Khởi nghiệp bền vững từ kinh tế tuần hoàn

(LĐTĐ) Trên thực tế, Việt Nam đã có những mô hình kinh tế tuần hoàn từ khá sớm, thể hiện sự sáng tạo về cách thức tổ chức sản xuất theo hướng tuần hoàn. Tuy nhiên, các mô hình này đều mới chỉ ở quy mô nhỏ, tương đối đơn giản do chưa gắn nhiều đến công nghệ, đổi mới sáng tạo và cải thiện năng suất lao động. Để tạo dựng “sức sống” cho các chính sách phát triển kinh tế tuần hoàn cần những cách tiếp cận mới hơn so với cách truyền thống trước đây.
Việt Nam và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hiệu quả mô hình thu gom rác thải nhựa Phát triển kinh tế tuần hoàn từ hoạt động tái chế

Hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp

Tận dụng những thứ bỏ đi như bã cà phê, lá bạc hà, thân và lá sen, bà Trần Hoàng Phú Xuân - Nhà sáng lập, CEO công ty CP Kết nối thời trang Faslink đã tái sinh thành nguyên liệu sợi làm nên áo polo, sơ mi, tất, mũ. Đây cũng là một trong những điển hình thành công trong việc khởi nghiệp với kinh tế tuần hoàn, tận dụng những nguyên liệu bỏ đi, không dùng đến của ngành này để làm nguyên liệu đầu vào cho ngành sản xuất khác.

Khởi nghiệp bền vững từ kinh tế tuần hoàn
Những sản phẩm của Faslink được làm từ vải sợi xanh có nguồn gốc bã cà phê. Ảnh Faslink

Những chiếc áo polo, áo sơ mi, tất được làm từ bã cà phê do Faslink sản xuất không có gì khác biệt về hình thức cũng như giá thành so với các sản phẩm cùng loại. Chia sẻ tại diễn đàn “Phá vỡ bí ẩn kinh tế tuần hoàn”, bà Trần Hoàng Phú Xuân - Nhà sáng lập, CEO công ty CP Kết nối thời trang Faslink cho biết, năm 2020 - năm đầu tiên thương mại hoá sản phẩm áo polo làm từ bã cà phê cũng là thời điểm dịch Covid - 19 bùng phát, Faslink đã bán được 3 triệu sản phẩm. Trước đó, những chiếc sơ mi từ bã cà phê năm đầu tiên được bán tại thị trường Việt Nam cán đích khoảng 200 nghìn chiếc và số lượng này đã tăng lên nhiều vào những năm sau đó.

Những chiếc áo làm từ bã cà phê có gì đặc biệt mà có thể cạnh tranh và tiêu thụ tốt trên thị trường đến vậy? Trả lời câu hỏi này, bà Trần Hoàng Phú Xuân cho biết: Các nguyên liệu sợi của Faslink được tạo nên từ các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường sống, an toàn cho sức khỏe người dùng, dễ dàng chế tác trong may mặc và có thể tự phân hủy theo thời gian. Đó là quá trình tái sinh nguyên liệu bỏ đi thành sản phẩm thân thiện với môi trường, đảm bảo phát triển bền vững.

Tuy nhiên, quá trình này không phải là tái sinh thuần tuý mà Faslink đã ứng dụng công nghệ hiện đại để xử lý tơ sợi nhằm đáp ứng được tiêu chí: Mềm mịn, bền đẹp và thời trang. Trong đó, sợi cà phê, qua quá trình xử lý bằng công nghệ còn bảo toàn nhiều tính năng vượt trội, đặc biệt là tính năng khử mùi.

“Trước dịch chúng ta đã bắt đầu nghiên cứu về kinh tế tuần hoàn và dịch bệnh như sự thúc đẩy để kinh tế tuần hoàn phát triển mạnh mẽ hơn. Khái niệm này đã được nhắc đến nhiều hơn trên thế giới và ở Việt Nam. Đặc biệt, nhiều quốc gia trên thế giới đã luật hoá khái niệm này càng thôi thúc chúng tôi phải làm sản phẩm của mình theo kinh tế tuần hoàn bởi kinh tế tuần hoàn mang đến nhiều giá trị cho sự phát triển bền vững. Hơn thế nữa, điều này làm cho việc tiếp nhận sản phẩm may mặc được làm từ bã cà phê của thị trường nhanh hơn rất nhiều”, bà Trần Hoàng Phú Xuân cho biết.

Trong hành trình nhiều năm nghiên cứu và ứng dụng kinh tế tuần hoàn, Faslink không chỉ dừng lại ở việc tái sinh bã cà phê thành sợi vải thân thiện môi trường mà còn tiên phong đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển, giới thiệu nhiều loại sợi vải theo tiêu chí xanh từ thân và lá sen, lá bạc hà, chai nhựa PET… có tính ứng dụng cao và được thị trường đón nhận tích cực.

Hiện nay, Việt Nam đang phải đối mặt với không ít thách thức về cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, trong khi tiếp tục quá trình gia tăng dân số, đô thị hóa, và công nghiệp hóa, chậm chuyển đổi từ cách tiếp cận kinh tế tuyến tính truyền thống sang cách tiếp cận đa chiều, hiện đại. Điều này đã kéo theo hệ lụy ngày càng nghiêm trọng đối với nguồn cung tài nguyên (bao gồm đất đai), lượng chất thải lớn, an ninh môi trường và an ninh nguồn nước.

Thúc đẩy thương mại từ kinh tế tuần hoàn

Sự quan tâm đối với kinh tế tuần hoàn đã gia tăng đáng kể trong những năm gần đây, khi cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã mang lại những thành tựu đột phá, khả dụng trên nhiều công đoạn của mô hình kinh tế tuần hoàn như công nghệ số, sinh học. Đáng chú ý, nhiều thị trường phát triển cũng đã lưu tâm hơn đến thúc đẩy phát triển thương mại gắn với phát triển bền vững, và đã lồng ghép các cam kết liên quan đến nội dung này trong các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 từ năm 2020, các quốc gia đã nhìn nhận nghiêm túc hơn yêu cầu phát triển bền vững, tăng cường mức độ độc lập, tự chủ của nền kinh tế và sức chống chịu của chuỗi cung ứng; nhiều nền kinh tế đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ về lộ trình cắt giảm phát thải ròng. Do đó, phát triển kinh tế tuần hoàn được nhìn nhận là một hướng đi quan trọng, và “không thể đảo ngược”.

Tại Diễn đàn Khởi nghiệp quốc tế: “Áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong khởi nghiệp tạo tác động”, tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, trên thực tế, Việt Nam đã có những mô hình kinh tế tuần hoàn từ khá sớm. Các mô hình Vườn - Ao - Chuồng (VAC), Vườn - Ao - Chuồng - Rừng (VACR),… đều thể hiện sự sáng tạo về cách thức tổ chức sản xuất theo hướng tuần hoàn. Tuy nhiên, các mô hình này đều mới chỉ ở quy mô nhỏ, tương đối đơn giản do chưa gắn nhiều đến công nghệ, đổi mới sáng tạo và cải thiện năng suất lao động.

Bà Trần Thị Hồng Minh cho rằng, việc thực hiện phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam cần phải hướng tới tạo động lực cho đổi mới sáng tạo và cải thiện năng suất lao động, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh gắn với cơ cấu lại nền kinh tế; đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng cường hiệu quả, tính gắn kết tuần hoàn giữa các doanh nghiệp và ngành kinh tế; nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chống chịu của doanh nghiệp và chuỗi cung ứng trước các cú sốc từ bên ngoài, nhằm góp phần đạt được mục tiêu về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa cacbon giúp hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

Phát triển kinh tế tuần hoàn sẽ tạo cơ hội và động lực quan trọng nhằm cơ cấu lại nền kinh tế, cải thiện năng suất lao động, đồng thời thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững. Đồng thời, tạo điều kiện để Việt Nam khai thác hiệu quả hơn các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Do đó, tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh nhấn mạnh, việc sớm có chủ trương và lộ trình phát triển kinh tế tuần hoàn cũng sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn đối với nguồn vốn hỗ trợ phát triển từ các đối tác.

Kinh tế tuần hoàn không chỉ tạo ra nhiều cơ hội về tiền bạc, mà còn tạo ra nhiều mô hình kinh doanh mới với hàng triệu việc làm. Đây cũng là giải pháp phát triển kinh tế gắn với, bảo tồn môi trường và đảm bảo tiến bộ xã hội. Đồng thời cũng là sứ mệnh của doanh nghiệp Việt Nam trong thế kỉ 21 khi tạo ra giá trị mới cho xã hội. Chính vì vậy, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần gắn với mô hình kinh doanh bền vững, mô hình kinh doanh có trách nhiệm để hướng tới tăng trưởng xanh và tăng trưởng bền vững. /.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động