Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt

Chiều ngày 14/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp – Trung tâm Tư Vấn Du Học (IVES) đã tổ chức giao lưu báo chí, giới thiệu chương trình Hội thảo “Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt” sẽ diễn ra tại Hà Nội sáng ngày 18-12 sắp tới...
Du học nghề ở Đức - con đường mới cho học sinh Việt Nam

Theo ông Nguyễn Anh Quân, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp – Trung tâm Tư Vấn Du Học (IVES): Mỗi năm Việt Nam có hàng ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp không kiếm được việc làm. Mặc dù rất nhiều trường nghề trong thời gian qua được mở ra, nhưng khi học viên tốt nghiệp thi tuyển vào những công ty liên doanh nước ngoài đều nhận được cái nhìn ái ngại.

Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt
Giao lưu giới thiệu chương trình Hội thảo “Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt” sẽ diễn ra tại Hà Nội sáng ngày 18-12 sắp tới...

Từ lâu nước Đức đã thực hiện chiến lược “Đào tạo kép” kết nối chặt chẽ, linh hoạt, đạt hiệu quả cao giữa lý thuyết và thực hành. Đây là điều mà Việt Nam đang thiếu, nhân lực Việt đang yếu. Cánh cửa du học nghề đang mở rộng tại Đức khi các doanh nghiệp của quốc gia có nền kinh tế lớn thứ tư thế giới này đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Không đủ sức vào đại học Đức, sinh viên Việt Nam vẫn có thể tìm được một công việc lâu dài tại đây bằng hình thức “du học nghề tại Đức”.

Nhằm giúp cho các bậc phụ huynh, các em học sinh, sinh viên có cái nhìn rõ nét và tổng quát nhất về “Du học nghề” – cái tên còn lạ lẫm với nhiều người, ngày 18/12/2015, Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp – Trung tâm Tư Vấn Du Học (IVES) sẽ tổ chức Hội thảo “Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt”.

Hội thảo sẽ diễn ra vào lúc 9h00 tại Hội trường Khu tập kết vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh – số 2 Ông Ích Khiêm, Ba Đình, Hà Nội với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan ban ngành liên quan; Hiệu trường các trường nghề; Các cơ quan thông tấn báo chí. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng thu hút 200 học sinh, sinh viên cùng gia đình cuả các ứng viên có nguyện vọng Du học Đức.

Tham dự Hội thảo lần này, về phía CHLB Đức có ông Roland Hanczuk - Đại diện doanh nghiệp, trường nghề nghành Điều dưỡng với trên 69 cơ sở trên toàn nước Đức. Hội thảo “Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt” sẽ giới thiệu tổng thể mô hình giáo dục nghề tại CHLB Đức, cũng như các chỉ tiêu tuyển sinh niên khóa 2016 – 2019.

Điểm mới của Hội thảo lần này là các chuyên gia đến từ CHLB Đức sẽ tư vấn trực tiếp các ngành nghề như điều dưỡng, nhà hàng – khách sạn, cơ khí – ô tô, xây dựng, phiên dịch tiếng Đức,… và sẽ được tuyển sinh tại chỗ.

Theo ông Roland Hanczuk: “Chiến lược “Đào tạo kép” của người Đức là kết nối chặt chẽ, linh hoạt, đạt hiệu quả cao giữa lý thuyết và thực hành. Các doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng về nhân lực thì sẽ lập kế hoạch và lên chương trình tuyển sinh. Nếu doanh nghiệp đó có sẵn cơ sở dạy lý thuyết thì học viên vừa học lý thuyết kết hợp với thực hành ngay tại doanh nghiệp. Trong trường hợp ngược lại, doanh nghiệp không có cơ sở đào tạo lý thuyết thì sẽ kết hợp với một trường dạy lý thuyết nghề.”

Ông Roland Hanczuk cũng cho biết, thời gian các học viên trải qua từ 3 - 3,5 năm, trong đó trung bình 2100 tiết lý thuyết và 2500 tiết thực hành. Học viên sau khi ra trường sẽ được làm việc ngay tại doanh nghiệp đã theo học. Đặc biệt doanh nghiệp Đức hỗ trợ học viên tiền học (Ausbildunggeld). Mức hỗ trợ tùy từng Doanh nghiệp, từng Bang nhưng không thấp mức quy định của Liên bang.

Du học nghề Đức – Con đường mới cho học sinh Việt
Giấy mời Hội thảo Du học Đức- Con đường mới cho học sinh Việt Nam

Được biết, trong năm 2015, Viện Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp – Trung tâm Tư Vấn Du Học (IVES) đã ký kết nhiều văn bản ghi nhớ - hợp tác với các trường dạy nghề, dạy tiếng và các doanh nghiệp Đức nghiên cứu nhận chuyển giao các chương trình dạy nghề của Đức thí điểm tại Việt Nam và các chương trình tư vấn tuyển sinh - trao đổi chuyên gia, giảng viên, học viên giữa hai bên.

Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp giao Trung tâm Tư vấn du học IVES đã mở chương trình Tư vấn tuyển sinh Du học nghề tại CHLB Đức với hơn 400 mã nghề như Nhà hàng khách sạn (Hotel/Restaurantfachman/-frau), Đầu bếp (Koch) Y tá (Krankenschwester ), Điều dưỡng viên (Altenpfleger), Xây dựng (Baubereich), Cơ khí (Mechatronik), Phiên dịch tiếng Đức (Dolmesche),…

Theo ông Nguyễn Anh Quân – Phó viện trưởng: Tấm bằng tốt nghiệp đào tạo nghề tại nước Đức tương đương với bằng hệ Cao đẳng ở Việt Nam và có giá trị tại Mỹ và các nước Châu Âu. Để tham gia chương trình đào tạo, các học viên phải đáp ứng các yêu cầu: tốt nghiệp THPT trở lên, tiếng Đức tốt, sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, giao tiếp tốt.

Thời gian nhập học nghề tại Đức thường bắt đầu vào tháng 9, 10 hàng năm, hoặc cũng có một số doanh nghiệp tuyển sinh trong năm. Các học viên tốt nghiệp sẽ được nhận vào làm việc tại doanh nghiệp đào tạo đấy trong vòng 2 năm và tiếp tục ký hợp đồng một năm một nếu như nhân viên đấy làm viêc tốt.

Tại buổi họp báo, BTC cho biết, tại Hội thảo sẽ diễn ra chương trình bốc thăm với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Trong đó, 01 nhất của chương trình sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí cho học viên, bao gồm cả vé máy bay; 01 giải nhì tài trợ 50% kinh phí cho học viên, bao gồm cả vé máy bay và 03 giải ba tài trợ vé máy bay cho học viên.

Bạn đọc quan tâm liên hệ: Viện Nghiên cứu Giáo dục Nghề nghiệp Institute of Vocational Education Studies Trung tâm tư vấn du hoc IVES Tòa nhà 5 tầng, số 1/355 đường Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội Mobile: 0913220701 - 0904925190 Website:www.giaoducquocte.vn; Facebook:www.facebook.com/pages/Viện-nghiên-cứu-giáo-dục-nghề-nghiệp.
Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động