Học sinh đi học trực tiếp, lại nhức nhối chuyện bạo lực học đường

Việc học sinh phải ở nhà học trực tuyến một thời gian dài để phòng dịch, tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề được cho là 1 trong những nguyên nhân khi quay trở lại học trực tiếp đã liên tục xuất hiện các vụ bạo lực học đường.
Ngăn chặn bạo lực học đường: Xã hội không thể đứng bên lề! Triển khai sâu rộng công tác giáo dục pháp luật Đủ 14 tuổi trở lên đã phải chịu trách nhiệm hình sự

Số liệu mới nhất của Bộ GD&ĐT cho thấy, trong một năm học, cả nước xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Trung bình, trên 5.200 học sinh thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường thì có 1 trường có học sinh đánh nhau.

Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Công an, mỗi tháng có hơn 1.000 thanh thiếu niên phạm tội. Trước đây, tội phạm giết người trong độ tuổi từ 30 đến dưới 45 chiếm số lượng cao nhất. Hiện giờ giảm còn 34% so với 41% của độ tuổi 18 đến dưới 30. Trong đó, có hơn 75% các trường hợp bạo lực mà đối tượng là học sinh và sinh viên. Tình trạng này đang có dấu hiệu trẻ hóa và mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Phần lớn các vụ học sinh xô xát, đánh nhau xảy ra gần đây xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trên lớp, trong cuộc sống, nói xấu nhau trên mạng xã hội hay xuất phát từ sự kích động của bạn bè… Hậu quả của các vụ việc đánh nhau gây thương tích cho cơ thể, còn hành vi quay video và đưa lên mạng xã hội để làm nhục người khác gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng về tinh thần của nạn nhân.

Hiện tượng này đã diễn ra trong nhiều năm nay nhưng thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng, đây là nỗi trăn trở của nhiều gia đình và là nỗi bức xúc của toàn xã hội.

Học sinh đi học trực tiếp, lại nhức nhối chuyện bạo lực học đường
2 nữ sinh lớp 8 ở Quảng Trị đánh 1 học sinh lớp 7. (Ảnh cắt từ clip)

Có thể kể đến một số vụ việc điển hình. Vào cuối tháng 3 vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài hơn 3 phút ghi lại cảnh 2 nữ sinh lớp 8 ở Quảng Trị vây đánh 1 nữ sinh lớp 7. Trong clip, 2 nữ sinh lao vào đánh, giật tóc, bắt quỳ, xé áo kèm theo những lời chửi bới, đe dọa, nữ sinh bị đánh không phản kháng lại mà ôm người chịu trận. Một số nữ sinh dùng điện thoại để quay lại sự việc và cổ vũ hành vi trên.

Tại Hà Nội, mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện video ghi lại cảnh nữ học sinh lớp 8 Trường THCS - THPT Hà Thành (Hà Nội) bị đánh hội đồng trước cổng trường. Một nhóm người đã giật tóc, đánh thẳng vào đầu, vào mặt em trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác. Một tuần sau đó, nữ sinh này không thể đến trường, bị tổn thương về thể xác và rối loạn về tinh thần, luôn mất ngủ và sợ xuất hiện trước đám đông.

Một vụ việc khác nghiêm trọng hơn, một học sinh lớp 6 tên H. của Trường THCS Phong An (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) trong khi đi vệ sinh đã xảy ra xô xát với học sinh lớp 7. Kết quả, H. bị con dao rọc giấy đâm trúng và tử vong.

Liên tiếp những thông tin, clip về các vụ đánh nhau của học sinh được chia sẻ trên mạng xã hội thời gian qua đã khiến dư luận lo ngại và phẫn nộ bởi tính chất côn đồ, hung hãn của đối tượng.

Chị Nguyễn Hồng Đào (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ, gần đây, đọc nhiều thông tin trên báo chí và mạng xã hội thì thấy, các vụ bạo lực học đường diễn ra ngày càng nhiều, tính chất ngày càng nghiêm trọng đáng báo động. Đáng nói, trong nhiều vụ việc, các em chứng kiến không những không can ngăn mà còn sử dụng điện thoại di động để quay video, phát tán lên mạng xã hội. Có con đang học lớp 10, chị cảm thấy rất lo lắng về thực trạng này. Chị Đào cho rằng, những hành vi lệch lạc này cần được giáo dục, chấn chỉnh kịp thời để nhà trường luôn là môi trường an toàn và lành mạnh nhất cho các em học sinh.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, Việt Nam đang là một trong những nước đứng đầu về tỷ lệ bạo lực học đường, hành vi này ngày càng gia tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Những vụ bạo lực học đường không chỉ gia tăng về số lượng mà còn gia tăng về mức độ nguy hiểm. Đáng nói, bạo lực học đường không chỉ diễn ra ở hình thức đánh nhau tác động đến thể chất mà còn nhiều hành vi tấn công về mặt tinh thần như đe dọa, chửi rủa… Điều này có thể làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển toàn diện của học sinh sau này.

Theo ông Nguyễn Trọng An, nguyên Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối từ lâu và ngày một nghiêm trọng. Nguyên nhân của thực trạng này là do việc phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục các em mới chỉ là khẩu hiệu chứ vẫn rất lỏng lẻo.

Hầu hết toàn bộ hệ thống giáo dục của Việt Nam, đặc biệt là các nhà trường hiện vẫn chưa có một bộ phận tư vấn về tâm lý học đường cho học sinh. Trong giáo dục chính quy cũng vậy, suốt thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc như vậy đều là do những xung đột cá nhân tiềm ẩn trong từng bản thân các em học sinh. Xung đột không được giải tỏa, tích tụ lâu ngày như một giọt nước tràn ly sẽ dẫn đến những hành vi tiêu cực.

Trong các nhà trường, nếu giáo viên hiểu được tâm lý học đường, tâm lý học sinh, tâm lý tuổi vị thành niên, có kỹ năng, kiến thức về tâm lý thì có thể tư vấn ngăn chặn và giải tỏa những vấn đề kìm nén trong từng cá nhân học sinh, chắc chắn những sự việc đáng tiếc sẽ không xảy ra.

Cũng theo ông An, trong một môi trường giáo dục nếu có vấn đề bạo lực thì không thể gọi là môi trường giáo dục. Môi trường giáo dục là ngoài các vấn đề về văn hóa, kiến thức thì phải có vấn đề đạo đức, tư cách. Nếu để xảy ra bạo lực thì sẽ làm bôi xấu môi trường giáo dục trong sạch.

Cùng với đó, bạo lực có thể dẫn đến tai nạn thương tích. Với những học sinh có thần kinh yếu hoặc những em có vấn đề tâm lý, tinh thần không bình thường thì có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề hơn như tự tử, bỏ học, vi phạm pháp luật, sa vào nghiện hút, đâm chém nhau, gây rối loạn xã hội.

Ông An cho rằng, để ngăn chặn bạo lực học đường, bên cạnh sự quan tâm của nhà trường, giải pháp căn cơ vẫn xuất phát từ phía gia đình. Mỗi một gia đình cần có một nền tảng giáo dục con cái nhất định. Thế nhưng thực tế, giáo dục gia đình ở Việt Nam hiện vẫn bị coi nhẹ. Nhiều ông bố, bà mẹ ở nông thôn dường như không có kỹ năng, kiến thức giáo dục con cái, phó mặc cho nhà trường. Ở thành thị, nhiều phụ huynh bận rộn với công việc, “cơm, áo, gạo, tiền” nên cũng không chú trọng trau dồi các kiến thức kỹ năng nuôi dạy con cái.

“Giáo dục gia đình là quan trọng. Các bậc cha mẹ cần có kiến thức để bảo vệ con cái, hỗ trợ, giúp con giải tỏa trong mọi vấn đề, từ đó giảm sự bùng phát, tức giận trong con trẻ để không dẫn đến bạo lực. Về phía nhà trường, cần giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng phòng, tránh bạo lực xâm hại và các vấn đề liên quan đến đời sống. Không nên chỉ tập trung vào việc nhồi nhét kiến thức, chạy theo thành tích, điểm số. Hệ thống giáo dục, hệ thống nhà trường cần có giáo viên về tâm lý, tâm lý về xã hội, tâm lý học đường để tư vấn, trao đổi với học sinh về những khúc mắc, từ đó có thể ngăn chặn nguy cơ bạo lực học đường”, ông Nguyễn Trọng An nói.

Các chuyên gia tâm lý cũng nhận định, môi trường gia đình là yếu tố trực tiếp quan trọng nhất tác động vào tâm lý hình thành lên các cư xử của trẻ, giúp trẻ phân biệt được các điều có lợi và có hại khi thực hiện hành vi, biết lễ nghĩa kính trên nhường dưới, tôn trọng người nhiều tuổi hơn mình và giúp đỡ, che chở ngoài nhỏ tuổi, yếu thế hơn mình…

Cấp II và cấp III là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác động xấu từ gia đình và xã hội có thể gây nên tổn thương, hình thành những nhân cách không đúng về giá trị sống, điều này sẽ dẫn đến những vụ bạo lực học đường./.

Theo Chung Thủy/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/hoc-sinh-di-hoc-truc-tiep-lai-nhuc-nhoi-chuyen-bao-luc-hoc-duong-post940043.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

(LĐTĐ) Tháng 6, thời điểm sản phẩm nông sản của nhiều địa phương bắt đầu vào chính vụ. Nhằm đảm bảo phương án tiêu thụ với sản lượng lớn, các tỉnh ...
Tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

(LĐTĐ) Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo dịch bệnh đậu mùa khỉ sẽ tiếp tục gia tăng số trường hợp mắc trong thời ...
Nâng tầm thương hiệu du lịch Hà Nội qua SEA Games 31

Nâng tầm thương hiệu du lịch Hà Nội qua SEA Games 31

Tờ Strait Times dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Singapore, ông Tan Chuan-Jin, cũng là Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc gia Singapore, đánh giá Việt Nam đã tổ chức ...
Đại biểu đánh giá cao kết quả tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Đại biểu đánh giá cao kết quả tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 25/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế, xã hội, công tác thực hành tiết kiệm ...
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm trực tuyến với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hội đàm trực tuyến với Tổng Công hội Trung Quốc

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Tổng Công hội Trung Quốc tổ chức hội đàm trực tuyến. Chủ trì hội đàm có ông Giang Quảng ...
Đoàn Hồng Trang khoe vẻ nền nã, thuần Việt trước thềm cuộc thi Miss Global 2022

Đoàn Hồng Trang khoe vẻ nền nã, thuần Việt trước thềm cuộc thi Miss Global 2022

(LĐTĐ) Đoàn Hồng Trang vừa tung bộ ảnh thời trang áo dài khoe vẻ nền nã, thuần Việt tại Hội An trước thềm cuộc thi Miss Global - Hoa hậu Toàn ...
Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI

Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI

(LĐTĐ) Vừa qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đại hội ...

Tin khác

Gần 500 học sinh tham gia Giải bơi học sinh phổ thông thành phố Hà Nội năm học 2021-2022

Gần 500 học sinh tham gia Giải bơi học sinh phổ thông thành phố Hà Nội năm học 2021-2022

(LĐTĐ) Sáng 25/5, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thanh Trì, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Giải bơi học sinh phổ thông thành phố Hà Nội năm học 2021-2022.
Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6

(LĐTĐ) Năm học 2022-2023, Trường Trung học phổ thông (THPT) chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh 5 lớp 6 với khoảng 200 học sinh. Đối tượng dự tuyển là học sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, đã hoàn thành chương trình Tiểu học.
Khuyến khích vận động cha mẹ cho con học bơi trong dịp hè

Khuyến khích vận động cha mẹ cho con học bơi trong dịp hè

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2022. Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự quan tâm của nhà trường, gia đình, xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh, học viên và trẻ em trong dịp hè.
Tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2021-2022

Tuyên dương học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2021-2022

(LĐTĐ) Sáng 24/5, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô năm học 2021-2022. 700 học sinh giỏi tiêu biểu, đại diện cho hơn 2,2 triệu học sinh các cấp học thuộc ngành GD&ĐT Hà Nội vinh dự có mặt tại buổi Lễ.
Làm rõ trách nhiệm liên quan đến Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia tại Hội đồng thi TP.HCM

Làm rõ trách nhiệm liên quan đến Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia tại Hội đồng thi TP.HCM

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) Dương Anh Đức vừa yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo thông báo của Bộ GD&ĐT về Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM.
Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam triển khai Chương trình giáo dục cộng đồng “Sinh con, sinh cha” mang lại lợi ích cho hơn 500 phụ huynh, trẻ em, cán bộ, giáo viên tỉnh Bình Định.
Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

(LĐTĐ) Có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết. Đây là ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn TP Đà Nẵng) tại phiên thảo luận tại hội trường chiều 23/5 về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.
Hiệu quả từ phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề

Hiệu quả từ phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề

(LĐTĐ) Các phong trào thi đua mang đặc thù ngành nghề như “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Cô giáo người mẹ hiền”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”... không chỉ có tác động mạnh mẽ tới việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) mà còn thực sự gắn kết được với đức tính đặc trưng cao quý của người làm nghề dạy học.
Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Không yêu cầu giáo viên tiểu học, trung học cơ sở hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Đây là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.
Các trường THPT xây dựng tổ hợp môn học theo nhu cầu của học sinh

Các trường THPT xây dựng tổ hợp môn học theo nhu cầu của học sinh

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông (THPT) về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023.
Xem thêm
Phiên bản di động