Vụ việc công nhân môi trường bị nợ lương tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội:

Doanh nghiệp cam kết đảm bảo quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Doanh nghiệp luôn đồng hành với người lao động và mong muốn người lao động chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Để giải quyết khó khăn cho người lao động, hiện doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Ủy ban nhân dân quận Nam Từ Liêm đề nghị bố trí kinh phí thanh toán để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời, đề nghị Bên chuyển nhượng có trách nhiệm thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ theo Thỏa thuận chuyển nhượng để doanh nghiệp, người lao động ổn định công việc - đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội chia sẻ.
Đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm cho người lao động Đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Cần thực hiện đúng các cam kết

Liên quan đến nội dung phản ánh của người lao động từng là công nhân vệ sinh môi trường làm việc cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (trước đây) và nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội (Tập đoàn Nam Hà Nội) về việc người lao động tại tổ môi trường phường Tây Mỗ và Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị nợ lương từ tháng 8 - 12/2020 đến nay chưa được thanh toán; tại buổi làm việc với phóng viên báo Lao động Thủ đô, bà Trần Thị Bích - Quản lý chung, đại diện Tập đoàn Nam Hà Nội, cho biết, chủ trương của Công ty là luôn đồng hành cùng người lao động và cam kết thực hiện đầy đủ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng mong muốn người lao động đồng hành, chia sẻ cùng với doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, nhất là giai đoạn khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

Doanh nghiệp cam kết đảm bảo quyền lợi cho người lao động
Cần tập trung giải quyết khó khăn cho công nhân vệ sinh môi trường tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội. Ảnh: Tuấn Minh

Về nội dung phản ánh của người lao động, sau khi tiếp nhận thông tin, Ủy ban nhân dân quận Hà Đông đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động quận làm việc với doanh nghiệp về phản ánh của người lao động… Đại diện Tập đoàn Nam Hà Nội cho biết, theo Thỏa thuận chuyển nhượng ngày 20/11/2020, bên nhận chuyển nhượng là ông Trần Quang Tuấn - Giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty hiện nay và các cổ đông khác sẽ chịu trách nhiệm mọi giao dịch, thỏa thuận, hợp đồng, đấu thầu… phát sinh của Công ty trong lĩnh vực môi trường từ ngày 1/1/2021 trở đi. Còn đối với các giao dịch, thỏa thuận, hợp đồng cũ… đã được phát sinh từ trước ngày 20/11/2020 sẽ do các cổ đông, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội (Bên chuyển nhượng) tiếp tục quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm.

Dẫn giải và để người lao động hiểu rõ hơn về nội dung Thỏa thuận chuyển nhượng, đại diện Tập đoàn Nam Hà Nội cho biết, tại Điều 7 - Thỏa thuận chuyển nhượng cũng nêu rõ: “Bên chuyển nhượng, các cổ đông và Công ty hoàn toàn độc lập và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về nghĩa vụ nợ đã ký kết và/hoặc đã phát sinh trước thời điểm ký Hợp đồng chuyển nhượng. Thời hạn chậm nhất phải thanh toán nghĩa vụ nợ của Bên chuyển nhượng là ngày 31/12/2020. Đồng thời, Bên chuyển nhượng chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như tránh nhiệm cho Bên nhận chuyển nhượng về mọi thiệt hại, kiện tụng, khiếu nại, tranh chấp… liên quan đến nghĩa vụ nợ trước ngày ký kết Thỏa thuận chuyển nhượng”.

Theo đại diện Tập đoàn Nam Hà Nội, liên quan đến vấn đề người lao động từng làm việc cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội) bị nợ lương, hiện tại, là người đại diện pháp luật, Tập đoàn Nam Hà Nội không né tránh sự việc, mà đã phối hợp và chia sẻ những khó khăn cùng doanh nghiệp. Cùng với đó, Công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết sự việc, đồng thời gửi công văn yêu cầu các cổ đông (Bên chuyển nhượng) có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm như nội dung cam kết trong Thỏa thuận chuyển nhượng để Công ty và người lao động ổn định hoạt động sản xuất.

Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp và người lao động

Được biết, sau khi nhận được phản ánh của người lao động tại phường Tây Mỗ, Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) liên quan đến khoản nợ lương của người lao động, mới đây, bà Vũ Thị Bích Nguyệt - Kế toán Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội, đại diện cho Công ty (của Bên chuyển nhượng) đã thay mặt Công ty xin lỗi người lao động vì sự chậm trễ lương và cam kết sẽ thanh toán lương làm 3 đợt cho người lao động trong tháng 6/2021. Đồng thời, mong muốn người lao động đồng cảm và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đặc biệt khi doanh nghiệp đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được Chủ đầu tư quận Nam Từ Liêm ký phụ lục hợp đồng khối lượng rác thải năm 2020 và duy trì ngõ xóm giai đoạn 2017-2020 phát sinh ngoài hợp đồng.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời có cơ sở, chi phí giải quyết tiền lương cho người lao động được kịp thời; ngày 13/5 vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội đã có công văn gửi đến Thanh tra Thành phố, Ủy ban nhân dân quận Nam Từ Liêm, Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng quận Nam Từ Liêm về việc đề nghị được thanh toán khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng mà Tập đoàn Nam Hà Nội (Bên chuyển nhượng) đã thực hiện, nhưng chưa được thanh toán kịp thời với số tiền hơn 38 tỷ đồng (chủ Đầu tư đã thanh toán trên 11 tỷ đồng). Đây cũng là một trong những lý do gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm với người lao động và các khoản thanh toán khác phục vụ cho công tác sản xuất.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, đại diện Liên đoàn Lao động quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã nắm được nội dung thông tin phản ánh của người lao động, tuy nhiên khi đến làm việc thì Ban đại diện Công đoàn Công ty cũ đã giải thể, nên việc phối hợp giải quyết gặp khó khăn. Hiện nay, với cổ đông mới, lãnh đạo mới, Tập đoàn Nam Hà Nội đã chủ động liên hệ với Liên đoàn Lao động quận để làm thủ tục thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở, điều đó cho thấy doanh nghiệp rất quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động, để người lao động yên tâm làm việc.

Cũng theo đại diện Liên đoàn Lao động quận Hà Đông, khi thành lập xong Công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động quận sẽ tăng cường phối hợp với tổ chức Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, đồng thời luôn đồng hành, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động khi có vấn đề xảy ra./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

(LĐTĐ) Quý I/2024 là thời điểm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy Thanh Trì, các cấp Công đoàn huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024; 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 17/4/2024, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Melatec tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho đoàn viên, người lao động đợt 1/2024.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức đã tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách “Lịch sử truyền thống phong trào công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024”.
LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Theo Chương trình phối hợp vừa ký kết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên và Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch thương mại Cồn Phụng (Công ty Cồn Phụng) sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm; gắn kết các hoạt động chăm lo cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động thuộc LĐLĐ quận Long Biên.
3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024 sẽ tập trung vào 3 nội dung, trong đó công nhân, lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các ý tưởng, giải pháp và khẳng định quyết tâm vượt mọi khó khăn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

Đồng hành cùng doanh nghiệp vì đời sống công nhân

(LĐTĐ) Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 340 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 149.548 lao động, trong đó đoàn viên 141.166 người. Ngay từ đầu năm 2024, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, về đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tập trung làm tốt công tác chăm lo

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Tập trung làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Những tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã tập trung triển khai thực hiện khá toàn diện các mặt công tác. Trong đó, LĐLĐ quận đặc biệt chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đặc biệt là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Xem thêm
Phiên bản di động