Khó xử lý triệt để?
| Hà Nội quyết liệt xử lý các xe thương binh giả vi phạm pháp luật | |
| Xử lý hàng loạt xe ba bánh tự chế |
Theo thống kê của Công an thành phố Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3 bánh tự đóng, trong đó, 539 trường hợp là thương binh, 88 bệnh binh, 99 người khuyết tật… còn lại 3.587 trường hợp không thuộc diện ưu tiên. Điều đáng nói, trong 4.367 xe chỉ có 33 xe được đăng ký và cấp giấy phép lưu hành, đồng nghĩa 99% xe 3 bánh còn lại đang hoạt động trái phép, hoạt động ngoài vòng quản lý.
![]() |
| Xe ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh lưu thông trên đường. |
Những chiếc xe 3 bánh tự chế không đăng ký, đăng kiểm ngang nhiên lưu thông là thực trạng phổ biến trên đường phố Hà Nội, là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, vì xe 3 bánh tự chế thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, quá tải và hệ số an toàn không cao.
Theo ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông Hà Nội (GTVT), đến thời điểm hiện tại, Sở GTVT đã rà soát và nắm rõ toàn bộ số phương tiện xe 3 bánh do đối tượng thương binh sử dụng, thành phố cũng đã tiến hành gửi phiếu khảo sát cho các đối tượng này. Thống kê đến thời điểm hiện tại bên cạnh nhiều nguyện vọng được đề đạt, có một số nguyện vọng được tiếp tục giữ lại các phương tiện xe 3 bánh.
Đối với những trường hợp này, Sở GTVT sẽ xin hướng dẫn của Bộ GTVT về các quy định trong đăng kiểm, quy định kiểm tra môi trường… căn cứ vào đó xây dựng phương án quản lý phù hợp. “Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiến hành đối thoại trực tiếp với các bên, thống nhất về mặt nội dung, từ đó đề xuất thành phố xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ” – ông ĐàoViệt Long cho hay.
Lãnh đạo Sở GTVT nói là vậy, song chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, xe 3 bánh là một loại phương tiện cần được đối xử công bằng như một phương tiện giao thông, điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhu cầu cuộc sống để chuyên chở các loại hàng hóa gọn nhẹ, nhu cầu của mạch máu giao thông… Do đó, nên chăng chỉ có xe ba bánh không đảm bảo an toàn mới nên cấm, và như thế nào là đảm bảo an toàn thì đã có cơ quan đăng kiểm quản lý.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

