Huyện Ba Vì: “Cát tặc” vẫn lộng hành mùa mưa bão

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, vào mùa mưa lũ, toàn bộ hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông, suối sẽ bị cấm. Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng có văn bản nghiêm cấm hành vi khai thác cát dưới mọi hình thức từ ngày 15/5 đến 15/10. Tuy nhiên, bất chấp “lệnh cấm”, thời gian qua, trên địa bàn huyện Ba Vì, tàu cuốc (một hệ thống máy đào, hút cát sạn trên sông) vẫn ngang nhiên hoạt động trên sông Hồng.
cat tac van long hanh mua mua bao Bí thư, Chủ tịch và Trưởng công an các quận, huyện chịu trách nhiệm về tình trạng “cát tặc”
cat tac van long hanh mua mua bao “Cát tặc” vẫn lộng hành: Không thể mãi buông lỏng
cat tac van long hanh mua mua bao Lần này thì gay rồi!

Người dân lo lắng

Chúng tôi có mặt tại thôn Phú Xuyên 4, xã Phú Châu vào thời điểm đầu tháng 9. Lúc này trên tuyến sông Hồng thuộc địa bàn thôn Phú Xuyên chỉ có 2 tàu đang neo đậu mà không hoạt động. Gần đó, trên địa bàn thị trấn Tây Đằng, giáp với xã Phú Châu, cũng có một số tàu đang di chuyển nhưng không có hoạt động khai thác cát.

cat tac van long hanh mua mua bao
Một số tàu đang neo đậu ở khu vực giáp ranh giữa xã Phú Châu và thị trấn Tây Đằng

Theo người dân thôn Phú Xuyên 4, các mới dừng hoạt động hút cát trái phép vào thời điểm cuối tháng 8, có lẽ vì sợ sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng đợt nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, tình trạng “bình yên” này cũng sẽ không kéo dài được bao lâu. Trước đó, các tàu hút cát trái phép khai thác ngang nhiên giữa ban ngày mà không hề có lực lượng chức năng ngăn cản. Có lúc hàng loạt tàu cuốc, tàu hút “xếp hàng” trên sông khai thác cát khiến cả khúc sông bị náo động.

Ngày 13/8, Ủy ban Nhân dân huyện Ba Vì đã có Công văn 1351/UBND-VP gửi Trưởng Công an huyện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường về việc tăng cường kiểm tra, xử lý việc khai thác cát trái phép trên các sông qua địa phận huyện Ba Vì.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nguyễn Đình Dần yêu cầu hai đơn vị phối hợp để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật; theo dõi, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn quản lý…

Gần đây nhất, khoảng cuối tháng 7 vừa qua, thường xuyên có các tàu cuốc khai thác cát. Các tàu hút cát thường không rõ số hiệu đua nhau cắm “vòi rồng” xuống sông Hồng để khai thác cát trái phép. Bên cạnh đó, các tàu cuốc cũng đua nhau thả những gàu xuống lòng sông để cuốc cát, khiến cả khúc sông đục ngầu.

Một phụ nữ cho biết: Tình trạng hút cát trái phép trên sông Hồng địa bàn qua xã Phú Châu đã diễn ra từ khoảng hơn 2 năm nay. Mặc dù biết việc khai thác cát sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của của nhân dân nhưng không ai dám ra xua đuổi tàu cát vì sợ các đối tượng khai thác cát trả thù. Người dân chỉ còn cách là phản ánh lên chính quyền xã, các ngành chức năng. Tuy nhiên khi ngành chức năng kiểm tra được vài hôm thì sau đâu lại vào đấy.

Không chỉ trên địa bàn xã Phú Châu, nhiều khu vực khác như thị trấn Tây Đằng, xã Tản Hồng, xã Cam Thượng, hoạt động của các tàu cuốc vẫn diễn biến phức tạp…

Có xử lý triệt để “cát tặc”?

Qua tìm hiểu, thời gian qua, Công an xã Phú Châu đã triển khai đến toàn lực lượng và giao nhiệm vụ cho từng công an viên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chi bộ, các ban ngành, đoàn thể của thôn Phú Xuyên 3 và 4 cùng với cán bộ nhân dân về việc tuần tra, phát hiện tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

Khi phát hiện, nhanh chóng nắm bắt tình hình và báo cáo kịp thời lên Ủy ban Nhân dân xã và trực tiếp là Công an xã để có biện pháp giải quyết. Qua quá trình tuần tra, nắm tình hình, đêm 4/7, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 – Công an thành phố Hà Nội, bắt giữ 1 tàu hút cát trái phép trên tuyến sông Hồng thuộc địa bàn xã Phú Châu, chủ tàu VR 14034308 là Nguyễn Văn Phong, sinh năm 1983, hộ khẩu thường trú tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì.

Tiếp đến, đêm 31/7, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện, bắt giữ tàu VR 16043050 đang hút cát trái phép. Hiện nay, cả 2 tàu đều đang bị tạm giữ để hoàn tất hồ sơ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội về việc mở đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, bến bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi ven sông trên địa bàn, thời gian qua, các lực lượng Công an huyện Ba Vì đã chủ động nắm tình hình địa bàn, kiên quyết đấu tranh với vi phạm hoạt động khai thác cát trái phép. Chỉ trong một thời gian ngắn, các lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều đối tượng và tàu khai thác cát trái phép.

Cụ thể, khoảng 0h30 ngày 20/8, lực lượng chức năng phát hiện một tàu hút cát trái phép tại lòng sông Hồng thuộc xã Tản Hồng, huyện Ba Vì. Khi nhận thấy bị lực lượng công an áp sát, các đối tượng trên phương tiện đã cắt neo và tăng tốc bỏ chạy sang neo đậu tại vị trí bờ sông Hồng thuộc phường Bến Gót, Thành phố Việt Trì. Lực lượng chức năng vẫn kiên quyết kiểm tra, bắt giữ.

Qua kiểm tra, trên tàu lắp đặt 2 hệ thống đầu nổ, ống hút công suất lớn sử dụng để khai thác cát trái phép. Trong khoang chứa tàu có khoảng 50m3 cát đen mới khai thác được.

Trước đó, khoảng 3h50 ngày 23/5, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và ma túy – Công an huyện Ba Vì, phối hợp với Công an xã Cam Thượng phát hiện 1 phương tiện tàu sông không in số đăng ký, đăng kiểm đang hoạt động khai thác cát trái phép. Khi phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra, tàu quay đầu chạy về phía bờ sông Hồng thuộc xã An Tường, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc…

Trao đổi với phóng viên về tình trạng tàu hút cát trái phép trên địa bàn xã Phú Châu, ông Nguyễn Văn Quảng – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Phú Châu, cho biết: “Trong thời gian qua, trên tuyến sông Hồng thuộc địa bàn xã có một số tàu lén lút khai thác cát trái phép.

Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện, chúng tôi đã giao lực lượng công an xã thường xuyên tuần tra, phối hợp nắm bắt tình hình và phối hợp với lực lượng công an cấp trên để xử lý vi phạm. Đồng thời giao cho trưởng, phó thôn kịp thời phát hiện, phản ánh khi có tàu hút cát vi phạm địa phận địa phương quản lý”.

Với địa bàn đặc thù rất rộng, việc quản lý của chính quyền cơ sở đối với hoạt động hút cát trái phép trên địa bàn các xã thuộc huyện Ba Vì gặp nhiều khó khăn, nhất là các khu vực giáp ranh. Về việc này, ông Quảng cho biết: Hiện khó khăn của chúng tôi trong việc kiểm tra, xử lý tình trạng tàu hút cát trái phép trên sông Hồng là do lực lượng công an xã còn mỏng.

Bên cạnh đó, trang thiết bị để phục vụ công việc cũng rất hạn chế, không đáp ứng được so với thực tế. Chính vì vậy, khi phát hiện tàu hút cát trái phép, chúng tôi đều phải báo cáo cấp trên để xử lý kịp thời. Về việc xử lý tình trạng, các đối tượng lợi dụng các khu vực giáp ranh để khai thác cát, chúng tôi đã trao đổi với lãnh đạo xã Tây Đằng để thống nhất biện pháp xử lý đối với những tàu hút cát trái phép.

Hiện, trên địa bàn xã Phú Châu đang có 2 tàu cuốc neo đậu gần bãi. Theo người dân, đây chính là những tàu hút cát hiện đang dừng hoạt động. Ông Quảng cho rằng: Theo báo cáo của công an xã, có 2 tàu đang neo đậu để xin sửa chữa, chúng tôi đã yêu cầu công an xã thường xuyên kiểm tra, theo dõi hoạt động của 2 tàu này, nếu có hoạt động hút cát trái phép sẽ báo cáo công an huyện để xử lý.

“Để đảm bảo hiệu quả trong việc xử lý liên quan đến khai thác cát trái phép, đề nghị Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện tiếp tục chỉ đạo công an huyện giúp đỡ công an xã trong việc tiếp tục phát hiện, bắt giữ, xử lý kịp thời để đảm bảo an ninh trật tự, đặt biệt trong mùa mưa bão”, ông Quảng chia sẻ.

Sáng 9/9, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, đại diện lãnh đạo Công an huyện Ba Vì cho biết, hiện các lực lượng chức năng công an huyện đã và đang quyết liệt trong việc xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng địa bàn qua huyện...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động