KỶ NIỆM 110 NĂM NGÀY BÁC HỒ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC

Kiên định con đường mà Bác Hồ đã chọn để xây dựng đất nước phồn vinh

(LĐTĐ) Hôm nay tròn 110 năm (5/6/1911-5/6/2021) ngày người thanh niên Nguyễn Tất Thành (Bác Hồ kính yêu) ra đi tìm đường cứu nước tại bến cảng Nhà Rồng, thành phố Sài Gòn, nay là thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng này và hành trình tìm đường cứu nước của Người đưa dân tộc Việt Nam từ thân phận nô nệ trở thành quốc gia độc lập, tự do.
Tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới và phát triển, xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại Tư tưởng Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng dân tộc Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh vào xây dựng "đời sống mới"

Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX tình hình thế giới có những diễn biến mau lẹ, trong đó nổi lên là sự bành trướng của chủ nghĩa thực dân, đế quốc với việc tiến hành khai thác thuộc địa. Ở Việt Nam, năm 1858 thực dân Pháp nổ tiếng súng đầu tiên vào bán đảo Sơn Trà, Đã Nẵng, chính thức thời kỳ mở đầu việc xâm lược nước ta.

Kiên định con đường mà Bác Hồ đã chọn để xây dựng đất nước phồn vinh
Ngày 5/6/1911, tại bến cảng Nhà Rồng, thành phố Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh) người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã bước chân lên tàu chính thức ra đi tìm đường cứu nước. (Ảnh: Tư liệu)

Phát huy tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc, trong suốt những thập niên cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX đã có nhiều cuộc đấu tranh diễn ra như các phong trào do Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thái Học… lãnh đạo, nhưng tất cả đã bị thực dân Pháp dìm trong biển máu. Tiếp đó là các chủ thuyết đấu tranh của các nhà yêu nước Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, nhưng cũng không thành công bởi những yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Trong đó nổi lên là chưa tìm được học thuyết và con đường đấu tranh phù hợp.

Trong bối cảnh đất nước lầm than, sinh ra trong một gia đình nhà nho có truyền thống yêu nước lại chứng kiến những thất bại của các phong trào do các bậc chí sĩ yêu nước khởi xướng, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành luôn nung nấu ý chí: “Phải làm thế nào tìm ra con đường cứu nước, cứu dân?”; sau bao nhiêu trăn trở, ở tuổi 21, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã quyết định phải ra đi tìm con đường giải phóng dân tộc. Muốn vậy, việc đầu tiên Người xác định phải bằng mọi cách đến chính “sào huyệt” của chủ nghĩa thực dân để tìm hiểu rõ ngọn ngành vấn đề. Vậy là ngày 5/6/1911, tại bến cảng Nhà Rồng, thành phố Sài Gòn, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã bước lên tàu chính thức cuộc hành trình gian nan tìm đường cứu nước.

Sau bao năm bôn ba, trải qua biết bao nghề để mưu sinh, cuối cùng Người cũng đặt chân được đến nước Pháp. Tại đây, trong suốt quá trình hoạt động, Người đã tham gia nhiều phong trào và cũng chính tại nước Pháp, một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng diễn ra đối với thế giới đó là sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918), các nước thắng trận họp Hội nghị hoà bình ở Versailles (Véc-xây) mà mục đích chính để chia lại thị phần sau chiến tranh. Thay mặt Hội những người Việt Nam yêu nước ở Pháp, ngày 18/6/1919, Nguyễn Tất Thành đã gửi tới Hội nghị Versailles bản Yêu sách của nhân dân An Namgồm 8 điểm, bút ký Nguyễn Ái Quốc. Tuy nhiên, bản Yêu sách không được Hội nghị đáp ứng.

Kiên định con đường mà Bác Hồ đã chọn để xây dựng đất nước phồn vinh
Đồng chí Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội Tours của Đảng Xã hội Pháp, tháng 12/1920. (Ảnh tư liệu/TTXVN)

Sự kiện này đã giúp Nguyễn Ái Quốc hiểu rõ “chủ nghĩa Uynxơn chỉ là một trò bịp bợm lớn...” (Tổng thống Mỹ Wilson - “Uyn xơn”, tác giả chương trình 14 điểm với chiêu bài dân tộc tự quyết cũng có mặt tại Hội nghị Versailles). Theo Người, những lời tuyên bố tự do của nhà chính trị tư sản trong lúc chiến tranh thực ra chỉ là những lời đường mật để lừa bịp các dân tộc. Muốn được giải phóng, các dân tộc chỉ có thể trông cậy vào mình, trông cậy vào lực lượng của bản thân mình…

Cuối cùng, một số sự kiện đặc biệt quan trọng cũng đã đến với Người, đó là trong 2 ngày 16 và 17/7/1920 trên báo Nhân Đạo (cơ quan của Đảng Xã hội Pháp) đăng bài “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của V.I.Lênin (gọi tắt là Luận cương) với tiêu đề chạy suốt cả trang báo đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của Nguyễn Ái Quốc. Tên bài báo có liên quan đến vấn đề thuộc địa, một vấn đề mà Người đang theo đuổi tìm kiếm. Đọc Sơ thảo luận cương của Lênin là sự kiện mang tính chất bước ngoặt đối với Nguyễn Ái Quốc. Người khẳng định: “Trong Luận cương ấy có những chữ chính trị khó hiểu. Nhưng cứ đọc đi đọc lại nhiều lần, cuối cùng tôi cũng hiểu được phần chính. Luận cương của Lênin làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao! Tôi vui mừng đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: “Hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta!”. Từ đó tôi hoàn toàn tin theo Lênin, tin theo Quốc tế thứ ba”.

Chính bản Luận cương đã giải đáp trúng những vấn đề mà Nguyễn Ái Quốc đang trăn trở tìm hiểu, giúp Người thấy rõ con đường thắng lợi của cách mạng giải phóng dân tộc, nhận rõ lập trường của Lênin và Quốc tế thứ ba khác hẳn với những lời tuyên bố suông của Quốc tế thứ hai. Luận cương của Lênin đã có ảnh hưởng quyết định đến lập trường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc. Người đến với Chủ nghĩa Mác - Lênin, tán thành Quốc tế thứ ba, đặt cách mạng giải phóng dân tộc trong quỹ đạo cách mạng vô sản, trở thành một trong những nhà sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và là người Cộng sản đầu tiên của Việt Nam.

Qua mười năm sống và làm việc ở những nước tư bản phát triển, Nguyễn Ái Quốc không choáng ngợp trước sự giàu có của giai cấp tư sản mà lại nhận thấy chế độ tư bản có nhiều “khuyết tật”. Người khẳng định dứt khoát chủ nghĩa tư bản không cứu được nước, không cứu được dân. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 đã giúp Nguyễn Ái Quốc nhanh chóng nhận ra chân lý thời đại: “Chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ”.

Sau khi tìm thấy con đường cứu nước từ Chủ nghĩa Mác - Lênin, Nguyễn Ái Quốc đã tiếp tục con đường hoạt động cách mạng mà mục tiêu đầu tiên là thành lập một tổ chức chính trị để đào tạo, huấn luyện những cán bộ ưu tú về truyền bá Chủ nghĩa Mác - Lênin vào giai cấp công nhân trong nước để tiến tới thành lập một chính đảng lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Chính vì thế, tháng 6/1925 tại Quảng Châu, Trung Quốc - Người đã thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên (sau thường gọi Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội), tiếp đó cho ra đời tờ báo Thanh niên (21/6/1925).

Sự ra đời của tổ chức trên là bước ngoặc quan trọng để 5 năm sau, vào ngày 3/2/1930 Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức thành lập.

Kiên định con đường mà Bác Hồ đã chọn để xây dựng đất nước phồn vinh
Kiên định, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta sẽ làm nên những thành tựu mới trên mặt trận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Ảnh: Ra mắt Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng).

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời do Nguyễn Ái Quốc sáng lập và rèn luyện, chỉ 15 năm sau đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám long trời lở đất, đưa Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành quốc gia độc lập. Ngày 2/9/1945 tại quảng trường Ba Đình, trước quốc dân đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, chấm dứt hơn 80 năm sống dưới ách thống trị của của nghĩa thực dân, đế quốc mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam: “Kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội”.

Từ cánh mạng tháng Tám năm 1945 đến nay, dù trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, thời đại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - Đảng do Nguyễn Ái Quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đất nước ta đã luôn đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Từ chiến thắng 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp quay lại, đến chiến thắng chống lại sự can thiệp của đế quốc Mỹ giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), chiến thắng các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Tây Nam, phía Bắc… đến “chiến thắng” chống lại đói nghèo trên bình diện kinh tế… Đến nay thế và lực của Việt Nam trên trường quốc tế được khẳng định; kinh tế đất nước đã có những bước tiến vượt bậc đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình.

Để đưa đất nước tiếp tục phát triển, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra mục tiêu: “Đến đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước: Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, trở thành nước phát triển, thu nhập cao”.

Đất nước có được những thành quả hiện tại và hướng tới những mục tiêu trong tương lai như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra, chúng ta tưởng nhớ đến công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Người đã dành cả cuộc đời, từ thời thanh xuân ra đi tìm đường cứu nước (6/1911), đến giây phút trút hơi thở cuối cùng (9/1969) cho cách mạng Việt Nam. Kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn kiên định, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là Kim Chỉ Nam đưa đất nước phát triển thịnh cường, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền trong mọi tình huống!

H.Lê (bài viết có sử dụng các tài liệu tham khảo)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sẽ trả lời về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; quản lý giá và việc quyết định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá...
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

(LĐTĐ) Ngày 17/3, Hội Báo toàn quốc 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã khép lại sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, đầy ắp các sự kiện, chương trình; đã để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ đối với đội ngũ những người làm báo, mà còn với cả công chúng trong nước và khách quốc tế.
Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Từ dấu mốc thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2024), nhìn lại những trang sử vẻ vang 94 năm qua, có thể khẳng định, Thành phố đã phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, luôn gương mẫu đi đầu trên các lĩnh vực, từ đó góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Để kịp thời cụ thể hóa cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, chỉ 45 ngày sau khi Đảng ra đời, ngày 17/3/1930, Đảng bộ Hà Nội được thành lập. 94 năm qua, bằng việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân Thủ đô giành được nhiều thành tựu to lớn, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại và giàu đẹp.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

(LĐTĐ) Nguồn thu báo chí đang là một trong số những thách thức đối với các cơ quan báo chí, người đứng đầu của các cơ quan báo đài nhận định, để thích ứng với những thách thức, phải đầu tư tốt nội dung.
Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển nhà ở xã hội là phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, với truyền thống văn hóa - lịch sử, đạo đức xã hội của dân tộc.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

(LĐTĐ) Để xây dựng văn hóa báo chí bền vững, tính gương mẫu của người đứng đầu rất quan trọng.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

(LĐTĐ) Không gian mạng là trận địa chính, trận chiến chính và nguồn thu của báo chí sẽ từ không gian mạng là chính.
Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã chính thức khai mạc sáng nay (15/3) tại tuyến đường Lê Lợi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

(LĐTĐ) Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các công việc cần thiết theo lộ trình để từ ngày 27/3 đến 5/4 tiến hành lấy ý kiến cử tri về việc chia tách, sáp nhập tại các phường, xã, thị trấn chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp. Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay các địa phương đã sẵn sàng cho sự kiện quan trọng này, trong đó tập trung ưu tiên vào công tác dân vận để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, Thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, thị xã, quận, huyện đề ra kế hoạch, chuẩn bị chu đáo để không gây xáo trộn về thủ tục hành chính khi tiến hành sắp xếp.
Xem thêm
Phiên bản di động