Hội sách trực tuyến: Để sách đến gần hơn với bạn đọc

(LĐTĐ) Năm 2021 là năm thứ 8 Ngày Hội sách Việt Nam được tổ chức. Đồng thời, đây cũng là năm thứ hai Hội sách được tổ chức dưới hình thức trực tuyến nhằm đưa sách đến gần hơn với cộng đồng trong bối cảnh dịch Covid-19.
Lần đầu tiên tổ chức Hội sách trực tuyến Quốc gia

Từ xa xưa, sách luôn là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của mỗi người, mỗi gia đình. Trước khi có các phương tiện nghe nhìn, sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận thông tin, văn hóa, tri thức. Đọc sách cũng là một trong những cách thức giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức và tăng cường khả năng tư duy… Những yếu tố cơ bản để tạo nên văn hóa đọc là thói quen đọc, khả năng lựa chọn và cách đọc sách.

Hội sách trực tuyến: Để sách đến gần hơn với bạn đọc
Hội sách được tổ chức dưới 2 hình thức, trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: Cao Tiến

Văn hóa đọc cũng chính là thái độ, cách ứng xử của chúng ta với tri thức, sách vở. Qua mỗi giai đoạn phát triển, yêu cầu người đọc phải biết đọc sách sao cho hợp lý và bổ ích, cho phù hợp với quy luật tiếp cận tri thức. Như vậy, việc đọc sách dù ở hình thức nào cũng cần được duy trì để nâng tầm tri thức trong mỗi cộng đồng xã hội.

Khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách trong đời sống xã hội, Ngày Hội sách 2021 lần thứ 8 với chủ đề “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc" được tổ chức nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc trong sự nghiệp phát triển văn hóa, khoa học, giáo dục… của đất nước; tôn vinh những người làm công tác sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác dụng, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong việc xây dựng một xã hội tri thức, hướng tới xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện; tạo động lực thúc đẩy trách nhiệm tham gia của người dân và toàn xã hội trong việc đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc, hướng việc đọc sách trở thành một thói quen và một nét đẹp không thể thiếu trong cộng đồng.

Năm 2021cũng là năm thứ hai Ngày Hội sách được tổ chức trực tuyến (Hội sách trực tuyến Quốc gia). Năm 2020, trong tình thế xã hội thực hiện những biện pháp giãn cách phòng dịch Covid-19, hội sách mừng Ngày sách Việt Nam không thể tổ chức theo phương thức truyền thống, buộc phải chuyển lên môi trường số. Từ giải pháp tình thế, kết quả Hội sách đã cho thấy đây là một bước tập dượt cần thiết cho chuyển đổi số của ngành xuất bản. Tiếp nối những thành công đó, Hội sách trực tuyến 2021 do Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) chủ trì tổ chức là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 trên toàn quốc, chào mừng Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4. Hội sách được tổ chức tại Sàn sách in book.365.vn từ ngày 17/4 đến hết ngày 15/5, với thông điệp "Sách cho mọi nhà". Đây được xem là một hình thức quảng bá mang lại hiệu quả to lớn trong việc đưa sách đến ngày một gần hơn với bạn đọc. Cũng trên sàn book.365.vn, các hoạt động giao lưu, tọa đàm với nội dung giới thiệu, trao đổi về văn hóa đọc; chuyển đổi số trong xuất bản và cách tiếp cận đọc sách trong thời đại công nghiệp 4.0; giới thiệu tác phẩm với bạn đọc… được tổ chức.

Theo thống kê của Cục Xuất bản, In và Phát hành, nhu cầu của người đọc ngoài khu vực hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn (chiếm trên 51% tổng nhu cầu tìm kiếm sách). Tuy nhiên, tỉ lệ có mặt của các nhà phát hành tại các khu vực này còn rất thấp, chỉ khoảng 0,5% tổng số đơn vị phát hành trong cả nước. Từ thực tế đó, nếu đổi mới các hình thức phát hành sách, có thể đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu của người đọc so với phương thức phát hành truyền thống.

Với tinh thần “Đưa sách đi muôn nơi”, Hội sách trực tuyến Quốc gia đặt mục tiêu sẽ phục vụ trên 60% bạn đọc ở các địa phương ngoài Hà Nội vàthành phố Hồ Chí Minh. Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết tại Lễ khai mạc Ngày Hội sách 2021: “Thông qua chuỗi hoạt động và sự kiện chào mừng Ngày sách Việt Nam, Ban tổ chức mong muốn lan tỏa nhiều hơn nữa tình yêu sách đến với bạn đọc trong cả nước, từ đó góp phần phát triển, khuyến khích phong trào đọc sách trong mọi tầng lớp nhân dân và hình thành thói quen đọc sách của từng cá nhân; tạo lập nên những giá trị văn hóa từ gia đình, dòng họ đến các cơ quan, đoàn thể…”.

Dưới hình thức trực tuyến, Hội sách năm nay cũng thu hút được số đông các đơn vị đồng hành, với 32 Nhà xuất bản và 42 đơn vị phát hành sách trên toàn quốc, trên 50 nhà xuất bản trong nước và quốc tế tham gia sàn giao dịch bản quyền sách. Với số lượng trên 20.000 tên sách và hàng trăm ngàn bản sách được chuẩn bị để phục vụ bạn đọc tham gia Hội sách, giới thiệu hàng chục ngàn tựa sách in, sách ebook với mẫu in đẹp, có bản quyền.Ban tổ chức có nhiều chương trình nhằm khuyến khích độc giả mua và đọc sách như: Giảm giá sách cho mọi khách hàng, miễn, giảm phí vận chuyển sách cho khách hàng trong nước, trao các phần thưởng, qùa tặng cho bạn đọc giới thiệu sách bán chạy hoặc sách được nhiều người quan tâm.

Ngoài ra, với mong muốn đưa thật nhiều sách có giá trị đến tay bạn đọc cần sách vùng xa, bên cạnh việc tôn vinh văn hoá đọc bằng các hình thức phong phú, đa dạng như triển lãm, trưng bày sách báo, giao lưu giữa nhà văn với bạn đọc, toạ đàm, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền giới thiệu sách, vẽ tranh theo sách v.v..., với sự đồng hành tặng sách của rất nhiều nhà tài trợ lớn, nhiều đầu sách được trợ giá tới 50-80% cho độc giả ở ngoài khu vực Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa trên mọi miền tổ quốc...cùng nhiều sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức khác trong việc hỗ trợ đưa sách tới bạn đọc, góp phần đưa văn hoá đọc lan toả trong cộng đồng.

Hội sách trực tuyến: Để sách đến gần hơn với bạn đọc
Sàn giao dịch sách điện tử được kỳ vọng sẽ mang sách đến gần hơn với bạn đọc. Ảnh: Sàn giao dịch sách trực tuyến Book365.vn

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Để tổ chức thành công Hội sách năm nay, chúng tôi có tham khảo gần 40 trang trực tuyến của nhiều quốc gia trên thế giới, qua đó có thể tổng hợp lại một số trang tiêu biểu như Hội sách của Thái Lan, Frankfurt…,từ đó ứng dụng vào Hội sách của Việt Nam. Năm 2021 chúng tôi chia làm 5 sàn nhỏ, gồm: Sàn thông tin chung, Sàn sách in, Sàn sách điện tử, Sàn giao dịch bản quyền sách và Sàn thông tin về các hoạt động Ngày sách diễn ra trên cả nước,với mong muốn kết nối các đơn vị phát hành trực tuyến trong nước với bạn đọc; đồng thời tạo ra không gian giao lưu xuyên biên giới giữa các nhà xuất bản trong và ngoài nước, cơ hội kết nối, tìm kiếm, giao dịch các tác quyền sách có giá trị thông qua ứng dụng công nghệ trực tuyến 4.0 mới nhất.Đây thực sự là một sân chơi để các bạn đọc có thể đến mua sách, tham quan và tìm hiểu các thông tin liên quan đến hoạt động xuất bản sách. Tất cả đều với mong muốn khơi gợi và nhân rộng tình yêu sách trong lòng bạn đọc”.

Cũng theo ông Nguyên, công nghệ số đang ngày càng phát triển khiến ngành văn hóa thông tin cũng phải chuyển đổi mạnh mẽ hơn và đây cũng là xu thế tất yếu để ngành văn hóa tồn tại và phát triển. "Tuy nhiên, muốn phát triển văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số, chúng ta cần nuôi dưỡng văn hóa đọc trong gia đình, xã hội, nhà trường và ươm mầm văn hóa đọc trở thành một thói quen trong đời sống của người dân"./.

Cao Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế VietnamInAcquarello phối hợp Trung tâm Hoạt động Văn hóa và Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu Văn hóa".
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Hà Nội

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại Hà Nội vào tháng 5 tới.
Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

Xao lòng mùa hoa trẩu tháng ba

(LĐTĐ) Tháng ba bất chợt ùa về, trắng ngần cả khung trời miền sơn cước, bằng cái sắc trắng mộc mạc, đơn sơ của mùa hoa trẩu tinh khôi trên những sườn đồi dọc cung đường Hồ Chí Minh phía Tây. Mùa của những nàng tiên mây trắng.
Tạo đột phá cho du lịch phát triển

Tạo đột phá cho du lịch phát triển

(LĐTĐ) Ngày 15/3 là dấu mốc tròn 2 năm ngành Du lịch Việt Nam hồi sinh khi chính thức mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Hiện toàn ngành đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.
Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

Đền ông Hoàng Mười - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ vào dịp tháng 10 Âm lịch, những người con xứ Nghệ trên mọi miền đất nước lại cùng nhau về xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để chiêm bái và tham dự Lễ hội đền ông Hoàng Mười.
TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

TP.HCM: Gần 16.000 tựa sách ưu đãi tại Hội sách xuyên Việt

(LĐTĐ) Hội sách xuyên Việt năm 2024 diễn ra ở Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) từ ngày 13 - 17/3 với chủ để “Lan tỏa tri thức - Chia sẻ ước mơ”, tham gia có 6 đơn vị xuất bản, phát hành với gần 16.000 tựa sách ưu đãi.
Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

Ngọc Hân tỏa sáng trong khai mạc triển lãm tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm

(LĐTĐ) Ngọc Hân tỏa sáng tại sự kiện khai mạc triển lãm, đưa tác phẩm 12 con giáp của Nguyễn Tư Nghiêm đến gần với công chúng.
TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

TP.HCM: Hàng trăm "bóng hồng" đồng diễn áo dài chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 12/3, đông đảo hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tham gia đồng diễn áo dài trong ngày hội “Phụ nữ Thủ Đức khỏe đẹp - hạnh phúc và yêu thương” chào mừng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3).
Xem thêm
Phiên bản di động