Khi “người máy” tham gia phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi không còn là khái niệm mới mẻ nhưng với phẫu thuật nội soi bằng rô-bốt thì không phải ai cũng được biết đến. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, từ tháng 2.2014 đến hết ngày 3.1.2016, bệnh viện đã mổ thành công được 83 ca nội soi bằng rô-bốt. Đây có thể nói là trung tâm nhi khoa đầu tiên của Đông Nam Á và là nước thứ 3 ở châu Á thực hiện thành công mô hình phẫu thuật hiện đại này.
Robot mổ nội soi: Tổn thương nhỏ, phục hồi nhanh
Khánh thành Trung tâm Nội soi Tiêu hóa Việt Nam – Nhật Bản

Rô-bốt “ưu tiên” mổ bệnh nhi

Được biết, với các nước tiên tiến như: Mỹ, Hàn Quốc, Singapore đều đã ứng dụng phẫu thuật nội soi (PTNS) bằng rô-bốt trên người lớn. Khi chuyển giao công nghệ mới này về Việt Nam đòi hỏi các bác sĩ tìm tòi, nghiên cứu để điều chỉnh người máy bắt nhịp được nhiệm vụ mới. Có thể nói, đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn và không cho phép sơ sẩy.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều trường hợp đã được mổ với phương pháp PTNS bằng rô-bốt thành công. Bé Nguyễn Gia Bảo (1 tuổi) được chẩn đoán u nang ống mật chủ - một bệnh lý khá phức tạp, được chỉ định phải điều trị sớm. Sau khi được chỉ định mổ bằng kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay, sức khỏe của bé đã hồi phục nhanh chóng. Và hai trường hợp gần đây nhất là cháu Trần Thị Ngọc Bích (1 tuổi), bị phình đại tràng bẩm sinh, được mổ vào ngày 15.12.2015 và cháu Đồng Việt Anh (8 tuổi) bị hẹp khúc nối bể thận niệu quản, thực hiện vào ngày 17.12.2015, sức khỏe của các bé đã phục hồi ổn định.

Khi “người máy” tham gia phẫu thuật nội soi
Ứng dụng thành công kỹ thuật mổ nội soi rô-bốt trên trẻ tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tính từ tháng 2.2013 đến tháng 6.2015 đã có 65 bệnh nhi được PTNS bằng rô-bốt, gồm 38 bé trai và 27 bé gái, tuổi nhỏ nhất 3 tháng, lớn nhất 156 tháng, bệnh nhi cân nặng nhỏ nhất 4kg, lớn nhất 37kg, 25 trường hợp bị nang ống mật chủ (38,5%), 23 trường hợp Megacolon (35,4%), 11 trường hợp mắc hội chứng khúc nối bể thận niệu quản (16,9%) và 6 trường hợp gặp các bệnh lý khác trong ổ bụng và lồng ngực (9,2 %). Thời gian mổ từ 67 phút đến 330 phút, trung bình 180 phút.
Theo TS-BS Nguyễn Duy Hiền, Trưởng khoa ngoại (BV Nhi Trung ương), phẫu thuật rô-bốt có thể coi là bước tiến dài so với PTNS thông thường bởi camera của rô-bốt có thể phóng đại 12 lần, hình ảnh 3D, tư thế ngồi thoải mái… Trước kia, để điều trị u nang ống mật chủ thì phải phẫu thuật mở. Bác sĩ phải rạch ở thành bụng một đường dài, cắt nhiều cơ, vì thế người bệnh rất đau sau ca phẫu thuật và thời gian điều trị hậu phẫu lâu dài (từ 10-14 ngày mới được xuất viện), chưa kể nguy cơ bị nhiễm khuẩn, để lại sẹo sau mổ... Còn hiện nay, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt bỏ nang trong ống mật bằng rô-bốt. Nhờ kỹ thuật này, bệnh nhi đỡ đau đớn hơn vì đường rạch bụng nhỏ và hồi phục nhanh, chỉ sau 5 ngày đã được xuất viện… và đặc biệt là chưa ghi nhận trường hợp nào biến chứng nặng sau mổ.

“Ngoài ra, tính ưu việt của PTNS bằng rô-bốt còn được đánh giá cao ở chỗ cổ tay của rô-bốt có các khớp nên có thể chuyển động được 540 độ (quay được các chiều của không gian), trong khi với động tác này, người thường hay thiết bị mổ nội soi quy ước không thực hiện được. Góc phẫu thuật tinh vi này cho phép thiết bị luồn lách tới những ngóc ngách nhỏ hẹp nhất của cơ thể nhưng không tì đè, xâm lấn những vùng xung quanh”, bác sĩ Hiền cho biết thêm.

Đáp ứng được kỳ vọng

Theo TS-BS Hiền, phẫu thuật nội soi bằng rô-bốt có thể thực hiện với nhiều trường hợp như cắt khối u tiền liệt tuyến, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt tử cung... Đặc biệt, hệ thống phẫu thuật nội soi rô-bôt rất có hiệu quả đối với bệnh u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ứ nước, teo đường mật. Tuy nhiên, tại BV Nhi Trung ương, phẫu thuật này được thực hiện với 4 nhóm bệnh chính: U nang ống mật chỉ, phình đại tràng bẩm sinh, hội chứng khúc nối niệu quản - bể thận và các bệnh lý lồng ngực.

Được biết, PTNS bằng rô-bốt được thực hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào những năm cuối 80 của thế kỷ trước. Hiện nay, PTNS rô-bốt đã trở thành phương pháp phẫu thuật phổ biến tại các khu vực: Châu Âu, Bắc Mỹ,… Sau gần 2 năm ứng dụng kỹ thuật mới này tại BV Nhi Trung ương, hơn 80 bệnh nhi đã được phẫu thuật thành công. Việt Nam là nước thứ 3 ở châu Á và nước đầu tiên tại Đông Nam Á thực hiện thành công kỹ thuật hiện đại, phức tạp này ở trẻ nhỏ.

“Công nghệ này được xác định chủ yếu dành cho người lớn, do đó khi thực hiện PTNS trên bệnh nhi nó cũng nẩy sinh một số nhược điểm nhỏ như: Với trẻ nhỏ dưới 10 kg, việc đặt các dụng cụ phẫu thuật trên thành bụng sẽ khó khăn do thành bụng trẻ hẹp, khi dụng cụ liền nhau sẽ gây va đập trong quá trình phẫu tích (tách các thành phần cấu tạo của một bộ phận, một vùng). Để rô-bốt chấp nhận phẫu tích ở khoảng cách hẹp mà vẫn an toàn, các bác sĩ đã “biến tấu” bằng cách kê bệnh nhân cao hơn và điều chỉnh phù hợp với tầm nhìn của rô-bốt” - bác sĩ Hiền giải thích.

Theo như chia sẻ của TS-BS Hiền, rô-bốt nội soi có giá khoảng 90 tỉ đồng, chi phí bảo hành, dụng cụ kèm theo cũng rất đắt. Ở nước ngoài, 1 ca phẫu thuật bằng rô-bôt có chi phí từ 4.000-5.000 USD. Tuy nhiên, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, chi phí ca mổ vẫn như một ca mổ nội soi thông thường, nhưng xét về lâu dài bệnh viện khó có thể hỗ trợ được, vì vậy rất cần một chiến lược mang tính dài hơi. Về tương lai xa, mong rằng có thêm nhiều nước có thể sản xuất được rô-bốt PTNS như vậy để giá thành rô-bốt nội soi sẽ không đắt như hiện nay. Trước mắt, cần có sự tham gia hỗ trợ từ phía BHYT để nhiều người dân nghèo có điều kiện tiếp cận với phương pháp PTNS hiện đại này.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Khi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động vẫn có thể hưởng lương hưu theo hai cách: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần, hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

(LĐTĐ) Khi bị tai nạn lao động, người lao động sẽ được thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định; được hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo mức độ suy giảm khả năng lao động.
Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hòa trong không khí và âm vang hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 2.000 học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Oai đã tham gia “Ngày hội Giao lưu học sinh Tiểu học năm học 2023 - 2024” và “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ Thủ đô đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Thay mặt Thành ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng toàn văn nội dung Thư.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.

Tin khác

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Xem thêm
Phiên bản di động