà"

Những mô hình hiệu quả trên đều là kết quả tích cực từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của Hội Nông dân huyện Đan Phượng. Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son, ngay từ những ngày đầu năm 2021, các cấp Hội đã tổ chức phát động phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Kết quả đăng ký và bình xét Hộ sản xuất - kinh doanh giỏi cấp Trung ương là 33/46 hộ, cấp Thành phố là 287/310 hộ, cấp huyện là 1839/1.919 hộ và cấp cơ sở là 10.512/12.837 hộ

Từ các phong trào thi đua do Hội Nông dân huyện phát động đã khích lệ mỗi người nông dân có ý thức và quyết tâm tự vươn lên làm giàu, đổi mới nếp nghĩ, cách làm. Theo đó, trong 10 tháng năm 2021, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng dự án và giải ngân được 25 dự án với số tiền 8,650 triệu đồng cho 400 hộ hội viên vay phát triển sản xuất trồng trọt, chăn nuôi và ngành nghề mới; tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội qua 79 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 2.787 hộ vay với số tiền trên 111.593 triệu đồng.

Hội Nông dân huyện cũng giải ngân tín chấp vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn qua 43 tổ liên kết cho 486 hộ vay với số tiền trên 42.983 triệu đồng (tăng 446 triệu đồng với tháng 12/2020). Thông qua các nguồn vốn đó đã giúp hàng ngàn hộ có việc làm, nâng cao thu nhập, hàng trăm hộ thoát nghèo, góp phần đảm bảo thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện trên 65 triệu đồng/người/năm.

Nông dân huyện Đan Phượng “thi đua” làm giàu từ nông nghiệp
Các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Đan Phượng "bước đầu" đã có sự liên kết “4 nhà” gồm: nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp.

Thực tế, trong 3 năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã trở thành nòng cốt giúp địa bàn toàn huyện chuyển đổi được gần 300ha đất nông nghiệp kém hiệu quả sang các mô hình sản xuất chất lượng cao, hiệu quả. Điều đáng ghi nhận là những mô hình nhỏ của cá nhân, hội viên nông dân đã góp phần nhân rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hữu cơ, liên kết theo chuỗi trên địa bàn.

Giờ đây, nông dân huyện Đan Phượng đã có nhiều mô hình nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao như mô hình VAC tại Tân Hội, Tân Lập; mô hình trồng rau hữu cơ tại xã Đan Phượng, Song Phượng, Thọ Xuân; mô hình trồng lan tại xã Thọ An; mô hình nuôi gà, lợn tại xã Trung Châu; mô hình trồng Bưởi Vietgap, nuôi trâu, bò thịt tại xã Tân Lập... Các mô hình này “bước đầu” đã có sự liên kết “4 nhà” (nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, nhà doanh nghiệp), qua đó thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh cho các hộ nông dân.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

(LĐTĐ) Việc chỉ đạo thực hiện đăng ký việc mới, việc khó là một trong những minh chứng rõ nét về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đối với nhiệm vụ chính trị của quận bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 218 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ngày 26/3, Quận ủy Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Đậm nét “hồn dân tộc” qua trang phục áo dài Trạch Xá

Đậm nét “hồn dân tộc” qua trang phục áo dài Trạch Xá

(LĐTĐ) Mang trong mình niềm tự hào có nghề cha ông truyền lại, người dân làng nghề may áo dài thôn Trạch Xá, xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa nhiều thế hệ dù bôn ba khắp các tỉnh, thành phố hay ở trong lũy tre làng, vẫn luôn giữ tay kim thoăn thoắt đưa những đường chỉ tạo nên chiếc áo dài mềm mại, nhẹ nhàng, đậm văn hóa dân tộc Việt Nam. Tự hào hơn khi mới đây làng nghề may áo dài Trạch Xá đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động