Không có chuyện quỹ BHXH mất cân đối vào năm 2025

Trước nhiều ý kiến cho rằng việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu vừa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra trong dự thảo Đề án cải cách bảo hiểm xã hội (BHXH) có liên quan tới dự báo vỡ quỹ BHXH vào năm 2025 hay không?, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định: Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu không phải do lo vỡ quỹ lương hưu.
khong co chuyen quy bhxh mat can doi vao nam 2025 Từ 1/1/2018: Lao động nước ngoài ở VN đóng 8 % lương vào quỹ BHXH
khong co chuyen quy bhxh mat can doi vao nam 2025 Có việc thiếu minh bạch thông tin về Quỹ BHXH ?

Trước đó, Đề án cải cách BHXH do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) soạn thảo, đưa ra 2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động thay vì để nam nghỉ hưu ở tuổi 60 và nữ nghỉ hưu ở tuổi 55 như hiện nay.

khong co chuyen quy bhxh mat can doi vao nam 2025
Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho người tham gia.

Cụ thể, Đề án trình Trung ương đặt ra lộ trình để nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động theo 2 phương án: Phương án 1, nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ lên 60 và nam lên 62, nhưng lộ trình mỗi năm chỉ nâng thêm 3 tháng. Phương án 2 là lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 60, nhưng độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam được nâng lên 65, lộ trình mỗi năm chỉ điều chỉnh nâng thêm 4 tháng.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, dự thảo Đề án cải cách BHXH hiện do Bộ LĐTBXH chủ trì xây dựng trình Chính phủ, trung ương. Về phía BHXH Việt Nam, cơ quan tổ chức thực hiện, Phó Tổng Giám đốc khẳng định không có chuyện đến năm 2025 sẽ mất cân đối thu - chi quỹ BHXH.

Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, đây là dự báo được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tính toán và đưa ra trên cơ sở chính sách BHXH của giai đoạn trước, trước khi có Luật BHXH sửa đổi (năm 2014). Hiện nay, với các quy định tại Luật BHXH sửa đổi hướng tới việc mở rộng đối tượng tham gia, thay đổi cách tính các chế độ BHXH… do đó những số liệu mà ILO dự báo trước đó sẽ hoàn toàn không chính xác. Dự kiến thời gian đảm bảo cân đối thu - chi của quỹ BHXH sẽ kéo dài hơn rất nhiều. “Không có chuyện quỹ BHXH mất cân đối vào năm 2025 như dự báo”, ông Đào Việt Ánh khẳng định.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, BHXH Việt Nam cũng là một trong số các cơ quan tham gia xây dựng Đề án cải cách BHXH. Việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trong quá trình xây dựng Đề án, các cơ quan tham gia đều phải cân nhắc trên rất nhiều yếu tố như về kinh tế, hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, năng suất lao động, cơ cấu nguồn nhân lực, bình đẳng giới và cả vấn đề cân đối quỹ BHXH, chứ không chỉ xem xét vấn đề này dựa trên yếu tố cân đối quỹ BHXH.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề trên, ông Nuno Cunha - chuyên gia cao cấp về an sinh xã hội của ILO cho biết: Theo các kết quả ban đầu của phân tích gần đây nhất của chúng tôi thì các vấn đề của Quỹ BHXH không quá tiêu cực, điều này cho thấy những tác động tốt của những điều chỉnh trong Luật BHXH 2014.

Tuy nhiên, điều quan trọng là Việt Nam vẫn cần tiếp tục cải cách hệ thống để thích ứng với những thay đổi về nhân khẩu học và về kinh tế, nếu không thì những điều chỉnh từ năm 2014 sẽ không đủ và sẽ tiếp tục xuất hiện những dấu hiệu rủi ro nữa.

Về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, ông Nuno Cunha cho rằng: Chúng tôi hiểu rằng người dân sẽ không hài lòng với việc tăng tuổi nghỉ hưu, đây là một quyết định khó khăn. Tuy nhiên, nếu nhìn vào số liệu về tuổi thọ trung bình, đặc biệt là tuổi thọ của những người sống từ 60 trở lên, có thể thấy ngày nay một phụ nữ Việt Nam khi đạt đến tuổi 60 thì có tuổi thọ trung bình đến 81,6.

Như vậy, nếu nghỉ hưu ở tuổi 55, phụ nữ Việt Nam sẽ nhận lương hưu hơn 26 năm. Tưởng tượng là nếu người này bắt đầu tham gia lao động từ 25 tuổi, tối đa có thể đóng được 30 năm (thậm chí ít hơn). Như vậy đóng 30 năm để hưởng lương hưu 26 năm là điều không thể. Do vậy, không hề khó khi thấy được thách thức mà hệ thống cần xử lý.

Lần này tình hình càng khó khăn hơn, không chỉ là việc tuổi thọ tăng, mà còn ở một yếu tố khác, đó là tỷ lệ dân số lao động trên 1 người già sẽ giảm từ 6,6 xuống còn khoảng 2. “Chúng tôi không tưởng tượng nổi hệ thống sẽ tồn tại như thế nào nếu các tham số như tuổi nghỉ hưu không được điều chỉnh. Hiểu rõ được các thách thức với hệ thống, do vậy, chúng tôi ủng hộ đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu một cách từ từ.”, ông Nuno Cunha khẳng định.

Ông Nuno Cunha phân tích thêm, theo đề xuất là mỗi năm tăng 3 tháng và bắt đầu tăng từ 2020, nghĩa là đến năm 2024 Việt Nam mới có người phụ nữ đầu tiên nghỉ hưu ở tuổi 56 và đến năm 2028 mới có người nghỉ ở tuổi 57. Việc tăng tuổi nghỉ hưu từ từ như vậy cho phép người dân và nền kinh tế điều chỉnh theo. “Trên cả thế giới, tuổi nghỉ hưu đều đang tăng. Ở các quốc gia, tuổi nghỉ hưu thường là 60 (giống như với nam giới ở Việt Nam).

Nhưng tuổi nghỉ hưu đang tăng, vì tuổi thọ đang tăng và sức khỏe của con người đang tốt hơn. Thực tế này không chỉ diễn ra ở các nước giàu có như Nhật Bản hay Châu Âu mà còn ở các quốc gia xung quanh Việt Nam. Nhiều quốc gia trong khu vực hiên nay cũng đang tranh luận về vấn đề này và nếu tuổi nghỉ hưu chưa tăng thì nó sẽ sớm được tăng”, ông Nuno Cunha cho biết thêm.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 (từ 27/4 đến ngày 1/5), lượng khách đến du lịch, tham quan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023, qua đó đem về doanh thu gần 700 tỷ đồng cho địa phương này.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Tin khác

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?

(LĐTĐ) Thực hiện chính sách cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức, viên chức tương ứng với bậc 3 của chuyên gia cao cấp (bằng lương bộ trưởng) sẽ được nới rộng từ hệ số 10 lên 12. Vì vậy, mức lương mới cao nhất của công chức, viên chức dự kiến cũng vượt khá xa con số 18 triệu đồng như hiện nay.
Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, sẽ có 5 bảng lương mới tương ứng với vị trí việc làm được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ở điều kiện lao động bình thường, lao động nam 61 tuổi, lao động nữ 56 tuổi 4 tháng và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên sẽ được nghỉ hưu.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động