Việt Nam và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời và hiện là đối tác chiến lược toàn diện của nhau với 5 trụ cột hợp tác quan trọng.
Khai mạc lễ hội thúc đẩy giao lưu giữa Việt Nam và Ấn Độ tại TP. HCM Việt Nam và Ấn Độ tổ chức Đối thoại an ninh tại New Delhi
Viet Nam va An Do thuc day hop tac khoi nghiep doi moi sang tao hinh anh 1
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn. (Ảnh: Ngọc Thúy/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ, chiều 12/11, Diễn đàn Khởi nghiệp Việt Nam - Ấn Độ đã diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại các điểm Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Trung tâm khởi nghiệp KSUM bang Kerala Ấn Độ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội và hơn 50 điểm kết nối của doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Hồng Chương, Hiệu Trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng “mặc dù hợp tác trong lĩnh vực kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ đã đạt được nhiều thành tựu, song hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo, kết nối thị trường, đầu tư giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng trong khi Ấn Độ là quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển đứng thứ 3 thế giới.

Các công ty khởi nghiệp kỳ lân cùng nhiều quỹ đầu tư khởi nghiệp lớn của Ấn Độ đang có các kế hoạch thâm nhập thị trường Đông Nam Á. Việt Nam là quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp tăng trưởng nhanh, trở thành điểm sáng ở Đông Nam Á.”

Theo Giáo sư Phạm Hồng Chương, Việt Nam cần phải tăng cường các hoạt động hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ Ấn Độ, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp hai nước để phát triển cả về lượng lẫn chất.

Ông nhấn mạnh với vai trò là trường đại học hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh, đồng thời là tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp có thương hiệu trong hệ sinh thái ở Việt Nam, Đại học Kinh tế Quốc dân luôn sẵn sàng đồng hành với các đối tác Việt Nam và Ấn Độ tạo ra mạng lưới kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, quỹ đầu tư, chuyên gia của hai nước, góp phần thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của hai nước.

Cũng tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thanh Hải, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ đã nhấn mạnh đến tính chất và ý nghĩa của diễn đàn khởi nghiệp Việt Nam - Ấn Độ lần đầu tiên được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Ngoại giao.

Đại sứ cho biết Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời và hiện là đối tác chiến lược toàn diện của nhau với 5 trụ cột hợp tác quan trọng gồm chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa - giao lưu nhân dân.

Trong 50 năm qua, quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là quan hệ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Hiện nay, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Ấn Độ và Ấn Độ đã có những đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Chia sẻ về những thành tựu đạt được của Ấn Độ trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo và những cơ hội hợp tác cho Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Ấn Độ là quốc gia có thế mạnh về các lĩnh vực khoa học công nghệ và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Ấn Độ trong những năm qua đã liên tục phát triển và đến nay đã đứng thứ 3 thế giới với gần 80.000 công ty khởi nghiệp, hơn 110 công ty trở thành kỳ lân (unicorn) với số vốn trên 1 tỷ USD, 4 công ty trở thành siêu kỳ lân (decacorn) với số vốn trên 10 tỷ USD.

Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ đã nghiên cứu, phát triển, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ mới trên nhiều lĩnh vực.

Trong số các trung tâm khởi nghiệp của Ấn Độ, bang Kerala cũng là nơi có nhiều chính sách tạo thuận lợi cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Cơ quan khởi nghiệp Kerala (Kerala Startup Mission - KSUM) là đơn vị chủ trì đã góp phần quan trọng trong các thành công của bang Kerala trong lĩnh vực này.

Những thành công của Ấn Độ nói chung và bang Kerala nói riêng trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hoàn toàn có thể chia sẻ, hợp tác với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Đại sứ khẳng định khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một lĩnh vực mới nhưng có rất nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác cho hai bên.

Viet Nam va An Do thuc day hop tac khoi nghiep doi moi sang tao hinh anh 2
Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Hồng Chương, Hiệu Trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn. (Ảnh: Ngọc Thúy/TTXVN)

Ông nhấn mạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và Khoa học Công nghệ, đồng thời tiếp tục tạo thêm nhiều cơ hội để các tổ chức, cá nhân trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của hai bên được kết nối, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác khác trong tương lai.

Từ phía Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ, đã bày tỏ mong muốn Việt Nam và Ấn Độ hợp tác trong khuôn khổ Techfest Quốc gia và hy vọng các startup, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp của Ấn Độ sẽ tham dự Techfest Quốc gia 2022, theo đó mở ra những cơ hội hợp tác giữa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hai nước trong thời gian tới.

Chương trình đã thu hút sự tham gia của gần 20 Quỹ đầu tư Việt Nam và Ấn Độ cùng các startup nhiều tiềm năng trong hệ sinh thái khởi nghiệp của hai bên.

Sau phiên chia sẻ về hệ sinh thái khởi nghiệp của mỗi nước từ phía các chuyên gia, 12 công ty khởi nghiệp được lựa chọn đã trình bày ngắn gọn về dự án và mô hình kinh doanh của mình.

Một số dự án của phía Việt Nam được phía Ấn Độ quan tâm như dự án bàn học chống gù, chống cận dành cho học sinh, mô hình thể thao cộng đồng, dự án sữa hữu cơ, sản xuất sợi từ lá dứa…

Các nội dung tham gia trình bày từ phía Ấn Độ đều là dự án trong lĩnh vực công nghệ như công nghệ giáo dục, máy bay không người lái dùng trong nông nghiệp…

Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ hy vọng sẽ mở ra những cơ hội hợp tác thiết thực và hiệu quả trong thời gian tới giữa hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa hai nước./.

Theo TTXVN/Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-va-an-do-thuc-day-hop-tac-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao/828982.vnp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.

Tin khác

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Xem thêm
Phiên bản di động