Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU góp phần giảm nhẹ các tác động bất lợi cho nền kinh tế
EVFTA – Sức bật cho hợp tác thương mại đầu tư trong bối cảnh bình thường mới “Điểm sáng” trong bức tranh thương mại Việt Nam - EU Tận dụng lợi thế EVFTA thúc đẩy thương mại Việt Nam - Đức |
Tại Hội thảo “Đánh giá hai năm thực thi Hiệp định EVFTA tại Việt Nam từ góc nhìn doanh nghiệp”, bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, các mặt hàng như sắt thép tăng 739%; máy ảnh, máy quay phim, linh kiện tăng 260%; máy móc và thiết bị tăng 82,3%. Một số mặt hàng mới cũng có tăng trưởng cao sang thị trường EU trong giai đoạn này như nhóm gạo, sản phẩm mây tre, cói thảm tăng trên 50%; các sản phẩm gốm, sứ tăng trên 25%; nhóm rau quả, dây diện và dây cáp điện tăng trên 15%...
Dẫn chứng thêm về tác động tích cực của EVFTA, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI chia sẻ kết quả khảo sát doanh nghiệp về EVFTA, tỷ lệ các doanh nghiệp Việt Nam từng được hưởng lợi từ EVFTA là rất đáng khả quan, với gần 41% cho biết đã từng hưởng ít nhất một lợi ích nào đó từ EVFTA. Lợi ích phổ biến nhất là từ các ưu đãi thuế quan đối với hàng xuất - nhập khẩu và hiệu ứng tích cực trong gia tăng đơn hàng, doanh thu, lợi nhuận.
![]() |
Hội thảo “Đánh giá hai năm thực thi Hiệp định EVFTA tại Việt Nam từ góc nhìn doanh nghiệp” |
Theo bà Nguyễn Thu Trang, điều này có thể là kết quả của sự cải thiện trong mức độ hiểu biết của doanh nghiệp về Hiệp định EVFTA, bởi theo khảo sát, có tới gần 94% doanh nghiệp từng nghe nói hoặc biết ở các mức độ khác nhau về Hiệp định này, cao nhất trong số các FTA đang thực hiện. Cụ thể, cứ 10 doanh nghiệp thì có 3 doanh nghiệp biết khá rõ và 1 doanh nghiệp biết rất rõ về các cam kết EVFTA có liên quan tới hoạt động kinh doanh của mình.
Đáng nói, 76% doanh nghiệp cho rằng, các EVFTA và các FTA sẽ có tác động tới triển vọng kinh doanh trong 3 năm tới, và phần lớn lạc quan đây sẽ là các tác động tích cực. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng chỉ ra các lực cản có thể khiến họ khó hưởng lợi từ EVFTA và các FTA, đáng kể nhất là các biến động và bất định của thị trường (47% doanh nghiệp đề cập), năng lực cạnh tranh hạn chế (46%), thiếu thông tin về cam kết và cách thức tận dụng (40%).
Theo ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI, 2 năm đầu thực thi Hiệp định EVFTA vừa qua cũng là khoảng thời gian mà kinh tế thế giới và Việt Nam phải đối mặt với những biến động chưa từng có, từ dịch bệnhCovid-19, đứt gãy các chuỗi cung ứng, đến xung đột Nga - Ukraina, khủng hoảng năng lực, lương thực,… Tuy nhiên, các số liệu thống kê vĩ mô cho thấy, EVFTA đã góp một phần quan trọng làm giảm nhẹ các tác động bất lợi, và giúp quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU phát triển khả quan.
Cụ thể, về thương mại, tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU hai năm đầu thực thi (8/2020-7/2022) đạt 83,4 tỷ USD, tức trung bình 41,7 tỷ USD/năm, cao hơn tới 24% so với kim ngạch xuất khẩu trung bình năm giai đoạn 2016-2019 trước đó. Tỷ lệ hàng xuất khẩu tận dụng ưu đãi thuế quan EVFTA năm 2020 đạt 14,8%, tăng lên 20,2% năm 2021 và 24,5% trong 6 tháng đầu năm 2022.
Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), FDI của EU vào Việt Nam năm 2020 đạt gần 1.376 triệu USD vốn đăng ký, giảm 8,6% so với 2019, đứng thứ 8 và chiếm 4,8% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Năm 2021, tình hình có cải thiện hơn, với tổng vốn hơn 1.405 triệu USD, tăng 2,2%, giúp EU vươn lên đứng thứ 5 nhưng tỷ trọng trong tổng FDI giảm nhẹ, chiếm 4,5%.
Đặc biệt, tổng vốn đầu tư bình quân năm giai đoạn 2017-2021 (giai đoạn sau khi EVFTA hoàn tất đàm phán) tăng 86% so với thời gian 2015-2016 liền trước đó. Tuy nhiên, đầu tư vào Việt Nam mới chỉ chiếm một tỷ trọng rất khiêm tốn trong tổng đầu tư ra nước ngoài của EU (0,35% năm 2021).
Tuy nhiên, báo cáo của VCCI cũng cho thấy, doanh nghiệp cũng chỉ ra các lực cản có thể khiến họ khó hưởng lợi từ EVFTA và các FTA. Đáng kể nhất là các biến động và bất định của thị trường (47% doanh nghiệp đề cập), năng lực cạnh tranh hạn chế (46%), thiếu thông tin về cam kết và thách thức tận dụng (40%).
Để tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển thị trường của doanh nghiệp cho từng sản phẩm vào thị trường EU, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Nguyễn Cẩm Trang cho rằng, sự chủ động trong nhận thức và hành động của doanh nghiệp là điều kiện cần và các nỗ lực cải thiện năng lực cạnh tranh là điều kiện đủ, để doanh nghiệp có thể hiện thực hóa các lợi ích từ EVFTA hay các FTA nói chung.
Định vị thương hiệu và xúc tiến thương mại là điều các doanh nghiệp cần quan tâm trong thời điểm hiện nay. Các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thông tin về cơ hội cắt giảm thuế quan đối với mỗi sản phẩm đặc trưng của mình. Cần chủ động nắm bắt thông tin về thị trường EU với các xu hướng, thị hiếu cũng như cơ chế nhập khẩu hàng hóa, trong đó quan tâm đến các yêu cầu chất lượng tránh để hàng hóa bị trả về vì không đáp ứng tiêu chuẩn.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Đọc hoài niệm, cảm nỗi lòng cùng “Hà Nội chưa xa đã nhớ”

VinFast mở rộng sang miền Tây nước Pháp với cửa hàng tại Rennes

Sắp diễn ra Đại hội Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội lần thứ III

Đại hội Công đoàn Công ty TNHH cáp điện lực Kevin Việt Nam lần thứ VIII

Nhiều ý tưởng sáng tạo về phục hồi đa dạng sinh học tại Global Children's Designathon 2023

Khai mạc triển lãm “Nghệ thuật Sen Việt 2023 - Vẻ đẹp thuần khiết”

TP.HCM: Học sinh thoả sức sáng tạo trong ngày hội Toán và Khoa học tự nhiên
Tin khác

Chuyến thăm Việt Nam lớn nhất của doanh nghiệp Hoa Kỳ
Doanh nghiệp 23/03/2023 13:28

Không đánh đổi tăng trưởng bằng mọi giá
Doanh nghiệp 21/03/2023 17:43

Viettel tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc nhất toàn cầu
Doanh nghiệp 21/03/2023 17:42

Để doanh nghiệp khởi nghiệp thành công
Doanh nghiệp 07/03/2023 07:57

Hồi âm bài viết “HNX điểm mặt 54 doanh nghiệp chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu”
Doanh nghiệp 05/03/2023 12:12

Kinh doanh lành mạnh trên không gian số
Doanh nghiệp 01/03/2023 14:25

Viettel và Intel ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển công nghệ hạ tầng số
Doanh nghiệp 01/03/2023 11:42

HNX điểm mặt 54 doanh nghiệp chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu
Doanh nghiệp 24/02/2023 14:21

Net Zero: Từ cam kết đến những bước đi tiên phong của doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp 22/02/2023 20:51

Masterise Group khánh thành cây cầu đầu tiên thuộc chương trình “Build a Better Future” tại tỉnh Đồng Tháp
Doanh nghiệp 20/02/2023 13:13