Kinh tế số Việt Nam chủ động hội nhập quốc tế

(LĐTĐ) Hợp tác và hội nhập đem lại cho các quốc gia nguồn lực và cơ hội phát triển, đây cũng chính là con đường để đưa kinh tế số Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp xuất khẩu và quảng bá thương hiệu Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm, toàn diện Ứng dụng CCCD gắn chip để định danh - xác thực hợp đồng điện tử

Việt Nam có gần 1 triệu doanh nghiệp, 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, 9 triệu hộ nông dân, 26 triệu hộ gia đình và quy mô dân số 100 triệu dân. Tất cả đều đang đứng trước cuộc chuyển dịch lên môi trường số. Kinh tế số Việt Nam là một thị trường rộng lớn và năng động cho các doanh nghiệp nước ngoài hợp tác và kinh doanh.

Kinh tế số Việt Nam chủ động hội nhập quốc tế
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Việt Nam đã ban hành Chiến lược kinh tế số và xã hội số với mục tiêu kinh tế số chiếm 20% GDP vào năm 2025 và 30% vào năm 2030. Chiến lược khẳng định kinh tế số là động lực tăng trưởng mới, là sự chuyển đổi từ chủ yếu là kinh tế số dựa trên ICT sang dựa trên kinh tế số ngành, là sự nhấn mạnh vai trò của các nền tảng số Việt Nam, là sự thay đổi thể chế để chấp nhận các mô hình kinh doanh mới.

Trao đổi tại buổi tọa đàm Why Việt Nam với chủ đề: “Kinh tế số Việt Nam chủ động hợp tác và hội nhập quốc tế” được tổ chức mới đây, ông Hoàng Anh Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trên thế giới đã có nhiều quốc gia ban hành chiến lược phát triển kinh tế số, xã hội số như Vương Quốc Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…

Về mặt xu hướng và định hướng công nghệ thì các chiến lược có sự tương đồng giữa các nước. Tuy nhiên chiến lược phát triển kinh tế số của Việt Nam có những nét đặc trưng và cách tiếp cận riêng, tạo con đường cho Việt Nam phát triển kinh tế số. Đặc trưng và cách tiếp cận riêng của Việt Nam chính là sự chuyển đổi từ kinh tế số chủ yếu dựa trên nền tảng ICT sang kinh tế số ngành. Đó là sự nhấn mạnh của các nền tảng Make in Viet Nam và sự điều chỉnh, nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện chính sách, gỡ bỏ các rào cản để tạo thuận lợi hơn cho kinh tế số.

Về mặt thị trường, ông Tú cho biết Việt Nam đã ký 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) với một thị trường lớn với 3,5 tỷ dân cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp công nghệ số. Các doanh nghiệp trong nước hay ở nước khác đều có thể cung cấp dịch vụ số cho các khách hàng ngoài lãnh thổ. Đây là điều các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần nhìn nhận.

Mặt khác, phát triển hạ tầng kinh tế số trong đó có hạ tầng băng rộng, Internet, đám mây cũng như đào tạo kỹ năng số cho người dân sẽ tạo ra thị trường kinh tế số năng động trong thời gian tới, để hướng đến mục tiêu vào năm 2025, kinh tế số đóng góp 20% GDP và 30% GDP vào năm 2030. Tiềm năng và thị trường kinh tế số của Việt Nam đủ cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước kinh doanh và phát triển.

Kinh tế số Việt Nam chủ động hội nhập quốc tế
Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm đưa giải đáp và khuyến nghị thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và đi ra thế giới

Hợp tác và hội nhập quốc tế đem lại cho các quốc gia những nguồn lực, cơ hội phát triển nền kinh tế đó là thị trường, công nghệ, nguồn vốn và kinh nghiệm quản lý. Nhìn lại những giai đoạn trước, chủ động hợp tác và hội nhập quốc tế đã trở thành tư duy chiến lược giúp Việt Nam thành công trong công cuộc số hóa mạng lưới viễn thông và đưa Internet vào Việt Nam.

Khẳng định chuyển đổi số là xu hướng tốt, là một phần của quá trình sáng tạo và đổi mới công nghệ ở Việt Nam, bà Annabel Lee - Giám đốc Chính sách Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Amazon Web Services (AWS) chia sẻ: Với chuyển đổi số, độ mở của nền kinh tế Việt Nam sẽ lớn hơn, toàn bộ khu vực châu Á sẽ trở thành một liên minh về kinh tế số. Đây là cơ hội lớn để tạo ra nhiều công ăn việc làm và đóng góp ở mức độ khu vực.

Để phát triển kinh tế số, theo bà Annabel Lee, Chính phủ Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ chuyển đổi số, đảm bảo niềm tin và an ninh số, khuyến khích đổi mới và cởi mở. Tất cả điều này cần phải thực hiện cùng một lúc. Chính phủ Việt Nam cần đi trước đón đầu về chính sách để phát triển kinh tế số.

Đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ liên quan đến chính sách về kinh tế số, bà Bùi Kim Thuỳ, đại diện cấp cao tại Việt Nam, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho biết, kinh tế số là thị trường năng động nhất và Việt Nam đang có nền kinh tế số phát triển sôi động.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong rất nhiều các dự án. Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã ký một biên bản ghi nhớ về thỏa thuận hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông. Đây là nền tảng quan trọng cho các hoạt động hợp tác sau này giữa các tập đoàn Hoa Kỳ với Việt Nam trong lĩnh vực thông tin truyền thông, kinh tế số và công nghệ số. Trong đó có các nhóm hợp tác gồm công nghiệp công nghệ số, chuyển đổi số, hạ tầng số, an toàn an ninh mạng, xúc tiến thương mại và đầu tư, nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, dự kiến đầu năm 2025 hệ thống vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam (LOTUSat-1) sẽ được phóng lên quỹ đạo.
Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Ngày 12/7, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2024.
Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng

Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng

(LĐTĐ) Tại kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội là 593.757 người hưởng với số tiền trên 4.082 tỷ đồng. Trong số này, số người hưởng chế độ qua tài khoản ngân hàng là 562.569 người, đạt 94,75%.
Hơn 8,8 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

Hơn 8,8 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thống, tính đến hết tháng 5/2024, số lượng người sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã đạt hơn 8,8 triệu khách hàng, tăng 3,3% so với cùng kỳ tháng trước.
Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Theo Thông tư số 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 của Bộ Công an, công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID)
Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chủ trì hội nghị. Đáng chú ý, trong quý II năm 2024, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng, hoàn thiện một khối lượng công việc lớn và quan trọng, trong đó có các nội dung như: Xây dựng và hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; đề nghị xây dựng: Luật KH&CN (sửa đổi), Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa…
Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

(LĐTĐ) Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID gồm mức độ 1 và 2. Mức độ 1 làm tại nhà qua ứng dụng, mức độ 2 cần đến cơ quan Công an. Khi làm CCCD gắn chíp, công dân được đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tự động.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

(LĐTĐ) Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và triển khai nghiêm túc, tích cực Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ ngày 1/7, người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
Xem thêm
Phiên bản di động