Khởi công dự án Vành đai 4: Kỳ vọng thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 được xác định là vành đai liên vùng, khu kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội. Là một trong 4 vị trí khởi công được triển khai trong sáng nay (25/6), người dân huyện Thường Tín đều bày tỏ kỳ vọng về hiệu quả sau khi dự án chính thức hoàn thành.
Hà Nội dự kiến khởi công dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại 4 điểm vào ngày 25/6 Hoài Đức bàn giao mặt bằng phục vụ khởi công dự án đường Vành đai 4 Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo

Người dân “đội mưa” dự lễ khởi công

Khoảng 6h30 phút ngày 25/6, mặc dù trời mưa nhưng tại điểm khởi công đường Vành đai 4 thuộc xã Văn Bình, huyện Thường Tín, đã có đông đảo người dân đến tham dự.

Ông Lê Văn Thắng phấn khởi chia sẻ, từ khi có chủ trương của Chính phủ, Thành phố rồi đến huyện về các nội dung thực hiện dự án đường Vành đai 4, đa phần người dân đều đồng thuận hiện. Chúng tôi đều hiểu rằng, việc thực hiện dự án này góp phần mở rộng đường đi, kết nối giao thông, phát triển kinh tế, làm giàu cho chính mình.

Khởi công dự án Vành đai 4: Kỳ vọng thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông
Bà Phạm Thị Kim Hồng, 57 tuổi (Khu tập thể luyện kim) vui mừng khi dự án Vành đai 4 được khởi công.

Tương tự, bà Phạm Thị Kim Hồng, 57 tuổi (ở khu tập thể luyện kim, huyện Thường Tín) cho biết, gia đình bà có phần mộ thuộc diện di dời. Ngay từ khi được phổ biến về dự án, gia đình bà đã nhanh chóng thực hiện di dời từ cuối năm 2022.

“Tuyến đường đi qua sẽ giúp nhân dân địa phương di chuyển thuận lợi, giúp giao thông, kinh tế phát triển, kết nối được với nhiều địa phương khác. Đặc biệt, tôi hi vọng dự án này sẽ giúp giảm thiểu áp lực cho tuyến đường Vành đai 3, giúp thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông của quê hương và phát triển hơn các vùng kinh tế ra bên ngoài”, bà Hồng cho biết.

Cũng theo bà Hồng, thời gian qua, cán bộ và nhân dân tại xã Văn Bình đã nghiêm túc chấp hành mọi chỉ thị của Nhà nước, thực hiện các công việc được giao không kể ngày đêm. Do vậy, để có được lễ khởi công tại Thường Tín như hôm nay là sự vinh dự và tự hào của chính quyền cũng như người dân tại địa phương.

Theo dõi lễ khởi công được kết nối trực tiếp tại Thường Tín với các điểm cầu khác từ đầu đến cuối chương trình, bà Cao Thị Thủy cho biết, bà vô cùng xúc động khi được nghe Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo thành phố Hà Nội phát biểu. Qua đây, bà hiểu rõ hơn vai trò, lợi ích to lớn khi dự án Vành đai 4 được triển khai.

Khởi công dự án Vành đai 4: Kỳ vọng thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông
Bà Cao Thị Thủy (ngoài cùng bên phải) cho biết bà vô cùng xúc động khi được nghe Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo thành phố Hà Nội phát biểu.

“Dự án đường Vành đai 4 không chỉ góp phần đưa huyện Thường Tín kết nối với các địa phương thuận lợi hơn, mà còn mang tầm Vùng Thủ đô, tạo không gian đô thị đồng bộ. Gia đình tôi có hơn 200m2 đất thuộc khu vực sắp tới cần giải tỏa, giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án, chúng tôi vô cùng đồng thuận, bằng lòng chung sức cùng chính quyền để triển khai”, bà Thủy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bà Thủy cũng bày tỏ kỳ vọng, sau lễ khởi công, dự án duy trì được nhịp độ triển khai nhanh như thời gian qua, về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, các điểm kết nối với khu dân cư nên được thi công nhanh, chất lượng tốt, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới đời sống dân sinh...

Đồng lòng triển khai dự án

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Văn Bình Ngô Đình Tiến cho biết, chính quyền và nhân dân địa phương rất phấn khởi khi được chọn là điểm khởi công 1 vị trí của tuyến đường đi qua. Thời gian qua, xã luôn nỗ lực hết sức hoàn thành công việc được giao, bảo đảm tiến độ. Với hơn 40ha đất thu hồi, trong đó có cả đất thổ cư và đất nông nghiệp, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp đã hoàn thành 100%.

Đối với hơn 40 hộ dân có đất thổ cư trong diện giải tỏa phục vụ dự án, rất mong cơ quan chức năng từ thành phố đến huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái định cư, bảo đảm điểm đi và điểm đến kết nối đồng bộ để bà con yên tâm bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, những ngày qua, xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung điều kiện tốt nhất để bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự cho vị trí khởi công dự án.

Khởi công dự án Vành đai 4: Kỳ vọng thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công dự án tại điểm Thường Tín.

Được biết, tính đến ngày 25/6, huyện Thường Tín đã giải phóng mặt bằng được 111,72/134,28ha (đạt 83,20%) tổng diện tích mặt bằng dự án đường Vành đai 4 qua huyện. Cùng với đó, huyện di chuyển được 1.829/1.846 ngôi mộ và đã tiến hành xây dựng hạ tầng khu tái định cư liên quan đến dự án...

Trong đó, huyện đã chi trả, bồi thường trên 710 tỷ đồng cho các gia đình ở 9 xã có đất nông nghiệp, tài sản, mộ chí và đất công do UBND xã quản lý. Cùng với đó, đã di chuyển được 1.829/1.846 ngôi mộ (đạt 99,07%). Toàn huyện còn 22,56ha đất nằm trong dự án đường Vành đai 4 đang công khai, trình thẩm tra dự thảo phương án, kiểm đếm theo quy định.

Huyện Thường Tín đã hoàn thành tổng cộng với 37 đợt chi trả, bồi thường tiền liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dạng đất nông nghiệp, mộ chí của các hộ gia đình và đất công, đất giao thông thủy lợi liên quan đến dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại 9 xã nằm trong dự án.

Khởi công dự án Vành đai 4: Kỳ vọng thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông
Việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là niềm vui lớn cho chính quyền và nhân dân huyện Thường Tín.

Ông Lê Tuấn Tú (Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín) cho biết: “Việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là niềm vui lớn cho chính quyền và nhân dân huyện Thường Tín. Thời gian qua, với sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của cán bộ và nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường Vành đai 4, huyện đã có những nỗ lực đáng ghi nhận. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã bàn giao giải phóng mặt bằng được trên 83%, còn khoảng 17% với diện tích khoảng 20ha đất, trong đó chủ yếu là các khu đất ở và đất khác.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch để tiếp tục giải phóng mặt bằng để hoàn thành công tác bàn giao cho Thành phố theo kế hoạch là cuối năm 2023. Huyện sẽ tiến hành xây dựng các khu tái định cư vào cuối tháng 6, đầu tháng 7/2023 và hoàn thành bàn giao hạ tầng tái định cư vào khoảng tháng 9/2023. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị trong việc thi công nhằm đảm bảm đúng tiến độ và nhất là hạn chế ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh”, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín nhấn mạnh.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 112,8km. Điểm đầu của đường Vành đai 4 nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Dự án qua địa phận thành phố Hà Nội (dài 58,2km), Hưng Yên (dài 19,3km), Bắc Ninh (dài 25,6km) và tuyến nối (dài 9,7km).

Dự án được đầu tư theo hình thức sử dụng vốn đầu tư công kết hợp với đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP); được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần và có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng. Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, dự kiến cơ bản sẽ hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

(LĐTĐ) Phòng ngự chắc chắn và tận dụng tốt sai lầm của đối thủ, Man Utd khiến tất cả bất ngờ khi thắng kình địch Man City 2-1 để giành Cup FA, qua đó đoạt vé dự Europa League.
Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

(LĐTĐ) Kết luận 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xây dựng các khu vực nông thôn với các tiêu chí tiệm cận với tiêu chí đô thị, xây dựng các làng nghề thành không gian văn hóa phục vụ phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, phát triển mô hình du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp. Làng nghề đã và đang góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân các địa phương.
“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

“Chọn mặt gửi vàng” khi mua nhà trả góp

(LĐTĐ) Mua nhà trả góp là một phương án tài chính hợp lý với phần đông người dân, nhưng không phải ai cũng biết cách tính toán an toàn khi lựa chọn hình thức này.
TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

TRỰC TUYẾN: Thủ tướng Chính phủ dự Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”

(LĐTĐ) Sáng nay (26/5), tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn và phát biểu, truyền thông điệp về nâng cao năng suất lao động đối với người lao động cũng như doanh nghiệp cả nước.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

Hà Nội: Thành lập 19 đoàn kiểm tra các điểm thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã thành lập 19 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất các điểm thi. Thời gian kiểm tra các điểm thi kéo dài từ nay đến ngày 3/6.
Hà Nội ghi nhận thêm 76 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 76 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Trong tuần qua, khi số ca mắc sốt xuất huyết, thủy đậu giảm, thì số trường hợp mắc tay chân miệng trên địa bàn thành phố ghi nhận gia tăng với 76 trường hợp mắc, tăng 8 trường hợp so với tuần trước đó.

Tin khác

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, thảo luận, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Xuân an vui trên khu tái định cư

Xuân an vui trên khu tái định cư

(LĐTĐ) Sớm bàn giao mặt bằng, các hộ dân giao đất phục vụ tuyến đường Vành đai 4 đi qua huyện Thường Tín, Hà Nội, rất phấn khởi được đón Tết tại nơi ở mới. Người dân đang khẩn trương hoàn thiện những ngôi nhà mới tại các khu tái định cư.
Nhịp sống trên những công trình

Nhịp sống trên những công trình

(LĐTĐ) Hơi thở mùa Xuân đang len lỏi trên từng con phố và trên mỗi miền quê. Nơi đại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng vậy. Tại đây, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia. Xuân đang đến gần trong khí thế thi đua lao động sôi nổi, tươi mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Ngày 30/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi thăm, chúc Tết và tặng quà động viên công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án đường Vành đai 4 tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.
Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo nguồn cung đúng, đủ, kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản với các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù cho xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, với Dự án Vành đai 4, Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Từ đó, GPMB không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên ngành của công trình.
Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

(LĐTĐ) Tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án phát triển hạ tầng được đẩy mạnh triển khai. Thực tế cho thấy, với công tác này, việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất là khâu quan trọng trong quá trình phát triển và triển khai dự án, để phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng.
Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tiếp tục gỡ vướng để triển khai nhanh

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tiếp tục gỡ vướng để triển khai nhanh

(LĐTĐ) Sau 6 tháng thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, 7 quận, huyện đã cơ bản phê duyệt và thu hồi được trên 763 hecta đất, đạt trên 96,5%. Từ cơ sở này, các nhà thầu đã triển khai đồng loạt 46 mũi thi công tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh nhằm bám sát kế hoạch.
Xem thêm
Phiên bản di động