Kích cầu tiêu dùng quan trọng nhất là tạo thêm sức mua xã hội một cách bền vững

(LĐTĐ) Từ nay cho đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 chỉ còn vài tháng nữa, theo thống kê hàng năm, sức mua xã hội sẽ tăng dần cho đến cuối năm.
Hà Nội: Chú trọng nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Việt với hàng Việt Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại để kích cầu tiêu dùng Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại rầm rộ khuyến mại dịp Quốc khánh 2/9

Trong 1 - 2 tháng gần đây, liên tục các hội chợ thương mại, xúc tiến giới thiệu sản phẩm, các đợt khuyến mãi được mở ra ở các vùng miền, các siêu thị, Trung tâm thương mại trên cả nước… những sự kiện trên cho thấy, tiêu dùng là một trong 3 trụ cột chính để phát triển kinh tế tại Việt Nam và tiêu dùng là một trong những trụ cột đang rất được coi trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Thực tế cho thấy, trong khi xuất khẩu còn có những khó khăn, thì thị trường nội địa một trăm triệu dân và nhiều tiềm năng chưa được khai thác, chắc chắn là cái đích mà các nhà sản xuất bán lẻ phải đặc biệt quan tâm.

Chúng ta rất coi trọng các biện pháp kích cầu đang thực hiện, và từ ngày 1/7/2023 lại được kích thích thêm với chính sách giảm thuế VAT của Nhà nước… điều này sẽ đem lại luồng sinh khí mới cho sức mua xã hội, đặt biệt là từ nay đến Tết Nguyên đán 2024.

Kích cầu tiêu dùng quan trọng nhất là tạo thêm sức mua xã hội một cách bền vững
Kích cầu tiêu dùng quan trọng nhất là sức mua xã hội một cách bền vững

Trong việc kích cầu tiêu dùng, kinh nghiệm cho biết việc tạo sức mua bền vững chắc chắn là giải pháp quan trọng nhất mà chúng ta phải đi sâu và đề cập tới nhằm thực hiện hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy sản xuất, tăng doanh số bán lẻ, lợi nhuận cho doanh nghiệp từ nay đến cuối năm.

Vậy, muốn tạo ra sức mua hiệu quả bền vững chúng ta phải làm gì? Để giải quyết vấn đề này bài toán đầu tiên phải giải quyết là tạo công ăn việc làm, thu nhập, nâng cao đời sống của từng gia đình và các cá nhân trong cộng đồng. Tìm mọi cách thu hút thêm lao động vào các doanh nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công lớn hơn, nhanh hơn và mạnh mẽ hơn.

Làm được hai vấn đề trên không chỉ nâng cao sức mua của người lao động, của khu vực doanh nghiệp và đầu tư công, mà còn có sức lan tỏa mạnh mẽ sang các ngành sản xuất vật chất, dịch vụ khác như cung cấp nguyên vật liệu cho sản xuất, các vật liệu sắt thép, xi măng… để phục vụ cho các công trình được đầu tư trong cả nước. Tiếp theo đó, chúng ta phải giải bài toán giữa sản xuất và phân phối tiêu dùng.

Hàng hóa sản xuất hiện nay của chúng ta khá dồi dào, chất lượng đã được nâng cao một bước, tuy nhiên sự gắn kết giữa sản xuất phân phối còn lỏng lẻo, chia cắt, còn mang tính cục bộ, lợi nhuận trong chuỗi giá trị phân chia không công bằng, thiệt hại thường rơi vào người sản xuất của cải vật chất cho xã hội. Các chuỗi cung ứng ngắn tạo ra nhằm giảm chi phí ở khâu trung gian chưa được thiết lập nhiều. Ở Việt Nam, chuỗi cung ứng chưa được coi trọng đúng mức, phát triển sản xuất và giải quyết đầu ra cho sản phẩm còn lúng túng, bị động, chậm khắc phục

Trong khi đó, việc kiểm soát hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại tuy có cố gắng nhưng chưa đạt hiệu quả cao. Người sản xuất kinh doanh chân chính bị thua thiệt, những tổ chức cá nhân làm ăn phi pháp “giàu to”, có hiện tượng coi thường pháp luật. Mặt khác, việc cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại nội địa còn thiếu bình đẳng, minh bạch, công khai.

Ngoài các tồn tại làm hạn chế sức mua xã hội nêu trên, một lần nữa chúng ta phải nhắc lại, chính việc mua bán hàng hóa ở thị trường Việt Nam thiếu công khai, minh bạch, bị ép cấp, ép giá, hàng hóa đi qua nhiều khâu trung gian dẫn tới việc hình thành giá cả không hợp lý. Đúng ra, nếu được tổ chức tốt thì người tiêu dùng lẻ phải được hưởng một giá bán hợp lý, nhưng trong thực tế không phải như vậy. Giá còn bị đẩy lên cao do sự độc quyền của một số nhà bán lẻ ở trên thị trường hiện nay, mà hầu như chưa có những can thiệp của các hiệp hội, cơ quan quản lý Nhà nước.

Chính những vấn đề tồn tại nêu trên, đã làm hạn chế đáng kể việc kích cầu tiêu dùng. Chúng ta phấn khởi vì nhiều đợt khuyến mại kích thích tiêu dùng, nhưng vẫn còn đâu đó theo phản ánh của khách hàng, các phóng viên báo chí đó là: Cách khuyến mại chưa đủ độ chín về thời gian, chất lượng hàng hóa, giá cả khuyến mại chưa đem lại niềm vui cho người tiêu dùng xã hội.

Tóm lại, với những tồn tại nêu trên đã làm hạn chế việc kích thích sức mua xã hội, niềm tin tiêu dùng chưa được vững chắc, ít có tác dụng cho những đợt kích cầu sau này ở thị trường nội địa. Một thực tế mà ai cũng nhận thức được đó là, sức mua không thể tăng lên một cách mạnh mẽ bởi trong thực tế hiện nay, theo Viện Kinh tế công nhân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thì lương công nhân chưa đủ trang trải cuộc sống. Còn nông dân chiếm tới 70% lực lượng lao động xã hội, thì hàng hóa nông sản làm ra hay bị được mùa mất giá, lợi nhuận sau bán ra không đủ chi phí trồng trọt, chăn nuôi…

Chúng ta tin tưởng rằng, nếu phát huy được những mặt mạnh của các đợt kích cầu đã, đang và sẽ diễn ra từ nay trở đi; đồng thời, khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết đã nêu ở trên của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, được sự hỗ trợ trực tiếp tại các địa phương và các bộ ngành có liên quan bằng các chính sách sản xuất và tiêu thụ hàng hóa hợp lý.

Lấy trọng tâm là tạo thêm sức mua xã hội một cách bền vững. Chắc chắn, việc kích cầu tiêu dùng sắp tới sẽ có những đóng góp tích cực vào việc thực hiện kế hoạch lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2024, làm tiền đề cho sự phát triển sản xuất thương mại dịch vụ những năm tiếp theo.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xét xử cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngày 14/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Đức Thái (61 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) cùng 7 đồng phạm ra xét xử về các tội Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm thăm, chúc Tết doanh nghiệp và người lao động

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm thăm, chúc Tết doanh nghiệp và người lao động

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sáng 14/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức chúc Tết doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn quận.
Truy tố hàng loạt tội danh đối với bác sĩ sát hại người tình tại Đồng Nai

Truy tố hàng loạt tội danh đối với bác sĩ sát hại người tình tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 14/1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành cáo trạng truy tố đối với bị can Danh Sơn (36 tuổi, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai) về các tội "Giết người", "Cướp tài sản" và "Tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng".
Đảng bộ Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2024

Đảng bộ Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 14/1, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Thành phố Hồ Chí Minh: Chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ người dân mua sắm Tết

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ người dân mua sắm Tết

(LĐTĐ) Ngày 14/1, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết nhằm phục vụ người dân mua sắm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, TP.HCM đã chuẩn bị đủ nguồn hàng hóa để cung cấp.
Amway Việt Nam lần thứ 12 vinh dự nhận giải thưởng sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng

Amway Việt Nam lần thứ 12 vinh dự nhận giải thưởng sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng

(LĐTĐ) Amway Việt Nam - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp lần thứ 12 được vinh danh tại giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng”.
Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?

Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?

(LĐTĐ) Trước phản ánh liên quan đến một số bất cập đèn tín hiệu giao thông, đại diện Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, ngay khi nắm bắt thông tin, đơn vị đã lập tức cho sửa chữa, điều chỉnh.

Tin khác

Central Retail chung tay bình ổn thị trường cao điểm Tết qua “Lễ hội thịt heo”

Central Retail chung tay bình ổn thị trường cao điểm Tết qua “Lễ hội thịt heo”

(LĐTĐ) Thịt heo tươi được xem là mặt hàng nhu yếu phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền của các gia đình Việt. Đặc biệt, những ngày cận Tết Nguyên đán 2025, khi nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người dân đang tăng lên, thì vấn đề bình ổn giá, bình ổn thị trường thịt heo luôn là vấn đề được người tiêu dùng và doanh nghiệp quan tâm.
Đổi mới nhiều hoạt động kết nối đầu tư sản xuất và xúc tiến thương mại

Đổi mới nhiều hoạt động kết nối đầu tư sản xuất và xúc tiến thương mại

(LĐTĐ) Tiếp tục xác định thị trường nội địa là động lực quan trọng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, năm 2024, Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành trên cả nước. Qua đó, đáp ứng nhu cầu hợp tác và kết nối đầu tư sản xuất, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm.
Cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”: Khách hàng không nên “đủng đỉnh”!

Cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”: Khách hàng không nên “đủng đỉnh”!

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, mô hình nông nghiệp sinh thái đang giúp gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên, mang lại giải pháp phát triển bền vững cho khu vực miền núi. Nhờ áp dụng các kỹ thuật nông lâm kết hợp, canh tác hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, người dân không chỉ cải thiện năng suất cây trồng mà còn bảo vệ đất đai, giảm thiểu ô nhiễm và bảo tồn đa dạng sinh học.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

(LĐTĐ) Diễn ra từ 19 - 25/12/2024, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Hội chợ Công nghiệp thương mại Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang 2024 thu hút hơn 250 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn… từ các tỉnh, thành phố tham gia. Trong đó, gian hàng sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và khách đến tham quan, mua sắm.
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm

(LĐTĐ) Trong giai đoạn hiện nay, hoạt động quảng cáo đang dịch chuyển mạnh từ quảng cáo trên các phương tiện truyền thống sang không gian mạng. Sự phát triển mạnh mẽ của quảng cáo trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý nhà nước. Vì vậy, Luật Quảng cáo đang được xem xét sửa đổi, bổ sung, với nhiều đề xuất chính sách quan trọng.
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024

EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời cũng là dịp kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ (21/12/1954 - 21/12/2024), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng năm 2024.
Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Ất Tỵ là dịp để mỗi gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Việc chọn lựa những sản phẩm chất lượng, an toàn, mang đậm bản sắc văn hóa Việt để phục vụ nhu cầu của các gia đình là hết sức quan trọng.
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm

Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm

(LĐTĐ) Tết về gần cũng là lúc áp lực công việc tăng lên đỉnh điểm. Những bữa ăn vội hơn, các quán cà phê 24h đông người hơn, nhiều công ty sáng đèn về đêm hơn. Công việc dồn dập, không khí gấp gáp khiến nhiều bạn trẻ bức bối, nóng trong người khi phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba để chạy deadline.
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội

Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội

(LĐTĐ) Sáng 6/12, tại Trung tâm Thương mại GO! Thăng Long, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Yên Bái phối hợp cùng tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Tuần hàng giới thiệu quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội. Dự chương trình có ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Xem thêm
Phiên bản di động