Hiến “giọt máu đào”, trao nhau sự sống

(LĐTĐ) Trải qua 16 lần tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thu về hàng chục nghìn đơn vị máu, khắc phục được tình trạng khan hiếm máu sau Tết Nguyên đán, mang lại cơ hội tìm sự sống cho nhiều bệnh nhân… Tiến sĩ, bác sĩ (TS.BS) Trần Ngọc Quế, Giám đốc Trung tâm máu Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã có cuộc trao đổi với báo chí xoay quanh vấn đề này.
Người “tiếp lửa” cho phong trào hiến máu tình nguyện Dự kiến tiếp nhận 8.000 đơn vị máu tại Lễ hội Xuân hồng 2023

Phóng viên: Xin ông cho biết, vì sao hàng năm Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đều tổ chức sự kiện hiến máu Lễ hội Xuân hồng ngay sau Tết Nguyên đán?

Hiến “giọt máu đào”, trao nhau sự sống
TS.BS Trần Ngọc Quế nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện.

TS.BS Trần Ngọc Quế: Chúng ta có hoạt động vận động hiến máu từ cuối những năm 1993 và đến bây giờ là gần 30 năm vận động hiến máu. Ở giai đoạn đầu các cuộc vận động hiến màu thường tổ chức thành các kỳ cuộc và trông chờ chính vào đối tượng học sinh, sinh viên. Đến năm 2000, chúng ta đã thu được lượng máu khá lớn, tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng khan hiếm máu vào mỗi dịp hè và Tết Nguyên đán. Đây là những thời điểm sinh viên nghỉ dài ngày, người dân lại có quan niệm đầu xuân không đi hiến máu vì mất cái đỏ, may mắn.

Bởi vậy, từ năm 2008, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã kết hợp với Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức Lễ hội Xuân hồng. Đây là sự kiện nhằm vận động người dân tham gia hiến máu đầu xuân. Đồng thời, để phá vỡ đi quan niệm hiến máu đầu xuân sẽ mất đi vận đỏ như một số người từng nghĩ. Ngay khi sự kiện Lễ hội Xuân hồng được tổ chức năm 2008, đã thu hút được đông đảo lực lượng tình nguyện viên, học sinh, sinh viên tham gia hiến máu. Năm nay đã là Lễ hội Xuân hồng lần thứ 16.

Phóng viên: Trải qua 16 lần tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã thu được những kết quả như nào thưa ông?

TS.BS Trần Ngọc Quế: Lễ hội Xuân hồng đã trở thành một sự kiện thường niên do Viện tổ chức và thu được nhiều kết quả. Đây là hoạt động vận động hiến máu đầu xuân để người dân thay đổi nhận thức và sẵn sàng tham gia hiến máu và hiểu được nhu cầu máu trước và sau Tết rất là thiếu. Chúng ta đã tiếp nhận được hàng chục nghìn đơn vị máu từ khi chương trình Lễ hội Xuân hồng được tổ chức. Có những năm Viện thu nhận được 9.700 đơn vị máu trong 1 ngày tổ chức Lễ hội.

Và đây cũng là hoạt động, tạo chất liệu tuyên truyền vận động trong cả năm cho hoạt động hiến máu tình nguyện.Trên cơ sở Lễ hội Xuân hồng do Viện khởi xướng, từ năm 2010 sự kiện được Ban chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phát động trên toàn quốc. Đến nay, các tỉnh, thành phố cũng đứng ra tổ chức hoạt động vận động hiến máu tình nguyện đầu năm; nhờ đó các bệnh viện đã giải quyết được vấn đề khan hiếm máu ngay sau Tết Nguyên đán.

Phóng viên: Trước đây nguồn máu hiến tặng chủ yếu phụ thuộc vào đối tượng sinh viên, bởi vậy mỗi dịp hè, nghỉ Tết thì tình trạng khan hiếm máu thường xảy ra. Vậy qua sự kiện lớn như Lễ hội Xuân hồng thì việc mở rộng đối tượng hiến máu được thực hiện như nào thưa ông?

TS.BS Trần Ngọc Quế: Phải nói rằng hoạt động hiến máu tình nguyện lúc đầu là phong trào xuất phát từ học sinh, sinh viên. Những năm 2000 thì lực lượng hiến máu chiếm tới 70 - 80% là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên chúng ta phải mở rộng đối tượng, mở rộng địa bàn, chuyển đổi dần để người hiến máu không phải dựa theo các kỳ cuộc nữa mà trở thành hiến máu nhắc lại, hiến máu thường xuyên.

Hiến “giọt máu đào”, trao nhau sự sống
Người hiến máu sẽ được làm các xét nghiệm, kiểm tra trước khi hiến máu. Ảnh: Minh Khuê

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo một quốc gia có lượng máu an toàn phải dựa trên cơ sở những người hiến máu tình nguyện, hiến máu nhắc lại, hiến máu thường xuyên. Chính vì vậy, khi chúng ta đi sâu vào việc vận động người dân hiến máu nhắc lại, thì phải vận động các đối tượng khác nhau. Bây giờ đối tượng học sinh, sinh viên tham gia hiến máu chỉ chiếm 20 - 25%, còn 70 - 75% là đối tượng công nhân, viên chức, doanh nghiệp, người lao động… Và trước đây, 70- 80% giới trẻ dưới 25 tuổi tham gia hiến máu, giờ dịch chuyển nhóm đối tượng ở lứa tuổi 25 - 35 - 40 tuổi, thậm chí nhiều người 55- 60 tuổi vẫn tham gia hiến máu đều đặn.

Phóng viên: Hiện nay tỷ lệ người tham gia hiến máu tình nguyện được coi là thước đo quan trọng đánh giá kết quả vận động. Vậy tỷ lệ này ở nước ta trong thời gian qua như nào? Và trong thời gian tới hoạt động hiến máu tình nguyện sẽ tiếp tục được triển khai như thế nào để đảm bảo nguồn máu phục vụ người bệnh thưa ông?

TS.BS Trần Ngọc Quế: Kết quả những năm gần đây trên toàn quốc đạt 97% là người hiến máu tình nguyện. Như vậy, hoạt động vận động thay đổi nhận thức của người dân tham gia hiến máu đã đạt được kết quả.

Cùng với thể trạng được cải thiện, ý thức được nâng cao, thể tích hiến máu của người dân cũng tăng lên, trước thường là 250ml, giờ thường tăng 350ml, 450ml. Tỷ lệ đơn vị máu đạt thể tích hiến máu 350ml trở lên của riêng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương hiện chiếm trên 80%.

Thời gian tới Viện sẽ tổ chức thêm các điểm hiến máu cố định ngoại viện để có mạng lưới người dân sẵn sàng tham gia hiến máu định kỳ. Lúc đó chúng ta không gọi là phong trào hiến máu nữa mà hoạt động hiến máu sẽ trở thành hoạt động chuyên môn, thường kỳ thực chất, hiệu quả, bền vững để cứu chữa người bệnh.

Cũng theo như khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, nhu cầu máu trung bình của một quốc gia bằng 2% lượng dân số hiến máu. Hiện Việt Nam có khoảng gần 100 triệu dân, nên chúng ta cần khoảng 2 triệu đơn vị máu. Từ 0,4% dân số hiến máu, giờ chúng ta đã đạt 1,5 - 1,6% dân số hiến máu trong 1 năm. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta vẫn xảy ra tình trạng khan hiếm máu ở một số thời điểm, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, cũng cần duy trì đội ngũ hiến máu dự bị ở vùng sâu, vùng xa để họ sẵn sàng hiến máu khi cần.

Công tác chăm sóc người hiến máu cũng cần được chú trọng, để đáp ứng tốt nhu cầu của người hiến máu. Chúng tôi đang đẩy mạnh việc xây dựng kế hoạch, lịch tiếp nhận máu đều đặn hàng ngày, hàng giờ, tiếp nhận máu dựa trên nhu cầu sử dụng; từ đó mới kịp thời điều chế được các chế phẩm máu có chất lượng tốt nhất.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Lễ hội Xuân hồng lần thứ 16 năm 2023 diễn ra liên tục trong 7 ngày (6 - 12/2) tại 7 địa điểm (Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, 5 điểm hiến máu cố định và huyện Gia Lâm). Trước đó, từ ngày 1/2 đến 5/2, các ngày hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng đã tiếp nhận trên 4.000 đơn vị máu. Như vậy, sau gần 2 tuần, sự kiện đã được đón tiếp trên 12.000 người tham dự và 11.708 người đã hiến máu thành công, chưa kể hàng trăm người đã hiến tiểu cầu.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động