Khởi công Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hiệu quả từ sự đồng thuận của nhân dân

(LĐTĐ) Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua địa phận Hà Nội đã khởi công đúng thời hạn theo kế hoạch đề ra. Để hoàn thành nhiệm vụ này, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền cũng cần phải nhắc đến sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn dự án đi qua, đã góp phần quan trọng giúp hoàn thành cơ bản nhiệm vụ giải phóng, bàn giao mặt bằng dự án đúng tiến độ.
Khởi công dự án Vành đai 4: Kỳ vọng thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Huy động mọi nguồn lực, hoàn thành Dự án đường Vành đai 4 đúng tiến độ

Người dân đồng tình

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với sự phát triển của vùng Thủ đô mà còn đối với riêng các địa phương nơi dự án đi qua. Nhân dân và chính quyền các cấp đã rất mong chờ dự án sớm được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ. Chính vì vậy, mặc dù trời mưa lớn trong ngày diễn ra lễ khởi công nhưng đông đảo người dân tại các địa bàn có dự án đi qua đều nô nức, hứng khởi đến tham dự khởi công dự án.

Khởi công Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Hiệu quả từ sự đồng thuận của nhân dân
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua địa phận Hà Nội đã khởi công đúng tiến độ.

Chia sẻ bên lề lễ khởi công, bà Nguyễn Thị Mau (người dân xóm 1, xã Văn Bình, huyện Thường Tín) cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai dự án Vành đai 4. Ngay từ khi Nhà nước có chủ trương thực hiện dự án, gia đình tôi đã đồng ý giao đất và đã được đền bù 100%. Chúng tôi hiểu rằng, Dự án đường Vành đai 4 đi qua xã sẽ tạo động lực để địa phương phát triển kinh tế. Có đường, hạ tầng giao thông tốt, bà con sẽ được hưởng lợi, đi lại thuận tiện và cái quan trọng nhất là thuận tiện cho việc đầu tư, xây dựng nông nghiệp xanh, sạch trong tương lai”.

Còn theo ông Phan Quang Bính (ở Quán Gánh, xã Nhị Khê) chia sẻ, gia đình ông có phần mộ nằm trong dự án phải di dời. Khi chính quyền vận động, gia đình ông đã lập tức ủng hộ chủ trương và di dời phần mộ từ cuối năm 2022. “Đây là chủ trương đúng đắn của Nhà nước giúp cho huyện phát triển giao thương nên gia đình tôi và bà con rất ủng hộ”, ông Bính cho biết.

Theo ông Nguyễn Doãn Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn Văn Hội, xã Văn Bình, nhiều tháng qua, ngày nào cũng vậy, cứ đầu giờ sáng các đồng chí trong chi bộ lại ra hiện trường nơi bà con đang di chuyển mộ chí, hoặc cán bộ xã đang kiểm đếm để “triển khai nhiệm vụ”. Ngay từ khi có chủ trương của Chính phủ, Thành phố rồi đến huyện, ngày nào cán bộ cơ sở cũng tất bật với công việc, khi họp tại trụ sở để nghe chỉ đạo, khi xuống hiện trường cùng với cán bộ xã, huyện giúp bà con hoàn thiện hồ sơ, cập nhật thông tin công khai nên mọi việc đều được bà con nhân dân ủng hộ…

Hiệu quả từ sự đồng lòng

Sự hối hả cũng là cũng là điều dễ nhận thấy trên khắp các địa bàn huyện Hoài Đức. Công tác tuyên truyền được đa dạng hóa trong đó nêu cao vai trò của cán bộ các đoàn thể từ thôn, xóm, khu dân cư, những người có uy tín trong gia đình, dòng họ, địa phương… được kết hợp cùng các đợt thi dân vận khéo trong thực hiện triển khai dự án. Nhiều tiểu phẩm lấy thực tế người dân làm trung tâm, ủng hộ và vận động gia đình thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể từ huyện tới xã, thôn, khu dân cư trong công tác tuyên truyền vận động, sự đồng thuận của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao sớm mặt bằng để Nhà nước thực hiện dự án.

Nhờ làm tốt công tác này, nên dù là địa bàn có khối lượng công việc lớn nhất nhưng đến nay, Hoài Đức đã phê duyệt và thu hồi đất được 192,7/239,63ha. Số ngôi mộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ là 1.867/2.488 ngôi; đạt tỷ lệ 75%, trong đó 1.485 ngôi mộ đã di chuyển. Đối với xã Song Phương, địa phương được chọn làm địa điểm khởi công Dự án đã khẩn trương tiến hành các bước và bàn giao mặt bằng sạch tại vị trí khởi công vào ngày 15/6 với tổng diện tích đất bàn giao là 2,25ha gồm 1,74ha đất nông nghiệp của 71 hộ gia đình, cá nhân và 0,51 ha đất công do UBND xã Song Phương quản lý.

Đến thời điểm hiện tại, có thể nói, dự án sớm đi vào khởi công nhờ có sự quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân các địa phương. Kết quả, đến nay, sau 1 năm 9 ngày, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đảm bảo toàn bộ các điều kiện để khởi công, đáp ứng đúng tiến độ đề ra, trước ngày 30/6/2023. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến đã hoàn thành trên 80%, trong đó thành phố Hà Nội đạt trên 84%, cao hơn mức kế hoạch đề ra là 70%.

Đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong đó đặc biệt là cấp quận, huyện, xã, phường với tinh thần giảm đầu mối, cấp nào sát thực tế. Thành phố Hà Nội đã ủy quyền cho các quận, huyện thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án. Các quận, huyện đã tổ chức ký giao ước thi đua đẩy nhanh tiến độ theo từng ngày, thực hiện rút ngắn tối đa thời gian xử lý thủ tục hành chính của Dự án. Bên cạnh đó, cũng phải kể để sự linh hoạt của Thành phố khi tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Việc làm này đã giúp triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật chuyên ngành của công trình.

Không chỉ có sự đồng thuận của người dân mà Dự án còn có sự cam kết hoàn thành đúng tiến độ của các nhà thầu thi công. Theo ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), đơn vị được lựa chọn thực hiện gói thầu có chiều dài lớn nhất của dự án, chiều dài khoảng 23km qua địa bàn huyện Đan Phượng và Hoài Đức, từ kinh nghiệm tham gia nhiều dự án giao thông, lãnh đạo Vinaconex nhấn mạnh sẽ huy động tối đa nguồn lực, nhân sự, tài chính, trang thiết bị, áp dụng công nghệ thi công hiện đại nhất để triển khai hoàn thành công trình trong năm 2025 để đưa vào khai thác sử dụng kịp thời nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội và Vùng Thủ đô Hà Nội.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người thợ hàn có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty

Người thợ hàn có nhiều sáng kiến làm lợi cho công ty

(LĐTĐ) Trong 10 năm gắn bó với Công ty cổ phần Kết cấu thép Bình Phú (huyện Thạch Thất, Hà Nội), anh Tạ Văn Thắng không chỉ được biết đến là một người thợ hàn có tay nghề cao, gặt hái được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, mà anh còn là người kèm cặp, đào tạo, truyền cảm hứng cho không ít anh em đồng nghiệp khác.
Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

Huyện Thạch Thất phát động cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn”

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phát động Cuộc thi “Môi trường lao động xanh - sạch - đẹp - an toàn” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên đặc biệt khó khăn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ đột xuất cho đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là một trong số các hoạt động thiết thực của LĐLĐ huyện Gia Lâm hướng về đoàn viên, người lao động nhân Tháng Công nhân năm 2024.
Chàng kỹ sư cơ điện bén duyên “môi trường”

Chàng kỹ sư cơ điện bén duyên “môi trường”

(LĐTĐ) Nói đến công nhân môi trường chúng ta thường nghĩ ngay đến những chiếc chổi tre hay tiếng xe đẩy leng keng, trên thực tế, cùng với sự đổi mới trong yêu cầu chuyên môn, nghề môi trường đã và đang dần chuyển mình từ thu gom, quét hút đến cao hơn là đốt rác phát điện. Cái duyên đến với nghề công nhân môi trường của chàng kỹ sư điện Nguyễn Tư Vinh, Công nhân giỏi Thủ đô cũng bắt đầu từ sự chuyển mình như thế.
Tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

Tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề nghị tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động.
Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Huyện ủy Thanh Trì đã tổ chức trao tặng Huy hiệu 60 năm, 55 năm, 50 năm, 45 năm và 40 năm tuổi đảng tới các đồng chí đảng viên nhân dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Những ngày này, các tuyến phố của Hà Nội được trang hoàng, rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5: Ngày nắng nhẹ, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5: Ngày nắng nhẹ, có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/5, trời nhiều mây, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Công an thành phố Hà Nội tổ chức ra quân 5 tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành. Khác với kế hoạch 141 Công an thành phố đã được triển khai thời gian qua, 5 tổ công tác đặc biệt không có sự tham gia của cảnh sát hình sự. Các tổ này sẽ tập trung xử lý vi phạm vào khung giờ cao điểm, tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm.
TP.HCM: Nguyên nhân dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân "thất thủ" sau trận mưa lớn

TP.HCM: Nguyên nhân dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân "thất thủ" sau trận mưa lớn

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), do lưu lượng nước dồn về nhiều, trong thời gian ngắn, cộng với cường độ mưa lớn, khiến một số tuyến đường bị ngập nặng trong chiều 15/5.
Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đi xe đạp trong đô thị trở thành một xu hướng, trào lưu. Tại Hà Nội, việc thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp ven bờ sông Tô Lịch đã được triển khai nhằm tạo thói quen sử dụng vận tải hành khách công cộng, giao thông xanh cho người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù có nhiều mặt ưu việt song tuyến đường dường như vẫn chưa đủ hấp dẫn khi thưa vắng bóng người.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/5: Cảnh báo mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/5: Cảnh báo mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối ngày 15/5 đến ngày 16/5, ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
TP.HCM mưa trắng trời, nhiều tuyến đường ngập nặng

TP.HCM mưa trắng trời, nhiều tuyến đường ngập nặng

(LĐTĐ) Sau cơn mưa lớn chiều 15/5, nhiều tuyến đường tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bị ngập nặng, người dân ì ạch di chuyển trong dòng nước lớn.
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở ngành, các quận huyện, thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ xử lý, khắc phục các tồn tại, bất cập để đảm bảo tình hình giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn.
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM

(LĐTĐ) Nhiều khu đô thị, không gian ngầm, trong đó có khu đô thị lấn biển Cần Giờ đã được cập nhật, bổ sung vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Từ 1/1/2025: 7 trường hợp người sử dụng đất không được cấp sổ đỏ

Từ 1/1/2025: 7 trường hợp người sử dụng đất không được cấp sổ đỏ

(LĐTĐ) Theo khoản 1, Điều 151, Luật Đất đai 2024 có 7 trường hợp người sử dụng đất sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/5:  Ngày nắng, tối có mưa, dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 15/5: Ngày nắng, tối có mưa, dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 15/5, khu vực Hà Nội có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động