LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng:

Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Trong năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) 3 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động... qua đó đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Tập trung triển khai tốt các hoạt động chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán Công đoàn cần khẳng định vai trò trong đối thoại, thương lượng tập thể và bảo vệ người lao động Thúc đẩy hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Liên hiệp Công đoàn Belarus Đánh giá đúng thực tế tình hình công nhân, viên chức, lao động để hoạch định chính sách hiệu quả

Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2022, triển khai chương trình phối hợp năm 2023 của LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng được tổ chức tại Bình Liêu, Quảng Ninh ngày 25/11, trong năm 2022, các cấp Công đoàn 3 tỉnh, thành phố đã tập trung thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn
LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2022, triển khai chương trình phối hợp năm 2023.

Trong công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT).

Một số đơn vị đã có giải pháp hiệu quả để nâng cao số lượng và chất lượng các bản TƯLĐTT, đơn cử như LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tiếp tục thực hiện Đề án thí điểm “Nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại TƯLĐTT, giai đoạn 2021-2022”, tổ chức Tọa đàm "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác thương lượng, ký kết, thực hiện TƯLĐTT"… Nhờ đó, tính đến nay, trên 65% các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã ký kết TƯLĐTT, các bản TƯLĐTT đều hợp lệ, có nhiều điều khoản có lợi cho người lao động, có thời hạn theo quy định là từ 1 đến 3 năm.

LĐLĐ 3 tỉnh, Thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động; phối hợp kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật lao động. Trong đó, các cấp Công đoàn thành phố Hải Phòng đã tổ chức gần 200 cuộc tuyên truyền, tập huấn về các chế độ, chính sách cho trên 28.000 người; LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh tổ chức 76 hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật lưu động cho trên 7.500 lượt cán bộ Công đoàn, người lao động; LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 90 cuộc tuyên truyền, tư vấn pháp luật khoảng 11.900 người... Đặc biệt, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố với công nhân lao động.

Năm 2022, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã tập trung, chỉ đạo Công đoàn các cấp tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ. Riêng dịp Tết Nguyên đán năm 2022, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội đã dành nguồn ngân sách trên 200 tỷ đồng để hỗ trợ đoàn viên; LĐLĐ thành phố Hải Phòng đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp chăm lo Tết cho trên 237.800 đoàn viên, người lao động với tổng kinh phí là trên 181 tỷ đồng; LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh đã tranh thủ các nguồn lực để thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp Tết cho trên 50.200 CNVCLĐ với tổng số tiền 34,8 tỷ đồng.

Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng đồng chí Phạm Quang Thanh (đứng giữa) mới đây được bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, trong năm 2022, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ; thăm hỏi, hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động; hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; ký kết chương trình thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp để nâng cao phúc lợi cho đoàn viên…

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn, đội ngũ cán bộ Công đoàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, năm 2022, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã tích cực triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ hoạt động của cán bộ Công đoàn, nhất là Công đoàn cơ sở ở khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Cạnh đó, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã thành lập được 750/750 Công đoàn cơ sở (đạt 100% kế hoạch), phát triển 59.315/47.855 đoàn viên (đạt 124% kế hoạch), trong đó, thành lập được 732 Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, với 57.308 đoàn viên; LĐLĐ thành phố Hải Phòng đã phát triển mới 203 Công đoàn cơ sở, trong đó có 188/160 (đạt 117,5% kế hoạch) Công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước, phát triển mới 37.281/30.000 đoàn viên (124% kế hoạch)...

Trong năm qua, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố cũng đã tập trung triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ, công tác vận động nữ CNVCLĐ, công tác tài chính, công tác kiểm tra, giám sát Công đoàn....

Có thể khẳng định, kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn của 3 tỉnh, thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng trong năm 2022 đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ổn định tư tưởng CNVCLĐ, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn
Đồng chí Tô Xuân Thao - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Hoàng Gái)

Phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2022, trên cơ sở các chỉ tiêu năm 2023, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” và định hướng chủ đề hoạt động của Tổng LĐLĐ Việt Nam “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”, thời gian tới, LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Chỉ đạo, tổ chức thành công Đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Quan tâm tham gia đảm bảo việc làm bền vững, cải thiện thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ; tổ chức thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động để đảm bảo quyền lợi của người lao động, trong đó quan tâm nội dung việc làm, thu nhập, đời sống, bữa ăn ca của người lao động.

Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, tăng tỷ lệ đoàn viên trên tổng số công nhân, lao động ở những nơi đã thành lập Công đoàn. Tăng cường đầu tư các nguồn lực cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ mới, chú trọng tập huấn về kỹ năng phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, kỹ năng đối thoại, thương lượng.

Triển khai có hiệu quả phong trào thi đua chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028; tổ chức thi đua trên các lĩnh vực, các công trình trọng điểm, gắn biển các công trình, phần việc, sản phẩm chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp. Vận động đoàn viên, người lao động tích cực đổi mới, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp năm 2023.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại biểu của LĐLĐ 3 tỉnh, thành phố đã tích cực tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến liên quan đến chuyên đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu tài chính Công đoàn khu vực ngoài Nhà nước”.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động