Hơn 150 người lao động của Công ty Mosfly khốn đốn vì bị nợ lương

(LĐTĐ) Đã gần 3 tháng nay, người lao động đang làm việc tại Công ty Mosfly Việt Nam Industries (MVI) không được trả lương với lý do giám đốc đã xin nghỉ. Trong khi đó, đời sống người lao động rất khó khăn vì dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.
Hà Nội yêu cầu đảm bảo quyền lợi cho hơn 200 công nhân môi trường bị nợ lương Doanh nghiệp cam kết đảm bảo quyền lợi cho người lao động Hàng trăm lao động bị nợ lương

Hơn 150 lao động bị nợ lương

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mosfly Việt Nam Industries (tên viết tắt MVI) có văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh và nhà máy tại Bình Dương. Nhiều người lao động tại Mosfly cho biết họ bị nợ lương gần 3 tháng nay và gặp nhiều khó khăn trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Theo tìm hiểu, Mosfly có hơn 150 người lao động, trong đó chủ yếu là nhân viên bộ phận bán hàng tại các siêu thị trên cả nước, nhiều nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh. Lương thực lĩnh của người lao động tại đây từ 4,7 - 5 triệu đồng. Nhiều lần người lao động ý kiến lên ban giám đốc, công ty đã tổ chức họp nhưng người đại diện trên pháp luật là ông Nguyễn Thân không tới dự mà ủy quyền cho luật sư để trả lời vấn đề nợ lương.

Theo chị T. - nhân viên bán hàng của Mosfly, ngày lãnh lương là vào mùng 5 hàng tháng, nhưng bắt đầu từ tháng 4/2021, người lao động tại đây chưa được công ty thanh toán lương. “Công ty lấy lý do là đang chuyển giao giám đốc, vì giám đốc cũ là ông Nguyễn Thân đã có đơn xin nghỉ việc từ hồi giữa tháng 4 nên không ai có thẩm quyền ký duyệt chi lương. Những người khác trong ban lãnh đạo công ty thì đùn đẩy cho nhau”, chị T. cho biết.

Mặc dù bị nợ lương gần 3 tháng, nhiều nhân viên bán hàng như chị T. lại không dám nghỉ việc, vì sợ sẽ mất luôn số tiền lương trước đó. “Bên công ty nói còn hợp đồng nên phải đi làm, nếu không đi làm thì sau này có vấn đề gì họ không chịu trách nhiệm. Giờ chúng tôi ở thế kẹt, đi làm thì không có tiền, mà nghỉ tìm công việc mới thì sợ mất số tiền mồ hôi công sức trước đó”, chị T. tâm tư.

Hơn 150 người lao động Công ty Mosfly bị nợ lương
Bị công ty nợ lương 2 tháng, chị Nhiên phải đi tìm công việc khác để lo cho 2 con và cuộc sống sinh hoạt.

Những người ở thế kẹt như chị T. vẫn cố bám trụ ở lại công ty để làm việc với hy vọng mong manh sẽ được nhận lương vào tháng 7. Còn những người vì đã hết sức chịu đựng, không còn biết vay mượn, bấu víu vào đâu để tiếp tục duy trì cuộc sống, họ đành tặc lưỡi chấp nhận số phận, xin nghỉ ra ngoài tìm công việc khác.

Chị Trương Thùy Nhiên (quận 7, sinh năm 1985) chia sẻ: “Công ty nợ từ hồi tháng 4, đến khoảng cuối tháng 5 tôi quyết định viết đơn xin nghỉ ở Mosfly. Lúc xin nghỉ tôi được bên phòng nhân sự báo nếu nghỉ thì không ai ký duyệt cho để tôi nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy dù tôi nhận được sổ bảo hiểm nhưng không nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp”, chị Nhiên kể.

Xin nghỉ việc khi công ty vẫn còn nợ 2 tháng lương, chị Nhiên chấp nhận mất tiền bảo hiểm thất nghiệp vì theo chị thì: “Họ không trả lương thì tôi không thể làm việc mãi ở đó được”.

Được biết, chị Nhiên có 2 con nhỏ 9 tuổi và 7 tuổi. Với mức lương chưa đến 5 triệu 1 tháng, chị chỉ vừa đủ lo tiền ăn học cho 2 con. “May tôi lấy chồng ở thành phố nên ở nhà chồng, mỗi tháng vợ chồng tôi góp với mẹ chồng 2 triệu tiền ăn. Mấy tháng nay bị nợ lương, tôi nói với mẹ nên mẹ thông cảm, giúp chuyện ăn uống nhưng không thể phụ thuộc mãi được”, chị Nhiên tâm sự.

Theo chị Nhiên, chị cùng các nhân viên trong công ty đã làm đơn gửi đến công đoàn cơ sở, nhưng đến nay chưa có phản hồi và cũng không gặp được giám đốc công ty. Tình trạng này cứ kéo dài, nhân viên tại thành phố thấp thỏm một vì nợ lương, thì những nhân viên ở các địa phương khác lại thấp thỏm mười.

Hơn 150 người lao động Công ty Mosfly bị nợ lương
Căn phòng trọ có chiều rộng chỉ 2m nhưng có đến 3 người ở của một nữ nhân viên Công ty Mosfly Việt Nam Industries, bị nợ lương trong thời gian dịch bệnh bùng phát khiến cuộc sống của họ thêm chồng chất khó khăn.

Chị Đặng Thị Mỹ Phương - nhân viên bán hàng của Mosfly ở Quy Nhơn (Bình Định) chia sẻ, đến mùng 5/7 là tròn 3 tháng chị chưa nhận được lương. Trong thời gian công ty nợ lương, chị phải mượn tiền để ăn uống, sinh hoạt. “Tôi nợ tiền ăn 3 tháng nay rồi, chưa kể tiền vay mượn bên ngoài, chờ lương để trả nợ nhưng chưa có dấu hiệu nào là chúng tôi sẽ nhận được tiền. Chưa kể là không có bảo hiểm y tế, đau cũng không dám đi khám, rồi dịch đang phức tạp lỡ nhiễm Covid-19 hoặc phải đi cách ly thì lấy đâu ra tiền xét nghiệm?”, chị Phương lo lắng.

Trả lời phóng viên báo Lao động Thủ đô, bà Lê Thị Hồng Nhung, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin về sự việc này. Tuy nhiên, do nhà máy sản xuất của Công ty Mosfly Việt Nam Industries đặt tại thị xã Tân Uyên nên Liên đoàn Lao động tỉnh đang yêu cầu thị xã Tân Uyên báo cáo. “Chúng tôi đang yêu cầu Tân Uyên báo cáo và có hướng dẫn thủ tục cho người lao động. Khi có báo cáo chính thức, Liên đoàn sẽ thông tin cho báo”, bà Nhung cho biết.

Một lãnh đạo của Công ty Mosfly cho biết, ban lãnh đạo công ty đã nhận được các ý kiến từ người lao động. Tuy nhiên, hiện tại 2 nhà đầu tư của công ty chưa có phương án cụ thể để giải quyết. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nhà đầu tư và Tổng giám đốc công ty chưa có tiếng nói chung. Vì thế, hiện không có người ký giấy tờ để vận hành, công ty đang bị ngưng trệ hoàn toàn. "Tôi đã có công văn gửi cho Ban Quản lý các khu công nghiệp rồi và họ đã tiếp nhận thông tin này. Đối với doanh nghiệp khác, nếu nợ lương nhưng hoạt động bình thường không sao. Đằng này, Mosfly vừa nợ lương vừa không hoạt động, gần như phía trước không biết như thế nào", vị lãnh đạo công ty chia sẻ.

Nợ cả bảo hiểm xã hội

Không chỉ nợ lương nhân viên, mà theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương, Công ty Mosfly Việt Nam Industries hiện đang nợ bảo hiểm xã hội.

Hơn 150 người lao động Công ty Mosfly bị nợ lương
Chị Đỗ Thị Diệu (sinh năm 1997) mượn máy tính chị gái để tìm công việc làm thêm ngoài giờ vì không thể nghỉ làm tại Mosfly, cũng không nhận được lương.

Cụ thể, ngày 21/6, Công ty Mosfly Việt Nam Industries có văn bản do ông Đỗ Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc gửi Bảo hiểm xã hội thị xã Tân Uyên (Bình Dương) về việc trích đóng bảo hiểm. Theo đó, công ty này đề nghị được gia hạn thời gian đóng bảo hiểm, miễn tiền nộp chậm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ngày 28/6, Bảo hiểm xã hội thị xã Tân Uyên có công văn số 123/CV-BHXH nêu rõ: Theo các chỉ thị, nghị quyết và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Công ty Mosfly Việt Nam Industries chỉ được giải quyết tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất khi thuộc đối tượng và đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định; không có quy định gia hạn thời gian nộp bảo hiểm, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng dịch Covid-19.

“Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thu, chi; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội; không có thẩm quyền giải quyết việc miễn, giảm lãi, giãn thời gian trả nợ, giãn thời gian nộp tiền”, Bảo hiểm xã hội thị xã Tân Uyên cho biết.

Hơn 150 người lao động Công ty Mosfly bị nợ lương
Công ty Mosfly Việt Nam Industries có nhà máy sản xuất tại thị xã Tân Uyên.

Theo đó, Công ty Mosfly Việt Nam Industries phải đóng bảo hiểm cho người lao động chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng. Nếu Mosfly chậm đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, còn phải nộp số tiền lãi tính trên số tiền và thời gian chậm đóng.

Liên quan đến sự việc, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo Điều 94 Bộ luật Lao động năm 2019, doanh nghiệp phải trả lương đúng hạn, đầy đủ cho người lao động. Bên cạnh đó, kỳ hạn trả lương được quy định như sau:

Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do 2 bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.

Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của 2 bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

Ngoài ra, trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày. Như vậy, Công ty Mosfly phải trả lương đúng hạn theo quy định trên và chỉ được nợ lương không quá 30 ngày trong trường hợp bất khả kháng.

Căn cứ khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, tùy thuộc vào số lượng người lao động bị trả lương không đúng hạn mà người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt hành chính theo các mức sau: Từ 5 - 10 triệu đồng đối với vi phạm từ dưới 10 lao động; từ 10 - 20 triệu đồng vớii phạm từ 11 - 50 lao động; từ 20 - 30 triệu đồng với vi phạm từ 51 - 100 lao động; Từ 30 - 40 triệu đồng với vi phạm từ 101 - 300 lao động; từ 40 - 50 triệu đồng với phạm từ 301 người lao động trở lên.

Ngoài ra, người sử dụng lao động cũng buộc phải trả đủ tiền lương cộng với khoản tiền lãi của số tiền lương chậm trả cho người lao động, tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt. “Mức phạt trên được áp dụng cho người sử dụng lao động là cá nhân. Trường hợp này là công ty nên mức phạt sẽ gấp đôi mức phạt nêu trên”, luật sư Diệp Năng Bình cho biết.

Theo luật sư Bình, nếu còn phát sinh tranh chấp, người lao động có thể gửi đơn đến hòa giải viên lao động. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, hòa giải viên lao động phải kết thúc việc hòa giải.

Trường hợp hòa giải không thành, các bên tranh chấp có quyền lựa chọn một trong các phương thức sau để giải quyết tranh chấp: Yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động can thiệp hoặc yêu cầu tòa án cấp có thẩm quyền nơi công ty có trụ sở giải quyết, theo Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

(LĐTĐ) Thực hiện quyền công tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 8 đại gia bị "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động