Khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

(LĐTĐ) Việt Nam đang thực hiện đổi mới giáo dục- đào tạo. Một trong những vấn đề đổi mới rất căn bản đó là đổi mới về phương pháp dạy và học, trong đó phải khơi dậy được sự sáng tạo của cả học sinh và giáo viên trong thời đại khoa học công nghệ hiện nay.
khoi day tinh than sa ng ta o khoi nghiep trong hoc sinh sinh vien Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên giai đoạn 2018 - 2023
khoi day tinh than sa ng ta o khoi nghiep trong hoc sinh sinh vien Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt

Ngày 5/10, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019 đã được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Tới dự sự kiện có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; bà Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các Vấn đề xã hội của Quốc hội; đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương, thành phố Hà Nội; các trường đại học, sở Giáo dục và Đào tạo và hơn 1000 học sinh sinh viên.

Khởi nghiệp thường trực trong suốt cuộc đời mỗi người

Phát biểu khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau 2 năm triển khai Đề án 1665 "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025", Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019 là một sân chơi lành mạnh, bổ ích thiết thực, hiệu quả đối với tất cả các học sinh, sinh viên trong cả nước và tạo cơ hội để để cơ sở đào tạo giao lưu, học tập kinh nghiệm triển khai các hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, giúp các dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên kết nối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư; tổng kết công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đã triển khai trong một năm qua. đã có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức trong mỗi nhà trường và có sự lan toả sâu rộng trong học sinh sinh viên.

Ngành Giáo dục đã xây dựng tiêu chí nhà trường, đơn vị khởi nghiệp, xây dựng được một số tài liệu hướng dẫn kỹ năng về khởi nghiệp, đặc biệt giữa các nhà trường và doanh nghiệp đã có sự kết nối để tạo ra được không gian khởi nghiệp, khuyến khích hỗ trợ thầy cô giáo và học sinh, sinh viên cùng tham gia vào quá trình khởi nghiệp.

khoi day tinh than sa ng ta o khoi nghiep trong hoc sinh sinh vien
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh Đề án 1665 không phải để tạo ra nhiều nhà khởi nghiệp hay tỷ phú mà để trang bị kiến thức cho học sinh, sinh viên về khởi nghiệp.

Theo Bộ trưởng, số lượng dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên ngày càng nhiều, chất lượng ngày càng cao. "Nếu năm ngoái có khoảng gần 200 dự án khởi nghiệp thì năm nay con số đó đã là 300 dự án. Chất lượng của các ý tưởng, các dự án khởi nghiệp cũng tốt hơn, được các doanh nghiệp đánh giá cao hơn, kết nối tốt hơn và đóng góp nhiều hơn cho phong trào khởi nghiệp quốc gia. Đây là tín hiệu tốt", Bộ trưởng bộ Giáo dục nhận định.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án 1665, trong đó chú trọng xây dựng các bộ tài liệu mang tính thực tiễn cao để nhân rộng kinh nghiệm khởi nghiệp của sinh viên; đồng thời nhân rộng các tài liệu đóng góp vào hệ tri thức Việt số hóa, qua đó nhiều người cùng được chia sẻ, đóng góp kinh nghiệm và kết nối với nhau tốt hơn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ kết nối, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành để triển khai các đề án lớn của Chính phủ như Trung tâm Khởi nghiệp quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia; tạo thêm nhiều cơ hội cho học sinh sinh viên khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, nắm bắt và tận dụng được lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

khoi day tinh than sa ng ta o khoi nghiep trong hoc sinh sinh vien
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019.

Đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân trong việc hỗ trợ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong mỗi nhà trưởng, Bộ trưởng mong muốn, tới đây, các doanh nghiệp không chỉ tham gia hỗ trợ nhà trường thông qua hoạt động tài trợ mà còn hợp tác sâu hơn trong thiết kế chương trình giảng dạy, tham gia tổ chức giảng dạy.

Lưu ý việc một số nhà trường vẫn còn coi khởi nghiệp chỉ là phong trào, chưa thực sự tạo được không gian để thầy cô và học trò được làm việc với doanh nghiệp ở góc độ sáng tạo, Bộ trưởng đề nghị, mỗi nhà trường phải coi đây là giải pháp để phát triển, vừa nâng cao chất lượng đào tạo, vừa thúc đẩy hoạt động nghiên cứu gắn với kết nối doanh nghiệp.

Các thầy cô cần mạnh dạn giao cho học sinh, sinh viên các đề tài tốt và tạo điều kiện để các em phát triển ý tưởng của mình. Chia sẻ với các em học sinh sinh viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, khởi nghiệp luôn thường trực trong suốt cuộc đời mỗi người. Khởi nghiệp phải khẩn trương nhưng cũng phải thận trọng.

"Đối với học sinh, sinh viên, nhiệm vụ trung tâm là học tập, học để chuẩn bị hành trang cho tương lai. Do vậy, quá trình tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm, rèn luyện ý chí, nuôi dưỡng đam mê khát vọng là rất cần thiết. Khởi nghiệp cũng rất cần nhưng phải từng bước thận trọng, tránh tình trạng không chuẩn bị kỹ dẫn tới thất bại, chán nản", Bộ trưởng nhắn nhủ.

Trang bị kiến thức cho học sinh, sinh viên về khởi nghiệp

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh sinh viên năm 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhắc lại mục đích của Đề án 1665 "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025".

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đang thực hiện đổi mới về phương pháp dạy và học, trong đó phải khơi dậy được sự sáng tạo của cả học sinh và giáo viên trong thời đại khoa học công nghệ hiện nay. Do vậy, Đề án này không phải để tạo ra nhiều nhà khởi nghiệp hay tỷ phú mà để trang bị kiến thức cho học sinh, sinh viên về khởi nghiệp, cao hơn nữa là tạo kết nối giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp. Và cao nhất là rèn luyện tinh thần khởi nghiệp trong học sinh sinh viên, hun đúc và nhân lên tinh thần ấy.

khoi day tinh than sa ng ta o khoi nghiep trong hoc sinh sinh vien
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng các đại biểu bấm nút khởi động Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh sinh viên năm 2019.

Để tiếp tục triển khai Đề án 1665 cũng như thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh sinh viên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tất cả các trường đại học phải có ít nhất một không gian làm việc chung. Hiện nay đã có 70 điểm làm việc sáng tạo trong trường đại học nhưng con số này vẫn còn nhỏ so với số lượng các trường đại học.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, các trường đại học, các thầy cô giáo cùng nhau làm và cùng nhau chia sẻ học liệu trên môi trường mạng, để từ đó lan tỏa tri thức, đóng góp hữu ích nhất cho các bạn sinh viên khởi nghiệp.

Tại Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh sinh viên năm 2019, học sinh, sinh viên được tham quan các không gian ý tưởng khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực: Khoa học, công nghệ; Kinh doanh, giáo dục, y tế, dịch vụ; nông, lâm, ngư nghiệp, kinh doanh tạo tác động xã hội và không gian khởi nghiệp của học sinh Trung học phổ thông tổng số các dự án tham gia trưng bày khoảng 80 dự án đến từ 40 trường đại học và 18 Sở Giáo dục và Đào tạo; tham dự các hoạt động giao lưu, kết nối đầu tư giữa các doanh nghiệp và các dự án ý tưởng; tham gia các hoạt động tương tác giữa các dự án với khách tham quan.

khoi day tinh than sa ng ta o khoi nghiep trong hoc sinh sinh vien
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tham quan các gian trưng bày và khích lệ tinh thần khởi nghiệp của các học sinh, sinh viên.

Đến với Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019, nhóm tác giả Đỗ Chí Khiêm và Trịnh Huy Phúc (trường Trung học phổ thông Sơn Dương, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang) mang đến dự án Máy thu hoạch và chăm sóc cây chè. Chia sẻ về tinh thần khởi nghiệp từ lứa tuổi học sinh, sinh viên, bạn Đỗ Chí Khiêm chia sẻ: "Xuất phát từ nhu cầu thực tế chúng em đã sáng tạo ra sản phẩm máy chăm sóc và thu hoạch chè điều khiển từ xa có thể hỗ trợ người dân vùng trồng chè giảm sức lao động, an toàn khi phun thuốc. Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019 là cơ hội tốt để chúng em học hỏi và có thêm các nguồn lực và nâng cao tinh thần sáng tạo ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường".

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019 cũng diễn ra các hoạt động bao gồm: "Diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên: Kinh nghiệm từ các doanh nhân khởi nghiệp"; Hội thảo "Định hướng trường đại học khởi nghiệp: Mô hình nào cho các trường đại học tại Việt Nam" hay Hội thảo "Công tác hỗ trợ học sinh khởi nghiệp trong các trường phổ thông, kinh nghiệm và giải pháp".

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Tin khác

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động